Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định

Nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, Hà Nội đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu tư, cải tạo hạ tầng, xóa “điểm đen” giao thông đến tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm. Hàng loạt công trình hạ tầng được nâng cấp, các tuyến đường được tổ chức lại lưu thông, nhiều bãi xe trái phép bị xử lý, trả lại lòng đường, vỉa hè cho người dân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nỗ lực của cơ quan chức năng chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi mỗi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật lệ, bởi chính sự chủ quan, tùy tiện của con người mới là nguyên nhân gốc rễ dẫn tới phần lớn vụ tai nạn hiện nay.
Địa phương nào có số tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử phạt cao nhất? Quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ Cần siết chặt hơn nữa ý thức người tham gia giao thông để giảm tai nạn

Vn nn nhc nhi

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 1,3 triệu người thiệt mạng và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Bình quân mỗi ngày, thế giới mất đi hơn 3.500 sinh mạng chỉ vì những va chạm trên đường. Tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với nhóm tuổi từ 15 đến 27. Đây được đánh giá là lứa tuổi sung sức, năng động nhất của xã hội. Những con số lạnh lùng ấy gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về một vấn nạn không chỉ cướp đi sinh mạng con người, mà còn làm hao mòn sinh lực phát triển của mỗi quốc gia.

Tại Việt Nam, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững. Những năm qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các địa phương, tình hình tai nạn giao thông đã được kiềm chế, kéo giảm cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, đằng sau sự nỗ lực ấy, thực tế vẫn cho thấy những con số còn quá lớn để có thể yên tâm.

Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định
Những vi phạm an toàn giao thông như đi ngược chiều, dừng đỗ phương tiện tràn lan dưới lòng đường... là một trong những căn nguyên gây ra tình trạng tai nạn giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Chẳng hạn, chỉ trong 10 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra hơn 15.400 vụ tai nạn giao thông, làm hơn 8.700 người tử vong và hơn 10.000 người bị thương, trong đó nhiều trường hợp mang thương tật vĩnh viễn, trở thành gánh nặng lâu dài cho gia đình và xã hội. Đặc biệt đáng chú ý là tai nạn liên quan đến trẻ em, với gần 2.000 vụ, cướp đi sinh mạng của gần 800 em nhỏ và khiến hơn 2.000 em khác bị thương.

Những con số đau xót ấy không chỉ phản ánh sự mất mát của từng gia đình, mà còn là tiếng chuông cảnh báo về khoảng trống trong ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn của người lớn và thế hệ trẻ.

Riêng tại Hà Nội, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, nơi mật độ phương tiện và dân cư luôn ở mức cao thời gian qua tình hình giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Theo Ban An toàn giao thông Thành phố, 9 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn xảy ra 911 vụ tai nạn giao thông, làm 481 người chết, 664 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, các chỉ số đều giảm sâu: giảm 225 vụ (19,8%), giảm 15 người chết (3,02%) và giảm 276 người bị thương (29,4%). Đặc biệt, các vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn và học sinh giảm đáng kể, thể hiện hiệu quả của việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền về an toàn giao thông học đường.

Tuy nhiên, trong bức tranh sáng đó vẫn còn những mảng tối. Vẫn xuất hiện 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người thương vong; vẫn còn hiện tượng người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm làn đường, dừng đỗ tùy tiện; vẫn còn tâm lý “nhanh một phút, chậm cả đời” tồn tại trong một bộ phận người tham gia giao thông. Những hành vi tưởng chừng nhỏ ấy, khi cộng hưởng trong một hệ thống giao thông phức tạp, đông đúc như Hà Nội, lại có thể trở thành mồi lửa cho những thảm kịch đau lòng.

Hậu quả của tai nạn giao thông không chỉ dừng lại ở những con số thương vong. Đó là những nỗi đau không thể nguôi ngoai của hàng nghìn gia đình, là sự tổn thất về nhân lực, chi phí y tế, gánh nặng an sinh, làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế - xã hội. Một xã hội văn minh không thể thờ ơ với mạng sống con người; một đô thị hiện đại không thể đánh đổi hình ảnh an toàn, thân thiện bằng sự cẩu thả và thiếu ý thức trên đường.

Những con số biết nói ấy càng cho thấy: hạ tầng giao thông, công tác quản lý, xử lý vi phạm hay chế tài chỉ là điều kiện cần; còn ý thức tự giác của người tham gia giao thông mới là yếu tố quyết định, là “phanh an toàn” quan trọng nhất để hạn chế tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông văn minh, nhân ái.

Tăng cường các gii pháp

Không chỉ dừng lại ở những con số thống kê hay lời kêu gọi, việc tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông hằng năm đã trở thành thông điệp mạnh mẽ về trách nhiệm và lòng nhân ái trong mỗi người. Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức công nhận và chọn Chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 là “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”. Đây không chỉ là dịp để bày tỏ niềm thương xót với những người đã khuất, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc đối với toàn nhân loại về giá trị của sự sống và ý thức an toàn khi tham gia giao thông.

Tại Việt Nam, ngày 16/11 năm nay, với chủ đề “Hành trình an toàn - Kiến tạo tương lai”, là năm thứ 13 nước ta cùng cộng đồng quốc tế tổ chức các hoạt động tưởng niệm. Những buổi lễ, những ngọn nến thắp sáng không chỉ để tưởng nhớ người xấu số, mà còn là thông điệp nhắc nhở mỗi người trong chúng ta về sự trân quý của mạng sống, về bổn phận tuân thủ luật giao thông như: “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”; “Tuân thủ tốc độ - Nhanh một giây, chậm cả đời”; “Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Thắt dây an toàn khi đi ô tô”; “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện”...

Theo Ban An toàn giao thông Thành phố, những khẩu hiệu giản dị mà thấm thía ấy, nếu được biến thành hành động tự giác của từng người dân, sẽ là “vaccine” hữu hiệu nhất để ngăn chặn thảm họa tai nạn giao thông. Bởi ý thức không thể hình thành trong ngày một ngày hai, mà phải được rèn luyện qua giáo dục, qua tấm gương của cha mẹ, thầy cô, và qua sự nghiêm minh của pháp luật. Mỗi bậc phụ huynh, mỗi thầy cô, mỗi cá nhân đều cần làm gương trong việc chấp hành luật giao thông, bởi chỉ khi người lớn đi đúng, trẻ nhỏ mới đi theo đúng. Hãy vì niềm thương xót những người đã mất mà hành động có trách nhiệm hơn với sự an toàn của những người đang sống.

Hạn chế tai nạn giao thông: Ý thức là yếu tố quyết định
Muốn giảm thiểu tai nạn giao thông việc tuyên truyền, nâng cao ý thức người tham gia giao thông là hết sức quan trọng. Ảnh: Đinh Luyện

Song song với công tác tuyên truyền, thành phố Hà Nội cũng đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể nhằm kéo giảm tai nạn và xây dựng hệ thống giao thông an toàn, hiện đại. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với Công an Thành phố rà soát toàn bộ các điểm thường xảy ra tai nạn và điểm tiềm ẩn nguy cơ cao trên địa bàn. Qua thống kê, có 3 điểm “đen” gồm cầu Thanh Trì, ngã tư Bệnh viện 105 và tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Trần Phú), cùng 2 điểm tiềm ẩn nguy cơ tại Tỉnh lộ 427 (xã Hiền Giang) và cổng Bệnh viện Tâm thần Trung ương (xã Thường Tín).

Trên cơ sở đó, các lực lượng đã đưa ra loạt giải pháp kỹ thuật như: bổ sung hệ thống biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng; duy tu, sửa chữa mặt đường, lề đường, cắt tỉa cây xanh bảo đảm tầm nhìn; đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về dừng đỗ, lấn chiếm lòng lề đường. Chỉ trong 9 tháng qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông tại 218 vị trí, ban hành 42 thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến, nút trọng điểm; thống nhất với Công an Thành phố xử lý 2/38 điểm ùn tắc giao thông phức tạp, góp phần cải thiện đáng kể năng lực lưu thông đô thị.

Tại cuộc họp đánh giá nguyên nhân 3 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn Hà Nội, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh: Yếu tố con người vẫn là then chốt. Bởi vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông và xử lý nghiêm vi phạm để tăng tính răn đe.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, các nguyên nhân về hạ tầng đã cơ bản được khắc phục, song các đơn vị liên quan phải liên tục rà soát, phát hiện và xử lý sớm những vị trí tiềm ẩn nguy cơ.

Thành phố xác định, bên cạnh việc ưu tiên bố trí kinh phí duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhiệm vụ quan trọng không kém là xây dựng văn hóa giao thông văn minh, nhân ái, coi đây là nền tảng bền vững nhất để hướng tới một Hà Nội an toàn - thân thiện - hiện đại.

Rõ ràng, giảm thiểu tai nạn giao thông không chỉ là mục tiêu về con số, mà là cuộc chiến vì sự sống, vì hạnh phúc của từng gia đình và bình yên của xã hội. Hạ tầng có thể ngày một hoàn thiện, lực lượng chức năng có thể tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng nếu ý thức của mỗi người vẫn thờ ơ, thiếu trách nhiệm thì mọi nỗ lực ấy sẽ khó đi đến đích. Bởi vậy, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh phải bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như biết dừng lại đúng nơi quy định, nhường đường cho người đi bộ, không phóng nhanh vượt ẩu, không sử dụng rượu bia khi lái xe… có như vậy tai nạn giao thông mới từng bước được kiềm chế.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, 5 năm cải cách hành chính và 4 năm triển khai Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược, động lực then chốt để Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở địa bàn dân cư”. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ngày 18/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tây Tựu phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 5 tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với cử tri các phường, xã: Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát và các xã Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh.
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Chiều 18/12, nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo và Công tác xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà trẻ em, người già neo đơn tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Công an thành phố Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã tham quan khu trưng bày “10 dấu ấn nổi bật” cùng các gian hàng công nghệ. Sự kiện không chỉ nhìn lại một năm công tác mang tính bước ngoặt lịch sử mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Công an Thủ đô trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số toàn diện vì sự bình yên của nhân dân.
Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Trong không khí phấn khởi thi đua chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội, chào mừng Đại hội XIV của Đảng, ngày 18/12, Công đoàn phường Đống Đa phối hợp với Công đoàn Trường THCS Thái Thịnh tổ chức Lễ ra mắt “Công trình năng động - Điểm sinh hoạt đoàn viên Công đoàn và học sinh”.

Tin khác

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

CSGT Hà Nội tăng cường kiểm soát, hơn 1.000 xe tải vi phạm bị xử lý

Cảnh sát giao thông Hà Nội đang duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Hoạt động này nhằm quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm như chở hàng quá khổ, quá tải, và các lỗi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đồng thời hạn chế tình trạng hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động