Quảng Bình xin kéo dài thời gian thu phí BOT
Theo kiến nghị của cử tri trên địa bàn, tỉnh Quảng Bình đã có hai lần báo cáo và đề nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT xem xét, giảm từ 40-50% mức phí theo giá mới cho tất cả các xe chở người từ 9 ghế trở xuống và xe chở hàng có trọng tải từ 2 tấn trở xuống có Biển kiểm soát đăng ký trong tỉnh Quảng Bình khi qua các trạm thu phí BOT trên QL1.
Do khoản chênh lệch khi giảm mức phí không ảnh hưởng lớn đến tổng doanh thu hoàn vốn cho các dự án, vì vậy có thể tính toán kéo dài thời gian thu phí để bù vào khoản chênh lệch khi giảm mức phí nói trên tại hai trạm thu phí.
Trạm thu phí Quán Hàu |
Trước khi kiến nghị lên lên bộ GTVT và Tài chính, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở GTVT đếm xe tại các trạm thu phí BOT và tính toán sơ bộ cho thấy, trạm thu phí TASCO bình quân khoảng 105 lượt xe qua trạm/ngày đêm. Do vậy, với mức phí đề nghị giảm 15.000 đồng/lượt thì trong 1 năm sẽ giảm doanh thu khoảng 570 triệu đồng; chiếm tỉ lệ khoảng 0,6% tổng kinh phí đầu tư cần thu để hoàn vốn cho dự án (tính toán đối với tổng mức đầu tư dự án là 2.005 tỉ đồng và thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm).
Đối với Trạm thu phí Quán Hàu bình quân khoảng 425 lượt xe qua trạm/ngày đêm, với mức phí đề nghị giảm 15.000 đồng lượt thì trong 1 năm sẽ giảm doanh thu khoảng 2,3 tỉ đồng. Dự án gồm hai dự án thành phần, hiện nay đang trình phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian thu phí hoàn vốn.
Sau khi Bộ GTVT có chỉ đạo, Cty CP Tập đoàn Trường Thịnh (đơn vị thu phí trạm Quán Hàu) và Cty CP TASCO (đơn vị thu phí tại km604+700 qua huyện Quảng Trạch) đều cho rằng, thời gian khai thác vừa qua, ngoài đề xuất của tỉnh Quảng Bình, nhà đầu tư cũng đã nhận được đề xuất của một số tổ chức, cá nhân trong tỉnh đề nghị giảm mức thu phí cho phương tiện giao thông khi lưu thông qua trạm thu phí.
Được biết, để ban hành mức thu phí, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã có tính toán cụ thể mức thu phỉ đảm bảo phù hợp với điều kiện địa phương và đảm bảo hoàn vốn đầu tư của dự án. Do vậy, nếu điều chỉnh giảm theo đề xuất của UBDN tỉnh Quảng Bình (trong điều kiện hầu hết các phương tiện qua trạm thu phí là của tỉnh Quảng Bình) thì dự án sẽ không có khả năng hoàn vốn đầu tư, ngoài ra chưa xét đến tính khả thi của việc điều chỉnh mức phí 3 năm một lần.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42