Thêm nhiều quy định mới về an toàn đường sắt

Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành Thông tư 20/2018/TT-BGTVT, có hiệu lực từ 1/7 quy định về thông tin, chỉ dẫn, trang thiết bị phục vụ khách hàng, thiết bị an toàn trên phương tiện giao thông đường sắt. Trong đó, có nhiều quy định mới về thông tin chỉ dẫn cho hành khách và trang thiết bị an toàn đối với tàu đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và chuyên dùng. 
them nhieu quy dinh moi ve an toan duong sat Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
them nhieu quy dinh moi ve an toan duong sat TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
them nhieu quy dinh moi ve an toan duong sat Công an Hà Nội đề xuất chuyển ga Hà Nội ra khỏi nội đô

Cụ thể, đối với đường sắt quốc gia, đô thị, các thông tin, chỉ dẫn phải rõ ràng, dễ hiểu; bố trí ở nơi dễ thấy, dễ đọc. Chỉ dẫn bằng chữ cho khách hàng trên toa xe phải được viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Về thiết bị an toàn, đầu máy kéo tàu đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng phải có đồng hồ báo tốc độ, ghi tốc độ và dữ liệu chạy tàu, thiết bị chống ngủ gật. Trên đoàn tàu phải có chèn (sắt hoặc gỗ), pháo hiệu chuyên dùng đường sắt, tín hiệu đèn màu, túi hiệu cầm tay cần thiết.

them nhieu quy dinh moi ve an toan duong sat
Từ ngày 1/7 tới, nhiều quy định mới về an toàn đường sắt sẽ có hiệu lực. Ảnh: Đ.L

Riêng với tàu khách trên đường sắt quốc gia, trên toa xe khách phải có van hãm khẩn cấp; tại vị trí làm việc của trưởng tàu phải có van hãm khẩn cấp, đồng hồ báo tốc độ, đồng hồ áp suất, thiết bị liên lạc giữa trưởng tàu và lái tàu.

Theo Nghị định số 56/2018 của Chính phủ, quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm thực hiện Luật Đường sắt 2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7, ngoài quy định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt; hành lang an toàn giao thông đường sắt… Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương trong quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Đặc biệt, các địa phương từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã phải tổ chức bảo vệ đất đường sắt, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vi phạm, giải tỏa vi phạm trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt; Trường hợp đất dành cho đường sắt bị lấn chiếm, sử dụng trái phép, chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.
Đ.L

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tôn vinh 180 tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu

Tôn vinh 180 tấm gương hiến máu, hiến tiểu cầu tiêu biểu

Ngày 1/11, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình Gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu năm 2025 với thông điệp “Những trái tim màu nắng”. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên từ năm 2020 đến nay nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người hiến tiểu cầu thường xuyên.
AI e-Commerce - Chìa khoá mở ra thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

AI e-Commerce - Chìa khoá mở ra thế hệ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, Diễn đàn “AI e-Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 1/11 đã khẳng định vai trò trọng yếu của AI và Big Data trong thương mại điện tử Việt Nam. Các phát biểu tại Diễn đàn cho thấy doanh nghiệp muốn tăng trưởng bền vững thì phải dựa vào dữ liệu, tự động hóa và đổi mới vận hành theo hướng thông minh.
Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Thử thách lớn cho kẻ muốn ngăn bước Hùm xám

Bayern Munich vs Bayer Leverkusen: Thử thách lớn cho kẻ muốn ngăn bước Hùm xám

Trận cầu tâm điểm vòng 9 Bundesliga 2025/26 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 2/11 trên sân Allianz Arena, nơi Bayern Munich tiếp đón Bayer Leverkusen. Đây không chỉ là màn đụng độ giữa hai đội bóng nằm trong nhóm đầu mà còn là cơ hội để Hùm xám gia tăng chuỗi toàn thắng kỷ lục của mình, trong khi Leverkusen quyết tâm chấm dứt “lời nguyền” không thắng trước đối thủ suốt hai năm qua.
Liverpool - Aston Villa: Khi "Pháo đài đỏ" mất chất thép

Liverpool - Aston Villa: Khi "Pháo đài đỏ" mất chất thép

Trận đấu vòng 10 Premier League 2025/26 giữa Liverpool và Aston Villa diễn ra lúc 03h00 ngày 2/11 (giờ Việt Nam) trên sân Anfield hứa hẹn sẽ là cuộc chạm trán đầy kịch tính. Không ai ngờ rằng, sau 9 vòng đấu, hai đội bóng có vị thế rất khác nhau lại đang cùng sở hữu 15 điểm. Tuy nhiên, sự tương đồng về điểm số không che giấu được sự đối lập hoàn toàn về phong độ hiện tại.
Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025

Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025

Ngày 1/11, Thành đoàn và Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2025 với chủ đề: “Nói lời hay - Việc làm tốt - Ứng xử văn minh” và “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.
Tinh hoa di sản mọi miền đất nước hội tụ tại Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025

Tinh hoa di sản mọi miền đất nước hội tụ tại Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025

Ngày 1/11, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc chương trình Hội tụ di sản. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tôn vinh di sản tại Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025 diễn ra từ nay đến hết ngày 16/11.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô qua góc nhìn của nghệ thuật nhiếp ảnh

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người Thủ đô qua góc nhìn của nghệ thuật nhiếp ảnh

Ngày 1/11, Biennale nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi ’25 - sự kiện tôn vinh nhiếp ảnh đã khai mạc, mở màn cho chuỗi hoạt động sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế đa sắc, hấp dẫn kéo dài một tháng (từ ngày 1 đến 30/11), trên khắp Hà Nội.

Tin khác

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Kỳ 1: An toàn giao thông học đường trách nhiệm bắt đầu từ ý thức người lớn

Mỗi buổi sáng, hình ảnh dòng người tấp nập đưa con đến trường đã trở nên quen thuộc trên khắp các tuyến phố Hà Nội. Thế nhưng, đi cùng với nhịp sống hối hả ấy vẫn là nỗi lo thường trực về an toàn giao thông học đường, nơi chỉ một phút lơ là có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Thực tế cho thấy, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng chính là chìa khóa để duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn Hà Nội, góp phần xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện cho thế hệ tương lai.
Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng sinh trắc học tại ga đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy trình kiểm soát vé tại cổng soát vé tự động, triển khai giải pháp ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học đối với hành khách đi tàu tại các ga đường sắt đô thị.
Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế

Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế

Đúng 5h sáng nay (31/10), Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã khôi phục và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn thành phố Huế. Tàu được khai thác trở lại với tốc độ hạn chế 5 km/h, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu qua khu vực.
Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025.
Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu

Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu

Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo số 9872 kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM xem xét việc Tập đoàn Vingroup đề xuất cho phép được nghiên cứu đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).
Điều chỉnh giao thông phục vụ sửa chữa cầu Trần Nhật Duật từ ngày 1/11

Điều chỉnh giao thông phục vụ sửa chữa cầu Trần Nhật Duật từ ngày 1/11

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông để phục vụ thi công sửa chữa định kỳ cầu Trần Nhật Duật (Km2+215), tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (giai đoạn 2). Thời gian triển khai từ ngày 1/11 đến 31/12/2025.
Phương án phân luồng giao thông bảo đảm an toàn Hội chợ Mùa Thu 2025 của Công an Hà Nội

Phương án phân luồng giao thông bảo đảm an toàn Hội chợ Mùa Thu 2025 của Công an Hà Nội

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, thông suốt tại khu vực Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh) trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ Mùa Thu 2025 (25/10 - 4/11), lực lượng CSGT Công an thành phố Hà Nội đang tăng cường triển khai phương án phân luồng giao thông xử lý nghiêm vi phạm; đề nghị người dân và du khách chủ động nắm rõ lộ trình thay thế để chấp hành nghiêm chỉnh.
Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Giữa nhịp sống đô thị sôi động, mỗi hành động nhỏ khi tham gia giao thông đều góp phần định hình nên diện mạo của một thành phố văn minh. Sinh viên là lực lượng di chuyển thường xuyên, năng động và dễ tiếp thu cái mới, vì vậy việc nuôi dưỡng thói quen giao thông chuẩn mực trong nhóm này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên

Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên

Ngày 29/10, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”. Đây là hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì thực hiện, nhằm lan tỏa tinh thần tự giác, nâng cao ý thức tham gia giao thông của cộng đồng.
Gỡ “nút thắt” ùn tắc giao thông tại Hà Nội: "Nắn" ý thức song hành đồng bộ kết cấu hạ tầng

Gỡ “nút thắt” ùn tắc giao thông tại Hà Nội: "Nắn" ý thức song hành đồng bộ kết cấu hạ tầng

Tình trạng ùn tắc giao thông đang dần trở thành “căn bệnh mãn tính” của Hà Nội, gây tổn hại nghiêm trọng đến thời gian, chi phí đi lại, nguồn năng lượng xã hội và chất lượng môi trường đô thị. Những con đường tắc nghẽn triền miên không chỉ bào mòn năng suất lao động mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại. Bài toán giao thông đô thị chưa bao giờ dễ dàng khi dân số tăng nhanh, không gian phát triển hạn chế và hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu. Không thể trông chờ một giải pháp đơn lẻ, Hà Nội cần chiến lược tổng thể, nghiên cứu sâu và đầu tư lâu dài để từng bước tháo gỡ “điểm nghẽn” này.
Xem thêm
Phiên bản di động