Quan trọng người tiêu dùng được hưởng lợi
Về việc cấm taxi truyền thống hoạt động tại một số tuyến phố: Hiệp hội taxi Hà Nội lên tiếng | |
Khách hàng được hưởng lợi | |
Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn? |
Trong một nền kinh tế hiện đại, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ hai tiêu chí: Lợi nhuận, đóng thuế cho nhà nước và làm hài lòng người tiêu dùng (giá cả và chất lượng) cũng như sự an toàn. Nếu xét các tiêu chí trên phải khẳng định kể cả xe ôm truyền thống, tắc xi truyền thống không bằng xe ôm, taxi công nghệ. Chỉ lấy hai ví dụ điển hình: Sự an toàn, chỉ cần gọi một chiếc xe ôm grap, người đi có thể biết hồ sơ người chở mình là ai? Hình hài thế nào? Bởi thế nếu có vấn đề gì sẽ trực tiếp liên hệ với công ty hay cơ quan công an. Cạnh đó, xét về yếu tố giá, xe ôm, taxi công nghệ di chuyển trong tuyến ngắn, với cách thức quản lý hiện đại nên giá cả rất phải chăng. Cụ thể, có lần đi từ Khương Thượng đến Bệnh viện Nhi Trung ương người đi không mất tiền, vì đúng giờ khuyến mãi, còn thông thường giá cũng chỉ vài chục nghìn đồng. Nếu đi taxi truyền thống, ít nhất cũng phải trả 50 nghìn đồng. Đã thế, đa số xe của các hãng công nghệ đều chất lượng tốt.
Các hãng taxi truyền thống kiến nghị cần sự công bằng. Ảnh: Đức Hà |
Đấy là xét về sự tiện lợi cho nhân dân. Còn nếu đứng ở góc độ quản lý nhà nước. Một doanh nghiệp khi chào đời, bổn phận của cơ quan chức năng phải quản lý được. Thế nên, thời gian qua không ít thông tin lùm xùm vì chuyện “thuế má” của các hãng xe công nghệ, thực ra đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, vừa qua Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh (HCM) vừa gửi Công văn số 19/HHTX-2017 đồng tình với các nội dung kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội đối với Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về việc thí điểm hợp đồng điện tử cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Theo Hiệp hội taxi TP.HCM, trên thực tế các cơ quan quản lý Nhà nước không thể quản lý được hết toàn bộ số xe tham gia thí điểm hợp đồng điện tử (như Uber, Grab…). Việc kiểm tra các xe này rất khó khăn, hầu hết các xe này không dán logo, phù hiệu hợp đồng…
Đặc biệt, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng cho rằng Grab và Uber đang triển khai các chương trình khuyến mãi, chính sách cước thấp… nhằm cạnh tranh và triệt tiêu các hãng taxi truyền thống. Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã gửi kiến nghị cho Bộ GTVT về việc phải dừng khẩn cấp hoạt động Uber, Grab trước thời điểm kết thúc Đề án thí điểm là 31/12/2017. Đồng thời, phải quy định quản lý Uber, Grab giống như taxi truyền thống về số lượng xe, chất lượng dịch vụ, phạm vi hoạt động…Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, do cơ quan quản lý Nhà nước có sự buông lỏng về quản lý nên số lượng xe hợp đồng điện tử thời gian qua đã tăng vọt lên tới con số 50.000 xe (theo tính toán của hiệp hội này). Do đó, kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước phải cấp hạn ngạch cho Uber, Grab cùng với các hãng taxi; dán logo biểu trưng cho xe hợp đồng điện tử, xe phải có phù hiệu riêng… để dễ dàng nhận biết.
Việc hai hiêp hội taxi ở hai thành phố lớn nhất cả nước đưa ra kiến nghị là có lý do của họ. Người viết không bình luận, song đứng ở góc độ thị trường, trong một nền kinh tế thị trường, cái mà người tiêu dùng quan tậm nhất là giá thành, chất lượng, độ an toàn của sản phẩm của doanh nghiệp đưa ra thế nào mà thôi. Còn khâu quản lý là thuộc chức năng của cơ quan chuyên môn.
H.Phạm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56