Quan trọng người tiêu dùng được hưởng lợi
| Về việc cấm taxi truyền thống hoạt động tại một số tuyến phố: Hiệp hội taxi Hà Nội lên tiếng | |
| Khách hàng được hưởng lợi | |
| Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn? |
Trong một nền kinh tế hiện đại, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ hai tiêu chí: Lợi nhuận, đóng thuế cho nhà nước và làm hài lòng người tiêu dùng (giá cả và chất lượng) cũng như sự an toàn. Nếu xét các tiêu chí trên phải khẳng định kể cả xe ôm truyền thống, tắc xi truyền thống không bằng xe ôm, taxi công nghệ. Chỉ lấy hai ví dụ điển hình: Sự an toàn, chỉ cần gọi một chiếc xe ôm grap, người đi có thể biết hồ sơ người chở mình là ai? Hình hài thế nào? Bởi thế nếu có vấn đề gì sẽ trực tiếp liên hệ với công ty hay cơ quan công an. Cạnh đó, xét về yếu tố giá, xe ôm, taxi công nghệ di chuyển trong tuyến ngắn, với cách thức quản lý hiện đại nên giá cả rất phải chăng. Cụ thể, có lần đi từ Khương Thượng đến Bệnh viện Nhi Trung ương người đi không mất tiền, vì đúng giờ khuyến mãi, còn thông thường giá cũng chỉ vài chục nghìn đồng. Nếu đi taxi truyền thống, ít nhất cũng phải trả 50 nghìn đồng. Đã thế, đa số xe của các hãng công nghệ đều chất lượng tốt.
![]() |
| Các hãng taxi truyền thống kiến nghị cần sự công bằng. Ảnh: Đức Hà |
Đấy là xét về sự tiện lợi cho nhân dân. Còn nếu đứng ở góc độ quản lý nhà nước. Một doanh nghiệp khi chào đời, bổn phận của cơ quan chức năng phải quản lý được. Thế nên, thời gian qua không ít thông tin lùm xùm vì chuyện “thuế má” của các hãng xe công nghệ, thực ra đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, vừa qua Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh (HCM) vừa gửi Công văn số 19/HHTX-2017 đồng tình với các nội dung kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội đối với Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về việc thí điểm hợp đồng điện tử cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo Hiệp hội taxi TP.HCM, trên thực tế các cơ quan quản lý Nhà nước không thể quản lý được hết toàn bộ số xe tham gia thí điểm hợp đồng điện tử (như Uber, Grab…). Việc kiểm tra các xe này rất khó khăn, hầu hết các xe này không dán logo, phù hiệu hợp đồng…
Đặc biệt, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng cho rằng Grab và Uber đang triển khai các chương trình khuyến mãi, chính sách cước thấp… nhằm cạnh tranh và triệt tiêu các hãng taxi truyền thống. Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã gửi kiến nghị cho Bộ GTVT về việc phải dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab trước thời điểm kết thúc Đề án thí điểm là 31/12/2017. Đồng thời, phải quy định quản lý Uber, Grab giống như taxi truyền thống về số lượng xe, chất lượng dịch vụ, phạm vi hoạt động…Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, do cơ quan quản lý Nhà nước có sự buông lỏng về quản lý nên số lượng xe hợp đồng điện tử thời gian qua đã tăng vọt lên tới con số 50.000 xe (theo tính toán của hiệp hội này). Do đó, kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước phải cấp hạn ngạch cho Uber, Grab cùng với các hãng taxi; dán logo biểu trưng cho xe hợp đồng điện tử, xe phải có phù hiệu riêng… để dễ dàng nhận biết.
Việc hai hiêp hội taxi ở hai thành phố lớn nhất cả nước đưa ra kiến nghị là có lý do của họ. Người viết không bình luận, song đứng ở góc độ thị trường, trong một nền kinh tế thị trường, cái mà người tiêu dùng quan tậm nhất là giá thành, chất lượng, độ an toàn của sản phẩm của doanh nghiệp đưa ra thế nào mà thôi. Còn khâu quản lý là thuộc chức năng của cơ quan chuyên môn.
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển
Tin khác
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị
Giao thông 26/12/2025 10:08
Vun bồi an toàn giao thông học đường
Giao thông 26/12/2025 10:05
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giao thông 25/12/2025 22:24
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô
Giao thông 25/12/2025 12:02
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
Giao thông 25/12/2025 07:21
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025
Giao thông 25/12/2025 07:18
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
