Để không ùn tắc giao thông các “điểm đen” giờ cao điểm:

Mấu chốt vẫn là ý thức người dân

Nhằm kiểm soát tình hình giao thông tại các khu vực đông đúc vào giờ cao điểm, cách đây ít lâu Hà Nội đã đưa ra đề xuất bổ sung thu phí nội đô ở những khu vực ùn tắc. Do tính mới mẻ của đề án nên hiện vẫn tồn tại không ít ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, nếu xem xét thấu đáo và có lộ trình phù hợp thì đây là một trong những giải pháp hoàn toàn có thể áp dụng.
tin nhap 20180504090736 Giải pháp nào khắc phục tình trạng ùn tắc?
tin nhap 20180504090736 Năm 2018: Mục tiêu là phải giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Nhiều ý kiến trái chiều

Lý giải về đề án này, tại Hội nghị đánh giá công tác phối hợp giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, thời gian qua, tình hình ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, các vi phạm trật tự an toàn giao thông… đã được tập trung chỉ đạo giải quyết nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Với tốc độ phát triển dân số, phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, đặc biệt là ý thức của một bộ phận doanh nghiệp vận tải và người dân tham gia giao thông chưa cao thì việc thu phí phương tiện đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ là một trong những giải pháp hạn chế ùn tắc.

tin nhap 20180504090736
Thu phí sẽ khó giải quyết vấn đề, hiệu quả nhất nâng cao ý thức người dân

Cần phải khẳng định, đây là giải pháp không quá mới và đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Ở Singapore là một ví dụ. Tại đây, khi người tham gia giao thông đi vào giờ cao điểm hoặc những khu vực đông người, có nguy cơ ùn tắc thì họ phải nộp phí. Qua công nghệ thông tin, chủ mỗi phương tiện sẽ có một tài khoản và nếu họ đi vào giờ chỗ ùn tắc sẽ bị trừ tiền trong tài khoản. Tiền phí thu được, chính quyền sẽ sử dụng để tu bố đường sá, cải tạo cảnh quan môi trường và chống ô nhiễm.

Tuy nhiên, ở chiều tiếp cận thông tin khác, nhiều ý kiến lại cho rằng đề xuất này vẫn tương đối mới mẻ ở Việt Nam nên nếu được chấp thuận triển khai sẽ gặp khó khăn nhất định. Ngoài ra, hệ lụy ùn tắc ở Hà Nội một phần cũng xuất phát từ hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, bởi vậy việc đánh phí như đề án khó khả thi. “Ở nhiều điểm biết là sẽ ùn tắc như đường Trường Chinh, đường Cầu Giấy… nhưng nếu cơ quan làm việc ở đó thì chắc chắn vẫn phải đi. Nếu thu phí như vậy tôi thấy sẽ gây bức xúc vì không công bằng” – một người dân chia sẻ.

Có chung quan điểm trên, nhiều ý kiến lại tỏ ra băn khoăn bởi Hà Nội có quá nhiều ngõ ngách nên việc thu phí nếu triển khai sẽ gặp khó. Đường Đê La Thành là một ví dụ. Tại trục đường này, có nhiều điểm tồn tại khả năng gây ùn ứ cục bộ như đoạn ngã tư giao cắt với đường Khâm Thiên, đoạn qua Bệnh viện Nhi… nhưng đáng nói hơn cả, trải khắp trên trục đường này hiện tồn tại hàng trăm ngõ, ngách, việc thu phí sẽ vô cùng khó khăn. “Tôi ủng hộ thành phố trong các giải pháp mới nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, tôi băn khoăn nhất vẫn là việc thu và sử dụng nguồn thu này như thế nào. Tôi cũng như nhiều người dân mong muốn nếu đề án được các cơ quan chức năng chấp thuận triển khai thì cần công khai, có lộ trình cụ thể cho người dân được biết” – chị Đinh Thị Hè (quận Thanh Xuân) chia sẻ.

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Theo Quyết định số 5953/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, liên quan đến việc phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030” để tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, thành phố sẽ tập trung phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm. Cụ thể, đến năm 2020 đạt từ 30% đến 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50% đến 55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.

Riêng giai đoạn 2017 - 2020, sẽ tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng. Giai đoạn 2017 - 2030, từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Khách quan nhìn nhận, những giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội không phải đến bây giờ mới được đề cập. Trong đó, nhiều giải pháp như đi xe ngày chẵn lẻ, hạn chế phương tiện cá nhân… đã được nhiều chuyên gia đề xuất. Tuy nhiên, việc hạn chế phương tiện cá nhân nói chung, xe máy nói riêng hiện vẫn tồn tại một số bất cập. Minh chứng dễ thấy nhất là số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy vẫn chiếm số lượng lớn và chưa có dấu hiệu giảm.

Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, mỗi năm chỉ tính riêng Hà Nội có khoảng gần 22.000 xe máy đăng ký mới. Tổng lượng xe máy bán ra năm 2017 của các thành viên đạt khoảng 3,3 triệu xe, tăng gần 5% so với năm 2016.

Việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy đang gặp “khó”, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty cổ phần tư vấn DLS Việt Nam) sở dĩ tồn tại tình trạng trên là bởi loại phương tiện này phù hợp với nhiều loại đường phố, ngõ hẻm ở cả nông thôn và thành thị.

Ngoài ra, với mức thu nhập bình quân đầu người ở mức 7,5 triệu đồng/tháng (khoảng 88 triệu đồng/năm) chuyện “nuôi” một chiếc xe máy là tương đối phù hợp với điều kiện kinh tế của địa đa số người dân. “Hà Nội đã có hệ thống xe buýt công cộng nhưng cấu trúc phố phường vẫn mang đậm tính làng xã, ngõ ngách nên để đi từ nhà ra phố, người dân phải đi bộ cả cây số. Do vậy, nhiều người vẫn chọn phương tiện cá nhân thay cho xe buýt” – ông Sinh cho biết.

Trở lại những ý kiến trái chiều quanh đề xuất thu phí phương tiện đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, theo PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải, nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì việc thu phí hoàn toàn khả thi và đạt được mục tiêu hạn chế được ùn tắc cũng như giảm phương tiện cá nhân. Nói các khác, nếu các đơn vị chức năng liên quan chuyển bị tốt các phương án như: Hệ thống vận tải hành khách công cộng; phương thức thu phí; công nghệ thu phí; tư tưởng người dân… thì chuyện thu phí chống ùn tắc có thể đi vào thực tế.

Khách quan nhìn nhận, hiện tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng ở nước ta nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông của người dân. Bởi vậy, muốn xử lý tận gốc rễ vấn đề ùn tắc xét cho cùng vẫn xoay quanh chuyện hoàn thiện hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức cho người dân.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động