Góc khuất sau cơn khát du học

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Thay vì đi học ở nước ngoài, việc du học tại chỗ, theo học liên thông bậc đại học... có thể coi là những cơ hội cho học sinh muốn học tiếp lên cao hơn. Đây cũng chính là những giải pháp mà các chuyên gia giáo dục cho rằng khá phù hợp với thực tế hiện nay.
Giải mã nghịch lý "tị nạn giáo dục"
Chiêu trò của các công ty tư vấn du học... hạng hai
Những nguy hiểm tiềm tàng khi bạn đi du học
Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài
Nhiều học sinh xác định đi du học ở nước ngoài nên không coi trọng kết quả thi tốt nghiệp THPT

Việt Nam đang trong quá trình toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường du học để có cơ hội mở rộng tầm hiểu biết và giao lưu với nhiều nền văn hoá trên thế giới. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần phải khuyến khích nhưng vấn đề đặt ra là phải lựa chọn con đường du học nào cho phù hợp. Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng không ít ý kiến cho rằng, du học không phải là con đường tốt nhất mang tính bền vững. Dưới đây là những ý kiến của các chuyên gia trao đổi với Lao động Thủ đô xoay quanh vấn đề này:

Ông Trần Xuân Nhĩ -Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Du học tại chỗ cũng là một lựa chọn tốt.

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Nhiều chủ trương mới trong cải cách của Bộ Giáo dục như hiện nay, rõ ràng mở ra nhiều sự lựa chọn cho học sinh khi quyết định theo học trong nước. Hiện, cả nước có hơn 400 trường đại học, cao đẳng, trong đó có khoảng 20% là trường công lập. Hằng năm, nhà nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh khoảng 500 ngàn học sinh, trong khi đó có hàng triệu học sinh tốt nghiệp bậc phổ thông. Do vậy, số học sinh không vào được cao đẳng và đại học là tất yếu. Những học sinh này có thể vào học các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề chứ không nhất thiết phải vào đại học.

Thêm vào đó, Bộ Giáo dục vẫn có chủ trương liên thông bậc đại học, nên học sinh vẫn có cơ hội học tiếp lên cao hơn. Ngoài ra, thêm một định hướng cho học sinh, đó là hình thức du học tại chỗ bởi ưu điểm nếu kết quả tốt thì bằng cấp không khác gì so với du học nước ngoài. Chương trình đào tạo du học tại chỗ và du học nước ngoài giống nhau, đồng thời giảng viên chương trình du học tại chỗ cũng là những người có trình độ. Vậy nên, với tấm bằng du học tại chỗ, các sinh viên có đủ các lợi thế để tìm được công việc như mong muốn.

Về đầu vào, theo tiêu chuẩn khảo thi của nước ngoài, cụ thể là nước Anh, họ không dựa vào điểm thi đại học trong nước mà căn cứ vào toàn bộ quá trình học tập THPT của học sinh để xét tuyển. Ngoài ra, học sinh còn phải đáp ứng yêu cầu tiếng Anh và trải qua quá trình dự bị đại học trước khi vào bậc đại học. Mức học phí sẽ tùy theo trường mà bạn chọn. Tuy nhiên, học phí du học tại chỗ sẽ chỉ khoảng một phần ba chi phí so với du học nước ngoài”.

Ông Phan An Khang - Phó giám đốc Công ty Tư vấn du học An Việt (Hoàng Văn Thái – Hà Nội): Nhà nước cần có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Theo tôi, du học hiện nay có thể nhìn với góc độ khách quan hơn, đó là trao đổi giáo dục quốc tế - một phần của xu thế toàn cầu hóa và xuất khẩu giáo dục phát triển mạnh mẽ là tất yếu. Điều này có thể chứng minh trên thực tế, không chỉ giới trẻ ở các nước đang phát triển tìm đến các nước tiên tiến để học tập, mà chính bản thân sinh viên nước này lại tìm kiếm cho mình những môi trường giáo dục ở nước phát triển hơn để theo học.

Vì vậy số lượng du học sinh tăng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. Thay vì lo ngại, chúng ta nên nhìn nhận đây là một tín hiệu đáng mừng. Vấn đề cốt lõi, Nhà nước cần có chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài như thế nào để tận dụng nguồn lực, chất xám được đào tạo bài bản từ nước ngoài trở về.

TS Đàm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học FPT: Cần tạo môi trường cạnh tranh thực sự giữa các trường công – dân lập.

Nhiều giải pháp “thay thế” du học nước ngoài

Một trong những nguyên nhân dẫn đến giới trẻ cũng như các bậc phụ huynh mất niềm tin vào các trường đại học trong nước là do mô hình trường đại học cũ trở nên không còn phù hợp và đòi hỏi một mô hình mới ưu việt hơn, đáp ứng được nhu cầu xã hội. Vì vậy cần chú trọng đến giải pháp thực tế, đó là để thị trường tự định hướng cho người học. Theo tôi, việc cập nhật đầy đủ thông tin thì người học sẽ có những quyết định đúng đắn.

Cụ thể đó là những thông tin như có bao nhiêu doanh nghiệp, tỷ lệ người lao động làm trong các lĩnh vực ra sao, tên công việc là gì. Thống kê ra các đầu công việc trong xã hội đang có và thu nhập trung bình tương ứng là bao nhiêu, biến động trong những năm vừa qua…

Cần phải có một chính sách trao nhiều quyền hơn cho các trường đại học và tạo môi trường cạnh tranh thực sự giữa các trường công – dân lập. Bởi trên thực tế, chủ yếu vì giá học phí thấp nên nhiều sinh viên đã lựa chọn trường công để học tập và nghiên cứu. Thay vì nhà nước đầu tư tiền cho trường công lập thì hãy trao nó đến tay người học. Vì người học là những người đóng thuế, là những người bình đẳng, hơn là cho các trường. Với số tiền “trợ giá” sinh viên sẽ có nhiều lựa chọn trường đại học hơn. Nếu thay đổi được điều này thì các trường tư thục và dân lập sẽ phát triển hơn, từ đó sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa.

Ông Phạm Thế Phong, Giám đốc Trung tâm Inbound Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Viettrantour):

Ở góc độ các chủ doanh nghiệp, năng lực làm việc luôn được đặt lên hàng đầu nên việc khó xin việc còn nằm ở yếu tố chủ quan là người lao động yếu về năng lực làm việc. Tuy nhiên, do hệ thống giáo dục chưa chuẩn dẫn đến việc đào tạo sinh viên ngành du lịch ở các trường chưa thật sự hiệu quả.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo Quốc gia, về đào tạo, theo nhu cầu xã hội cả nước hiện có 284 cơ sở tham gia đào tạo du lịch gồm có 62 trường đại học, 80 trường cao đẳng (trong đó có 8 trường cao đẳng nghề), 117 trường trung học chuyên ngành (có 12 trường trung cấp nghề).

Ví dụ như tiêu chuẩn bằng cấp giữa hướng dẫn viên du lịch quốc tế và hướng dẫn viên du lịch nội địa cũng rất khác biệt. Nếu muốn trở thành hướng dẫn viên quốc tế, sinh viên phải hội tụ đủ nhiều điều kiện trình độ đại học, bằng Anh văn ngành du lịch.

Trong khi đó, hướng dẫn viên nội địa chỉ cần tốt nghiệp phổ thông rồi trải qua các khóa đào tạo ngắn hạn...Tôi cho rằng, cần có bước đột phá trong giáo dục, cụ thể trong ngành du lịch để có được nguồn nhân lực như mong muốn.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Theo thống kê của Google, tại Việt Nam, gần 80% người dân sử dụng mạng xã hội với thời lượng sử dụng trung bình là 3 giờ đồng hồ/ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng mạng xã hội một cách đúng nhất để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông qua Hội nghị, các nhà trường đã cùng nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế của kỳ thi trước, từ đó thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng ôn tập phù hợp với đơn vị mình.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.
Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Để giúp học sinh tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trong hai ngày 5 - 6/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát đối với học sinh lớp 12 đang theo học tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động