Về việc cấm taxi truyền thống hoạt động tại một số tuyến phố: Hiệp hội taxi Hà Nội lên tiếng
| Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành taxi | |
| Cước taxi sẽ tăng 700 - 1.000 đ/km trong tuần tới |
Cụ thể, trong văn bản gửi lên Sở GTVT, lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng hiện có nhiều tuyến đường cấm xe taxi, trong đó có những tuyến phố cấm theo giờ, theo ngày, việc này ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi. Đặc biệt, trong bối cảnh các loại hình xe đặt chỗ qua mạng như Uber, Grab đang nở rộ, không chịu phạm vi điều chỉnh của quy định này.
![]() |
| Taxi truyền thống chịu nhiều “hạn chế” trước loại hình taxi công nghệ. |
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện ở Hà Nội có rất nhiều tuyến đường cấm taxi, trong đó một số tuyến cấm theo giờ như đường Láng Hạ, Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hoàng Hoa Thám… Việc cấm trên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các hãng taxi, đặc biệt các xe đưa đón khách du lịch đến thăm Hà Nội có đăng ký lưu trú tại các tuyến phố này. “Việc tài xế taxi không trả khách đúng địa điểm làm mất đi thiện cảm của khách đối với Thủ đô Hà Nội ngay từ khi mới đặt chân tới Thành phố. Rõ ràng việc cấm này đã ảnh hưởng tới du lịch, văn hóa của Hà Nội” - ông Bình chia sẻ.
Nêu ví dụ tại nhiều quốc gia nếu cấm xe vào một số tuyến đường thì chỉ cấm xe cá nhân nhưng taxi và xe công cộng được ưu tiên nhằm đem đến sự hài lòng, đưa khách “đi đến nơi, về đến chốn”. Như vậy, cách làm của Việt Nam đang đi ngược lại với thế giới. “Cũng vì những quy định không giống ai đã khiến nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam một lần và không bao giờ trở lại. Vì vậy, tôi mong các cơ quan quản lý nhà nước phải thay đổi tư duy quản lý để giúp Thủ đô trở nên đẹp hơn trong mắt du khách” – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.
Cũng theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, các xe hợp đồng hãng Uber, Grab hoạt động không có sự kiểm soát đang gây ra nhiều hệ lụy cho giao thông như mất trật tự, gia tăng phương tiện, phá vỡ quy hoạch giao thông, tự do đón khách ngay tại các tuyến đường cấm taxi.
Từ thực tế này, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Sở GTVT thí điểm việc bổ sung biển cấm xe ô tô chở khách hợp đồng hoạt động tương tự như taxi trên 5 tuyến phố gồm: Mai Xuân Thưởng, Hoàng Hoa Thám (từ phố Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng); cầu Chương Dương (hướng Nguyễn Văn Cừ – Trung tâm Hà Nội); Đê La Thành – Khâm Thiên; Giảng Võ – Láng Hạ – Lê Văn Lương; Phủ Doãn (hướng từ Triệu Quốc Đạt đi Hàng Bông).
Hiệp hội cũng đề nghị Sở GTVT xử lý nghiêm các xe hợp đồng tương tự xe taxi cố tình vi phạm các quy định như không có logo nhận diện, phù hiệu hợp đồng… để kinh doanh vận tải hành khách trái quy định. “2.000 là số taxi được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho phép đón trả khách sân bay, bình quân mỗi ngày số taxi này phục vụ gần 10.000 lượt khách đi và đến sân bay Nội Bài. Do đó việc cấm taxi ở một tuyến đường đã làm lợi cho Uber, Grab. Cụ thể xe Uber, Grab tăng giá cao đối với các tuyến đường cấm. Như vậy, người dân và du khách chính là đối tượng chịu thiệt thòi vì không có lựa chọn thay thế” - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình nhấn mạnh.
Đồng quan điểm này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc cấm taxi vào các giờ cao điểm hiện nay là trái với Luật Giao thông đường bộ. “Taxi là một loại hình vận tải công cộng và phải di chuyển thường xuyên nên việc cấm taxi hoạt động là không đúng, cần phải sửa đổi” - ông Liên cho biết.
Được biết, kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội đã được Sở GTVT tiếp nhận, trong thời gian tới, Sở sẽ làm việc thêm với Phòng CSGT Hà Nội và các bên liên quan để nghiên cứu về đề xuất này.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí
Tin khác
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5
Giao thông 24/12/2025 18:58
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413
Giao thông 23/12/2025 22:19
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3
Giao thông 23/12/2025 22:18
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
