Để bác sĩ trẻ tình nguyện về với thôn, bản: Cần có hướng đi lâu dài

Vùng đồng bằng và các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là những nơi vốn “thừa” bác sĩ, trong khi các vùng sâu, vùng xa, hải đảo, biên giới... đang “trắng” lực lượng y, bác sĩ. Để điều tiết khu vực hoạt động của nguồn nhân lực y tế này, rất cần phải có nhiều giải pháp dài hơi.
Cần quan tâm hơn tới bác sĩ nội trú
Mô hình bác sĩ gia đình: Chưa phát huy hiệu quả
Cẩn trọng với “bác sỹ… google”

Tích cực... tạm thời

Theo Quyết định số 585/QĐ-BYT, ngày 20.2.2013, của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thu hút bác sĩ (BS) trẻ mới tốt nghiệp loại khá, giỏi tình nguyện về công tác tại tuyến huyện ở một số địa phương trên địa bàn cả nước. Hiện tại, Bộ Y tế đã và đang triển khai Dự án “Thí điểm đưa BS tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”. Theo đó, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều khóa học với nhiều chuyên khoa, được xét tuyển đặc cách thành viên chức các BV tuyến T.Ư: Nội tiết, Phụ sản, Bệnh nhiệt đới. Các BS này đã được đào tạo chuyên khoa cấp I ở các chuyên ngành: Sản, nội, chẩn đoán hình ảnh, truyền nhiễm trong 24 tháng, trước khi được đưa về vùng khó khăn làm công tác tình nguyện. Thời gian tối thiểu làm việc tại vùng khó khăn đối với BS nam là 3 năm, BS nữ là 2 năm. Sau khi kết thúc nghĩa vụ sẽ được trở về làm việc tại các BV tuyến T.Ư đã tiếp nhận, hoặc ở lại công tác lâu dài, hoặc công tác tại các cơ sở khám bệnh tuyến tỉnh theo nguyện vọng mỗi cá nhân.

Để bác sĩ trẻ tình nguyện về với thôn, bản: Cần có hướng đi lâu dài
Bác sĩ trẻ Bệnh viện Nhi Trung ương trong đợt tình nguyện khám bệnh cho trẻ vùng khó khăn.

Theo đại diện Bộ Y tế, qua quá trình triển khai, khảo sát tại các huyện nghèo cho thấy, nhu cầu BS thuộc 15 chuyên khoa là 599. Đến nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký của 95 BS trẻ mới ra trường, khớp nguyện vọng của các BS trẻ với nhu cầu BS của huyện nghèo và tiêu chuẩn mà dự án đã đưa ra, Ban quản lý dự án đã làm việc với các bệnh viện tuyến T.Ư về việc tiếp nhận số BS trẻ này. Đến nay, dẫu dự án đang trong giai đoạn triển khai, song theo đánh giá của Bộ Y tế, bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan.

Ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho hay, tới đây, bộ sẽ chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Quyết định 14/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đẩy nhanh tiến độ đề án thí điểm “Ðưa BS trẻ tình nguyện về công tác tại các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo”.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện hiệu quả các đề án “Bệnh viện vệ tinh” - chuyển giao công nghệ cho các bệnh viện tỉnh; Ðề án 1816 - chuyển giao các gói dịch vụ cho BV tuyến huyện và tuyến tỉnh... Ngoài ra, Thủ tướng vừa quyết định phân bổ 495,5 tỉ đồng cho Bộ Y tế và các địa phương để hỗ trợ các tỉnh miền núi khó khăn.

Đất có lành, chim mới đậu

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, có nhiều BS sẵn sàng rời quê hương hơn 30 năm, rời gia đình để chấp nhận lên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để công tác. Việc họ làm không phải mong được xã hội biết để tôn vinh, mà đơn giản đó là tình yêu nghề, chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Nhưng không ít các y, BS “miền xuôi” vẫn phàn nàn về việc lương của họ quá thấp, chưa tương xứng với sức lao động bỏ ra. Nhiều BS cho rằng, họ không thể sống với đồng lương như vậy. Nhưng chỉ cần nhìn những BS tình nguyện lên vùng khó khăn công tác như bác sĩ Khanh, hay những tấm gương hiện công tác tại miền núi, hải đảo, biên giới... được tôn vinh trong Đại hội Thi đua yêu nước vừa qua thì đủ thấy sự hy sinh thầm lặng của họ đáng quý nhường nào.

Nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao, nhưng theo Bộ Y tế, nhân lực y tế đang rất thiếu ở khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)... Riêng ĐBSCL còn thiếu đến 3.048 BS và 655 dược sĩ đại học. Tỉ lệ BS và dược sĩ có trình độ đại học tại các tỉnh ĐBSCL hiện vẫn ở mức thấp so với cả nước, bình quân chỉ có 4,8 BS và 0,41 dược sĩ/10.000 dân. Những tỉnh có tỉ lệ thấp là Sóc Trăng chỉ đạt 3,7 BS/10.000 dân, Hậu Giang 4,05 BS/10.000 dân... Các chuyên gia cho rằng, để giải quyết vấn đề này, nhà nước cần phải có những chính sách dài hơi hơn nữa như: Tại những địa phương thiếu trầm trọng nguồn nhân lực y tế, cần phải chú trọng ưu tiên những đề xuất ở địa phương đó. Thông qua báo cáo, Bộ Y tế biết được địa phương nào hiện thiếu hụt nguồn nhân lực để có chính sách luân phiên kịp thời. Ngoài ra, cũng có thể khuyến khích con em ở những vùng khó khăn nếu có nguyện vọng, khả năng cho đi đào tạo để về phục vụ trên chính quê hương mình.

Nói về nguyên nhân việc chưa thu hút nguồn nhân lực tại nhưng nơi khó khăn, Bộ Y tế đã thẳng thắn nhìn nhận do chính sách đãi ngộ chưa thực sự thỏa đáng, nên chưa đủ sức thu hút và còn có sự bất hợp lý về thu nhập giữa các vùng miền, giữa các chuyên khoa. Bên cạnh đó, khó khăn về cơ sở, vật chất, thiết bị y tế, điều kiện làm việc cũng là rào cản lớn trong việc nâng cao chất lượng y tế ở các tỉnh miền núi.

BS Trần Văn Khanh (Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phúc Đường, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) - người đã gắn bó 25 năm với miền núi để chăm lo, khám, chữa bệnh cho người dân bản cho biết: Thời trước làm ngành y đói quanh năm, lương chỉ có 45.000 đồng/tháng, nhiều năm còn được bà con dân bản trả bằng lúa. Với mức lương kể trên thì tôi chỉ có thể lo cho bản thân chứ chưa nói tới việc lo cho gia đình”. Như vậy có thể khẳng định, dẫu chính sách luân chuyển y, bác sỹ đến các vùng khó khăn đã phát huy tác dụng. Song để giải được bài toán nơi thừa, nơi thiếu cần có chính sách đồng bộ, dài hơi từ cấp trung ương đến địa phương như chế độ, nhằm tạo ra “đất lành” thì chim mới đến “đậu”.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động