Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng Tàu Nhổn - ga Hà Nội chạy thử tốc độ tối đa

Tại ga Cầu Giấy - nơi có vị trí đặc thù khi nằm giữa Trường Đại học Giao thông vận tải và vườn thú Thủ Lệ - tình trạng mất trật tự an toàn giao thông càng trở nên nghiêm trọng. Lòng đường, vỉa hè bị tận dụng tối đa cho hoạt động kinh doanh và đỗ xe trái phép, gây cản trở lối đi và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Lề đường, vỉa hè tại khu nhà ga Cầu Giấy bị lấn chiếm để kinh doanh.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trước cổng vườn thú Hà Nội có một bãi trông giữ xe hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước. Thế nhưng, xung quanh điểm trông giữ xe đó lại có hằng hà sa số các loại xe máy, xe ô tô, xe đạp đậu đỗ lung tung trên vỉa hè, dưới lòng đường.

Theo chia sẻ của nhân viên trông giữ xe, bãi gửi xe Vườn thú Hà Nội được cấp phép hoạt động với mức giá quy định của Nhà nước: 5.000 đồng/lượt, 10.000 đồng/lượt nếu gửi sau 18h và không nhận giữ xe qua đêm. Bãi xe này chủ yếu phục vụ khách tham quan vườn thú, nhưng cũng có rất nhiều người dân lại tận dụng vị trí thuận lợi ngay dưới ga Cầu Giấy để gửi xe rồi di chuyển bằng tàu trên cao.

Tuy thế, ngay bên cạnh bãi gửi xe, vị trí dưới chân cầu vượt, có rất nhiều hàng quán nhỏ lẻ được người dân sống ở đây mở ra kinh doanh. Nhiều hàng quán xếp bàn, ghế, biển quảng cáo tràn ra vỉa hè, chắn lối đi lại của người đi bộ. Các loại banner, áp phíc dán lung tung trên những cây cột chân cầu vượt. Vị trí gầm cầu đi bộ thậm chí đã trở thành một bãi đỗ xe bất đắc dĩ. Ngay vị trí đó có một cửa hàng sửa chữa xe máy, khi người chủ cửa hàng hành nghề khiến khu vực đó lênh láng bọt nước và xăng, nhớt.

Hoàng - một sinh viên làm thêm tại cửa hàng gần đó cho biết, phần lớn phương tiện đỗ ở đây thuộc về các hộ dân trong khu vực. Ban ngày, xe được đưa ra ngoài để nhường chỗ cho khách vào quán, còn đến tối lại được cất vào trong, biến vỉa hè thành nơi trông giữ xe bất đắc dĩ.

Khu vực dưới chân nhà ga Cầu Giấy, đặc biệt tại lối vào đường Vành đai 1, cũng rơi vào tình trạng lộn xộn tương tự. Xe máy, ô tô xếp thành hàng dài, nhiều xe còn khóa bánh cố định, bất chấp ngay bên cạnh có biển báo giao thông “Đỗ xe không quá 5 phút”.

Thực tế, vỉa hè nơi đây đã bị biến thành bãi đỗ xe tự phát, gây cản trở lối đi. Anh T, một cư dân sinh sống gần khu vực này, cho biết tình trạng ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè diễn ra cả ngày lẫn đêm, dù đây không phải là điểm trông giữ xe hợp pháp.

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn – ga Hà Nội
Nhiều xe máy, ô tô đậu đỗ trái phép dưới chân nhà ga Cầu Giấy, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội.

Tình trạng mất trật tự cũng xảy ra ở phía trước cổng trường Đại học Giao thông vận tải. Ngay trước cổng trường là cầu vượt đi lên nhà ga Cầu Giấy và sang phía bên kia đường. Các loại hàng quán mọc lên san sát, lấn chiếm hết khu vực vỉa hè. Hệ lụy của vấn đề này là cảnh tượng: có vỉa hè nhưng người đi bộ không thể đi được, mà phải vòng xuống lòng đường để đi, gây mất trật tự và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Phương Linh - một sinh viên của trường Đại học Giao thông vận tải cho hay: “Em cũng thấy khó chịu vì các hàng quán bày bán ngay trước cổng trường, vừa mất vệ sinh, vừa lấn chiếm không gian. Rất nhiều lần em thấy các chủ hàng quán cũng như khách hàng ngồi ăn uống tại đây xả rác bừa bãi ra vỉa hè. Sinh viên chúng em mỗi khi đi qua khu vực này buộc phải đi xuống lòng đường để tránh hàng quán, rất bất tiện và nguy hiểm”.

Thực tế, tình trạng này không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại từ lâu và từng nhiều lần được phản ánh trên các phương tiện truyền thông. Dù chính quyền và lực lượng chức năng đã có những nỗ lực giải tỏa, nhưng chỉ sau một thời gian, hàng quán lại mọc lên như cũ, khiến vỉa hè và lòng đường tiếp tục bị lấn chiếm.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, rất cần một giải pháp mang tính lâu dài và hiệu quả, đảm bảo trật tự quanh các nhà ga thuộc tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Nếu không có biện pháp quyết liệt và bền vững, tình trạng lộn xộn sẽ ngày càng trầm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kim Quyên - Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành 27 dự án, công trình trên địa bàn chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng với tổng mức đầu tư là 28.253 tỷ đồng.
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị

Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai thí điểm xây dựng các phường: Hoàn Kiếm, Cửa Nam, Ba Đình trở thành kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị. Đây là chủ trương lớn thể hiện quyết tâm chỉnh trang diện mạo Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp", tạo tiền đề quan trọng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố trong thời gian tới.
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm

Trong bối cảnh mô hình chính quyền 2 cấp của thành phố Hà Nội đang từng bước đi vào vận hành ổn định, yêu cầu nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông

Đảng ủy xã Đan Phượng vừa tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân năm 2025. Người dân quan tâm nhiều đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án giao thông chậm triển khai.
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 5937/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trên địa bàn.
Hà Nội: Hơn 200 cán bộ xã, phường được tập huấn công tác quản lý đô thị

Hà Nội: Hơn 200 cán bộ xã, phường được tập huấn công tác quản lý đô thị

Trong 2 ngày (6 và 7/11), Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ quản lý đô thị của 126 xã, phường nhằm tăng cường kỹ năng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật về công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động