Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn?

Các chuyên gia cho rằng, taxi truyền thống đang “thua đau” trên sân nhà trước cơn bão taxi công nghệ ngày càng mạnh mẽ.
taxi truyen thong doi thay hay lui tan Người lao động vui, buồn lẫn lộn
taxi truyen thong doi thay hay lui tan Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber, Grap

Đứng trước áp lực phải đổi thay hoặc chấp nhận sụp đổ và biến mất khỏi thị trường, taxi truyền thống cần hơn bao giờ hết một đầu tàu đúng nghĩa, có thể dẫn dắt họ đi đúng hướng để tồn tại và phát triển bền vững.

Gánh nặng đua đường trường

Sau Grab, đến lượt Uber vừa được Bộ GTVT chấp thuận cho thí điểm Đề án ứng dụng công nghệ, sử dụng hợp đồng điện tử trong vận chuyển hành khách tại một số TP lớn. Mặc dù các xe của Grab và Uber, trên giấy tờ đều là “xe hợp đồng” nhưng ai cũng biết, thực chất lực lượng này hoạt động như xe taxi.

Điều đáng nói là, từ trước khi Grab và Uber được cấp phép thí điểm, số lượng xe đầu quân cho 2 ứng dụng này đã tăng chóng mặt từng ngày; thị phần của taxi truyền thống dần dần bị thu hẹp. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Nói ví von thì việc cấp phép thí điểm chỉ như chiếu đèn để hai gã khổng lồ bước ra từ bóng tối mà thôi. Giai đoạn chưa được cấp phép thì họ vẫn “thí điểm”, vẫn lớn mạnh từng ngày”.

taxi truyen thong doi thay hay lui tan
Taxi đón khách trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng

Thực tế cho thấy, sở dĩ Grab, Uber có khả năng nhanh chóng trở thành cơn bão, tàn phá thị trường taxi truyền thống là bởi họ có quá nhiều lợi thế cạnh tranh. Trong cuộc đua giành giật thị phần, taxi công nghệ giống như một người chạy sau nhưng chẳng phải mang vác gì; còn taxi truyền thống, dù đi trước nhưng lại gánh quá nặng. Với hàng loạt các khoản thuế phí phải nộp, thị trường bị bó buộc cục bộ bởi những khu vực cấm lưu thông theo giờ, giới hạn về số lượng... Taxi truyền thống dần dần đuối sức và tụt lại phía sau. Điều dễ nhận thấy là cơ chế quản lý còn nhiều bất cập.

Trong khi các quy định về kinh doanh đang ngày càng được siết chặt hơn với taxi truyền thống thì lỗ hổng để Grab, Uber tràn qua lại gần như không được để ý đến suốt thời gian qua. Ngay cả việc chấp thuận cho 2 hãng taxi công nghệ này thí điểm Đề án cũng chỉ là giải pháp cho một sự đã rồi, “không cấm được thì cấp phép để quản lý”. Đại diện một hãng taxi tại Hà Nội chua chát nói: “Nếu Uber, Grab ngay từ đầu cũng phải chịu sự quản lý về số lượng, khu vực hoạt động và nộp các loại thuế phí như chúng tôi thì không bao giờ họ có thể là đối thủ cạnh tranh xứng tầm”.

Hệ lụy của chậm thay đổi

Công bằng mà nói, taxi truyền thống đã thể hiện sự yếu đuối, lạc hậu và thậm chí là phản ứng tiêu cực với những khó khăn gặp phải khi thị trường bị xáo trộn. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga đặt câu hỏi: “Ngay khi Grab, Uber mới xuất hiện, các hãng taxi truyền thống đã làm gì ngoài việc lớn tiếng đòi hỏi cơ quan quản lý phải triệt tiêu loại hình này”. Ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi mặt của đời sống xã hội là một xu thế tất yếu, cạnh tranh cũng là một đặc tính cơ bản của kinh tế thị trường.

Nhiều năm qua, đối diện với thực trạng mất dần thị trường nhưng các hãng taxi truyền thống lại chuyển mình quá chậm, chậm từ trong nhận thức cho đến hành động, và hệ quả tất yếu là bị bỏ lại sau trong cuộc đua sống còn. Đại đa số hành khách của loại hình taxi là những người trong độ tuổi lao động, dễ dàng tiếp thu tiến bộ khoa học. Được trang bị một chiếc điện thoại thông minh, cài đặt một phần mềm, đặt xe nhanh chóng, giá thành rẻ hơn, chất lượng phục vụ tốt hơn thì tất yếu hành khách sẽ lựa chọn Grab và Uber hơn là taxi truyền thống vừa đắt vừa thiếu vệ sinh.

Cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm giữ gìn sự cân bằng, lành mạnh của thị trường, nhưng họ không thể làm thay taxi truyền thống việc giữ vững thị phần chỉ bằng những mệnh lệnh hành chính. Grab, Uber có 4 lợi thế lớn nhất là: Phương thức đặt xe thuận tiện, nhanh chóng; hình thức (như xe riêng đưa đón); giá cước thấp hơn hẳn; không bị hạn chế khu vực hoạt động (đi được vào các đường phố cấm taxi). Trong đó, phương thức đặt xe và giá cước là những điểm yếu mà taxi truyền thống có thể tự khắc phục.

Nhưng họ đã quá chậm chạp, không bắt kịp xu thế mới để rồi tụt lại sau trong cuộc chạy đua về phía trước. Gần đây, một số hãng như: Vinasun, Thành Công, Vạn Xuân...đã và đang rục rịch đưa phần mềm gọi xe vào ứng dụng để bắt kịp đối thủ. Nhưng họ đã không nhận thức được rằng, mỗi phần mềm riêng lẻ cho một hãng xe không phải là đối trọng xứng tầm với Grab hay Uber; đặc biệt trong bối cảnh họ vẫn phải chịu sự quản lý chặt chẽ của các điều luật.

Cần một đầu tàu đúng nghĩa

Còn nhớ, trong cuộc đua với taxi công nghệ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Bùi Danh Liên từng đề cập đến việc thành lập một sàn giao dịch chung, một tổng đài điều phối chung cho các hãng taxi truyền thống. Mới đây, Phó phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cũng nhận định, các hãng taxi nên đoàn kết lại, xây dựng một ứng dụng gọi xe chung cho tất cả. “Nếu Uber có Uber X, Uber XL, Uber Select... thì chúng ta cũng có thể xây dựng một phần mềm gọi xe của Việt Nam, trong đó có Mai Linh, Vinasun, Thành Công... với các tầm giá, chủng loại xe tương ứng” – ông Tuyển nhìn nhận.

Việc góp sức tạo nên một sàn giao dịch chung vừa có thể giảm thiểu chi phí đầu tư lại vừa tạo nên một lực lượng hùng hậu để đối trọng với Grab, Uber. Nhưng muốn tập hợp được các hãng taxi vào chung một sàn giao dịch, thống nhất quy định về mức giá, cung cách hoạt động và điều phối hợp lý thì cần có một tổ chức trung gian đủ năng lực cũng như uy tín đứng ra làm đầu tàu. Các chuyên gia cho rằng, tổ chức này có thể là một Hiệp hội do các hãng taxi lập nên, cũng có thể là một cơ quan quản lý nhà nước đủ thẩm quyền. Song song với những nỗ lực của DN, Bộ GTVT cần phải nhìn nhận đúng bản chất của các “xe hợp đồng”.

Grab, Uber hiện nay thực chất là xe taxi nên phải thật rốt ráo thiết lập các chế tài quản lý hữu hiệu đối với loại hình mới này, để cân bằng thị trường. Bởi lẽ, trong cuộc đua khốc liệt hiện nay, taxi truyền thống không chỉ phải chịu áp lực từ Grab, Uber mà họ còn phải cạnh tranh với chính những người đồng cảnh ngộ với mình. Bởi thế, mạnh ai nấy làm, các hãng taxi truyền thống bị chia nhỏ và ngày càng trở nên yếu ớt trước taxi công nghệ. Hơn bao giờ hết, họ đang cần một tổ chức có đủ uy tín và tầm ảnh hưởng để đưa họ thoát ra khỏi nguy cơ sụp đổ và biến mất khỏi thị trường.

Theo Yến Dư/kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Năm 2024, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Huyện ủy Phú Xuyên, sự phối hợp tạo điều kiện của UBND huyện và các ban, ngành đoàn thể, tình hình thực tế của địa phương Ban Chấp hành tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, sâu sát, hướng về cơ sở. Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Hà Nội mở rộng Cụm công nghiệp Quất động 2

Hà Nội mở rộng Cụm công nghiệp Quất động 2

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1406/QĐ-UBND về việc mở rộng Cụm công nghiệp Quất Động 2, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.
Lịch thi đấu và phát trực tiếp bóng đá hôm nay 13/3

Lịch thi đấu và phát trực tiếp bóng đá hôm nay 13/3

Cập nhật lịch thi đấu và kênh truyền hình trực tiếp các trận bóng đá quốc tế hấp dẫn ngày 13/3, rạng sáng 14/3. Tâm điểm là những trận đấu tại UEFA Europa League, UEFA Europa Conference League…
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Điểm sáng trong công tác từ thiện xã hội

Cùng với việc thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy còn tích cực phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức chính trị, xã hội tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội, hướng về cộng đồng.
Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng hệ thống thu gom nước thải quanh khu vực hồ Tây

Ngày 12/3, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1420/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải xung quanh khu vực hồ Tây trên địa bàn quận Tây Hồ.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (13/3): Giá xăng dầu thế giới tiếp đà tăng, trong nước dự báo có thể giảm mạnh?

Giá xăng dầu hôm nay (13/3): Giá xăng dầu thế giới tiếp đà tăng, trong nước dự báo có thể giảm mạnh?

Hôm nay (13/3), giá xăng dầu thế giới duy trì đà tăng. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 67,42 USD/thùng, tăng 1,72%, giá dầu Brent ở mốc 70,61 USD/thùng, tăng 1,48%. Trong nước giá xăng dầu được dự báo có thể giảm mạnh.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Vàng khan hiếm, người dân cần cẩn trọng khi mua vàng "chợ đen"

Trong lúc giá vàng liên tục biến động mạnh, các chuyên gia cảnh báo người dân nên cẩn trọng trong giao dịch vàng, nhất là các giao dịch "sang tay" tại "phố vàng" hay "chợ đen" để tránh mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng.
Giá vàng thế giới biến động rất mạnh

Giá vàng thế giới biến động rất mạnh

Giá vàng thế giới tăng gần 20 USD/ounce, trong khi các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống vì cuộc chiến thuế nhập khẩu.
Giá vàng hôm nay (13/3): Giá vàng miếng, vàng nhẫn vượt 94 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (13/3): Giá vàng miếng, vàng nhẫn vượt 94 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (13/3): Giá vàng trong nước xuất hiện kỷ lục mới khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đều vượt mốc 94 triệu đồng/lượng.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, người dân vẫn "ồ ạt" mua vào

Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, người dân vẫn "ồ ạt" mua vào

Trong phiên giao dịch hôm nay (12/3), giá vàng nhẫn tăng mạnh lên mốc 94 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, nhiều người đổ về các cửa hàng kinh doanh vàng để mua vào.
Giá vàng chiều 12/3: Giá vàng nhẫn lập kỷ lục, hơn 94 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều 12/3: Giá vàng nhẫn lập kỷ lục, hơn 94 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn trơn chiều nay tăng vài trăm nghìn đồng một lượng, lên vùng giá cao nhất từ trước đến nay, vượt 94 triệu đồng.
Đề xuất bảo vệ người bán hàng online

Đề xuất bảo vệ người bán hàng online

Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử.
Hơn 5,5 triệu cổ phiếu MIC lên sàn niêm yết tại HNX ngày 19/3

Hơn 5,5 triệu cổ phiếu MIC lên sàn niêm yết tại HNX ngày 19/3

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết, đã chấp thuận hơn 5,54 triệu cổ phiếu cổ phiếu MIC của CTCP Kỹ nghệ Khoáng sản Quảng Nam vào giao dịch trên thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX vào ngày 19/3 tới, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 23.700 đồng/cổ phiếu.
Xem thêm
Phiên bản di động