Nhìn lại tình hình giao thông sau kỳ nghỉ lễ:

Giải pháp nào khắc phục tình trạng ùn tắc?

Như một điệp khúc “đến hẹn lại lên”, sau thời điểm kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, hàng vạn người từ các tỉnh thành ồ ạt đổ về Thủ đô đã khiến nhiều trục giao thông cửa ngõ Hà Nội rơi vào cảnh ùn ứ cục bộ. Thực trạng này cho thấy cần có những giải pháp tích cực hơn nhằm xử lý tận gốc vấn đề này.
giai phap nao khac phuc tinh trang un tac Năm 2018: Mục tiêu là phải giảm ùn tắc và tai nạn giao thông
giai phap nao khac phuc tinh trang un tac Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự

“Nóng” từ đường phố đến bến xe

Theo ghi nhận thực tế của PV từ ngày 1 – 2/5 trên một số tuyến đường cửa ngõ như: Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng, QL 21B... hướng ra các bến xe lớn trên địa bàn Thủ đô, lượng người và phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng tăng mạnh. Hệ lụy là, không ít cung đường đã rơi vào cảnh ùn tắc cục bộ vào khung giờ cao điểm.

Cụ thể, ngay trong chiều 1/5, nhiều trục đường như: Nguyễn Hữu Thọ nối Giải Phóng với Bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai); QL 21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình; đường Nguyễn Hoàng đoạn cạnh bến xe Mỹ Đình hướng ra đường Phạm Hùng… xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài hơn 30 phút. Tương tự, trong sáng ngày 2/5, khi người dân bắt đầu trở lại với công việc, nhiều tuyến đường cũng trong cảnh nối đuôi nhau nhích từng mét.

giai phap nao khac phuc tinh trang un tac
Các phương tiện ùn ứ trên QL 21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình cuối kỳ nghỉ lễ.

Tuyến đường Nguyễn Trãi, khu vực gần cầu vượt Ngã tư Sở là một ví dụ. Tại đây, nhiều phương tiện rẽ trái để lên cầu đã lấn đường của các phương tiện đi thẳng khiến giao thông xung đột. Lực lượng chức năng phải bố trí nhiều lực lượng chốt trực, phân làn thì tình trạng trên mới dần cải thiện. Tại đường Nguyễn Xiển, đoạn giao với Nguyễn Trãi cũng xảy ra cảnh ùn ứ dài hàng km. Đặc biệt, khu vực lối xuống từ đường trên cao, hàng trăm chiếc ôtô phải nối đuôi nhau nhích từng mét đường. Ở một tuyến cửa ngõ khác là đường Phạm Văn Đồng, mặc dù không xảy ra ách tắc nhưng các phương tiện cũng phải di chuyển vô cùng chậm.

Đáng chú ý, ở các bến xe tình hình giao thông mặc dù có đông hơn so với các ngày thường nhưng an ninh trật tự vẫn được duy trì và điều tiết hiệu quả. Cụ thể, trong bến xe Giáp Bát, dù các con đường dẫn về bến đều ùn ứ, di chuyển chậm chạp nhưng theo ghi nhận lượng người trong bến xe vẫn không quá đông. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại bến xe Mỹ Đình. Tại đây, dễ thấy nhất là cảnh hành khách “tay xách nách mang” khi trở lại Thủ đô. Sau hành trình nhiều giờ di chuyển cùng với thời tiết oi nóng khiến không ít người tỏ ra mệt mỏi. Dù vậy, cảnh chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự trong bến không xảy ra.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, hai ngày đầu đợt nghỉ lễ, tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng giảm sâu. Tuy nhiên, từ ngày nghỉ lễ thứ ba, tình trạng tai nạn giao thông bắt đầu có chiều hướng tăng trở lại. Cụ thể, tai nạn xảy ra trong kỳ nghỉ lễ có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Đối tượng liên quan tới tai nạn giao thông phần lớn là người đi xe mô tô, xe gắn máy. Ngoài ra, hành vi đi sai phần đường làn đường, chuyển hướng không chú ý quan sát cũng trực tiếp khiến các vụ tai nạn tăng cao.

Cần tăng cường truyền tải thông tin

Sau kỳ nghỉ lễ, có một điểm đang chú ý đó là nhu cầu “khát” thông tin trước khi tham gia giao thông của người dân vẫn đặc biệt cao. Cụ thể, theo thống kê từ đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia, chỉ riêng trong ngày 30/4 đơn vị này đã nhận được gần 30 cuộc gọi và tin nhắn của người dân.

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, 4 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 113 vụ tai nạn giao thông với số người tử vong, bị thương cùng là 79, phần lớn xảy ra trên đường bộ. So với cùng kỳ năm trước, số vụ giảm 12, giảm 19 người chết và giảm 11 người bị thương. Riêng ngày cuối dịp nghỉ lễ (1/5), cả nước xảy ra 37 vụ, làm chết 27 người, làm bị thương 33 người.

Theo đánh giá, trật tự an toàn giao thông trong thời gian nghỉ lễ cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, còn nhiều xe khách chở quá số người quy định diễn ra tại tuyến Hà Nội -Thanh Hóa, Nghệ An, nhiều ôtô đón trả khách trái quy định trên cao tốc mà chưa được kiểm tra, xử lý triệt để. Ngoài ra, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra tại các trung tâm du lịch lớn.

Các nội dung thông tin chủ yếu phản ánh về các va chạm giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường và các khu vực xung quanh các trung tâm thu hút khách du lịch tham quan nghỉ dưỡng… Nhờ các nội dung phản ánh này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý. Sự vào cuộc kịp thời này đã trực tiếp góp phần giải quyết các “điểm nóng” giao thông phát sinh.

Ở chiều tiếp cận thông tin khác, nhiều người tham gia giao thông lại lựa chọn cách tương tác, hỏi nhau thông tin qua mạng xã hội. Thông qua các diễn đàn về giao thông ở mạng xã hội, không ít người đã tìm đường ngắn nhất, nhanh nhất để tránh các điểm ùn tắc. Anh Quốc Trung – một thành viên trên diễn đàn Otofun chia sẻ, bản thân anh đã từng gặp khó khăn khi tham gia giao thông và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thành viên trong cùng diễn đàn. Bởi vậy, khi tham gia giao thông, cá nhân anh dần hình thành thói quen chia sẻ một số lộ trình di chuyển để các thành viên tham khảo tránh các khu vực ùn tắc.

Dẫn như vậy để thấy rằng, nhu cầu tiếp nhận và tương tác thông tin liên quan đến giao thông trước, trong và sau những kỳ nghỉ lễ luôn tăng cao. Bởi vậy, các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình giao thông trên các tuyến đường chính sẽ trực tiếp giúp người dân có đầy đủ thông tin trước khi tham gia giao thông. Việc tăng cường truyền tải thông tin liên quan đến vấn đề giao thông sẽ góp phần giải quyết tích cực tình trạng ùn tắc cục bộ có thể xảy ra.

Trở lại câu chuyện ùn tắc giao thông cục bộ tại các tuyến đường cửa ngõ dẫn vào Thủ đô, đáng ghi nhận trong suốt kỳ nghỉ lễ là sự vào cuộc tích cực, kịp thời của các lực lượng chức năng. Chẳng hạn, tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, suốt nhiều ngày nay, nhiều thời điểm dòng phương tiện ô tô phải đi chậm hoặc dừng hẳn, nối đuôi kéo dài.

Để giải quyết tình trạng này, tại trục giao thông Pháp Vân - Cầu Giẽ, các chiến sĩ CSGT của Đội CSGT số 14 (Phòng PC67 - Công an TP Hà Nội) luôn có mặt từ sớm để phân luồng, hướng dẫn các phương tiện di chuyển, tránh xảy ra xung đột, ùn tắc kéo dài. Trung tá Đỗ Trọng Tuân - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết: Do lượng phương tiện từ các tỉnh phía Nam đổ về hướng nội thành lớn nên ngã tư Pháp Vân - Quốc lộ 1A, đến gần cầu Văn Điển thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng này, Đội CSGT số 14 đã huy động hàng chục chiến sĩ ra phân luồng, điều tiết giao thông giữa các hướng để tránh xung đột giữa các dòng phương tiện.

“Trong những ngày này, chúng tôi phải ứng trực 100% quân số tại nhiều nút giao thông trọng điểm do đội quản lý làm nhiệm vụ hướng dẫn, phân luồng giao thông để người dân đi lại được thuận lợi và an toàn. Tại nút giao thông đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thời điểm nhiều phương tiện, chúng tôi hướng dẫn các xe rẽ phải để đi xuôi xuống nút giao thông Tam Trinh quay đầu để tránh xảy ra xung đột, ùn tắc tại khu vực này” - Trung tá Đỗ Trọng Tuân chia sẻ.

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động