Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu
Sẽ xây cầu Phong Châu mới? Phải đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trong năm 2025 |
Không để tái diễn lại cảnh sập, gãy cầu
Bộ GTVT vừa có Công văn số 14008/BGTVT-KCHT gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch cụ thể khảo sát, duy tu các cây cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân, không để xảy ra sập, gãy như cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ”.
![]() |
Cuối tháng 12/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới. |
Trước kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết: “Để kịp thời ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI) trên biển Đông, Bộ GTVT đã khẩn trương có các Công điện số 30/CĐ-BGTVT ngày 3/9/2024, số 31/CĐ-BGTVT ngày 4/9/2024 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành GVTV; đồng thời Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6065/CĐBVNQLGT ngày 4/9/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Bộ GTVT về chủ động, phòng, chống, khắc phục hậu bão số 3 trong đó có nội dung: “Kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3; đối với cầu dây văng, dây võng (như cầu Bãi Cháy, cầu Kiền…), cầu yếu thì cần phải tổ chức theo dõi thường xuyên và xử lý kịp thời khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến khai thác đảm bảo an toàn công trình cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu”.
Sau khi xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu, để tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6263/CĐBVNQLBTĐB ngày 12/9/2024 gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị quản lý đường bộ yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát an toàn các công trình cầu do ảnh hưởng của bão số 3. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai công tác rà soát an toàn các công trình cầu theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam để xây dựng kế hoạch sửa chữa, gia cường 2 cầu (nếu cần thiết) không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”.
Mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Tại tỉnh Ninh Bình, cử tri kiến nghị về việc mở rộng mặt đường cao tốc để đảm bảo ATGT; xây dựng hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Tam Điệp. Mới đây, Bộ GTVT vừa có Văn bản số 14279/BGTVT-KHĐT trả lời cử tri.
![]() |
Dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe. |
Nội dung kiến nghị: “Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp (4 làn xe) đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023. Tuy nhiên, do mặt đường hẹp nên thường hay xảy ra tai nạn giao thông; chưa có hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc nên khi mưa to kéo dài thì hệ thống cống thoát nước của đường cao tốc chảy tràn vào diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân, gây úng lụt cục bộ làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng của cây trồng. Cử tri kiến nghị mở rộng mặt đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông; xây dựng hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc”.
Tại Văn bản số 14279/BGTVT-KHĐT, Bộ GTVT trả lời: “Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, chiều dài 15km đã được Bộ GTVT đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng 17m, hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, nâng cao an toàn giao thông, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đã phê duyệt đầu tư Dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe”, hoàn chỉnh (bề rộng 32,25m).
Thời gian khởi công trong quý I/2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026, trong đó dự án đã xem xét xây dựng hệ thống thu gom nước dọc hai bên tuyến như kiến nghị của cử tri, bảo đảm khả năng thoát nước, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.
Khắc Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Công an Hà Nội điều động 6 cán bộ đặc biệt tinh nhuệ sang Myanmar

Dự báo giá USD tuần tới: Giá USD ngân hàng sẽ neo ở mức cao

Dự báo giá xăng, dầu tuần tới có thể tăng nhẹ

Người phụ nữ bị lừa 150 triệu khi nhận được cuộc gọi chuyển tiền cho con

Phát huy giá trị cảnh quan không gian hồ Gươm

Phát triển nhà ở xã hội: Quyết tâm cao, nỗ lực lớn

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng dưới 1 triệu đồng nhập qua thương mại điện tử
Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc
Giao thông 29/03/2025 17:16

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã
Giao thông 29/03/2025 07:18

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác
Giao thông 28/03/2025 20:03

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông
Giao thông 28/03/2025 15:43

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi
Giao thông 28/03/2025 15:40

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều
Giao thông 27/03/2025 16:40

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn
Giao thông 26/03/2025 20:43

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ
Giao thông 26/03/2025 20:37

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Giao thông 26/03/2025 14:49

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Giao thông 24/03/2025 16:25