TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?

5 tháng, gần 80 người chết vì tai nạn giao thông đường sắt, một con số ngoài sức tưởng tượng khi mà nhiều năm qua, đường sắt là phương tiện được coi là an toàn hơn cả. Cũng không ở đâu như ở Việt Nam, khi tai nạn xảy ra lỗi thường đổ lên đầu người dân.
23 tỷ đồng là con số thiệt hại ban đầu sau vụ TNGT đường sắt ngày 10-3
Ủy ban ATGTQG: Yêu cầu chấn chỉnh ATGT đường sắt

Liên tiếp trong tháng 5 và 2 ngày đầu tháng 6, tai nạn đường sắt nghiêm trọng diễn ra dồn dập, khiến Bộ GTVT phải ban hành quy định siết chặt quản lý đường ngang, ngăn chặn những vụ tại nạn đường sắt dường như được báo trước.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt ngày càng nhiều,
tai nạn ngày một gia tăng

Mặc dù ngổn ngang công việc, đặc biệt là Dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ được báo cáo trước Quốc hội ngày 4/6, nhưng ngày 2/6/2015 vừa qua, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải vào cuộc, chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt VN nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông đường sắt.

Tai nạn đường sắt gia tăng, Bộ trưởng Thăng phải vào cuộc

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 5 tháng đã xảy ra 86 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 76 người, bị thương 24 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tăng gần 18% (tương đương 13 vụ), số người chết tăng 8,5% (tương đương 6 người) và số người bị thương tăng 50% (tương đương 8 người).

Qua phân tích cho thấy, TNGT đường sắt xảy ra chủ yếu tại các đường ngang dân sinh (chiếm gần 79%), tại các đường ngang có cảnh báo tự động chiếm hơn 18% và tại các đường ngang có biển báo chiếm gần 3%. Tháng 3 và tháng 4 có số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đường sắt cao nhất. Cụ thể, tháng 3 tăng 125% số vụ, 200% số người chết và 150% số người bị thương. Tháng 4 tăng 188% số vụ, 186% số người chết và 300% số người bị thương.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm do va chạm giữa tàu hỏa và ô tô

Trước thực trạng TNGT đường sắt ngày một gia tăng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cấp bách lập lại trật tự ATGT đường sắt; Tập trung xây dựng lộ trình hành lang đảm bảo ATGT đường sắt; Lựa chọn, trình tự, cái nào ít vốn đầu tư mà hiệu quả ngay làm trước.

“Mỗi cán bộ đường sắt phải thấy đau xót khi hàng ngày nghe tin có người chết vì TNGT đường sắt”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh và yêu cầu VNR phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, trước mắt tập trung các địa phương thường xuyên có tai nạn. Bên cạnh đó, rà soát lại tốc độ từng cung đường, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào bảo đảm ATGT đường sắt. Các Cục, vụ phải vào cuộc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu phải nâng cao năng lực của trung tâm cứu hộ, có phương án cụ thể tại từng điểm, phải diễn tập cứu hộ, cứu nạn đường sắt. Cứu hộ đường sắt hiện rất chậm. Phải thực hiện phương châm cứu hộ 4 tại chỗ: chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, hậu cần tại chỗ và phương tiện tại chỗ.Triển khai ngay cần chắn tự động, tập trung những "điểm đến" trước.

Trong công tác tuyên truyền, Bộ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh lại các chương trình như đoàn tàu an toàn, em yêu đường sắt quê em... Nâng cao hiệu quả tuyên truyền.Vụ Tổ chức cán bộ làm công văn xin biệt phái một cán bộ công an sang làm Phó Tổng giám đốc VNR để đẩy mạnh công tác phối hợp đảm bảo ATGT đường sắt. Mục tiêu phải kiềm chế, ngăn chặn TNGT đường sắt từ nay đến cuối năm. Muốn làm được vậy, phải đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để dần tiến tới xóa bỏ các đường ngang- Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Bài toán đường ngang vẫn chưa có lời giải

Mỗi khi tai nạn xảy ra, lỗi thông thường đều được đổ cho người dân. Với tai nạn giao thông đường sắt thì điều này dường như đúng 100%. Cần phải nhắc lại rằng, không ở nơi nào trên thế giới đường sắt lại đi song hành với đường dân sinh mà không có rào chắn, không ở nơi nào hơn 1730km đường sắt mà có tới gần 6000 đường ngang dân sinh cắt qua như ở nước ta. Và con số đường ngang dân sinh cứ ngày một mọc lên như nấm sau mưa cùng với sự gia tăng phát triển của đô thị.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Ngay tại Thủ đô, đường ngang dân sinh mọc lên dày đặc

Nhiều năm qua, việc ký phối kết hợp giữa đường sắt với chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua dường như không phát huy được hiệu quả. Đường sắt đổ lỗi cho địa phương thiếu trách nhiệm, nhưng địa phương lại khẳng định đó là việc của đường sắt. Việc phối kết hợp diễn ra theo kiểu phong trào, vì thế sau trống dong cờ mở đâu lại vào đó, nhu cầu mưu sinh, đường ngang vẫn mở ra ngày một nhiều, tai nạn vì thế cứ gia tăng.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?

VNR đã triển khai nhiều giải pháp tại các đường ngang, có gác chắn, có cảnh báo tự động, có tín hiệu, còi đèn… nhưng dường như thiếu một cuộc tổng kết đánh giá hiệu quả của từng giải pháp. Còn nhớ cách đây không lâu, tại đường ngang cắt qua chùa Tứ Kỳ, trên trục đường Giải Phóng Hà Nội, sư trụ trì cho biết: " Mấy ông đường sắt lắp cái thiết bị gì mà nó cứ lải nhải điệp khúc" chú ý có tàu" suốt cả ngày lẫn đêm. Bà con quanh đó không chịu nổi phải thốt lên, tàu đi lâu rồi ông đường kêu nữa có được không…" Sau giải pháp này là hàng loạt giải pháp khác, nhưng hiệu quả chẳng được là bao.

Cần sửa đổi Luật Đường sắt để hạn chế TNGT

Luật Đường sắt có hiệu lực từ năm 2016 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động đường sắt và công tác đảm bảo TTATGT giao thông đường sắt trên phạm vi cả nước. Luật còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư kinh doanh vào vận tải đường sắt… Tuy nhiên, để Luật Đường sắt thực sự đi vào đời sống, đã đến lúc cần phải sửa đổi.

Một loạt các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông báo động tới các cơ quan quản lý, cũng như đến ý thức tự giác chấp hành Luật của không ít người dân. Nguyên nhân ở đây có liên quan đến bất cập về luật định và đến nay cần phải sửa đổi bổ sung Luật Đường sắt, đặc biệt là điều lệ về đường ngang.

TNGT Đường sắt gia tăng: Trách nhiệm thuộc về ai?
Đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt Thống nhất

Đường sắt nước ta hiện có 5 tuyến chính, với tổng chiều dài 3.172 km, đi qua 33 tỉnh, thành. Và có gần 6.300 đường ngang, trong đó có trên 1.500 đường ngang hợp pháp và gần 5000 đường ngang bất hợp pháp qua đường sắt. Có một thực tế, mỗi khi TNGTĐS xảy ra, nhiều người mới giật mình với câu hỏi: Ai chịu trách nhiệm về tình trạng đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt ngày một nhiều? Cơ quan nào có thẩm quyền cho phép mở đường ngang và tại sao không xây dựng đường ngang có rào chắn với người gác…?

Tổng công ty ĐSVN quản lý khai thác các tuyến đường, nhưng việc cấp phép để mở đường ngang và quy định đường ngang nào có người gác, đường ngang nào lắp đặt cảnh báo tự động, đường ngang nào cần phải đóng lại… thì không phải trách nhiệm của Tổng công ty ĐSVN, mà ở đây là do Luật Đường sắt quy định.

Hồ Thu Thủy

Một số vụ TNGT Đường sắt trong thời gian gần đây:

Sáng 1/6/2015, tại xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, Phú Thọ, TNĐS làm 1 người tử vong, đường sắt Hà Nội - Lào Cai ắc tắc 12 giờ. Sau cú tông trực diện xe tải quá mạnh khiến 2 toa tàu hỏa lật nghiêng làm hành khách một phen hoảng loạn.

7 giờ 30 phút ngày 29/5, do thiếu quan sát, khi điều khiển xe máy băng qua tuyến đường sắt tại khu phố 4 - thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh), ông Nguyễn Thường (72 tuổi, trú xã Gio Phong, huyện Gio Linh) đã bị tàu SE1 lưu thông theo hướng Bắc – Nam tông tử vong.

Tàu hỏa tông chết 2 anh em họ đi xe máy. Vụ tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22/5, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn đi qua khu vực ngã 3 Cát Đằng, thôn Tân Lập, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Khoảng 7 giờ ngày 21-5, tại Km44+200 thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và ô tô. Vụ tai nạn tàu hỏa tông khiến chiếc ô tô bị hư hỏng nặng nhưng rất may không gây thiệt hại về người.

8giờ30 phút sáng 12/5, tàu chở hàng H3T1 lưu thông theo hướng Bắc-Nam bất ngờ bị trật bánh khi đi qua địa phận xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người.

6h30 ngày 23/4, bà Trần Thị An (61 tuổi, quê Nam Định) chạy xe máy chở cháu nội Trần Đỗ Huy Hoàng (7 tuổi) đi học. Khi sắp qua hết đường giao với đường sắt thuộc phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa (Đồng Nai), xe máy của bà An bị đoàn tàu SE25 chạy hướng Bắc - Nam tông vào phần đuôi. Hai bà cháu văng xa hàng chục mét, tử vong tại chỗ.

11 giờ 15 phút trưa 10/5, tàu hàng D2OE - 001 chạy hướng Bắc-Nam khi đến khu vực đường sắt cắt ngang tuyến đường ĐH đi qua xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã bất ngờ bị một chiếc xe tải chạy qua tông thẳng vào đầu tàu. Cú va chạm mạnh khiến xe tải bị hất ra gần 5m và phần đầu bị hư hỏng nặng.

22h ngày 10/3, tàu khách SE5 chạy hướng Bắc - Nam khi đến thôn Thượng Xá (xã Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị) đã đâm vào một xe ben đang băng ngang đường dân sinh. Vụ tai nạn làm đầu tầu bẹp nát, lái tàu tử vong tại chỗ, ba toa xe trật bánh, giao thông đường sắt tê liệt hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm chưa đúng quy định tại quận Đống Đa

Liên quan đến phản ánh về việc tổ chức dạy thêm, học thêm tại một trung tâm văn hóa thuộc quận Đống Đa, sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có thông tin phản hồi.
Sớm kiểm tra chất lượng nước mắm!

Sớm kiểm tra chất lượng nước mắm!

Tại cuộc tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV diễn ra mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị các cấp, ngành và Thành phố cần quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.
Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Hà Nội tăng cường quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính, không để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho vi phạm phát sinh.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
ChatGPT bổ sung tính năng xác định vị trí từ hình ảnh: Bước tiến mới hay mối lo về quyền riêng tư?

ChatGPT bổ sung tính năng xác định vị trí từ hình ảnh: Bước tiến mới hay mối lo về quyền riêng tư?

ChatGPT vừa bổ sung tính năng mới gây lo ngại kẻ xấu có thể lợi dụng để thực hiện hành vi phạm pháp. Tính năng này là một bước tiến gây chú ý không chỉ bởi tiềm năng ứng dụng mà còn vì những lo ngại về quyền riêng tư.
Real Madrid giành chiến thắng nhờ siêu phẩm của Güler

Real Madrid giành chiến thắng nhờ siêu phẩm của Güler

Real Madrid chứng minh bản lĩnh ông lớn bằng chiến thắng nút 1-0 trước Getafe ngay trên sân khách. Người hùng không ai khác là tài năng trẻ Arda Güler, với pha lập công đẹp mắt ở phút 21, giúp Los Blancos tiếp tục cuộc đua song mã với Barcelona tại La Liga.
Thống nhất trình Quốc hội xem xét giảm thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026

Thống nhất trình Quốc hội xem xét giảm thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm 2025 và năm 2026

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định việc giảm thuế giá trị gia tăng giai đoạn 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.

Tin khác

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Hà Nội dự phòng xe buýt phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong các ngày cao điểm (30/4, 1/5 và 4/5), các đơn vị trực thuộc sẽ chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện để tăng cường phục vụ, giải tỏa hành khách tại các bến xe, trạm trung chuyển.
Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Xem thêm
Phiên bản di động