Về việc cấm taxi truyền thống hoạt động tại một số tuyến phố: Hiệp hội taxi Hà Nội lên tiếng
Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành taxi | |
Cước taxi sẽ tăng 700 - 1.000 đ/km trong tuần tới |
Cụ thể, trong văn bản gửi lên Sở GTVT, lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng hiện có nhiều tuyến đường cấm xe taxi, trong đó có những tuyến phố cấm theo giờ, theo ngày, việc này ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi. Đặc biệt, trong bối cảnh các loại hình xe đặt chỗ qua mạng như Uber, Grab đang nở rộ, không chịu phạm vi điều chỉnh của quy định này.
Taxi truyền thống chịu nhiều “hạn chế” trước loại hình taxi công nghệ. |
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện ở Hà Nội có rất nhiều tuyến đường cấm taxi, trong đó một số tuyến cấm theo giờ như đường Láng Hạ, Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hoàng Hoa Thám… Việc cấm trên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các hãng taxi, đặc biệt các xe đưa đón khách du lịch đến thăm Hà Nội có đăng ký lưu trú tại các tuyến phố này. “Việc tài xế taxi không trả khách đúng địa điểm làm mất đi thiện cảm của khách đối với Thủ đô Hà Nội ngay từ khi mới đặt chân tới Thành phố. Rõ ràng việc cấm này đã ảnh hưởng tới du lịch, văn hóa của Hà Nội” - ông Bình chia sẻ.
Nêu ví dụ tại nhiều quốc gia nếu cấm xe vào một số tuyến đường thì chỉ cấm xe cá nhân nhưng taxi và xe công cộng được ưu tiên nhằm đem đến sự hài lòng, đưa khách “đi đến nơi, về đến chốn”. Như vậy, cách làm của Việt Nam đang đi ngược lại với thế giới. “Cũng vì những quy định không giống ai đã khiến nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam một lần và không bao giờ trở lại. Vì vậy, tôi mong các cơ quan quản lý nhà nước phải thay đổi tư duy quản lý để giúp Thủ đô trở nên đẹp hơn trong mắt du khách” – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.
Cũng theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, các xe hợp đồng hãng Uber, Grab hoạt động không có sự kiểm soát đang gây ra nhiều hệ lụy cho giao thông như mất trật tự, gia tăng phương tiện, phá vỡ quy hoạch giao thông, tự do đón khách ngay tại các tuyến đường cấm taxi.
Từ thực tế này, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Sở GTVT thí điểm việc bổ sung biển cấm xe ô tô chở khách hợp đồng hoạt động tương tự như taxi trên 5 tuyến phố gồm: Mai Xuân Thưởng, Hoàng Hoa Thám (từ phố Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng); cầu Chương Dương (hướng Nguyễn Văn Cừ – Trung tâm Hà Nội); Đê La Thành – Khâm Thiên; Giảng Võ – Láng Hạ – Lê Văn Lương; Phủ Doãn (hướng từ Triệu Quốc Đạt đi Hàng Bông).
Hiệp hội cũng đề nghị Sở GTVT xử lý nghiêm các xe hợp đồng tương tự xe taxi cố tình vi phạm các quy định như không có logo nhận diện, phù hiệu hợp đồng… để kinh doanh vận tải hành khách trái quy định. “2.000 là số taxi được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho phép đón trả khách sân bay, bình quân mỗi ngày số taxi này phục vụ gần 10.000 lượt khách đi và đến sân bay Nội Bài. Do đó việc cấm taxi ở một tuyến đường đã làm lợi cho Uber, Grab. Cụ thể xe Uber, Grab tăng giá cao đối với các tuyến đường cấm. Như vậy, người dân và du khách chính là đối tượng chịu thiệt thòi vì không có lựa chọn thay thế” - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình nhấn mạnh.
Đồng quan điểm này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc cấm taxi vào các giờ cao điểm hiện nay là trái với Luật Giao thông đường bộ. “Taxi là một loại hình vận tải công cộng và phải di chuyển thường xuyên nên việc cấm taxi hoạt động là không đúng, cần phải sửa đổi” - ông Liên cho biết.
Được biết, kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội đã được Sở GTVT tiếp nhận, trong thời gian tới, Sở sẽ làm việc thêm với Phòng CSGT Hà Nội và các bên liên quan để nghiên cứu về đề xuất này.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34