TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?

5 tháng, gần 80 người chết vì tai nạn giao thông đường sắt, một con số ngoài sức tưởng tượng khi mà nhiều năm qua, đường sắt là phương tiện được coi là an toàn hơn cả. Cũng không ở đâu như ở Việt Nam, khi tai nạn xảy ra lỗi thường đổ lên đầu người dân.
TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai? 23 tỷ đồng là con số thiệt hại ban đầu sau vụ TNGT đường sắt ngày 10-3
TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai? Ủy ban ATGTQG: Yêu cầu chấn chỉnh ATGT đường sắt

Liên tiếp trong tháng 5 và 2 ngày đầu tháng 6, tai nạn đường sắt nghiêm trọng diễn ra dồn dập, khiến Bộ GTVT phải ban hành quy định siết chặt quản lý đường ngang, ngăn chặn những vụ tại nạn đường sắt dường như được báo trước.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt ngày càng nhiều,
tai nạn ngày một gia tăng

Mặc dù ngổn ngang công việc, đặc biệt là Dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ được báo cáo trước Quốc hội ngày 4/6, nhưng ngày 2/6/2015 vừa qua, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải vào cuộc, chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt VN nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông đường sắt.

Tai nạn đường sắt gia tăng, Bộ trưởng Thăng phải vào cuộc

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 5 tháng đã xảy ra 86 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 76 người, bị thương 24 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tăng gần 18% (tương đương 13 vụ), số người chết tăng 8,5% (tương đương 6 người) và số người bị thương tăng 50% (tương đương 8 người).

Qua phân tích cho thấy, TNGT đường sắt xảy ra chủ yếu tại các đường ngang dân sinh (chiếm gần 79%), tại các đường ngang có cảnh báo tự động chiếm hơn 18% và tại các đường ngang có biển báo chiếm gần 3%. Tháng 3 và tháng 4 có số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đường sắt cao nhất. Cụ thể, tháng 3 tăng 125% số vụ, 200% số người chết và 150% số người bị thương. Tháng 4 tăng 188% số vụ, 186% số người chết và 300% số người bị thương.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do va chạm giữa tàu hỏa và ô tô

Trước thực trạng TNGT đường sắt ngày một gia tăng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cấp bách lập lại trật tự ATGT đường sắt; Tập trung xây dựng lộ trình hành lang đảm bảo ATGT đường sắt; Lựa chọn, trình tự, cái nào ít vốn đầu tư mà hiệu quả ngay làm trước.

“Mỗi cán bộ đường sắt phải thấy đau xót khi hàng ngày nghe tin có người chết vì TNGT đường sắt”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh và yêu cầu VNR phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, trước mắt tập trung các địa phương thường xuyên có tai nạn. Bên cạnh đó, rà soát lại tốc độ từng cung đường, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào bảo đảm ATGT đường sắt. Các Cục, vụ phải vào cuộc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải nâng cao năng lực của trung tâm cứu hộ, có phương án cụ thể tại từng điểm, phải diễn tập cứu hộ, cứu nạn đường sắt. Cứu hộ đường sắt hiện rất chậm. Phải thực hiện phương châm cứu hộ 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ.Triển khai ngay cần chắn tự động, tập trung những "điểm đến" trước.

Trong công tác tuyên truyền, Bộ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh lại các chương trình như đoàn tàu an toàn, em yêu đường sắt quê em... Nâng cao hiệu quả tuyên truyền.Vụ Tổ chức cán bộ làm công văn xin biệt phái một cán bộ công an sang làm Phó Tổng giám đốc VNR để đẩy mạnh công tác phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt. Mục tiêu phải kiềm chế, ngăn chặn TNGT đường sắt từ nay đến cuối năm. Muốn làm được vậy, phải đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để dần tiến tới xóa bỏ các đường ngang- Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Bài toán đường ngang vẫn chưa có lời giải

Mỗi khi tai nạn xảy ra, lỗi thông thường đều được đổ cho người dân. Với tai nạn giao thông đường sắt thì điều này dường như đúng 100%. Cần phải nhắc lại rằng, không ở nơi nào trên thế giới đường sắt lại đi song hành với đường dân sinh mà không có rào chắn, không ở nơi nào hơn 1730km đường sắt mà có tới gần 6000 đường ngang dân sinh cắt qua như ở nước ta. Và con số đường ngang dân sinh cứ ngày một mọc lên như nấm sau mưa cùng với sự gia tăng phát triển của đô thị.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Ngay tại Thủ đô, đường ngang dân sinh mọc lên dày đặc

Nhiều năm qua, việc ký phối kết hợp giữa đường sắt với chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua dường như không phát huy được hiệu quả. Đường sắt đổ lỗi cho địa phương thiếu trách nhiệm, nhưng địa phương lại khẳng định đó là việc của đường sắt. Việc phối kết hợp diễn ra theo kiểu phong trào, vì thế sau trống dong cờ mở đâu lại vào đó, nhu cầu mưu sinh, đường ngang vẫn mở ra ngày một nhiều, tai nạn vì thế cứ gia tăng.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?

VNR đã triển khai nhiều giải pháp tại các đường ngang, có gác chắn, có cảnh báo tự động, có tín hiệu, còi đèn… nhưng dường như thiếu một cuộc tổng kết đánh giá hiệu quả của từng giải pháp. Còn nhớ cách đây không lâu, tại đường ngang cắt qua chùa Tứ Kỳ, trên trục đường Giải Phóng Hà Nội, sư trụ trì cho biết: " Mấy ông đường sắt lắp cái thiết bị gì mà nó cứ lải nhải điệp khúc" chú ý có tàu" suốt cả ngày lẫn đêm. Bà con quanh đó không chịu nổi phải thốt lên, tàu đi lâu rồi ông đường kêu nữa có được không…" Sau giải pháp này là hàng loạt giải pháp khác, nhưng hiệu quả chẳng được là bao.

Cần sửa đổi Luật Đường sắt để hạn chế TNGT

Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2016 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đường sắt và công tác đảm bảo TTATGT giao thông đường sắt trên phạm vi cả nước. Luật còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư kinh doanh vào vận tải đường sắt… Tuy nhiên, để Luật Đường sắt thực sự đi vào đời sống, đã đến lúc cần phải sửa đổi.

Một loạt các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông báo động tới các cơ quan quản lý, cũng như đến ý thức tự giác chấp hành Luật của không ít người dân. Nguyên nhân ở đây có liên quan đến bất cập về luật định và đến nay cần phải sửa đổi bổ sung Luật Đường sắt, đặc biệt là điều lệ về đường ngang.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt Thống nhất

Đường sắt nước ta hiện có 5 tuyến chính, với tổng chiều dài 3.172 km, đi qua 33 tỉnh, thành. Và có gần 6.300 đường ngang, trong đó có trên 1.500 đường ngang hợp pháp và gần 5000 đường ngang bất hợp pháp qua đường sắt. Có một thực tế, mỗi khi TNGTĐS xảy ra, nhiều người mới giật mình với câu hỏi: Ai chịu trách nhiệm về tình trạng đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt ngày một nhiều? Cơ quan nào có thẩm quyền cho phép mở đường ngang và tại sao không xây dựng đường ngang có rào chắn với người gác…?

Tổng công ty ĐSVN quản lý khai thác các tuyến đường, nhưng việc cấp phép để mở đường ngang và quy định đường ngang nào có người gác, đường ngang nào lắp đặt cảnh báo tự động, đường ngang nào cần phải đóng lại… thì không phải trách nhiệm của Tổng công ty ĐSVN, mà ở đây là do Luật Đường sắt quy định.

Hồ Thu Thủy

Một số vụ TNGT Đường sắt trong thời gian gần đây:

Sáng 1/6/2015, tại xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, Phú Thọ, TNĐS làm 1 người tử vong, đường sắt Hà Nội - Lào Cai ắc tắc 12 giờ. Sau cú tông trực diện xe tải quá mạnh khiến 2 toa tàu hỏa lật nghiêng làm hành khách một phen hoảng loạn.

7 giờ 30 phút ngày 29/5, do thiếu quan sát, khi điều khiển xe máy băng qua tuyến đường sắt tại khu phố 4 - thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh), ông Nguyễn Thường (72 tuổi, trú xã Gio Phong, huyện Gio Linh) đã bị tàu SE1 lưu thông theo hướng Bắc – Nam tông tử vong.

Tàu hỏa tông chết 2 anh em họ đi xe máy. Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22/5, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua khu vực ngã 3 Cát Đằng, thôn Tân Lập, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Khoảng 7 giờ ngày 21-5, tại Km44+200 thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và ô tô. Vụ tai nạn tàu hỏa tông khiến chiếc ô tô bị hư hỏng nặng nhưng rất may không gây thiệt hại về người.

8giờ30 phút sáng 12/5, tàu chở hàng H3T1 lưu thông theo hướng Bắc-Nam bất ngờ bị trật bánh khi đi qua địa phận xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người.

6h30 ngày 23/4, bà Trần Thị An (61 tuổi, quê Nam Định) chạy xe máy chở cháu nội Trần Đỗ Huy Hoàng (7 tuổi) đi học. Khi sắp qua hết đường giao với đường sắt thuộc phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai), xe máy của bà An bị đoàn tàu SE25 chạy hướng Bắc - Nam tông vào phần đuôi. Hai bà cháu văng xa hàng chục mét, tử vong tại chỗ.

11 giờ 15 phút trưa 10/5, tàu hàng D2OE - 001 chạy hướng Bắc-Nam khi đến khu vực đường sắt cắt ngang tuyến đường ĐH đi qua xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã bất ngờ bị một chiếc xe tải chạy qua tông thẳng vào đầu tàu. Cú va chạm mạnh khiến xe tải bị hất ra gần 5m và phần đầu bị hư hỏng nặng.

22h ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị) đã đâm vào một xe ben đang băng ngang đường dân sinh. Vụ tai nạn làm đầu tầu bẹp nát, lái tàu tử vong tại chỗ, ba toa xe trật bánh, giao thông đường sắt tê liệt hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động