Tháng Công nhân năm 2015 tại Hà Nội: Thiết thực vì người lao động

“Được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, thiết thực, hướng về cơ sở, các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2015 đã tạo nên sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức CĐ với CNVCLĐ, được dư luận xã hội CNVCLĐ và nhân dân Thủ đô đồng tình, đánh giá cao”. Đó là khẳng định của ông Ngô Văn Tuyến, Ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, tại hội nghị tổng kết “Tháng công nhân” năm 2015 do LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức mới đây.
LĐLĐ huyện Gia Lâm: Mỗi việc làm đều vì người lao động
Hội nhập kinh tế quốc tế: Đối tượng lao động nào chịu ảnh hưởng sớm nhất?
CĐ bảo vệ người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Hướng về cơ sở, vì người lao động
Người thợ cả đam mê sáng tạo

Thiết thực, hướng về cơ sở

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ thành phố, cho biết, với chủ đề: “ CĐ đồng hành vì sự phát triển bền vững, vì việc làm và đời sống người lao động”, “Tháng công nhân” năm 2015 đã được LĐLĐ thành phố chỉ đạo các cấp CĐ Thủ đô tổ chức sôi nổi, rộng khắp với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở. Các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2015 ở Thủ đô tập trung vào 4 nội dung chính: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và nội dung đặc biệt quan trọng là tập trung chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Theo đó, các cấp CĐ Thủ đô đã tổ chức 45 buổi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015; tổ chức hàng trăm buổi tập huấn tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn (sửa đổi bổ sung) năm 2012 và các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về biên giới, biển đảo, chủ quyền tổ quốc tới hàng chục nghìn lượt cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong CNVCLĐ được đẩy mạnh trong các cấp CĐ nhằm làm phong phú đời sống tinh thần cho CNVCLĐ. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến các chương trình giao lưu, biểu diễn văn nghệ “Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát”, các chương trình giao lưu với CNLĐ, giao lưu văn nghệ giữa các tổ tự quản CNLĐ được tổ chức tại các tụ điểm, khu công nghiệp thu hút hàng vạn lượt CNLĐ tham gia.

Tháng Công nhân năm 2015 tại Hà Nội: Thiết thực vì người lao động
Lãnh đạo LĐLĐ Thành phố thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng công nhân

Thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ NLĐ, trong “Tháng công nhân”, CĐ cấp trên cơ sở đã tổ chức 354 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách có liên quan đến CNVCLĐ tại 354 đơn vị, doanh nghiệp. LĐLĐ thành phố phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức thành công “Chương trình đối thoại với CNLĐ” tại khu công nghiệp Phú Nghĩa; CĐ cấp trên cơ sở tổ chức 8 buổi đối thoại tại doanh nghiệp với sự tham gia của gần 3.000 CNLĐ và chủ sử dụng lao động. Phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn” được nhân rộng với nhiều hình thức và tiêu chí cụ thể. Đã có 1000 lượt CNLĐ được khám, hướng dẫn, tư vấn sức khỏe; trên 1.000 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động nặng được các cấp CĐ quan tâm thăm hỏi, động viên, trao trợ cấp, 47 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”. 3.567 con CNVCLĐ có thành tích trong học tập được biểu dương, khen thưởng v.v... “Tháng công nhân” năm 2015 cũng là dịp để các cấp CĐ Thủ đô tôn vinh các công nhân giỏi và các điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất. Cụ thể, đã có 38 CĐ cấp trên cơ sở trong toàn thành phố tổ chức tôn vinh 1.200 lượt “Công nhân giỏi”, và các điển hình tiên tiến. LĐLĐ thành phố tổ chức tôn vinh 125 công nhân giỏi Thủ đô và 125 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua.

Hoạt động phải thường xuyên, liên tục

Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến yêu cầu các cấp CĐ Thủ đô cần làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ thông qua việc phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động và CĐ trong doanh nghiệp, tổ chức đối thoại giữa CNLĐ với lãnh đạo Đảng, chính quyền và chủ doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của CNLĐ ở cơ sở, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn các cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ...

Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đánh giá cao hiệu quả các hoạt động của tháng công nhân ở Thủ đô. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngô Văn Tuyến cũng khẳng định, các hoạt động trong “Tháng công nhân” đã tạo nên sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức CĐ với CNVC và người lao động, được dư luận xã hội CNVCLĐ và nhân dân Thủ đô đồng tình và đánh giá cao. Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến, các hoạt động trong “Tháng Công nhân” đã tác động tích cực đến đội ngũ chủ doanh nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp cùng quan tâm, chăm lo cho CNLĐ, góp phần không ngừng thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. Vị thế của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ trong đời sống xã hội ngày càng được khẳng định góp phần vào phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến chỉ đạo các cấp CĐ thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CĐ, chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho NLĐ. Đó là, các cấp CĐ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho CNVCLĐ, nhất là tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp; tổ chức cho CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn kiện Đại hội Đảng các cấp, giới thiệu đại biểu ưu tú các cấp CĐ tham gia các cấp uỷ Đảng. Song song với đó, cần tiếp tục phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là tổ chức tốt các hội thi tay nghề, tích cực tham gia hội thi thợ giỏi ngành cơ khí năm 2015, hội thi công nghệ thông tin trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2015. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng cần được tiếp tục đẩy mạnh.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến yêu cầu, các cấp CĐ Thủ đô cần làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ NLĐ, thông qua việc phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động và CĐ trong doanh nghiệp, tổ chức đối thoại giữa CNLĐ với lãnh đạo Đảng, chính quyền và chủ doanh nghiệp, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của CNLĐ ở cơ sở, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn các cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ... “Mặc dù các hoạt động hướng về CNLĐ được dấy lên thành đỉnh cao và đạt hiệu quả tốt trong “Tháng Công nhân, song điều quan trọng mà lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội muốn hướng tới và kiên quyết thực hiện bằng được là các hoạt động này sẽ không mang tính thời điểm, mà phải được duy trì thường xuyên, liên tục để niềm vui của CNLĐ không chỉ diễn ra trong một tháng”, Phó Chủ tịch Ngô Văn Tuyến khẳng định.

Nhân dịp này, LĐLĐ thành phố đã khen thưởng 22 tập thể có thành tích trong công tác chỉ đạo, tổ chức “Tháng Công nhân” năm 2015.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.

Tin khác

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Xem thêm
Phiên bản di động