Cuộc đọ sức taxi truyền thống và taxi “công nghệ”

Khách hàng được hưởng lợi

Với sự tiện ích về giá, thái độ phục vụ và tiện lợi trong di chuyển. Taxi công nghệ (taxi grab, uber), đã và đang dành được thiện cảm lớn của khách hàng. Đồng thời, trở thành một trong những mối đe dọa thực sự với taxi truyền thống. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu muốn tồn tại và phát triển không chỉ taxi truyền thống, mà nhiều loại hình, dịch vụ truyền thống khác cũng cần phải thay đổi.
khach hang duoc huong loi Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn?
khach hang duoc huong loi ​Đề xuất Uber và GrabTaxi phải gắn phù hiệu như taxi

Thu hút khách hàng bằng công nghệ

Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ tích hợp trên chiếc điện thoại thông minh smartphone, đã mở ra cơ hội cho nhiều người, nhiều lĩnh vực hoạt động, kinh doanh…Trong đó, dịch vụ vận tải hành khách bằng xe máy, xe ô tô tích hợp công nghệ hiện đại, đã và đang trở thành phương tiện được khách hàng ưu ái lựa chọn.

khach hang duoc huong loi
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ

Sau cuộc đổ bộ của xe ôm smart phone, có thế thấy, thời gian gần đây loại hình taxi công nghệ (taxi grab và uber) với thái độ phục vụ tận tình, lịch sự, giá thành rẻ, cước tính công khai, gọi xe nhanh chóng… đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của hành khách.

Chia sẻ về loại hình mới này, anh Mạnh (ở phố Vĩnh Hồ, Đống Đa) cho biết, khi lựa chọn phần mềm ứng dụng grab hay uber trên điện thoại Smart phone để lựa chọn phương tiện đi lại, tôi sẽ biết được chính xác số tiền mình phải trả, đoạn đường đi như thế nào nhờ sơ đồ hiển thị trên điện thoại. Qua đó, không lo bị chở đi lòng vòng, không bị trèo kéo, thậm chí không phải mất công ra đường đứng đợi taxi.

Cũng theo ông Tiền, việc thay đổi để thích ứng với sự phát triển của xã hội là việc nên làm và cần phải làm.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, nếu đã là thị trường thì cũng cần phải thể hiện một sự cạnh tranh công bằng và lành mạnh. Và so sánh với các mức thuế phí và tiện ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, rõ ràng đang có sự cạnh tranh không công bằng.

Cùng chung quan điểm với anh Mạnh, chị Yến (ở KĐT Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) cho biết, ngày trước chưa có taxi công nghệ, mỗi lần đi đâu mà muốn gọi taxi phải đợi rất lâu, thậm chí phải gọi đến mấy hãng mới có xe đến đón. Trong khi đó, giá thành vận chuyển lại cao. Chỉ tính riêng 2 vấn đề này, taxi truyền thống đã không thể cạnh tranh được với taxi ứng dụng công nghệ được.

“Tôi đã quen và khá hài lòng với việc sử dụng loại hình vận tải từ taxi công nghệ, tiện ích và giá cước lại hợp lý. Chỉ so sánh giá mở cửa của uber taxi, với một vài hãng taxi truyền thống có thể thấy nó rẻ hơn nhiều. Nếu taxi uber giá mở cửa chỉ là 5000 đồng, thì taxi truyền thống giá mở cửa từ 9 – 14000 đồng…

Ngoài ra, giá cước cho hành trình di chuyển đã hiển thị sẵn nên không phải lo xe chạy lòng vòng, chặt chém. Thậm chí, với những khung giờ cao điểm có đoạn đường cấm taxi, thì với uber taxi sẽ không phải lo vấn đề đó, vì nó là dạng xe cá nhân. Tôi thấy loại hình xe công nghệ này thực sự tiện ích”, chị Yến cho hay.

Từ những chia sẻ trên, cũng như thực tế trên thị trường cho thấy, sở dĩ Grab, Uber taxi nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần so với taxi truyền thống, và được hành khách tin tưởng là bởi, họ có quá nhiều lợi thế trong cạnh tranh. Chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, không thể phủ nhận sự tiện ích của taxi công nghệ khi họ ứng dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh.

Thế nhưng, nếu so sánh với taxi truyền thống với taxi công nghệ, rõ ràng sự cạnh tranh đang thiếu công bằng. Có thể thấy, trong khi taxi truyền thống phải gánh hàng loạt thuế phí như: Bến bãi, điện đàm và nhiều khu vực taxi không được phép hoạt động… thì taxi công nghệ, khi sử dụng xe cá nhân hoạt động sẽ tránh được nhiều hạn chế nêu trên, nên giá thành cạnh tranh hơn. Và thu hút được khách hàng nhiều hơn là điều hiển nhiên.

Khách hàng được hưởng lợi

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của taxi công nghệ và taxi truyền thống, chưa nói đến những vấn đề sâu xa đằng sau nó; có thể thấy, lợi ích hàng đầu trong sự cạnh tranh này đó là người tiêu dùng đang thực sự được hưởng lợi.

Nếu như với taxi truyền thống, nhiều hãng bắt đầu đã có những động thái như giảm giá cước, thì taxi công nghệ đã cho khách hàng thấy rõ sự tiện ích trong chi phí giá cước. Đó là chưa nói đến việc, nhiều tài xế taxi công nghệ nhận được nhiều khách hàng hơn, tận dụng được thêm thời gian rảnh để kiếm tiền…

Có thể nói, bên cạnh những lợi ích thực sự đối với khách hàng, trong sự cạnh tranh giữa hai loại hình dịch vụ trên cũng cho thấy rõ, taxi truyền thống đang thể hiện một sự yếu đuối, lạc hậu.

Đánh giá về vấn đề này, theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, thì việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi mặt của đời sống xã hội là một xu thế tất yếu, cạnh tranh cũng là một đặc tính cơ bản của kinh tế thị trường. Và với loại hình dịch vụ vận tải hành khách như taxi hay xe ôm…cũng không nằm ngoài sự cạnh tranh đó.

“Không phải đến thời điểm này, mà 1 – 2 năm trước, taxi truyền thống đã phải đối mặt với thực trạng mất dần thị trường khi các cơ quan chức năng cho phép thí điểm loại hình taxi grab và uber. Thế nhưng có thế thấy, sự thích ứng với thị trường của taxi truyền thống quá chậm, chậm từ trong nhận thức cho đến hành động.

Khi bị cạnh tranh về công nghệ, thay vì thay đổi, thích ứng với sự đổi mới để cạnh tranh với taxi công nghệ. Thì taxi truyền thống lại thể hiện sự tiêu cực và bảo thủ bằng cách kêu gọi cơ quan quản lý triệt tiêu loại hình này. Đây rõ ràng thể hiện sự bảo thủ với lối tư duy cũ và không chịu thay đổi”- ông Tiền nhấn mạnh.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

(LĐTĐ) Sáng 5/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII.
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

(LĐTĐ) Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, cuối năm 2016, "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Với tình yêu mãnh liệt đối với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, Makeup Artist Trần Quỳnh Hoa đã thổi hồn vào từng nét cọ, mang đến cho khán giả một cái nhìn đầy màu sắc về nghệ thuật hầu đồng.
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quang Trung đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng và tuyên truyền vận động các hộ dân di chuyển ra khỏi nhà. Do đó, khi nhà sập không có thương vong về người.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024) và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên lão thành cách mạng.
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy hành chính, an sinh xã hội và phát triển kinh tế; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

(LĐTĐ) Bên cạnh kết quả đạt được cũng như những ưu điểm của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.

Tin khác

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của thành phố Vinh.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Xem thêm
Phiên bản di động