Chú đừng nói nữa…

Gớm hôm qua trao đổi “chuyện chữ nghĩa” với bác mà vẫn chưa thông cứ nghĩ miên man mãi cái chữ nghĩa của bác. - Thôi, miên man làm gì. Nói chuyện chữ nghĩa thì bao giờ cho hết.
chu dung noi nua Chuyện chữ nghĩa!
chu dung noi nua Cao hơn hết là đạo đức!
chu dung noi nua Lại chuyện sổ đỏ!

- Dưng, cũng liên quan đến cái thay đổi chữ viết, rõ là rắc rối. Cứ tưởng giới sô bít mới có những sờ căng đan ấn tượng, ai dè trong giới khoa học cũng thế.

- Chú muốn nói đến cái phát ngôn trên sóng quốc gia của bà TSKH xung quanh chuyện “cái đám quần chúng thiếu hiểu biết” chứ gì.

- Đúng vậy bác ạ. Không thể tin nổi, cứ như là cố tạo ra sờ căng đan vậy.

- Tớ nói rồi chuyện chữ nghĩa là “nguy hiểm” lắm. Chả thế các cụ mới dậy: “Bút sa gà chết”…rồi có câu cách ngôn: “Uốn lưỡi bẩy lần trước khi nói”. Lời đã bay ra, lại trên sóng quốc gia thì có giời đỡ.

-Vậy là “gạch, đá” ầm ầm, nghĩ cũng tội. Khoan bàn về việc nên hay không nên thay đổi chữ viết của giáo sư ngôn ngữ, dưng em nghĩ mọi ý kiến trao đổi đều cần phải được tôn trọng.

-Đúng là thế. Túm tất cả các ý kiến của xã hội là “đám quần chúng thiếu hiểu biết” thì quả là chả hiểu biết chút nào.

-Đúng là chuyện chữ nghĩa đâu có thể đùa được. Ngay như diễn hài câu chữ còn phải thận trọng nữa là đàm đạo, bình luận nghiêm túc trên sóng quốc gia.

-Tớ nghĩ, âu cũng là “tai nạn nghề nghiệp”, ối chính khách chả “điếng người” khi có những lời phát biểu “trên trời” đó sao.

-Xưa nay em vốn là người hâm mộ, nể phục vốn kiến thức và khả năng hoạt ngôn của vị TSKH này, vậy mà nghe vị này nói ý kiến của cộng đồng là “cái đám quần chúng thiếu hiểu biết” thì thật quá buồn.

-Chú buồn cũng phải, ai nói thì bình thường, chứ một nhà khoa học về nhân văn, chữ nghĩa mà phát biểu như vậy thì buồn quá ấy chứ.

-Nhân bác nói chuyện chữ nghĩa, cho phép em xả sì chét một tý. Cứ ấm ức mãi mà chưa có dịp nói ra.

-Hôm nay rảnh, chú cứ trút bầu tâm sự đi xem nào.

-Chả là em thường lái xe đi làm nên cái khoản radio, với ai thì coi như quên, chứ em là nghe hằng ngày.

-Chú lại muốn nói đến mấy cái quảng cáo dạng “em đẹp em có quyền” phải không? Quên đi, văn quảng cáo chấp làm gì.

-Không phải quảng cáo, chương trình văn hóa hẳn hoi.

-Chuyện gì chú nói luôn đi.

-Hôm rồi, trong cái chương trình trò chuyện với ngôi sao gì đó, biên tập viên có trò chuyện với một đạo diễn về sự đào hoa của vị này.

-Cũng là giải trí, có gì mà chú ấm ức.

-Kể ra nghe thì cũng vui, dưng sau một hồi tán tụng vị đạo diễn này có số đào hoa, nhiều mối tình…vị biên tập viên hỏi một câu xanh rờn: Anh có nghĩ nhiều cô gái cũng đào hoa lắm không?

-Ấy chết. Đào hoa theo đúng nghĩa là hàm ý dùng để nói người đàn ông được nhiều cô gái mê cơ mà, sao cô gái lại đào hoa được.

-Thế mới em mới ấm ức. Chưa hết đâu bác ạ, cả trên sóng, trên mạng, trên giấy… người ta nhầm “chữ nghĩa” nhiều lắm. Tỷ như nói về một ai có quanh co chối tội, người ta thường gán cho từ “bao biện”…

-Ấy chết, sao lại là “bao biện” được. “Bao biện” theo từ điển tiếng Việt là ôm đồm làm nhiều việc một lúc. Nếu quanh co phải nói là “ngụy biện” chứ.

-Nhầm nhọt như thế, lại diễn ra thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, bác có thấy đáng ấm ức không.

-Chú ấm ức cũng phải.

-Vẫn chưa hết đâu bác. Khi đánh giá công tác của một tập thể hay một cá nhân thường có 2 phần ưu điểm và khuyết điểm…

-Rõ thế còn gì.

-Nếu thế đã không nên chuyện. Khổ nỗi cái phần khuyết điểm lại hay bị gọi là “yếu điểm”…

-Ấy chết, “yếu điểm” là những điểm chính, còn muốn nói về khuyết điểm phải nói là điểm yếu.

-Đấy, chữ nghĩa chỉ đảo trước, đảo sau đã khác nghĩa 180 độ. Còn nữa…

-Thôi, thôi… chú đừng nói nữa, kẻo tớ cũng bị ám ảnh như chú.

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Xem thêm
Phiên bản di động