Ra ngõ gặp tiếp thị

Chưa bao giờ người tiêu dùng được “phục vụ tận răng” như bây giờ. Đủ mọi hình thức tiếp thị như chào hàng, giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng, ngoài đường phố, gửi thư tận nhà, phát tờ rơi, post lên YouTube, Facebook, nhắn tin trên điện thoại… Có thể nói bây giờ “ra ngõ gặp tiếp thị”.
ra ngo gap tiep thi Quảng cáo rượu, bia nhỏ lẻ: Khó kiểm soát
ra ngo gap tiep thi Giả tiếp thị để trộm cắp

Tiếp thị giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, đối chiếu giá cả và chất lượng khi mua sắm. Chỉ có sự cạnh tranh không lành mạnh, tiếp thị mới trở thành phương tiện tiếp tay lừa đảo người tiêu dùng.

Hết thời “mua như xin, bán như cho”

Chả bù với thời bao cấp chưa xa “mua như xin, bán như cho”, bây giờ hàng hóa tràn ngập, thượng vàng hạ cám, người tiêu dùng được nuông chiều hết cỡ, được “thổi” tới trời xanh thành những “thượng đế”, tha hồ lựa chọn, mua sắm. Kể cả phương thức mua, thanh toán cũng cực kỳ linh động. Muốn sao cũng chiều. Mua tại siêu thị hay trực tuyến hàng sẽ giao tận nhà. Trả ngay hay trả góp đều được tất. Trả tiền mặt hay quẹt thẻ cũng ô kê… Từ những căn hộ cao cấp, xe hơi bạc tỉ đến cái bàn chải đánh răng, món đồ chơi, chai sữa chua… giá năm, bảy ngàn đồng. Tất tần tật đều được tiếp thị với nhiều chiêu thức “dụ dỗ”, khuyến mãi hấp dẫn làm mê hoặc các thượng đế. Đến mức có người trở thành con nghiện mua sắm, thường là những người tiền bạc rủng rỉnh, đôi khi thấy món hàng hay hay, thích thích thì mua chơi chứ ít khi dùng đến.

Tôi có quen một chị, tuổi trung niên, gia cảnh cũng thuộc loại thường thường bậc trung chứ chẳng giàu có gì nhưng chị là một “tín đồ mua sắm”, là khách hàng thân thiết của các chương trình tiếp thị trên tivi. Chị có thể ngồi nhiều giờ liền trước kênh tivi mua sắm, dán mắt vào các món hàng đang được giới thiệu. Mặc dù nhà chị cũng tương đối đầy đủ nhưng hễ có tiền là chị lại đi siêu thị hay lên kênh mua sắm trực tuyến lôi về những thứ mà nhà đã có. Riêng cái tủ giày chị có cả năm, sáu chục đôi. Chị bảo có đôi mua về chỉ xỏ chân một lần. Còn áo váy thì khỏi nói, chất đầy mấy tủ, “nhiều khi bả không nhớ mà mặc”, như anh chồng “rên rỉ”. Chồng chị, bạn tôi, một kỹ sư phần mềm, thì làm quần quật không biết giờ giấc, ngày đêm. Anh than phải “cày như trâu” để phục vụ bệnh nghiện mua sắm của bà vợ. Anh bảo phải nói họ tiếp thị giỏi quá!

ra ngo gap tiep thi

… Và những chiêu tiếp thị lừa “thượng đế”

Từ xưa ông bà ta đã có câu “treo đầu dê, bán thịt chó” để cảnh giác những trò “tiếp thị lừa”, mặc dù bấy giờ chưa có khái niệm về cái gọi là tiếp thị. Chiêu thức lừa phổ biến nhất hiện nay là tiếp thị giới thiệu hàng Nhật Bản, hàng Hàn Quốc, thậm chí hàng Mỹ, hàng Ý nhưng bán hàng Trung Quốc. Đáng nói nhất là hầu hết những hàng tiếp thị lừa người tiêu dùng Việt là ghi trên sản phẩm “sản xuất theo công nghệ Nhật Bản” chữ thật lớn, còn tên, địa chỉ thật của nhà sản xuất Trung Quốc in ở một chỗ khuất nhất, chữ nhỏ xíu phải dùng kính lúp mới đọc được.

Một anh bạn tôi không tin quảng cáo tiếp thị trên tivi, ông đi siêu thị để “tận mắt thấy, tận tay sờ” sản phẩm. Anh sống một mình, tự đi chợ nấu ăn, anh muốn mua một cái nồi chiên không cần dầu. Ở siêu thị, anh nghe lời tiếp thị ngọt như mía lùi của nhân viên tiếp thị rằng đây là hàng Nhật Bản chính hiệu, siêu bền… Anh bóp bụng trả một triệu mấy trăm ngàn đồng, có người giao hàng tận nhà. Tôi ngờ ngợ khi đọc thấy hàng chữ in bằng tiếng Việt in thật bự “Sản xuất theo công nghệ Nhật Bản” dán chồng lên trên nơi sản xuất. Tôi lột miếng dán, phát hiện hàng chữ Hoa nhỏ xíu đọc không ra! Anh bạn tôi gọi điện thoại khiếu nại siêu thị và đòi trả hàng nhưng họ bảo trong hóa đơn có ghi “hàng sản xuất theo công nghệ Nhật Bản” chứ có phải “sản xuất tại Nhật Bản” đâu. Thế là anh ngậm bồ hòn làm ngọt, bị một quả tiếp thị lừa. Anh bảo thế mà mấy cô nhân viên tiếp thị liến thoắng khen sản phẩm độc đáo mới ra đời này. Tôi nói thật ra mấy cô bé đó ăn lương chỉ để giới thiệu sản phẩm thôi, mọi chuyện do nhà nhập khẩu, phân phối không đàng hoàng vì hám lời lừa người mua. Các nhân viên tiếp thị - cả chuyên nghiệp lẫn các em sinh viên làm thêm bán thời gian để kiếm tiền ăn học - chỉ là các “thiên lôi” chủ sai đâu đánh đó thôi.

Tiếp thị đúng là một phát kiến của thời đại văn minh nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, đối chiếu giá cả và chất lượng khi mua sắm. Chỉ có sự cạnh tranh không lành mạnh, tiếp thị mới trở thành phương tiện tiếp tay lừa đảo người tiêu dùng. Điều đó mới thật đáng lên án. Kể cả cần sự tiếp tay của các cơ quan thực thi pháp luật.

http://danviet.vn/kinh-te/ra-ngo-gap-tiep-thi-688093.html

danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.

Tin khác

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Xem thêm
Phiên bản di động