Về việc cấm taxi truyền thống hoạt động tại một số tuyến phố: Hiệp hội taxi Hà Nội lên tiếng
Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý điều hành taxi | |
Cước taxi sẽ tăng 700 - 1.000 đ/km trong tuần tới |
Cụ thể, trong văn bản gửi lên Sở GTVT, lãnh đạo Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng hiện có nhiều tuyến đường cấm xe taxi, trong đó có những tuyến phố cấm theo giờ, theo ngày, việc này ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi. Đặc biệt, trong bối cảnh các loại hình xe đặt chỗ qua mạng như Uber, Grab đang nở rộ, không chịu phạm vi điều chỉnh của quy định này.
Taxi truyền thống chịu nhiều “hạn chế” trước loại hình taxi công nghệ. |
Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện ở Hà Nội có rất nhiều tuyến đường cấm taxi, trong đó một số tuyến cấm theo giờ như đường Láng Hạ, Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hoàng Hoa Thám… Việc cấm trên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các hãng taxi, đặc biệt các xe đưa đón khách du lịch đến thăm Hà Nội có đăng ký lưu trú tại các tuyến phố này. “Việc tài xế taxi không trả khách đúng địa điểm làm mất đi thiện cảm của khách đối với Thủ đô Hà Nội ngay từ khi mới đặt chân tới Thành phố. Rõ ràng việc cấm này đã ảnh hưởng tới du lịch, văn hóa của Hà Nội” - ông Bình chia sẻ.
Nêu ví dụ tại nhiều quốc gia nếu cấm xe vào một số tuyến đường thì chỉ cấm xe cá nhân nhưng taxi và xe công cộng được ưu tiên nhằm đem đến sự hài lòng, đưa khách “đi đến nơi, về đến chốn”. Như vậy, cách làm của Việt Nam đang đi ngược lại với thế giới. “Cũng vì những quy định không giống ai đã khiến nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam một lần và không bao giờ trở lại. Vì vậy, tôi mong các cơ quan quản lý nhà nước phải thay đổi tư duy quản lý để giúp Thủ đô trở nên đẹp hơn trong mắt du khách” – Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh.
Cũng theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, các xe hợp đồng hãng Uber, Grab hoạt động không có sự kiểm soát đang gây ra nhiều hệ lụy cho giao thông như mất trật tự, gia tăng phương tiện, phá vỡ quy hoạch giao thông, tự do đón khách ngay tại các tuyến đường cấm taxi.
Từ thực tế này, Hiệp hội taxi Hà Nội đề nghị Sở GTVT thí điểm việc bổ sung biển cấm xe ô tô chở khách hợp đồng hoạt động tương tự như taxi trên 5 tuyến phố gồm: Mai Xuân Thưởng, Hoàng Hoa Thám (từ phố Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng); cầu Chương Dương (hướng Nguyễn Văn Cừ – Trung tâm Hà Nội); Đê La Thành – Khâm Thiên; Giảng Võ – Láng Hạ – Lê Văn Lương; Phủ Doãn (hướng từ Triệu Quốc Đạt đi Hàng Bông).
Hiệp hội cũng đề nghị Sở GTVT xử lý nghiêm các xe hợp đồng tương tự xe taxi cố tình vi phạm các quy định như không có logo nhận diện, phù hiệu hợp đồng… để kinh doanh vận tải hành khách trái quy định. “2.000 là số taxi được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho phép đón trả khách sân bay, bình quân mỗi ngày số taxi này phục vụ gần 10.000 lượt khách đi và đến sân bay Nội Bài. Do đó việc cấm taxi ở một tuyến đường đã làm lợi cho Uber, Grab. Cụ thể xe Uber, Grab tăng giá cao đối với các tuyến đường cấm. Như vậy, người dân và du khách chính là đối tượng chịu thiệt thòi vì không có lựa chọn thay thế” - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình nhấn mạnh.
Đồng quan điểm này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc cấm taxi vào các giờ cao điểm hiện nay là trái với Luật Giao thông đường bộ. “Taxi là một loại hình vận tải công cộng và phải di chuyển thường xuyên nên việc cấm taxi hoạt động là không đúng, cần phải sửa đổi” - ông Liên cho biết.
Được biết, kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội đã được Sở GTVT tiếp nhận, trong thời gian tới, Sở sẽ làm việc thêm với Phòng CSGT Hà Nội và các bên liên quan để nghiên cứu về đề xuất này.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ
Tin khác
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Giao thông 22/03/2024 20:42