Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu
Sẽ xây cầu Phong Châu mới? Phải đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trong năm 2025 |
Không để tái diễn lại cảnh sập, gãy cầu
Bộ GTVT vừa có Công văn số 14008/BGTVT-KCHT gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải có kế hoạch cụ thể khảo sát, duy tu các cây cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân, không để xảy ra sập, gãy như cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ”.
Cuối tháng 12/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới. |
Trước kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết: “Để kịp thời ứng phó với cơn bão số 3 (bão YAGI) trên biển Đông, Bộ GTVT đã khẩn trương có các Công điện số 30/CĐ-BGTVT ngày 3/9/2024, số 31/CĐ-BGTVT ngày 4/9/2024 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành GVTV; đồng thời Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6065/CĐBVNQLGT ngày 4/9/2024 về việc triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Công điện của Bộ GTVT về chủ động, phòng, chống, khắc phục hậu bão số 3 trong đó có nội dung: “Kiểm tra, đánh giá tình trạng cầu nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 3; đối với cầu dây văng, dây võng (như cầu Bãi Cháy, cầu Kiền…), cầu yếu thì cần phải tổ chức theo dõi thường xuyên và xử lý kịp thời khi thời tiết xấu ảnh hưởng đến khai thác đảm bảo an toàn công trình cũng như an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua cầu”.
Sau khi xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu, để tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 6263/CĐBVNQLBTĐB ngày 12/9/2024 gửi Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị quản lý đường bộ yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát an toàn các công trình cầu do ảnh hưởng của bão số 3. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai công tác rà soát an toàn các công trình cầu theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam để xây dựng kế hoạch sửa chữa, gia cường 2 cầu (nếu cần thiết) không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân khi tham gia giao thông”.
Mở rộng tuyến cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Tại tỉnh Ninh Bình, cử tri kiến nghị về việc mở rộng mặt đường cao tốc để đảm bảo ATGT; xây dựng hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Tam Điệp. Mới đây, Bộ GTVT vừa có Văn bản số 14279/BGTVT-KHĐT trả lời cử tri.
Dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ được mở rộng từ 4 lên 6 làn xe. |
Nội dung kiến nghị: “Hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp (4 làn xe) đã được nghiệm thu, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2023. Tuy nhiên, do mặt đường hẹp nên thường hay xảy ra tai nạn giao thông; chưa có hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc nên khi mưa to kéo dài thì hệ thống cống thoát nước của đường cao tốc chảy tràn vào diện tích đất sản xuất nông nghiệp của nhân dân, gây úng lụt cục bộ làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng của cây trồng. Cử tri kiến nghị mở rộng mặt đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông; xây dựng hệ thống thu gom nước dọc 2 bên tuyến đường cao tốc”.
Tại Văn bản số 14279/BGTVT-KHĐT, Bộ GTVT trả lời: “Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, chiều dài 15km đã được Bộ GTVT đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng 17m, hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, nâng cao an toàn giao thông, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đã phê duyệt đầu tư Dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe”, hoàn chỉnh (bề rộng 32,25m).
Thời gian khởi công trong quý I/2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2026, trong đó dự án đã xem xét xây dựng hệ thống thu gom nước dọc hai bên tuyến như kiến nghị của cử tri, bảo đảm khả năng thoát nước, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân”.
Khắc Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Amway Việt Nam lần thứ 12 vinh dự nhận giải thưởng sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng
Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?
Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2030
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025
Rộn ràng không gian Tết truyền thống tại phố cổ Hà Nội
Gắn biển công trình Dân vận khéo - Hệ thống điện mặt trời cho Làng trẻ em Birla Hà Nội
Tin khác
Sở GTVT Hà Nội nói gì về bất cập đèn tín hiệu giao thông?
Giao thông 14/01/2025 15:33
Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nào dự kiến được triển khai thời gian tới?
Giao thông 14/01/2025 15:30
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025
Giao thông 14/01/2025 14:54
Hà Nội: Lộ trình của 3 tuyến buýt điện chuẩn bị khai trương như thế nào?
Giao thông 14/01/2025 14:48
Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?
Giao thông 14/01/2025 08:37
5 cách tra cứu phạt nguội ô tô 2025 đơn giản, hiệu quả
Giao thông 13/01/2025 22:22
Trường hợp nào "vượt đèn đỏ" mà không bị xem là hành vi vi phạm giao thông?
Giao thông 13/01/2025 14:26
Tai nạn giao thông gần cầu Nhật Tân khiến 3 người tử vong
Giao thông 13/01/2025 09:03
Đi xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt và tạm giữ phương tiện
Giao thông 12/01/2025 23:06
Phát bực khi đi đăng kiểm, sửa chữa xe vào những ngày cận Tết
Giao thông 12/01/2025 17:42