Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Từ ngày 15/8, Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước Từ 1/7/2025, lao động là người nước ngoài được gia nhập Công đoàn Việt Nam

Yêu cầu riêng cho mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên

Theo dự thảo, người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu khoa học hoặc tham gia trao đổi học thuật phải đáp ứng yêu cầu bằng cấp từ trình độ thạc sĩ trở lên, phù hợp với vị trí được phân công. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn cụ thể cho từng cấp học và từng hoạt động được thiết kế chi tiết hơn để phù hợp đặc thù của hệ thống giáo dục Việt Nam.

Ở bậc mầm non, dự thảo đề xuất người nước ngoài trực tiếp giáo dục trẻ phải có bằng cao đẳng trở lên chuyên ngành mầm non hoặc ngành liên quan; có tối thiểu hai năm kinh nghiệm giảng dạy và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Trường hợp dạy môn học trong cơ sở mầm non hoặc tham gia giáo dục chuyên đề, người nước ngoài cần đạt trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ. Ngoài ra, người giảng dạy ngoại ngữ cho trẻ phải có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ TESOL hoặc chứng chỉ tương đương được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố công nhận. Những người dạy ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong cơ sở mầm non cần trình độ cử nhân trở lên kèm chứng chỉ giảng dạy quốc tế.

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Ảnh minh họa.

Ở bậc phổ thông, tiêu chuẩn được quy định theo hướng vừa chặt chẽ vừa linh hoạt hơn. Người nước ngoài phải có bằng cử nhân phù hợp với môn giảng dạy và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, hoặc có tối thiểu hai năm kinh nghiệm tại các cơ sở phổ thông hay giáo dục thường xuyên. Những người dạy ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ cần có bằng cử nhân và chứng chỉ TESOL hoặc có kinh nghiệm giảng dạy trước đó. Năng lực sử dụng thành thạo ngôn ngữ giảng dạy là yêu cầu bắt buộc, đồng thời được ưu tiên nếu có chuyên môn sâu trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Đối với giáo dục thường xuyên, nơi tiếp nhận học viên đa dạng về độ tuổi và trình độ dự thảo yêu cầu giảng viên nước ngoài có bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc ít nhất hai năm kinh nghiệm giảng dạy tại cơ sở phổ thông hoặc thường xuyên. Những người có học vị tiến sĩ hoặc các chức danh giáo sư, phó giáo sư, viện sĩ cũng được xem là đáp ứng tiêu chuẩn. Với môn ngoại ngữ, tiêu chí tương tự bậc phổ thông: bằng cử nhân và chứng chỉ giảng dạy quốc tế hoặc kinh nghiệm thực tế.

Chuẩn hóa yêu cầu đối với giáo dục nghề nghiệp và đại học

Với giáo dục nghề nghiệp, dự thảo phân biệt rõ tiêu chuẩn giữa giảng viên dạy lý thuyết và giảng viên dạy thực hành hoặc tích hợp. Người dạy lý thuyết cần có bằng cử nhân hoặc tương đương trở lên đúng chuyên ngành; có trình độ tiến sĩ hoặc chức danh khoa học; hoặc có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo luật hiện hành. Trường hợp không có chứng chỉ, yêu cầu tối thiểu là hai năm kinh nghiệm giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học hoặc viện nghiên cứu uy tín ở nước ngoài.

Đối với giảng viên thực hành hoặc tích hợp, điều kiện nghiêm ngặt hơn ở phần kinh nghiệm thực tiễn. Ngoài bằng cấp từ trình độ kỹ sư, cử nhân kỹ thuật hoặc tương đương, người nước ngoài phải có ít nhất năm năm làm việc trực tiếp trong doanh nghiệp, sản xuất, dịch vụ hoặc giảng dạy thực hành. Đây được xem là cách bảo đảm tính thực tiễn trong đào tạo nghề, lĩnh vực phụ thuộc mạnh vào kỹ năng và kinh nghiệm. Người giảng dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần bằng cử nhân trở lên và chứng chỉ TESOL hoặc chứng chỉ quốc tế được công nhận.

Đáng chú ý, dự thảo mở ra cơ chế linh hoạt cho những trường hợp đặc biệt. Nếu ứng viên sở hữu bằng sáng chế, giải thưởng khoa học, có đóng góp được chứng minh hoặc được tổ chức giáo dục quốc tế uy tín đề cử, cơ sở giáo dục có thể đề xuất xem xét tiếp nhận dù người đó chưa đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện thông thường. Đây là “cửa mở” nhằm thu hút nhân tài chất lượng cao và tạo dư địa cho những chương trình hợp tác cấp chính phủ.

Ở bậc đại học, yêu cầu chuyên môn được nâng lên mức cao nhất trong hệ thống. Người nước ngoài giảng dạy hoặc nghiên cứu phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp ngành nghề; ưu tiên ứng viên có học vị tiến sĩ và có công trình khoa học được công bố trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục WoS/Scopus. Trường hợp không có bằng thạc sĩ nhưng dạy ngoại ngữ là ngôn ngữ mẹ đẻ, ứng viên phải có bằng đại học và chứng chỉ TESOL hoặc kinh nghiệm giảng dạy tại cơ sở nghề nghiệp hoặc đại học. Bậc đại học cũng có cơ chế xét đặc cách tương tự giáo dục nghề nghiệp đối với các chuyên gia có đóng góp khoa học nổi bật.

P.T

Nên xem

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Liên tục 2 năm 2024 - 2025 đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chi bộ thôn Cấn Hạ, xã Kiều Phú được Đảng ủy xã khen thưởng với nhiều thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đứng sau những kết quả ấn tượng đó có bàn tay lãnh đạo tài tình và tấm gương đi đầu của đồng chí Lý Thị Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin khác

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động