Tại buổi họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu và kế hoạch hành động của Việt Nam vào sáng 22.6.2014, Quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bà Socorro Escalante cho biết, hiện TNGT là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại các nước có thu nhập thấp. Thế giới bình quân có 1,25 triệu người tử vong do TNGT, trong đó 49% nạn nhân TNGT là người đi môtô, xe máy và xe đạp....
Cũng theo đại diện của WHO thì tại các nước có thu nhập dưới mức trung bình, TNGT cao gấp hai lần so với những nước phát triển. Đặc biệt là thực trạng không đội mũ bảo hiểm và uống rượu bia khi điều khiển xe máy khi tham gia giao thông. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gian, từ năm 2012 đến nay, TNGT tại Việt Nam giảm dưới 10.000 người chết/năm, trong đó việc thực hiện đội mũ bảo hiểm là một những thành tựu to lớn.
![]() |
Họp báo công bố Nghị quyết A/RES/70/260 |
Để kiềm chế và giảm TNTG, ngày 15.4 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tiếp tục ban hành Nghị quyết mới số A/RES/70/260 về “Cải thiện an toàn giao thông đường bộ toàn cầu”. Nghị quyết lần này khác với Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010, Nghị quyết A/RES/70/260 đã đưa ra những giải pháp cụ thể, phù hợp và sát với đặc điểm tình hình cũng như xu thế phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của thế giới từ nay đến năm 2020. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến thiệt hại do TNGT gây ra, xác định mục tiêu tới 2020 là giảm 50% số thương vong do tai nạn giao thông đường bộ, và năm 2030 bảo đảm toàn dân tiếp cận được dịch vụ giao thông công cộng…
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng khẳng định Việt Nam là một quốc gia có trách nhiệm trong việc sớm hưởng ứng và cam kết mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết A/RES/64/255 năm 2010 đồng thời triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay ngăn chặn và đẩy lùi tai nạn giao thông.
Cũng theo ông Hùng, từ năm 2012 đến nay Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện năm ATGT, để đảm bảo thống nhất về mục tiêu, hành động trong thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nâng cấp, mở rộng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tuần tra, kiểm soát; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấp phép lái xe và bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện.
“Tình hình TNGT trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp và để lại những hậu quả to lớn. Tại Việt Nam, mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các tổ chức xã hội và mỗi người dân nhưng TNGT mỗi ngày vẫn cướp đi 24 sinh mạng. Do vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó có bất cập về nhu cầu giao thông tăng nhanh; hạn chế về ý thức tham gia giao thông, hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật, bất cập về hạ tầng và phương tiện giao thông và đặc biệt là khó khăn về nguồn lực” ông Hùng nhấn mạnh.
Minh Hạnh
Đường dẫn bài viết: https://laodongthudo.vn/tai-nan-giao-thong-la-van-nan-cua-toan-cau-38980.html
In bài viết© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này