Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng

Liên tiếp xảy ra ba vụ tại nạn lao động ở công trường đường sắt trên cao tại Thủ đô khiến dự luận lo ngại, nhất là những người hàng ngày phải đi lại trên những trục đường này. Đã đến lúc phải gióng lên hồi chuông báo động, "đừng để mất bò mới lo rào chuồng"
Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng Thêm một vụ tai nạn lao động trên công trường đường sắt Cát Linh- Hà Dông
Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng Sập giàn giáo Formosa: Đoàn bác sỹ Hà Nội phải vào ngay trong đêm
Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng Tai nạn lao động: Còn đó những nỗi đau khôn nguôi
Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng Sập giàn giáo hầm Cổ Mã, nhà thầu ém nhẹm thông tin
Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng Đã xác định nguyên nhân giàn giáo đường sắt bị sập
Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng 700 người thiệt mạng mỗi năm vì tai nạn lao động

16h15 ngày 12/5 tại đường Cầu Giấy (Hà Nội) hướng lưu thông về phía đường Nguyễn Phong Sắc, một chiếc cẩu trên công trường đường sắt trên cao, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội bất ngờ đổ sập xuống nhà dân. Sự cố đã làm ùn tắc giao thông tại khu vực ngã tư Cầu Giấy - Nguyễn Phong Sắc.

Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng

Tại hiện trường, chiếc cẩu đổ sập vào cửa hàng vàng Tuấn Đãi số 359 Cầu Giấy và cửa hàng Oris bên cạnh khiến hai căn nhà bị hư hỏng nặng. Đường dây điện cũng bị đứt, gây mất điện trong khu vực. Thông tin ban đầu cho thấy, chiếc cẩu trên của Công ty Cầu 14 đang thi công tại trụ P: 284-291 tuyến đường sắt trên cao, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (do Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư) thì đột ngột bị gãy.

Ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sự cố xảy ra khi nhà thầu thi công đang tiến hành rút ống vách dài khoảng 6m, đường kính 1m của cọc khoan nhồi thuộc đoạn tuyến trên cao của dự án. Nguyên nhân gây ra sự cố là do công nhân lái cẩu thao tác sai dẫn tới bị mất thăng bằng, khiến cẩu quay ngang đường và đổ gục vào nhà dân.

Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng

Thời điểm đó, hai chiếc xe máy đang đi dưới cần cẩu đổ đã bị dây cáp của cần cẩu đụng phải ngã xuống đường. Dây cáp vướng vào cổ anh Lê Thanh Hoàn (ở Minh Khai, Hà Nội) đang đi xe máy khiến anh Hoàn sây sát.

Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng

Phía trước xe anh Hoàn, người phụ nữ đi xe máy đang mang thai những tháng cuối cũng bị ngã xuống đường. Người phụ nữ này đã được đưa đi bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

“Lúc đó cần cẩu đang nhổ các cọc thép cắm sâu làm vách của cọc khoan nhồi. Khi nhấc lên rồi có hiện tượng tụt xuống, cần cẩu nhấc tiếp thì bị đổ” - một công nhân kể lại.

Rất may mắn là thời điểm đó ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Cầu Giấy phía trên đang có đèn đỏ theo chiều đường Xuân Thủy - Cầu Giấy nên chỉ có hai xe máy đi qua dưới cần cẩu, nuêú không thì hậu quả sẽ vô cùng lớn. Dù vậy, vụ việc xảy ra trong giờ cao điểm nên các ngả đường lân cận hiện trường bị ùn tắc trong thời gian dài.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội thí điểm tuyến Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9-2010. Nhưng liên tiếp trong 2 - 3 ngày gần đây đã xảy ra hai sự cố rơi thép và đổ cần cẩu khiến người dân khiếp sợ dù chưa gây thương vong cho người đi đường.

Sau vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến Dự án đường sắt trên không diễn ra tại Thanh Xuân -Hà Nội thì hai ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn tương tự, đỉnh điểm là vụ sập cần cẩu đang thi công vào chiều nay.

Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng

Rất mong các cơ quan có trách nhiệm sớm vào cuộc, "đừng để mất bò mới lo rào chuồng". Nếu chỉ đình chỉ tạm thời rồi lại đâu vào đó, nếu chỉ phạt cho qua thì ngày mai lại có chuyện

Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng

Trước đó, ngày 10/5, cũng trên công trường của dự án này, một thanh sắt đặc dài hơn 10m cũng bị tuột cáp rơi xuống đường nhưng rất may không có ai bị thương. Chiều ngày 12/5, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã báo cáo nhanh về sự cố thi công tại ga số 4 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo ông Hùng, việc nhà thầu để rơi cừ sắt larsen là do chưa đảm bảo các biện pháp an toàn trong thi công. UBND TP Hà Nội đã phê bình Trưởng Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chưa làm tốt công tác quản lý giám sát đồng thời yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo các phòng, ban và cá nhân có liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm để có biện pháp thi công bảo đảm an toàn tuyệt đối. UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng kiểm tra, lập biên bản và có Quyết định xử phạt nghiêm đối với nhà thầu Posco và nhà thầu phụ (Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Inceco) theo quy định.

Tai nạn lao động: Đừng để mất bò mới lo rào chuồng

Đồng thời, thông báo cấm Nhà thầu phụ thi công các công trình dự án có nguồn vốn của thành phố trên địa bàn trong thời hạn một năm. UBND TP Hà Nội cũng quyết định giao Công an TP Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành với các sở: Xây dựng, GTVT, LĐ, TB&XH kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác (43 điểm) về công tác đảm bảo ATGT, ATLĐ… xử lý nghiêm các vi phạm. Nếu cần thiết đình chỉ thi công. Vừa bị UBND TP Hà Nội phê bình vì rơi cọc thép buổi sáng, thì buổi chiều, chính tại công trường dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội lại xảy ra vụ sập cần cẩu khiến nhiều người kinh hãi.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động