Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài
Giải mã nghịch lý "tị nạn giáo dục" | |
Chiêu trò của các công ty tư vấn du học... hạng hai | |
Những nguy hiểm tiềm tàng khi bạn đi du học |
Nhiều học sinh xác định đi du học ở nước ngoài nên không coi trọng kết quả thi tốt nghiệp THPT |
Việt Nam đang trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường du học để có cơ hội mở rộng tầm hiểu biết và giao lưu với nhiều nền văn hoá trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần phải khuyến khích nhưng vấn đề đặt ra là phải lựa chọn con đường du học nào cho phù hợp. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng không ít ý kiến cho rằng, du học không phải là con đường tốt nhất mang tính bền vững. Dưới đây là những ý kiến của các chuyên gia trao đổi với Lao động Thủ đô xoay quanh vấn đề này:
Ông Trần Xuân Nhĩ -Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Du học tại chỗ cũng là một lựa chọn tốt.
Nhiều chủ trương mới trong cải cách của Bộ Giáo dục như hiện nay, rõ ràng mở ra nhiều sự lựa chọn cho học sinh khi quyết định theo học trong nước. Hiện, cả nước có hơn 400 trường đại học, cao đẳng, trong đó có khoảng 20% là trường công lập. Hằng năm, nhà nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh khoảng 500 ngàn học sinh, trong khi đó có hàng triệu học sinh tốt nghiệp bậc phổ thông. Do vậy, số học sinh không vào được cao đẳng và đại học là tất yếu. Những học sinh này có thể vào học các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề chứ không nhất thiết phải vào đại học.
Thêm vào đó, Bộ Giáo dục vẫn có chủ trương liên thông bậc đại học, nên học sinh vẫn có cơ hội học tiếp lên cao hơn. Ngoài ra, thêm một định hướng cho học sinh, đó là hình thức du học tại chỗ bởi ưu điểm nếu kết quả tốt thì bằng cấp không khác gì so với du học nước ngoài. Chương trình đào tạo du học tại chỗ và du học nước ngoài giống nhau, đồng thời giảng viên chương trình du học tại chỗ cũng là những người có trình độ. Vậy nên, với tấm bằng du học tại chỗ, các sinh viên có đủ các lợi thế để tìm được công việc như mong muốn.
Về đầu vào, theo tiêu chuẩn khảo thi của nước ngoài, cụ thể là nước Anh, họ không dựa vào điểm thi đại học trong nước mà căn cứ vào toàn bộ quá trình học tập THPT của học sinh để xét tuyển. Ngoài ra, học sinh còn phải đáp ứng yêu cầu tiếng Anh và trải qua quá trình dự bị đại học trước khi vào bậc đại học. Mức học phí sẽ tùy theo trường mà bạn chọn. Tuy nhiên, học phí du học tại chỗ sẽ chỉ khoảng một phần ba chi phí so với du học nước ngoài”.
Ông Phan An Khang - Phó giám đốc Công ty Tư vấn du học An Việt (Hoàng Văn Thái – Hà Nội): Nhà nước cần có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.
Theo tôi, du học hiện nay có thể nhìn với góc độ khách quan hơn, đó là trao đổi giáo dục quốc tế - một phần của xu thế toàn cầu hóa và xuất khẩu giáo dục phát triển mạnh mẽ là tất yếu. Điều này có thể chứng minh trên thực tế, không chỉ giới trẻ ở các nước đang phát triển tìm đến các nước tiên tiến để học tập, mà chính bản thân sinh viên nước này lại tìm kiếm cho mình những môi trường giáo dục ở nước phát triển hơn để theo học.
Vì vậy số lượng du học sinh tăng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Thay vì lo ngại, chúng ta nên nhìn nhận đây là một tín hiệu đáng mừng. Vấn đề cốt lõi, Nhà nước cần có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài như thế nào để tận dụng nguồn lực, chất xám được đào tạo bài bản từ nước ngoài trở về.
TS Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học FPT: Cần tạo môi trường cạnh tranh thực sự giữa các trường công – dân lập.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến giới trẻ cũng như các bậc phụ huynh mất niềm tin vào các trường đại học trong nước là do mô hình trường đại học cũ trở nên không còn phù hợp và đòi hỏi một mô hình mới ưu việt hơn, đáp ứng được nhu cầu xã hội. Vì vậy cần chú trọng đến giải pháp thực tế, đó là để thị trường tự định hướng cho người học. Theo tôi, việc cập nhật đầy đủ thông tin thì người học sẽ có những quyết định đúng đắn.
Cụ thể đó là những thông tin như có bao nhiêu doanh nghiệp, tỷ lệ người lao động làm trong các lĩnh vực ra sao, tên công việc là gì. Thống kê ra các đầu công việc trong xã hội đang có và thu nhập trung bình tương ứng là bao nhiêu, biến động trong những năm vừa qua…
Cần phải có một chính sách trao nhiều quyền hơn cho các trường đại học và tạo môi trường cạnh tranh thực sự giữa các trường công – dân lập. Bởi trên thực tế, chủ yếu vì giá học phí thấp nên nhiều sinh viên đã lựa chọn trường công để học tập và nghiên cứu. Thay vì nhà nước đầu tư tiền cho trường công lập thì hãy trao nó đến tay người học. Vì người học là những người đóng thuế, là những người bình đẳng, hơn là cho các trường. Với số tiền “trợ giá” sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn trường đại học hơn. Nếu thay đổi được điều này thì các trường tư thục và dân lập sẽ phát triển hơn, từ đó sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa.
Ông Phạm Thế Phong, Giám đốc Trung tâm Inbound Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Viettrantour): Ở góc độ các chủ doanh nghiệp, năng lực làm việc luôn được đặt lên hàng đầu nên việc khó xin việc còn nằm ở yếu tố chủ quan là người lao động yếu về năng lực làm việc. Tuy nhiên, do hệ thống giáo dục chưa chuẩn dẫn đến việc đào tạo sinh viên ngành du lịch ở các trường chưa thật sự hiệu quả. Theo thống kê của Ban chỉ đạo Quốc gia, về đào tạo, theo nhu cầu xã hội cả nước hiện có 284 cơ sở tham gia đào tạo du lịch gồm có 62 trường đại học, 80 trường cao đẳng (trong đó có 8 trường cao đẳng nghề), 117 trường trung học chuyên ngành (có 12 trường trung cấp nghề). Ví dụ như tiêu chuẩn bằng cấp giữa hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa cũng rất khác biệt. Nếu muốn trở thành hướng dẫn viên quốc tế, sinh viên phải hội tụ đủ nhiều điều kiện trình độ đại học, bằng Anh văn ngành du lịch. Trong khi đó, hướng dẫn viên nội địa chỉ cần tốt nghiệp phổ thông rồi trải qua các khóa đào tạo ngắn hạn...Tôi cho rằng, cần có bước đột phá trong giáo dục, cụ thể trong ngành du lịch để có được nguồn nhân lực như mong muốn. |
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè
Chứng khoán lập đỉnh mới
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”
Tin khác
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6
Giáo dục 28/03/2024 16:32
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên
Giáo dục 28/03/2024 15:08
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 28/03/2024 14:46
Nỗ lực để kỳ thi thành công
Đề án Hà Nội 28/03/2024 09:07
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”
Giáo dục 27/03/2024 14:30
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình
Giáo dục 26/03/2024 13:43
Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình
Giáo dục 26/03/2024 13:05
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 25/03/2024 19:49
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Giáo dục 25/03/2024 06:12
Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng
Giáo dục 24/03/2024 20:31