M
16:58 | 30/05/2017

Cuộc đọ sức taxi truyền thống và taxi “công nghệ”

Khách hàng được hưởng lợi

Với sự tiện ích về giá, thái độ phục vụ và tiện lợi trong di chuyển. Taxi công nghệ (taxi grab, uber), đã và đang dành được thiện cảm lớn của khách hàng. Đồng thời, trở thành một trong những mối đe dọa thực sự với taxi truyền thống. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu muốn tồn tại và phát triển không chỉ taxi truyền thống, mà nhiều loại hình, dịch vụ truyền thống khác cũng cần phải thay đổi.

khach hang duoc huong loi Taxi truyền thống: Đổi thay hay lụi tàn?
khach hang duoc huong loi ​Đề xuất Uber và GrabTaxi phải gắn phù hiệu như taxi

Thu hút khách hàng bằng công nghệ

Có thể nói, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ tích hợp trên chiếc điện thoại thông minh smartphone, đã mở ra cơ hội cho nhiều người, nhiều lĩnh vực hoạt động, kinh doanh…Trong đó, dịch vụ vận tải hành khách bằng xe máy, xe ô tô tích hợp công nghệ hiện đại, đã và đang trở thành phương tiện được khách hàng ưu ái lựa chọn.

khach hang duoc huong loi
Taxi truyền thống đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ taxi công nghệ

Sau cuộc đổ bộ của xe ôm smart phone, có thế thấy, thời gian gần đây loại hình taxi công nghệ (taxi grab và uber) với thái độ phục vụ tận tình, lịch sự, giá thành rẻ, cước tính công khai, gọi xe nhanh chóng… đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của hành khách.

Chia sẻ về loại hình mới này, anh Mạnh (ở phố Vĩnh Hồ, Đống Đa) cho biết, khi lựa chọn phần mềm ứng dụng grab hay uber trên điện thoại Smart phone để lựa chọn phương tiện đi lại, tôi sẽ biết được chính xác số tiền mình phải trả, đoạn đường đi như thế nào nhờ sơ đồ hiển thị trên điện thoại. Qua đó, không lo bị chở đi lòng vòng, không bị trèo kéo, thậm chí không phải mất công ra đường đứng đợi taxi.

Cũng theo ông Tiền, việc thay đổi để thích ứng với sự phát triển của xã hội là việc nên làm và cần phải làm.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, nếu đã là thị trường thì cũng cần phải thể hiện một sự cạnh tranh công bằng và lành mạnh. Và so sánh với các mức thuế phí và tiện ích giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ, rõ ràng đang có sự cạnh tranh không công bằng.

Cùng chung quan điểm với anh Mạnh, chị Yến (ở KĐT Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm) cho biết, ngày trước chưa có taxi công nghệ, mỗi lần đi đâu mà muốn gọi taxi phải đợi rất lâu, thậm chí phải gọi đến mấy hãng mới có xe đến đón. Trong khi đó, giá thành vận chuyển lại cao. Chỉ tính riêng 2 vấn đề này, taxi truyền thống đã không thể cạnh tranh được với taxi ứng dụng công nghệ được.

“Tôi đã quen và khá hài lòng với việc sử dụng loại hình vận tải từ taxi công nghệ, tiện ích và giá cước lại hợp lý. Chỉ so sánh giá mở cửa của uber taxi, với một vài hãng taxi truyền thống có thể thấy nó rẻ hơn nhiều. Nếu taxi uber giá mở cửa chỉ là 5000 đồng, thì taxi truyền thống giá mở cửa từ 9 – 14000 đồng…

Ngoài ra, giá cước cho hành trình di chuyển đã hiển thị sẵn nên không phải lo xe chạy lòng vòng, chặt chém. Thậm chí, với những khung giờ cao điểm có đoạn đường cấm taxi, thì với uber taxi sẽ không phải lo vấn đề đó, vì nó là dạng xe cá nhân. Tôi thấy loại hình xe công nghệ này thực sự tiện ích”, chị Yến cho hay.

Từ những chia sẻ trên, cũng như thực tế trên thị trường cho thấy, sở dĩ Grab, Uber taxi nhanh chóng chiếm lĩnh được thị phần so với taxi truyền thống, và được hành khách tin tưởng là bởi, họ có quá nhiều lợi thế trong cạnh tranh. Chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, không thể phủ nhận sự tiện ích của taxi công nghệ khi họ ứng dụng công nghệ hiện đại vào kinh doanh.

Thế nhưng, nếu so sánh với taxi truyền thống với taxi công nghệ, rõ ràng sự cạnh tranh đang thiếu công bằng. Có thể thấy, trong khi taxi truyền thống phải gánh hàng loạt thuế phí như: Bến bãi, điện đàm và nhiều khu vực taxi không được phép hoạt động… thì taxi công nghệ, khi sử dụng xe cá nhân hoạt động sẽ tránh được nhiều hạn chế nêu trên, nên giá thành cạnh tranh hơn. Và thu hút được khách hàng nhiều hơn là điều hiển nhiên.

Khách hàng được hưởng lợi

Trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của taxi công nghệ và taxi truyền thống, chưa nói đến những vấn đề sâu xa đằng sau nó; có thể thấy, lợi ích hàng đầu trong sự cạnh tranh này đó là người tiêu dùng đang thực sự được hưởng lợi.

Nếu như với taxi truyền thống, nhiều hãng bắt đầu đã có những động thái như giảm giá cước, thì taxi công nghệ đã cho khách hàng thấy rõ sự tiện ích trong chi phí giá cước. Đó là chưa nói đến việc, nhiều tài xế taxi công nghệ nhận được nhiều khách hàng hơn, tận dụng được thêm thời gian rảnh để kiếm tiền…

Có thể nói, bên cạnh những lợi ích thực sự đối với khách hàng, trong sự cạnh tranh giữa hai loại hình dịch vụ trên cũng cho thấy rõ, taxi truyền thống đang thể hiện một sự yếu đuối, lạc hậu.

Đánh giá về vấn đề này, theo chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền, thì việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào mọi mặt của đời sống xã hội là một xu thế tất yếu, cạnh tranh cũng là một đặc tính cơ bản của kinh tế thị trường. Và với loại hình dịch vụ vận tải hành khách như taxi hay xe ôm…cũng không nằm ngoài sự cạnh tranh đó.

“Không phải đến thời điểm này, mà 1 – 2 năm trước, taxi truyền thống đã phải đối mặt với thực trạng mất dần thị trường khi các cơ quan chức năng cho phép thí điểm loại hình taxi grab và uber. Thế nhưng có thế thấy, sự thích ứng với thị trường của taxi truyền thống quá chậm, chậm từ trong nhận thức cho đến hành động.

Khi bị cạnh tranh về công nghệ, thay vì thay đổi, thích ứng với sự đổi mới để cạnh tranh với taxi công nghệ. Thì taxi truyền thống lại thể hiện sự tiêu cực và bảo thủ bằng cách kêu gọi cơ quan quản lý triệt tiêu loại hình này. Đây rõ ràng thể hiện sự bảo thủ với lối tư duy cũ và không chịu thay đổi”- ông Tiền nhấn mạnh.

Tuấn Minh

Nguồn :