Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Trực tiếp tháo gỡ khó khăn
Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến tháng 11/2025, các dự án trọng điểm trên địa bàn tiếp tục được triển khai khẩn trương, bảo đảm chất lượng và tiến độ. Nhiều công trình giao thông lớn ghi nhận chuyển biến tích cực.
Chẳng hạn như: dự án cầu Tứ Liên có mức đầu tư hơn 20.200 tỷ đồng, hiện nhà thầu đang thi công hai trụ tháp dây văng; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô với tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 75.000 tỷ đồng đã giải ngân 22% kế hoạch vốn; dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục giải ngân 52,6% trong tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng; dự án cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai giải ngân 27,5% trên tổng vốn 8.100 tỷ đồng; tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long kết nối Quốc lộ 21 với cao tốc Hà Nội - Hòa Bình giải ngân 41,6% trên tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng. Đáng chú ý, hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, công trình hạ tầng môi trường quy mô lớn đã đạt mức giải ngân 59,1% tổng vốn 11.200 tỷ đồng.
Trong nhóm các dự án trọng điểm, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là công trình then chốt, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của Hà Nội và toàn vùng. Được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 56/2022/QH15, dự án hướng tới hoàn thiện khung giao thông chiến lược, giảm tải cho nội đô, mở không gian phát triển, đồng thời hình thành trục kết nối liên vùng hiện đại.
Dự án có tổng chiều dài 112,8 km, trong đó 103,1 km là đường cao tốc và 9,7 km tuyến nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đi qua ba tỉnh, thành phố: Hà Nội (58,2 km), Hưng Yên (19,3 km) và Bắc Ninh (25,6 km). Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng ban, phối hợp cùng Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh và Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên trong vai trò Phó Trưởng ban.
Ngày 25/6/2023, dự án được khởi công đồng loạt tại cả ba địa phương. Tiếp đó, ngày 6/9/2025, dự án thành phần 3, đoạn tuyến cao tốc thực hiện theo phương thức đối tác công tư cũng đã chính thức khởi công, tạo thêm động lực đẩy nhanh toàn bộ tiến độ.
![]() |
| Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra thực địa tình hình triển khai Dự án đường Vành đai 4. |
Dù tiến độ tổng thể có nhiều chuyển biến, song dự án vẫn đang đối mặt với thách thức lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Tính đến tháng 11/2025, đường song hành của dự án đã hoàn thành khoảng 98,6% khối lượng giải phóng mặt bằng. Riêng tại Hà Nội, các xã, phường đã bàn giao 793,3 ha trên tổng số 802,8 ha, đạt 98,81%. Hiện còn 9,53 ha chưa thể bàn giao để phục vụ thi công, tập trung chủ yếu tại các khu vực có nhiều đất thổ cư như xã Mê Linh (3,14 ha), xã An Khánh (1,58 ha), phường Yên Nghĩa (1,686 ha)… Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng phải hoàn tất trong năm 2024, song với các vướng mắc phát sinh, các địa phương đang nỗ lực tối đa để hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Về thi công, dự án đường song hành (dự án thành phần 2.1) trên địa bàn Hà Nội hiện đạt khoảng 73,5% khối lượng, trong đó hơn 30 km đã được thảm bê tông nhựa. Tiến độ này được đánh giá là khả quan, song vẫn phụ thuộc chặt chẽ vào việc bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian tới.
Mới đây, để tháo gỡ khó khăn và đôn đốc tiến độ, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án. Tại buổi làm việc, đồng chí yêu cầu ba địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, kịp thời xử lý các vướng mắc, đặc biệt là về mặt bằng và nguồn cung vật liệu.
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh yêu cầu các địa phương bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, trong khi nhà thầu cần chủ động nghiên cứu biện pháp rút ngắn thời gian thi công, nâng cao hiệu quả triển khai, giữ vững chất lượng công trình và tiến độ tổng thể của toàn dự án.
Nỗ lực “cán đích” đúng hẹn
Việc sớm hoàn thành đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ đáp ứng yêu cầu cấp bách về kết nối giao thông liên vùng mà còn mở ra trục động lực phát triển kinh tế - xã hội hoàn toàn mới. Tuyến đường sẽ góp phần giãn mật độ dân cư nội đô, giảm áp lực lên đường Vành đai 3 vốn thường xuyên quá tải, đồng thời tạo không gian phát triển cho các đô thị thông minh, khu công nghiệp, trung tâm logistics dọc tuyến. Khi đồng bộ với tuyến Vành đai 5 vào trước năm 2030, khu vực Vùng Thủ đô sẽ có hệ thống giao thông liên hoàn, hiện đại, tạo đột phá trong thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của cả vùng.
Thực tế, cùng với việc đẩy nhanh Dự án Vành đai 4, Hà Nội đang dốc toàn lực thúc đẩy các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Ngày 3/12/2025, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Công văn số 6381/UBND-ĐT về việc triển khai chỉ đạo của Thành ủy tại Thông báo số 88-TB/TU, trong đó nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 trước ngày 31/12/2025.
Theo đó, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các xã, phường: Tây Hồ, Hồng Hà, Bồ Đề, Đông Anh, Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng, Cửa Nam, Long Biên, Hai Bà Trưng, Thượng Cát, Thiên Lộc, Phúc Thọ, Mê Linh, Ô Diên, Hồng Vân, Thư Lâm… (thuộc Hà Nội) và các xã Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở (tỉnh Hưng Yên) khẩn trương hoàn tất giải phóng mặt bằng, bàn giao cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố để kịp tổ chức thi công.
Các sở, ngành được giao trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở và Ban Quản lý dự án trong việc di dời công trình ngầm, nổi theo từng giai đoạn thi công, bảo đảm hoàn thành toàn bộ trước quý I/2026. Đồng thời, các địa phương rà soát, đề xuất cơ chế đặc thù trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư phục vụ dự án, để đưa vào dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù của Thành phố trình Quốc hội trong năm 2026, cũng như cập nhật trong quá trình sửa đổi Luật Thủ đô và Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 15-NQ/TW.
Về tổ chức thi công, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu Ban Quản lý dự án và các xã, phường liên quan chỉ đạo các nhà thầu huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công đồng loạt theo nguyên tắc “cuốn chiếu”; thiết lập đường găng tiến độ với hình thức “đếm ngược thời gian hoàn thành”; phát động phong trào thi đua “3 ca, 4 kíp”, tạo khí thế thi công liên tục, quyết liệt. Mục tiêu là không chỉ hoàn thành đúng hạn mà còn phấn đấu đưa một số công trình lớn như cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi… về đích sớm, kịp phục vụ Hội nghị APEC 2027.
![]() |
| Đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô sau khi về đích sẽ trực tiếp góp phần bứt phá về hạ tầng và không gian phát triển của toàn vùng. |
Song song với nhiệm vụ thi công, vấn đề bảo đảm nguồn cung vật liệu và tháo gỡ các vướng mắc về đê điều, khoáng sản cũng được Thành phố ưu tiên. Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường để theo sát tiến độ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Địa chất và Khoáng sản; đồng thời kiến nghị tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến đê điều nhằm tạo điều kiện khởi công các hạng mục nằm trong vùng kiểm soát đê điều. Thành phố cũng sẽ làm việc với tỉnh Phú Thọ, Ninh Bình để bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Một điểm nhấn quan trọng trong chỉ đạo lần này là yêu cầu đẩy mạnh công tác dân vận, truyền thông, đối thoại với người dân. Với nội dung này, Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Thành ủy đã có văn bản đề nghị các địa phương và các đơn vị liên quan vận động sâu rộng, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, người có uy tín trong cộng đồng, chức sắc tôn giáo, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… nhằm tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng. Các đoàn công tác sẽ trực tiếp đến từng hộ, nhất là các trường hợp phức tạp, để giải thích chính sách và tháo gỡ vướng mắc ngay tại cơ sở.
Cùng với đó là phong trào thi đua “Bàn giao mặt bằng đúng tiến độ vì lợi ích chung của Thủ đô”, biểu dương các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu. Nội dung vận động được lồng ghép trong các cuộc họp dân, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể và các hoạt động văn hóa - thể thao để lan tỏa tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Thành phố cũng đẩy mạnh các hình thức dân vận hiện đại như: hướng dẫn người dân tra cứu thông tin trên app iHanoi và cổng dịch vụ công trực tuyến; tạo các kênh tiếp nhận phản ánh đa dạng như đường dây nóng, email, fanpage, nhóm Zalo tổ dân phố; khuyến khích người dân gửi phản ánh hiện trường qua nền tảng số để kịp thời xử lý, qua đó tăng cường minh bạch và nâng cao sự tham gia của người dân trong quá trình triển khai dự án.
Việc bảo đảm tiến độ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ là mục tiêu của riêng từng địa phương, mà là cam kết chung cho một dự án mang tầm vóc chiến lược, quyết định khả năng bứt phá về hạ tầng và không gian phát triển của toàn vùng. Khi những điểm nghẽn giải phóng mặt bằng từng bước được tháo gỡ, khi sự phối hợp giữa Hà Nội - Hưng Yên - Bắc Ninh tiếp tục được duy trì ở mức cao nhất, niềm tin về một tuyến đường hiện đại, đồng bộ, mở ra động lực tăng trưởng mới cho Thủ đô và các tỉnh lân cận đang ngày càng đến gần. Vấn đề còn lại là quyết tâm, kỷ luật và sự vào cuộc đồng bộ của toàn hệ thống để đưa dự án về đích đúng hẹn, đáp ứng kỳ vọng của người dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


