Phí BOT: Đừng đặt gánh nặng lên vai dân

Trong thời gian qua, các dự án giao thông BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã làm thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông của đất nước. Tuy nhiên, nhiều dự án BOT đang lộ rõ sự bất cập với mức phí quá cao, khiến các doanh nghiệp vận tải phải (DN) tăng cước phí, dẫn đến một loạt hệ lụy giá cả hàng hóa cũng tăng theo rốt cuộc gánh nặng phí, giá lại đổ lên đầu người dân…
phi bot dung dat ganh nang len vai dan ​Quảng Bình xin kéo dài thời gian thu phí BOT
phi bot dung dat ganh nang len vai dan Trạm thu phí BOT đang bủa vây Hà Nội

Oằn mình cõng phí

Theo thống kê của Bộ Giao thông  - Vận tải  (GTVT), hiện cả nước có 71 dự án giao thông được thực hiện theo hình thức BOT.

Nhiều dự án đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, rút ngắn được thời gian đi lại của người dân, phát triển kinh tế địa phương nơi có dự án đi qua, đảm bảo an ninh quốc phòng như các tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai; TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… Nhưng cạnh đó,  cũng có nhiều dự án BOT bất hợp lý khiến dân phải oằn mình đóng phí.

phi bot dung dat ganh nang len vai dan
Trạm thu phí dày đặc trên các tuyến quốc lộ.

Về vấn đề này, đại diện một hãng vận tải container bức xúc cho biết:  Một xe container 40 feet chạy quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng  chỉ mất 700.000 đồng tiền dầu, nhưng phải trả phí đường 800.000đ/lượt (trước đây là 320.000đ/lượt, còn nếu đi cao tốc là 1.200.000đ/lượt.

Do vậy, để tồn tại, các DN vận tải phải tiết giảm chi phí và buộc phải tăng cước vận tải. Trong khi đó, Bộ GTVT lại chủ trương yêu cầu các DN vận tải giảm giá cước là bất hợp lý và không phù hợp cơ chế thị trường.

Trong khi đó, nếu từ Hà Nội về Thái Bình tiền phí đường đắt hơn tiền xăng, đặc biệt đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhà đầu tư chỉ sửa chữa, nâng cấp mà thu 45.000đ/lượt xe 4 chỗ là điều bất hợp lý.

Bức xúc không kém anh Đức Trọng - ở thị trần Đồng Văn (tỉnh Hà Nam) nói với PV đoạn từ quốc lộ 38 ra cầu Đồng Văn gần 2km, anh phải đóng 75.000đ cho toàn tuyến tránh Phủ Lý là cực bất hợp lý.

Cùng đó, một số lái xe nhằm giảm cước phí vận tải đã né các trạm thu phí bằng cách chạy vào các đường liên thôn, liên huyện khiến các đường này vô tình bị  xuống cấp nghiêm trọng như đường 391 - đoạn Hải Dương. Hay như quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư không làm đường gom cho xe thô sơ, đã dẫn đến việc các phương tiện môtô, xe máy và xe thô sơ mất đường đi…

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên khẳng định, chủ trương BOT là đúng, tuy nhiên, cũng có nhiều điểm bất hợp lý, như đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ nâng cấp, mở rộng lan can, thảm mặt đường mà thu thấp nhất 45.000đ/lượt là quá bất hợp lý. Chưa xong đã thu, vừa làm vừa thu là không đúng. 

Một đoạn đường hơn 100km từ Hà Nội đi Thái Bình mà có tới 4 trạm thu phí, có trạm cách nhau  hơn 30km là bất cập. Cơ quan chức năng không tính toán đến sức mua của người dân mà chỉ muốn bảo vệ lợi ích nhà đầu tư.

Duy ý chí là làm bằng được thu bằng được đã gây hiệu ứng tiêu cực. BOT là tốt, nhưng phải có kiểm soát từ khâu đầu, có đấu thầu kiểm soát của Nhà nước, thậm chí quốc tế. Suất đầu tư hiện nay BOT chỉ giữa Nhà nước và tư nhân nên tôi không tin có sự minh bạch.

Cần điều chỉnh mức phí hợp lý

Việc tăng mức phí tại trạm BOT Quán Hàu (tỉnh Quảng Bình) làm nhân dân bức xúc khiến UBND tỉnh này phải kiến nghị lên liên Bộ Tài chính và GTVT xem xét phương án cho phép tính toán kéo dài thời gian thu phí tại dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 qua địa phương và chỉ đạo các nhà đầu tư sớm thực hiện việc giảm mức phí nhằm đảm bảo tự an toàn giao thông.

Còn trên bình diện chính sách, Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 vừa ban hành, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp DN giảm chi phí, đặc biệt là DN kinh doanh dịch vụ vận tải.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành. Đồng thời, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT.  

Thực hiện NQ của Chính phủ, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ này đang phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại các dự án BOT theo hướng tiết giảm, hạn chế tăng phí. Các dự án BOT đều phải đưa ra phương án hoàn vốn khả thi thì mới vay được vốn của ngân hàng.

Do vậy, phương án giảm phí và tăng thời gian thu là không khả thi vì nếu kéo dài thời gian thu phí thì cũng đồng nghĩa với kéo dài thời gian trả lãi ngân hàng của chủ đầu tư. Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, phí BOT đang ảnh hưởng rất nhiều đến nền kinh tế và khả năng cạnh tranh của DN.

Chi phí vận tải cao sẽ tác động đến giá cả hàng hóa, giảm sức thu hút đầu tư các DN nước ngoài, người dân phải mua hàng hóa đắt đỏ hơn, kìm hãm nền kinh tế phát triển. Đây là bài toán không có lời giải, bởi ngay từ đầu, các cơ quan chức năng đã không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khiến chi phí tăng cao, đội vốn, kéo dài thời gian làm dự án.

Để giảm bớt khó khăn cho người dân, tốt nhất là nên kéo dài thời gian thu phí để giảm bớt gánh nặng cho DN, cho người dân hoặc thanh, kiểm tra lại toàn bộ các dự án để trả lại đúng giá trị thực.

Đặng Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động