Cuộc đọ sức taxi truyền thống và taxi “công nghệ”

Khách hàng được hưởng lợi

Với sự tiện ích về giá, thái độ phục vụ và tiện lợi trong di chuyển. Taxi công nghệ (taxi grab, uber), đã và đang dành được thiện cảm lớn của khách hàng. Đồng thời, trở thành một trong những mối đe dọa thực sự với taxi truyền thống. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu muốn tồn tại và phát triển không chỉ taxi truyền thống, mà nhiều loại hình, dịch vụ truyền thống khác cũng cần phải thay đổi.
khach hang duoc huong loi Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn?
khach hang duoc huong loi ​Đề xuất Uber và GrabTaxi phải gắn phù hiệu như taxi

Thu hút khách hàng bằng công nghệ

Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ tích hợp trên chiếc điện thoại thông minh smartphone, đã mở ra cơ hội cho nhiều người, nhiều lĩnh vực hoạt động, kinh doanh…Trong đó, dịch vụ vận tải hành khách bằng xe máy, xe ô tô tích hợp công nghệ hiện đại, đã và đang trở thành phương tiện được khách hàng ưu ái lựa chọn.

khach hang duoc huong loi
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ

Sau cuộc đổ bộ của xe ôm smart phone, có thế thấy, thời gian gần đây loại hình taxi công nghệ (taxi grab và uber) với thái độ phục vụ tận tình, lịch sự, giá thành rẻ, cước tính công khai, gọi xe nhanh chóng… đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của hành khách.

Chia sẻ về loại hình mới này, anh Mạnh (ở phố Vĩnh Hồ, Đống Đa) cho biết, khi lựa chọn phần mềm ứng dụng grab hay uber trên điện thoại Smart phone để lựa chọn phương tiện đi lại, tôi sẽ biết được chính xác số tiền mình phải trả, đoạn đường đi như thế nào nhờ sơ đồ hiển thị trên điện thoại. Qua đó, không lo bị chở đi lòng vòng, không bị trèo kéo, thậm chí không phải mất công ra đường đứng đợi taxi.

Cũng theo ông Tiền, việc thay đổi để thích ứng với sự phát triển của xã hội là việc nên làm và cần phải làm.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, nếu đã là thị trường thì cũng cần phải thể hiện một sự cạnh tranh công bằng và lành mạnh. Và so sánh với các mức thuế phí và tiện ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, rõ ràng đang có sự cạnh tranh không công bằng.

Cùng chung quan điểm với anh Mạnh, chị Yến (ở KĐT Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) cho biết, ngày trước chưa có taxi công nghệ, mỗi lần đi đâu mà muốn gọi taxi phải đợi rất lâu, thậm chí phải gọi đến mấy hãng mới có xe đến đón. Trong khi đó, giá thành vận chuyển lại cao. Chỉ tính riêng 2 vấn đề này, taxi truyền thống đã không thể cạnh tranh được với taxi ứng dụng công nghệ được.

“Tôi đã quen và khá hài lòng với việc sử dụng loại hình vận tải từ taxi công nghệ, tiện ích và giá cước lại hợp lý. Chỉ so sánh giá mở cửa của uber taxi, với một vài hãng taxi truyền thống có thể thấy nó rẻ hơn nhiều. Nếu taxi uber giá mở cửa chỉ là 5000 đồng, thì taxi truyền thống giá mở cửa từ 9 – 14000 đồng…

Ngoài ra, giá cước cho hành trình di chuyển đã hiển thị sẵn nên không phải lo xe chạy lòng vòng, chặt chém. Thậm chí, với những khung giờ cao điểm có đoạn đường cấm taxi, thì với uber taxi sẽ không phải lo vấn đề đó, vì nó là dạng xe cá nhân. Tôi thấy loại hình xe công nghệ này thực sự tiện ích”, chị Yến cho hay.

Từ những chia sẻ trên, cũng như thực tế trên thị trường cho thấy, sở dĩ Grab, Uber taxi nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần so với taxi truyền thống, và được hành khách tin tưởng là bởi, họ có quá nhiều lợi thế trong cạnh tranh. Chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, không thể phủ nhận sự tiện ích của taxi công nghệ khi họ ứng dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh.

Thế nhưng, nếu so sánh với taxi truyền thống với taxi công nghệ, rõ ràng sự cạnh tranh đang thiếu công bằng. Có thể thấy, trong khi taxi truyền thống phải gánh hàng loạt thuế phí như: Bến bãi, điện đàm và nhiều khu vực taxi không được phép hoạt động… thì taxi công nghệ, khi sử dụng xe cá nhân hoạt động sẽ tránh được nhiều hạn chế nêu trên, nên giá thành cạnh tranh hơn. Và thu hút được khách hàng nhiều hơn là điều hiển nhiên.

Khách hàng được hưởng lợi

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của taxi công nghệ và taxi truyền thống, chưa nói đến những vấn đề sâu xa đằng sau nó; có thể thấy, lợi ích hàng đầu trong sự cạnh tranh này đó là người tiêu dùng đang thực sự được hưởng lợi.

Nếu như với taxi truyền thống, nhiều hãng bắt đầu đã có những động thái như giảm giá cước, thì taxi công nghệ đã cho khách hàng thấy rõ sự tiện ích trong chi phí giá cước. Đó là chưa nói đến việc, nhiều tài xế taxi công nghệ nhận được nhiều khách hàng hơn, tận dụng được thêm thời gian rảnh để kiếm tiền…

Có thể nói, bên cạnh những lợi ích thực sự đối với khách hàng, trong sự cạnh tranh giữa hai loại hình dịch vụ trên cũng cho thấy rõ, taxi truyền thống đang thể hiện một sự yếu đuối, lạc hậu.

Đánh giá về vấn đề này, theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, thì việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi mặt của đời sống xã hội là một xu thế tất yếu, cạnh tranh cũng là một đặc tính cơ bản của kinh tế thị trường. Và với loại hình dịch vụ vận tải hành khách như taxi hay xe ôm…cũng không nằm ngoài sự cạnh tranh đó.

“Không phải đến thời điểm này, mà 1 – 2 năm trước, taxi truyền thống đã phải đối mặt với thực trạng mất dần thị trường khi các cơ quan chức năng cho phép thí điểm loại hình taxi grab và uber. Thế nhưng có thế thấy, sự thích ứng với thị trường của taxi truyền thống quá chậm, chậm từ trong nhận thức cho đến hành động.

Khi bị cạnh tranh về công nghệ, thay vì thay đổi, thích ứng với sự đổi mới để cạnh tranh với taxi công nghệ. Thì taxi truyền thống lại thể hiện sự tiêu cực và bảo thủ bằng cách kêu gọi cơ quan quản lý triệt tiêu loại hình này. Đây rõ ràng thể hiện sự bảo thủ với lối tư duy cũ và không chịu thay đổi”- ông Tiền nhấn mạnh.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 13/12 đến ngày 20/12), toàn Thành phố ghi nhận 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết; giảm 59 trường hợp so với tuần trước.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động