Quảng Bình xin kéo dài thời gian thu phí BOT
Theo kiến nghị của cử tri trên địa bàn, tỉnh Quảng Bình đã có hai lần báo cáo và đề nghị Bộ Tài chính và Bộ GTVT xem xét, giảm từ 40-50% mức phí theo giá mới cho tất cả các xe chở người từ 9 ghế trở xuống và xe chở hàng có trọng tải từ 2 tấn trở xuống có Biển kiểm soát đăng ký trong tỉnh Quảng Bình khi qua các trạm thu phí BOT trên QL1.
Do khoản chênh lệch khi giảm mức phí không ảnh hưởng lớn đến tổng doanh thu hoàn vốn cho các dự án, vì vậy có thể tính toán kéo dài thời gian thu phí để bù vào khoản chênh lệch khi giảm mức phí nói trên tại hai trạm thu phí.
![]() |
| Trạm thu phí Quán Hàu |
Trước khi kiến nghị lên lên bộ GTVT và Tài chính, tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Sở GTVT đếm xe tại các trạm thu phí BOT và tính toán sơ bộ cho thấy, trạm thu phí TASCO bình quân khoảng 105 lượt xe qua trạm/ngày đêm. Do vậy, với mức phí đề nghị giảm 15.000 đồng/lượt thì trong 1 năm sẽ giảm doanh thu khoảng 570 triệu đồng; chiếm tỉ lệ khoảng 0,6% tổng kinh phí đầu tư cần thu để hoàn vốn cho dự án (tính toán đối với tổng mức đầu tư dự án là 2.005 tỉ đồng và thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm).
Đối với Trạm thu phí Quán Hàu bình quân khoảng 425 lượt xe qua trạm/ngày đêm, với mức phí đề nghị giảm 15.000 đồng lượt thì trong 1 năm sẽ giảm doanh thu khoảng 2,3 tỉ đồng. Dự án gồm hai dự án thành phần, hiện nay đang trình phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian thu phí hoàn vốn.
Sau khi Bộ GTVT có chỉ đạo, Cty CP Tập đoàn Trường Thịnh (đơn vị thu phí trạm Quán Hàu) và Cty CP TASCO (đơn vị thu phí tại km604+700 qua huyện Quảng Trạch) đều cho rằng, thời gian khai thác vừa qua, ngoài đề xuất của tỉnh Quảng Bình, nhà đầu tư cũng đã nhận được đề xuất của một số tổ chức, cá nhân trong tỉnh đề nghị giảm mức thu phí cho phương tiện giao thông khi lưu thông qua trạm thu phí.
Được biết, để ban hành mức thu phí, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã có tính toán cụ thể mức thu phỉ đảm bảo phù hợp với điều kiện địa phương và đảm bảo hoàn vốn đầu tư của dự án. Do vậy, nếu điều chỉnh giảm theo đề xuất của UBDN tỉnh Quảng Bình (trong điều kiện hầu hết các phương tiện qua trạm thu phí là của tỉnh Quảng Bình) thì dự án sẽ không có khả năng hoàn vốn đầu tư, ngoài ra chưa xét đến tính khả thi của việc điều chỉnh mức phí 3 năm một lần.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

