Lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai? | |
Công an Hà Nội đề xuất chuyển ga Hà Nội ra khỏi nội đô |
Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, bước đầu được kiềm chế; công tác tuyên truyền, rà soát, thống kê, phân loại đất, công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ, đường sắt, cắm mốc lộ giới xác định hành lang an toàn đường bộ đã thực hiện theo lộ trình. Đặc biệt, tại các đô thị lớn việc triển khai công tác lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, kiên quyết xử lý các vi phạm đã nhận được sự đồng thuận của người dân.
Ảnh minh họa. Nguồn dantri.com.vn |
Tuy nhiên, đến nay tại một số địa phương vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần phải khắc phục như: Công tác cưỡng chế giải tỏa vi phạm và đền bù thu hồi đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt chưa được thực hiện triệt để; tại nhiều địa phương, nhiều tổ chức, cá nhân có đất nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ, đường sắt sử dụng trái quy định dẫn đến mất trật tự, an toàn giao thông, phát sinh tai nạn và ùn tắc giao thông...
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hành lang và quản lý hành lang an toàn giao thông; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, góp phần giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến việc quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khi xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ, Luật đường sắt (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường nghiên cứu đề xuất các ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý hệ thống đường bộ, đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.
Tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác không gian trong phạm vi đất dành cho đường bộ, đường sắt hoặc chuyển chính quyền địa phương xử lý theo thẩm quyền.Lập và triển khai kế hoạch tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Tập trung xử lý việc trông giữ xe trái phép, bán hàng, họp chợ trên lòng, lề đường; xây dựng lều quán, mái vẩy, xây bục bệ, đắp vuốt đi làm lối đi lên vỉa hè, vào nhà; lắp đặt biển quảng cáo, biển hiệu trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt; phá hoại công trình giao thông đường bộ, đường sắt; đấu nối trái phép vào quốc lộ...; tổ chức giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm đất trong phạm vi bảo vệ công trình, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đất hành lang an toàn giao thông đã được bồi thường, đền bù.
Giao cho Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chỉ đạo Công an địa phương kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ trong lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và trật tự lòng đường, vỉa hè.
Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt năm 2017 và chỉ đạo các Sở, ngành chức năng tổ chức tháng cao điểm tuyên truyền, vận động thực hiện quy định pháp luật và xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ; tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ, khắc phục vi phạm hành lang, lòng đường, vỉa hè; thực hiện quyết liệt theo phương châm bình đẳng, không có vùng cấm. Sau đợt thực hiện cao điểm, tiếp tục duy trì công tác kiểm tra để ngăn chặn vi phạm tái diễn.
P.Thắng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34