Phí BOT: Đừng đặt gánh nặng lên vai dân

Trong thời gian qua, các dự án giao thông BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông của đất nước. Tuy nhiên, nhiều dự án BOT đang lộ rõ sự bất cập với mức phí quá cao, khiến các doanh nghiệp vận tải phải (DN) tăng cước phí, dẫn đến một loạt hệ lụy giá cả hàng hóa cũng tăng theo rốt cuộc gánh nặng phí, giá lại đổ lên đầu người dân…
phi bot dung dat ganh nang len vai dan ​Quảng Bình xin kéo dài thời gian thu phí BOT
phi bot dung dat ganh nang len vai dan Trạm thu phí BOT đang bủa vây Hà Nội

Oằn mình cõng phí

Theo thống kê của Bộ Giao thông  - Vận tải  (GTVT), hiện cả nước có 71 dự án giao thông được thực hiện theo hình thức BOT.

Nhiều dự án đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, rút ngắn được thời gian đi lại của người dân, phát triển kinh tế địa phương nơi có dự án đi qua, đảm bảo an ninh quốc phòng như các tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai; TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… Nhưng cạnh đó,  cũng có nhiều dự án BOT bất hợp lý khiến dân phải oằn mình đóng phí.

phi bot dung dat ganh nang len vai dan
Trạm thu phí dày đặc trên các tuyến quốc lộ.

Về vấn đề này, đại diện một hãng vận tải container bức xúc cho biết:  Một xe container 40 feet chạy quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng  chỉ mất 700.000 đồng tiền dầu, nhưng phải trả phí đường 800.000đ/lượt (trước đây là 320.000đ/lượt, còn nếu đi cao tốc là 1.200.000đ/lượt.

Do vậy, để tồn tại, các DN vận tải phải tiết giảm chi phí và buộc phải tăng cước vận tải. Trong khi đó, Bộ GTVT lại chủ trương yêu cầu các DN vận tải giảm giá cước là bất hợp lý và không phù hợp cơ chế thị trường.

Trong khi đó, nếu từ Hà Nội về Thái Bình tiền phí đường đắt hơn tiền xăng, đặc biệt đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhà đầu tư chỉ sửa chữa, nâng cấp mà thu 45.000đ/lượt xe 4 chỗ là điều bất hợp lý.

Bức xúc không kém anh Đức Trọng - ở thị trần Đồng Văn (tỉnh Hà Nam) nói với PV đoạn từ quốc lộ 38 ra cầu Đồng Văn gần 2km, anh phải đóng 75.000đ cho toàn tuyến tránh Phủ Lý là cực bất hợp lý.

Cùng đó, một số lái xe nhằm giảm cước phí vận tải đã né các trạm thu phí bằng cách chạy vào các đường liên thôn, liên huyện khiến các đường này vô tình bị  xuống cấp nghiêm trọng như đường 391 - đoạn Hải Dương. Hay như quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư không làm đường gom cho xe thô sơ, đã dẫn đến việc các phương tiện môtô, xe máy và xe thô sơ mất đường đi…

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định, chủ trương BOT là đúng, tuy nhiên, cũng có nhiều điểm bất hợp lý, như đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ nâng cấp, mở rộng lan can, thảm mặt đường mà thu thấp nhất 45.000đ/lượt là quá bất hợp lý. Chưa xong đã thu, vừa làm vừa thu là không đúng. 

Một đoạn đường hơn 100km từ Hà Nội đi Thái Bình mà có tới 4 trạm thu phí, có trạm cách nhau  hơn 30km là bất cập. Cơ quan chức năng không tính toán đến sức mua của người dân mà chỉ muốn bảo vệ lợi ích nhà đầu tư.

Duy ý chí là làm bằng được thu bằng được đã gây hiệu ứng tiêu cực. BOT là tốt, nhưng phải có kiểm soát từ khâu đầu, có đấu thầu kiểm soát của Nhà nước, thậm chí quốc tế. Suất đầu tư hiện nay BOT chỉ giữa Nhà nước và tư nhân nên tôi không tin có sự minh bạch.

Cần điều chỉnh mức phí hợp lý

Việc tăng mức phí tại trạm BOT Quán Hàu (tỉnh Quảng Bình) làm nhân dân bức xúc khiến UBND tỉnh này phải kiến nghị lên liên Bộ Tài chính và GTVT xem xét phương án cho phép tính toán kéo dài thời gian thu phí tại dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 qua địa phương và chỉ đạo các nhà đầu tư sớm thực hiện việc giảm mức phí nhằm đảm bảo tự an toàn giao thông.

Còn trên bình diện chính sách, Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 vừa ban hành, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp DN giảm chi phí, đặc biệt là DN kinh doanh dịch vụ vận tải.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành. Đồng thời, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT.  

Thực hiện NQ của Chính phủ, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ này đang phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại các dự án BOT theo hướng tiết giảm, hạn chế tăng phí. Các dự án BOT đều phải đưa ra phương án hoàn vốn khả thi thì mới vay được vốn của ngân hàng.

Do vậy, phương án giảm phí và tăng thời gian thu là không khả thi vì nếu kéo dài thời gian thu phí thì cũng đồng nghĩa với kéo dài thời gian trả lãi ngân hàng của chủ đầu tư. Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, phí BOT đang ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế và khả năng cạnh tranh của DN.

Chi phí vận tải cao sẽ tác động đến giá cả hàng hóa, giảm sức thu hút đầu tư các DN nước ngoài, người dân phải mua hàng hóa đắt đỏ hơn, kìm hãm nền kinh tế phát triển. Đây là bài toán không có lời giải, bởi ngay từ đầu, các cơ quan chức năng đã không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khiến chi phí tăng cao, đội vốn, kéo dài thời gian làm dự án.

Để giảm bớt khó khăn cho người dân, tốt nhất là nên kéo dài thời gian thu phí để giảm bớt gánh nặng cho DN, cho người dân hoặc thanh, kiểm tra lại toàn bộ các dự án để trả lại đúng giá trị thực.

Đặng Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động