M
10:42 | 09/01/2018

Bàn về chuyện “nóng”

(LĐTĐ) - Nóng nhất ngày đầu tuần có lẽ là việc TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng của ông Đinh La Thăng cùng 21 đồng phạm, bác nhể.

ban ve chuyen nong Ước không phải ước gì
ban ve chuyen nong Góp thêm một tiếng nói
ban ve chuyen nong Xin đừng chờ cưỡng chế!

- Đúng là nóng thật. Như ta đã bàn, năm 2017 là năm công tác phòng chống tham nhũng quyết liệt hơn bao giờ hết. Việc khởi tố và đưa ra xét xử vụ án này chứng minh pháp luật là thượng tôn, không có “vùng cấm”.

- Rõ là thế rồi. Sau vụ án này và những vụ án tiếp theo, niềm tin của nhân dân đã được củng cố và nhân lên đáng kể.

- Nếu nói về “nóng”, phải kể đến câu chuyện về BOT, sau BOT Cai Lậy, Chính phủ đã phải vào cuộc, mấy ngày gần đây hàng loạt BOT cũng có những diễn biến phức tạp tương tự.

- Chuyện này em và bác cũng đã nói mãi rồi. Chủ trương là đúng, chỉ có xã hội hóa mới là lộ trình ngắn nhất để phát triển hạ tầng giao thông, song mọi việc cần có sự minh bạch, hợp lý.

- Tất nhiên vì còn chỗ này, chỗ khác chưa được minh bạch, chưa hợp lý nên mới “nóng”. Vấn đề là phải giải quyết triệt để chuyện làm một đường thu phí hai đường; khoảng cách BOT quá dầy đặc; mức phí và thời gian thu phí không rõ ràng…

- Nói đến chuyện không rõ ràng, phải nhắc tới câu chuyện lát vỉa hè ở Hà Nội, đá được quảng cáo có tuổi thọ 70 năm nhưng vừa làm đã mẻ vỡ.

- Về chuyện này tớ thấy lãnh đạo thành phố xử lý rất quyết liệt. Tại một hội nghị ông Chủ tịch thành phố cho rằng, chuyện lát vỉa hè có hiện tượng “con ông cháu cha” trục lợi để chia chác và đề nghị các cơ quan chức năng thanh kiểm tra làm rõ các sai phạm; phát hiện sai phạm xử lý nghiêm.

- Đối với nhân dân Thủ đô, Đây là một tín hiệu rất đáng mừng. Thành phố chỉ phát triển khi những quyết sách được thực thi đúng pháp luật.

- Tết nhất đến nơi rồi, chắc sẽ lại “nóng” chuyện vận tải hành khách. Không kiểm tra nghiêm minh thế nào chả có chuyện tăng giá bắt chẹt, rồi nhồi nhét khách.

- Cũng phải nói thêm về ý thức tham gia giao thông của cánh lái xe khách. Nếu không xử lý nghiêm sẽ lại phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách…rồi là lại TNGT.

- Đúng là như thế. Vửa mới có mấy ngày nghỉ đầu năm mà số vụ TNGT đã tăng chóng mặt, mỗi ngày có tới hàng chục người thiệt mạng mới khiếp chứ.

- Chả thế mà Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa phát động năm nay là năm An toàn giao thông. Cả nước vào cuộc, hy vọng vấn nạn TNGT sẽ giảm.

- Mà trước hết là an toàn giao thông trong dịp tết này, chứ cứ như mọi năm thì buồn lắm.

- Cũng chuyện giao thông, sáng nay mở mạng thấy có cái clip cãi vã ầm ĩ giữa 1 hành khách với nhân viên của hãng Vietjet giữa bao nhiêu hành khách, có cả nhiều khách nước ngoài, thật xấu hổ quá.

- Cụ thể là sao? Chứ nói thật từ ngày có cái hàng không giá rẻ, tớ thấy ý thức của nhiều hành khách rất đáng bàn.

- Chẳng biết thực hư thế nào, dưng theo clip thì đại loại là theo quy định thì hành khách phải đến sân bay trước giờ bay là 2 giờ, song vị khách này khi vào quầy làm thủ tục trước có 1 giờ 25 phút, thế là trình bầy thế nào cô nhân viên cũng không đồng ý giải quyết, đề nghị vị này nộp thêm lệ phí để bố trí cho bay chuyến sau.

- Còn hơn 1 giờ nữa, tớ nghĩ còn đủ thời gian giải quyết cho vị này lên kịp máy bay mà (cửa ra máy bay chỉ mở trước 15 phút). Như vậy là cứng nhắc và chưa hết lòng vì hành khách. Tớ đi nhiều chuyến thấy có những hành khách đến muộn được giải quyết nhanh chóng, thậm chí có nhân viên trợ giúp,không phải xếp hàng ở cửa an ninh để ra cửa lên máy bay cho kịp. Ai đến muộn đều được loa phát thanh gọi nhắc nhở liên tục.

- Vị này cũng trình bầy thế, lại còn nói việc gia đình rất gấp không thể đi chuyến sau được, dưng vẫn không được giải quyết, thế mới ầm ĩ.

- Sao những nhân viên Vietjet không nghĩ nhiều chuyến bay của họ bỏ chuyến, lỡ chuyến hàng tiếng đồng hồ, hành khách vẫn thông cảm để có thái độ thông cảm với hành khách hơn nhỉ.

- Xung quanh cái anh Vietjet còn nhiều chuyện đáng bàn. Cũng liên quan đến anh dịch vụ, em muốn tâm sự với bác chuyện này.

- Chả là hôm trước em nhận được một tin nhắn, đọc xong mà không khỏi ấm ức. Cái tin của Cục tần số vô tuyến điện thông báo:…sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại di động…là vi phạm pháp luật về tần số vô tuyến điện…

- Cũng là cái thông báo thôi mà.

- Dưng rõ ràng nhắn tin kiểu này là không coi trọng chủ thuê bao, cứ như nhắc nhở vì mình đang vi phạm vậy. Thiếu gì phương tiện thông tin đại chúng để họ thông báo.

- Rạch ròi như chú cũng phải. Chuyện cái anh di động còn nóng hơn khi tuần qua có một chia sẻ trên facbox về việc tự nhiên một số thuê bao bị dùng một số dịch vụ của nhà mạng mà không hề biết. Theo đó cứ nhân số tiền hằng tháng với số năm sử dụng, có thuê bao mất đến chục, hàng chục triệu đồng.

- Chuyện như bác vừa nêu thì còn nhiều lắm. Dưng thôi để dịp khác ta bàn. Đầu tuần nói rặt chuyện “nóng” nóng cả người.

Thiện Tâm

Nguồn :