Trạm thu phí BOT đang bủa vây Hà Nội

Hàng loạt dự án đầu tư hạ tầng theo hình thức Hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã tạo diện mạo mới ngành giao thông và mở ra một phương thức mới trong việc huy động vốn xã hội hóa. 

Nhưng vì lợi nhuận hoàn vốn của các nhà đầu tư đã dẫn đến mức thu phí qua trạm BOT hiện rất cao, quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp. Cùng đó, hàng loạt các trạm thu phí đã mọc lên, khiến người dân bức xúc trong thời gian qua.

tram thu phi bot dang bua vay ha noi

Phí đường nặng vai người dân

Hiện ở những cửa ô vào Hà Nội, các trạm thu phí được mọc lên như các cổng thành bảo vệ các con đường ra vào Thành phố. Cụ thể, từ ngày 6.10.2015, các phương tiện đi trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đóng các mức phí từ 10.000 đồng tới 180.000 đồng/vé/lượt tùy theo loại phương tiện. Bên cạnh đó, các phương tiện có thể sử dụng vé tháng với mức từ 300.000 - 5.400.000 đồng và vé quý với mức 810.000-14.580.000 đồng tùy theo đoạn tuyến và loại phương tiện. Điều đáng nói, tiếp nối ngay đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ còn có một tuyến cao tốc nữa, đó là tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình với một trạm thu phí khác, và mức phí cũng khác. Theo đó, từ Hà Nội về Thái Bình khoảng trên dưới 100km đã có 4 trạm thu phí, thậm chí có trạm không đảm bảo khoảng cách 70km mỗi trạm như quy định của Bộ GTVT. Nhiều ý kiến cho rằng việc lập các trạm thu phí dày đặc như hiện nay sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân. Mỗi lượt đi từ Hà Nội về Thái Bình hết 135.000 đồng tiền vé nếu tính cả đi và về, thì phí cầu đường bằng tiền xăng.

tram thu phi bot dang bua vay ha noi
Trạm thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Cùng đó, toàn tuyến cao tốc Hà Nội- Lào Cai mới đưa vào sử dụng năm 2014 có tới… 12 trạm thu phí toàn tuyến với mức phí từ 300.000 đồng -1.220.000 đồng/lượt. Tương tự trên QL6 (đoạn Xuân Mai – Hòa Bình) có tổng chiều dài 30,36km (từ km38+00 đến km70+932,4) cũng có một trạm thu phí. Trong khi người dân còn đang ngỡ ngàng về những trạm thu phí mới, thì mới đây nhất, Cty cổ phần BOT Hà Nội – Bắc Giang đã có đề nghị lên Bộ GTVT cho phép thu phí dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang (đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang) vào ngày 5.5 tới đây. 

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên bức xúc cho rằng, suất đầu tư BOT không minh bạch, vốn chủ sở hữu có thực bỏ ra đầu tư hay là đi vay vốn ngân hàng đầu tư, điều đó đồng nghĩa với việc ngân hàng đầu tư chứ không phải nhà đầu tư. “Không phải BOT là nhà đầu tư bỏ vốn hoàn toàn mà được Nhà nước hỗ trợ vốn bằng hình thức lấy đất đổi hạ tầng. Lượng tiền để hoàn vốn cho dự án BOT rất lớn khi toàn vốn vay ngân hàng, nhà đầu tư phải tính cả bài toán trả lãi suất, nợ gốc và có lợi nhuận. Nhưng tất cả đều đánh vào vận tải và cuối cùng là người tiêu dùng phải gánh chịu khi giá cước tăng lên” - ông Liên cho biết thêm.

tram thu phi bot dang bua vay ha noi ​Phê bình nhà đầu tư tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn phê bình Cty Cổ phần BOT cầu Việt Trì (đơn vị thu phí cầu Hạc Trì) do tự ý đóng trạm thu phí cầu Hạc Trì.

Cũng theo ông Liên, thời gian qua, người dân than phiền vì vừa đóng phí đường bộ theo đầu xe vừa đóng phí qua trạm BOT, đây có thể xem là phí chồng phí, bởi từ ngày 1.3.2013, tất cả các trạm phí trên đường bộ theo ngân sách Nhà nước phải dừng thu phí vì đã thu phí bảo trì đường bộ.  Cụ thể như tại tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhà đầu tư đã được Nhà nước hỗ trợ với nhiều đặc quyền như cho phép nhà đầu tư được đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến đường cao tốc và thu phí QL5 đến hết thời gian BOT là khoảng 35 năm. Tuy nhiên, 2 trạm phí ngân sách Nhà nước trên QL 5 không những dừng thu mà còn tăng phí để hỗ trợ hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vì mật độ phương tiện chưa cao như thế có nghĩa là nhà đầu tư đẩy rủi ro cho Nhà nước và doanh nghiệp thì không hợp lý.

Một bài toàn hóc búa

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, Bộ GTVT cần công khai minh bạch tên các nhà đầu tư, đầu tư bao nhiêu cây số, tổng mức đầu tư sau khi được kiểm toán, mức thu phí và lộ trình thu hoàn vốn là bao nhiêu năm, mức tăng phí phát sinh ra sao, số tiền phí thu được trong một ngày… Cơ quan Nhà nước và Bộ Giao thông Vận hoặc hay kể cả kiểm toán phải có trách nhiệm công khai với dân. 

tram thu phi bot dang bua vay ha noi Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lại tăng phí từ 1.4.2016

Tin từ Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), mức phí trên đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và 2 trạm thu phí trên QL5 sẽ tăng từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt kể từ ngày 1.4.2016

Hiện một số công trình xây dựng trên nền đường đã có sẵn của Nhà nước và nhà đầu tư chỉ mở rộng mặt đường, thảm lại nền đường, xây thêm những công trình phụ, nhưng lại thu phí trên toàn bộ tuyến đường đó như QL6 (đoạn Xuân Mai – Hòa Bình) là một ví dụ điển hình. Điều này là sự không công bằng đối với người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến này, vì lẽ, ra đường được đầu tư BOT phải là đường mới hoàn toàn sẽ không gây thắc mắc cho nhà xe, trong khi trạm BOT dày đặc, mọc lên như nấm sau mưa. “Việc đầu tư xây dựng đường BOT phải bảo đảm người dân có quyền được lựa chọn việc sử dụng phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Tuy nhiên, đơn vị vận tải hiện nay không có lựa chọn nào vì một đường BOT độc đạo và bị các trạm phí BOT bủa vây” - ông Thanh chỉ rõ.

Đa số các ý kiến đều cho rằng, chính vì lợi nhuận hoàn vốn của các nhà đầu tư đã dẫn đến giá phí qua trạm BOT hiện rất cao, quá sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp nên cần phải xem xét lại việc đầu tư ồ ạt các dự án BOT. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thì đây là một bài toán hóc búa. Do vậy, ngoài cơ quan Nhà nước cần có cả chuyên gia độc lập và mời cả chuyên gia nước ngoài để thẩm định lại, phải xem lại toàn bộ chi phí, từ khâu dự toán, khái toán tới lập dự toán, chi phí, rà soát lại các trạm thu phí, xem sắp xếp đã hợp lý chưa để làm sao phí thấp hơn, đảm bảo người dân và nhà đầu tư, Nhà nước hài hòa.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên bức xúc cho rằng, suất đầu tư BOT không minh bạch, vốn chủ sở hữu có thực bỏ ra đầu tư hay là đi vay vốn ngân hàng đầu tư, điều đó đồng nghĩa với việc ngân hàng đầu tư chứ không phải nhà đầu tư. Không phải BOT là nhà đầu tư bỏ vốn hoàn toàn mà được Nhà nước hỗ trợ vốn bằng hình thức lấy đất đổi hạ tầng. Lượng tiền để hoàn vốn cho dự án BOT rất lớn khi toàn vốn vay ngân hàng, nhà đầu tư phải tính cả bài toán trả lãi suất, nợ gốc và có lợi nhuận. Nhưng tất cả đều đánh vào vận tải và cuối cùng là người tiêu dùng phải gánh chịu khi giá cước tăng lên.

Minh Hạnh

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Trận đấu giữa Aston Villa và MU diễn ra vào lúc 23h30 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 Premier League 2025/26. Cuộc chạm trán trên sân Villa Park phản ánh rõ sự đối lập giữa phong độ hiện tại của đội chủ nhà và những bất ổn mà Quỷ đỏ đang phải đối mặt.
Villarreal vs Barca: Thử thách lớn cho hiện tượng La Liga

Villarreal vs Barca: Thử thách lớn cho hiện tượng La Liga

Trận đấu giữa Villarreal và Barcelona diễn ra vào lúc 22h15 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 La Liga 2025/26. Cuộc đối đầu trên sân Estadio de la Ceramica được xem là tâm điểm của vòng đấu, khi đội bóng đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng tiếp đón đội đầu bảng với phong độ hủy diệt.
Kiều Phú: Tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025

Kiều Phú: Tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025

Vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn xã Kiều Phú tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025 cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở trên địa bàn. Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý và sử dụng nguồn tài chính công đoàn đúng quy định.
Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Chiều 20/12, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 đã diễn ra sự kiện "Kể chuyện di sản: Trải nghiệm sáng tạo cùng chả cá Lã Vọng". Tại đây, khán giả và người yêu ẩm thực được nghe nghệ nhân chả cá Lã Vọng giới thiệu về chả cá, quy trình làm món ăn nổi tiếng này.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 21/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Tối 20/12, hơn 2.000 cán bộ và Nhân dân phường Phú Thượng (thành phố Hà Nội) đã có mặt tham dự chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, do Viettel Hà Nội phối hợp với phường Phú Thượng tổ chức. Chương trình có sự tham dự của đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thượng, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn.
Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Với tinh thần kết nối, đồng hành và kiến tạo, Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm năm 2025 diễn ra tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là bước khởi đầu để nhà trường, doanh nghiệp và người học cùng chung tay xây dựng một tương lai việc làm bền vững, nơi mỗi bạn trẻ được trao cơ hội, được tin tưởng và được phát triển lâu dài.

Tin khác

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Xem thêm
Phiên bản di động