Góc khuất sau “cơn khát” du học

Giải mã nghịch lý "tị nạn giáo dục"

Ngoài mong muốn trang bị những kiến thức đẳng cấp từ môi trường giáo dục tân tiến thì việc cho rằng sở hữu những bằng tốt nghiệp đại học do nước ngoài cấp sẽ dễ xin việc là những lý do nhiều người đưa ra khi quyết định du học.
Chiêu trò của các công ty tư vấn du học... hạng hai
Những nguy hiểm tiềm tàng khi bạn đi du học
Du học - cuộc đầu tư may rủi

Thi tốt nghiệp THPT... cho vui

Bên cạnh những trường hợp cho rằng đi du học như một thứ "mốt" thời thượng và việc đòi hỏi bố mẹ cho đi bằng được để bằng bạn, bằng bè thì không ít những bạn trẻ có quan niệm khá nghiêm túc về vấn đề này.

Em Nguyễn Khánh Huyền (trường THPT Yên Hòa - Cầu Giấy) cho biết, mình có ý định đi du học từ những năm học cấp 2 nên đã chủ động tìm hiểu về các trường đại học ở nước ngoài. Sau đó, em quyết định đi du học tự túc ở trường Melbourne Uni của Úc. Tự túc hay học bổng đều do tự mình chọn trường nộp hồ sơ và xin. Nếu đủ điều kiện, họ sẽ cho học bổng. Đối với ngôi trường em lựa chọn, ban đầu trường chỉ cho 5-25% học bổng, sau năm đầu tiên nếu kết quả tốt thì có khả năng được học bổng cao hơn.

"Em đi du học vì cũng muốn biết thế giới bên ngoài, hơn nữa, học một trường đại học uy tín ở nước ngoài không chỉ tiếp thu kiến thức sách vở mà cả những kĩ năng. Chương trình học cũng không quá nặng như ở Việt Nam mà vẫn thiết thực cho tương lai sau này", Khánh Huyền cho biết thêm. Hoàng An (trường THPT Nguyễn Trãi), cho rằng: "Khi kinh tế khủng hoảng, tình trạng thất nghiệp nhiều nếu học ở Việt Nam cơ hội việc làm rất thấp nên em đi du học".

Giải mã nghịch lý
Nhiều học sinh xác định đi du học ở nước ngoài nên không coi trọng kết quả thi tốt nghiệp THPT

Chính vì xác định rõ ý định du học ngay từ đầu, nên nhiều học sinh khá thoải mái khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, không ít học sinh chỉ "làm bài đối phó, thi cho có". Thừa nhận về thực trạng này, cô giáo Trương Kim Dung (trường THPT Nguyễn Trãi) cho biết: "Bản thân các em học sinh cũng đã chia sẻ với giáo viên về định hướng tương lai của mình, nhưng ở góc độ một giáo viên trực tiếp dìu dắt các em trong những năm học phổ thông, tôi luôn động viên các em cố gắng hết sức bởi kết quả thi là một minh chứng cho sự nỗ lực học tập của các em khi ngồi trên ghế nhà trường. Kết quả tốt không những mang lại niềm vui và tự hào cho chính bản thân các em mà còn là nguồn động viên vô giá đối với thầy cô và các bậc phụ huynh...".

Sở dĩ có một bộ phận học sinh coi thường kết quả đánh giá từ các cuộc thi trong nước bởi lẽ khi đăng ký học ở nước ngoài, một số trường bỏ qua, thậm chí không yêu cầu những chứng nhận này khi làm hồ sơ. Qua tìm hiểu được biết, các thủ tục để làm hồ sơ du học ở các trường đại học nước ngoài khá đơn giản, thậm chí một số trường chỉ xét bảng điểm trong quá trình học tập những năm cuối phổ thông mà không yêu cầu bằng tốt nghiệp THPT đi kèm, ví như chương trình học foundation (chương trình dự bị đại học quốc tế nhằm trang bị cho sinh viên chuẩn bị vào năm thứ nhất).

Khánh Huyền cho biết thêm, những giấy tờ cơ bản này cũng không cần quá "đẹp" bởi họ sẽ có từng thang điểm 7.0 đến trên 8.5, và sẽ yêu cầu bổ trợ thêm cho từng nấc. "Đầu tiên phải nộp bảng điểm lớp 10, lớp 11 cùng một số giấy chứng nhận và chờ trường sẽ gửi mail đã nhận. Nếu mình quyết định học thì sẽ phải nộp thêm bản sao chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh, hộ khẩu và học bạ 3 năm cấp 3...", Huyền nói. Còn Hoàng An cũng chia sẻ, hiện đang chờ visa để đi du học ở Trung Quốc do người thân đã từng du học ở đó giới thiệu và định hướng.

Trong nước cũng có nhiều trường đào tạo chất lượng

Trước tình trạng nhiều bạn trẻ "ôm trái đắng" khi đăng ký du học qua các trung tâm kém chất lượng, TS Phạm Thị Thu Phương tư vấn thêm: "Trên thực tế đi du học qua các trung tâm có thuận lợi về thủ tục, giấy tờ...sẽ được hỗ trợ chu đáo. Tuy nhiên, những thông tin về chất lượng đào tạo thì kênh tư vấn này chỉ là một phần bởi khi đã liên kết đồng nghĩa với việc trung tâm có % trong việc đưa người sang học nên các thông tin đôi khi được thổi phồng một cách quá đà.

Theo TS Phạm Thị Thu Phương, giảng viên đại học chuyên ngành marketing, hiện đã về hưu, gia đình tôi dù không có nhiều tiền nhưng cũng gom góp để cho con trai theo học tại trường đại học RMIT từ 10 năm trước, mặc dù thời điểm đó trường RMIT có một số vấn đề nhưng minh bạch hơn và theo chuẩn mực quốc tế.

Tôi cho con đi du học vì không ít các chương trình đào tạo của Việt Nam, đặc biệt chuyên ngành Quản trị kinh doanh, chủ yếu là sao chép, lắp ghép, nhiều giảng viên được tuyển dụng theo tiêu chuẩn bằng cấp, chưa quan tâm đến chất lượng người thầy, tính chất thương mại ở các trường đại học, đặc biệt là các trường dân lập vẫn còn cao...Thực tế con cái cũng chưa hiểu hết về thực trạng này mà chính các bậc phụ huynh là người cảm nhận nên quyết định và định hướng cho con.

Trao đổi với PV báo Lao động Thủ đô, Ông Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết, tình trạng học sinh lựa chọn đi du học khoảng 10 năm trở lại đây có dấu hiệu gia tăng. Đây được coi như một hình thức "tị nạn giáo dục". Trên thực tế những gia đình cho con em “tị nạn giáo dục”... không phải ai cũng dư dả về kinh tế mà do quan niệm mang tính chất "chạy đua" như đáp ứng những gì tốt nhất cho con em hay tiền hết thì có thể kiếm được nhưng thời điểm đầu tư cho con cái thì không bao giờ có lần thứ 2...Chính từ những quan niệm cực đoan đó mà nhiều bậc phụ huynh bị cuốn theo trào lưu du học, trong khi bản thân vẫn còn mơ màng về nó, để rồi gồng mình lên giải bài toán kinh tế. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, "cải hoài nhưng chưa tiến", vì vậy trước khi người khác cứu con em mình... thì gia đình tự cứu trước.

Trước một số ý kiến cho rằng bằng tốt nghiệp ở nước ngoài sẽ dễ xin việc hơn, ông Nhĩ cho biết, dù là quốc gia phát triển, chất lượng đào tạo của từng trường đại học... không nơi nào giống nơi nào là việc bình thường! Đồng thời, mỗi quốc gia có nhu cầu nhân lực về từng ngành nghề cũng không giống nhau, việc chọn ngành để học cần phù hợp với xu hướng phát triển tại nơi... mà người học muốn làm việc lâu dài sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, do đầu vào của các trường đại học ở nước ngoài có phần "dễ thở" hơn nhưng trong quá trình học tập, công tác sàng lọc khá nghiêm túc nên việc có trụ được đến khi cầm được bằng tốt nghiệp ở nước ngoài lại phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của bản thân. "Hiện nay ở Việt Nam, chất lượng giáo dục vẫn chưa đồng đều giữa các trường nhưng không phải không có những môi trường có chất lượng đào tạo tốt. Ví dụ như trường đại học FPT, theo tôi được biết, có không ít những bạn tốt nghiệp ở trường này có thể tự tin ra nước ngoài xin việc với mức lương 5.000 – 7.000 USD. Trong thời điểm hiện nay, nước ta đang hội nhập kinh tế với các nước trên thế giới, trên cơ sở chất lượng đào tạo dần được nâng cao, kết hợp với những nguồn việc được mang đến từ những dự án hợp tác đầu tư với nước ngoài sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên", ông Nhĩ nhấn mạnh.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động