Tai nạn giao thông là vấn nạn của toàn cầu

Theo báo cáo của Đại Hội đồng LHQ về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu, hiện tai nạn giao thông đường bộ là một vấn nạn mang tính toàn cầu. Đây là vấn đề “nóng” của người dân và chính phủ tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
tai nan giao thong la van nan cua toan cau Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ TNGT tại Lâm Đồng
tai nan giao thong la van nan cua toan cau Va chạm xe tải ben, ô tô khách bị bay mất nóc
tai nan giao thong la van nan cua toan cau Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu xử lý nghiêm vụ TNGT tại Đà Nẵng
tai nan giao thong la van nan cua toan cau Tổng cục đường bộ yêu cầu xử lý điểm đen trên quốc lộ

Tại buổi họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện ATGT  đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam vào sáng 22.6.2014, Quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Socorro Escalante cho biết, hiện TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp. Thế giới bình quân có 1,25 triệu người tử vong do TNGT, trong đó 49% nạn nhân TNGT là người đi môtô, xe máy và xe đạp....

Cũng theo đại diện của WHO thì tại các nước có thu nhập dưới mức trung bình, TNGT cao gấp hai lần so với những nước phát triển. Đặc biệt là thực trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu bia khi điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gian, từ năm 2012 đến nay, TNGT tại Việt Nam giảm dưới 10.000 người chết/năm, trong đó việc thực hiện đội mũ bảo hiểm là một những thành tựu to lớn.

tai nan giao thong la van nan cua toan cau
Họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260

Để kiềm chế và giảm TNTG, ngày 15.4 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tiếp tục ban hành Nghị quyết mới số A/RES/70/260 về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu”. Nghị quyết lần này khác với Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, Nghị quyết A/RES/70/260 đã đưa ra những giải pháp cụ thể, phù hợp và sát với đặc điểm tình hình cũng như xu thế phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới từ nay đến năm 2020. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến thiệt hại do TNGT gây ra, xác định mục tiêu tới 2020 là giảm 50% số thương vong do tai nạn giao thông đường bộ, và năm 2030 bảo đảm toàn dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng…

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng khẳng định Việt Nam là một quốc gia có trách nhiệm trong việc sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010 đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông.

Cũng theo ông Hùng, từ năm 2012 đến nay Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện năm ATGT, để đảm bảo thống nhất về mục tiêu, hành động trong thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cấp, mở rộng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tuần tra, kiểm soát; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấp phép lái xe và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.

“Tình hình TNGT trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp và để lại những hậu quả to lớn. Tại Việt Nam, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các tổ chức xã hội và mỗi người dân nhưng TNGT mỗi ngày vẫn cướp đi 24 sinh mạng. Do vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó có bất cập về nhu cầu giao thông tăng nhanh; hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực” ông Hùng nhấn mạnh.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển do quy chế tuyển sinh có nhiều thay đổi. Việc này góp phần mở rộng cơ hội vào đại học cho các học sinh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những tổ hợp “lạ” - không có môn học cốt lõi liên quan đến ngành đào tạo - khiến học sinh, phụ huynh băn khoăn.
Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Nghị định của Chính phủ, bộ Luật Hình sự, Luật An ninh mạng… đều quy định rất rõ các chế tài xử lý hành vi xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác. Thậm chí việc đưa ảnh, chuyện đời tư người khác lên các nền tảng mạng xã hội khi chưa được sự cho phép cũng bị xử phạt rất nặng. Chế tài đã có, nhưng chuyện xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự người khác vẫn đều đều xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Rạng sáng ngày 2/4/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 phương tiện thủy có hành vi khai thác cát trái phép trên sông Hồng.
Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Khi bạn trai quen qua mạng xã hội rủ đầu tư tiền ảo, chị T (quận Hà Đông, Hà Nội) đã tin tưởng và bị chiếm đoạt gần 9 tỷ đồng.
Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

Thời gian tới, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân xác định sẽ duy trì các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động.
LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Quý II/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tiếp tục cụ thể hóa, đa dạng các hoạt động theo chủ đề công tác năm 2025 đã đề ra, đó là: “Tận tâm chăm lo, vững vàng bảo vệ, phát huy sức mạnh đoàn kết và phát triển tổ chức Công đoàn”.
Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025

Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, tuyển sinh nhiều vị trí đa dạng ngành nghề.

Tin khác

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Xử lý học sinh vi phạm giao thông: Nhìn từ 1 huyện ngoại thành Hà Nội

Thời gian qua, công tác phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông cho lứa tuổi học sinh vẫn luôn được các cơ quan, ban, ngành chú trọng. Tình trạng học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, thực tế vẫn ghi nhận một số học sinh chưa nghiêm túc chấp hành quy định. Nhiều gia đình vẫn giao xe cho con, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các em đi xe mô tô đến trường.
Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Hà Nội: Hàng loạt tuyến buýt sẽ điều chỉnh luồng tuyến và các chỉ tiêu, biểu đồ vận hành

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, từ ngày 1/4 đơn vị sẽ căn cứ vào Quyết định của Sở Xây dựng Hà Nội để triển khai các chỉ tiêu dịch vụ đối với 44 tuyến buýt.
Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Xem thêm
Phiên bản di động