Cuộc đọ sức taxi truyền thống và taxi “công nghệ”

Khách hàng được hưởng lợi

Với sự tiện ích về giá, thái độ phục vụ và tiện lợi trong di chuyển. Taxi công nghệ (taxi grab, uber), đã và đang dành được thiện cảm lớn của khách hàng. Đồng thời, trở thành một trong những mối đe dọa thực sự với taxi truyền thống. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu muốn tồn tại và phát triển không chỉ taxi truyền thống, mà nhiều loại hình, dịch vụ truyền thống khác cũng cần phải thay đổi.
khach hang duoc huong loi Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn?
khach hang duoc huong loi ​Đề xuất Uber và GrabTaxi phải gắn phù hiệu như taxi

Thu hút khách hàng bằng công nghệ

Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ tích hợp trên chiếc điện thoại thông minh smartphone, đã mở ra cơ hội cho nhiều người, nhiều lĩnh vực hoạt động, kinh doanh…Trong đó, dịch vụ vận tải hành khách bằng xe máy, xe ô tô tích hợp công nghệ hiện đại, đã và đang trở thành phương tiện được khách hàng ưu ái lựa chọn.

khach hang duoc huong loi
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ

Sau cuộc đổ bộ của xe ôm smart phone, có thế thấy, thời gian gần đây loại hình taxi công nghệ (taxi grab và uber) với thái độ phục vụ tận tình, lịch sự, giá thành rẻ, cước tính công khai, gọi xe nhanh chóng… đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của hành khách.

Chia sẻ về loại hình mới này, anh Mạnh (ở phố Vĩnh Hồ, Đống Đa) cho biết, khi lựa chọn phần mềm ứng dụng grab hay uber trên điện thoại Smart phone để lựa chọn phương tiện đi lại, tôi sẽ biết được chính xác số tiền mình phải trả, đoạn đường đi như thế nào nhờ sơ đồ hiển thị trên điện thoại. Qua đó, không lo bị chở đi lòng vòng, không bị trèo kéo, thậm chí không phải mất công ra đường đứng đợi taxi.

Cũng theo ông Tiền, việc thay đổi để thích ứng với sự phát triển của xã hội là việc nên làm và cần phải làm.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, nếu đã là thị trường thì cũng cần phải thể hiện một sự cạnh tranh công bằng và lành mạnh. Và so sánh với các mức thuế phí và tiện ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, rõ ràng đang có sự cạnh tranh không công bằng.

Cùng chung quan điểm với anh Mạnh, chị Yến (ở KĐT Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) cho biết, ngày trước chưa có taxi công nghệ, mỗi lần đi đâu mà muốn gọi taxi phải đợi rất lâu, thậm chí phải gọi đến mấy hãng mới có xe đến đón. Trong khi đó, giá thành vận chuyển lại cao. Chỉ tính riêng 2 vấn đề này, taxi truyền thống đã không thể cạnh tranh được với taxi ứng dụng công nghệ được.

“Tôi đã quen và khá hài lòng với việc sử dụng loại hình vận tải từ taxi công nghệ, tiện ích và giá cước lại hợp lý. Chỉ so sánh giá mở cửa của uber taxi, với một vài hãng taxi truyền thống có thể thấy nó rẻ hơn nhiều. Nếu taxi uber giá mở cửa chỉ là 5000 đồng, thì taxi truyền thống giá mở cửa từ 9 – 14000 đồng…

Ngoài ra, giá cước cho hành trình di chuyển đã hiển thị sẵn nên không phải lo xe chạy lòng vòng, chặt chém. Thậm chí, với những khung giờ cao điểm có đoạn đường cấm taxi, thì với uber taxi sẽ không phải lo vấn đề đó, vì nó là dạng xe cá nhân. Tôi thấy loại hình xe công nghệ này thực sự tiện ích”, chị Yến cho hay.

Từ những chia sẻ trên, cũng như thực tế trên thị trường cho thấy, sở dĩ Grab, Uber taxi nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần so với taxi truyền thống, và được hành khách tin tưởng là bởi, họ có quá nhiều lợi thế trong cạnh tranh. Chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, không thể phủ nhận sự tiện ích của taxi công nghệ khi họ ứng dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh.

Thế nhưng, nếu so sánh với taxi truyền thống với taxi công nghệ, rõ ràng sự cạnh tranh đang thiếu công bằng. Có thể thấy, trong khi taxi truyền thống phải gánh hàng loạt thuế phí như: Bến bãi, điện đàm và nhiều khu vực taxi không được phép hoạt động… thì taxi công nghệ, khi sử dụng xe cá nhân hoạt động sẽ tránh được nhiều hạn chế nêu trên, nên giá thành cạnh tranh hơn. Và thu hút được khách hàng nhiều hơn là điều hiển nhiên.

Khách hàng được hưởng lợi

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của taxi công nghệ và taxi truyền thống, chưa nói đến những vấn đề sâu xa đằng sau nó; có thể thấy, lợi ích hàng đầu trong sự cạnh tranh này đó là người tiêu dùng đang thực sự được hưởng lợi.

Nếu như với taxi truyền thống, nhiều hãng bắt đầu đã có những động thái như giảm giá cước, thì taxi công nghệ đã cho khách hàng thấy rõ sự tiện ích trong chi phí giá cước. Đó là chưa nói đến việc, nhiều tài xế taxi công nghệ nhận được nhiều khách hàng hơn, tận dụng được thêm thời gian rảnh để kiếm tiền…

Có thể nói, bên cạnh những lợi ích thực sự đối với khách hàng, trong sự cạnh tranh giữa hai loại hình dịch vụ trên cũng cho thấy rõ, taxi truyền thống đang thể hiện một sự yếu đuối, lạc hậu.

Đánh giá về vấn đề này, theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, thì việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi mặt của đời sống xã hội là một xu thế tất yếu, cạnh tranh cũng là một đặc tính cơ bản của kinh tế thị trường. Và với loại hình dịch vụ vận tải hành khách như taxi hay xe ôm…cũng không nằm ngoài sự cạnh tranh đó.

“Không phải đến thời điểm này, mà 1 – 2 năm trước, taxi truyền thống đã phải đối mặt với thực trạng mất dần thị trường khi các cơ quan chức năng cho phép thí điểm loại hình taxi grab và uber. Thế nhưng có thế thấy, sự thích ứng với thị trường của taxi truyền thống quá chậm, chậm từ trong nhận thức cho đến hành động.

Khi bị cạnh tranh về công nghệ, thay vì thay đổi, thích ứng với sự đổi mới để cạnh tranh với taxi công nghệ. Thì taxi truyền thống lại thể hiện sự tiêu cực và bảo thủ bằng cách kêu gọi cơ quan quản lý triệt tiêu loại hình này. Đây rõ ràng thể hiện sự bảo thủ với lối tư duy cũ và không chịu thay đổi”- ông Tiền nhấn mạnh.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động