Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu
| Sẽ xây cầu Phong Châu mới? Phải đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trong năm 2025 |
Không để tái diễn lại cảnh sập, gãy cầu
Bộ GTVT vừa có Công văn số 14008/BGTVT-KCHT gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch cụ thể khảo sát, duy tu các cây cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân, không để xảy ra sập, gãy như cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ”.
![]() |
| Cuối tháng 12/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới. |
Trước kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết: “Để kịp thời ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI) trên biển Đông, Bộ GTVT đã khẩn trương có các Công điện số 30/CĐ-BGTVT ngày 3/9/2024, số 31/CĐ-BGTVT ngày 4/9/2024 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành GVTV; đồng thời Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6065/CĐBVNQLGT ngày 4/9/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Bộ GTVT về chủ động, phòng, chống, khắc phục hậu bão số 3 trong đó có nội dung: “Kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3; đối với cầu dây văng, dây võng (như cầu Bãi Cháy, cầu Kiền…), cầu yếu thì cần phải tổ chức theo dõi thường xuyên và xử lý kịp thời khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến khai thác đảm bảo an toàn công trình cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu”.
Sau khi xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu, để tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6263/CĐBVNQLBTĐB ngày 12/9/2024 gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị quản lý đường bộ yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát an toàn các công trình cầu do ảnh hưởng của bão số 3. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai công tác rà soát an toàn các công trình cầu theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam để xây dựng kế hoạch sửa chữa, gia cường 2 cầu (nếu cần thiết) không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”.
Mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Tại tỉnh Ninh Bình, cử tri kiến nghị về việc mở rộng mặt đường cao tốc để đảm bảo ATGT; xây dựng hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Tam Điệp. Mới đây, Bộ GTVT vừa có Văn bản số 14279/BGTVT-KHĐT trả lời cử tri.
![]() |
| Dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe. |
Nội dung kiến nghị: “Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp (4 làn xe) đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023. Tuy nhiên, do mặt đường hẹp nên thường hay xảy ra tai nạn giao thông; chưa có hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc nên khi mưa to kéo dài thì hệ thống cống thoát nước của đường cao tốc chảy tràn vào diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân, gây úng lụt cục bộ làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng của cây trồng. Cử tri kiến nghị mở rộng mặt đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông; xây dựng hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc”.
Tại Văn bản số 14279/BGTVT-KHĐT, Bộ GTVT trả lời: “Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, chiều dài 15km đã được Bộ GTVT đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng 17m, hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, nâng cao an toàn giao thông, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đã phê duyệt đầu tư Dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe”, hoàn chỉnh (bề rộng 32,25m).
Thời gian khởi công trong quý I/2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026, trong đó dự án đã xem xét xây dựng hệ thống thu gom nước dọc hai bên tuyến như kiến nghị của cử tri, bảo đảm khả năng thoát nước, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.
Khắc Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


