Xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhận thức được vấn đề an toàn vệ sinh lao động là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất công việc, hiệu quả sản xuất kinh doanh, tại nhiều doanh nghiệp, Công đoàn đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và từng bước xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp.
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep Xây dựng văn hóa nhà trọ từ hành động nhỏ
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep Công tác xây dựng văn hóa Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep Đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông
xay dung van hoa an toan tai doanh nghiep
Vấn đề an toàn lao động tại doanh nghiệp ngày càng được quan tâm (Ảnh Mai Quý)

Từ mong muốn của người lao động…

Có dịp thăm khu vực sản xuất của nhiều doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy, ngoài việc hăng say lao động cùng với sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các bộ phận, giữa con người với máy móc trong một dây chuyền sản xuất thì vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cũng được công nhân lao động chú trọng. Điều đó được minh chứng bằng việc toàn bộ công nhân lao động đều mặc bảo hộ lao động, tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn của công ty, sau ca làm việc, máy móc và khu vực sản xuất được vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp…

Anh Vũ Văn Tuấn, công nhân đang làm việc tại Công ty Nissei (khu công nghiệp Nội Bài) chia sẻ: “Với những công nhân lao động trực tiếp như chúng tôi, sức khỏe là quan trọng nhất. Vì vậy, khi làm việc, chúng tôi không chỉ quan tâm đến năng suất, hiệu quả công việc mà còn coi trọng cả vấn đề an toàn. Tôi luôn chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh lao động do công ty đặt ra, đồng thời, tích cực tham gia các buổi tuyên truyền, tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh lao động do Công đoàn phối hợp với các bộ phận chuyên môn tổ chức. Từ đó, áp dụng vào từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để có thể kịp thời xử lý, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Cùng chung mong muốn được làm việc trong một môi trường làm việc an toàn như những công nhân lao động khác, anh Nguyễn Văn Kỷ, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long chia sẻ: “Trước đây, tôi đã từng chứng kiến những vụ tai nạn lao động rất thương tâm. Suy cho cùng, thiệt thòi nhất vẫn là người lao động, sau đó là ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Lấy đó là bài học quý giá cho bản thân nên khi tìm kiếm công việc, bên cạnh vấn đề tiền lương thì vấn đề đảm bảo an toàn lao động tại nơi làm việc cũng được tôi đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, tôi cũng tự ý thức phải đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp bằng cách chấp hành nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh lao động do công ty đặt ra”.

… đến những nỗ lực của Công đoàn và doanh nghiệp

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại nhiều doanh nghiệp, việc đảm bảo các quy định về an toàn vệ sinh lao động luôn được Công đoàn và người sử dụng lao động chú trọng triển khai với mục tiêu xây dựng thành một nếp văn hóa trong doanh nghiệp. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành các điều kiện, quy định về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc của người lao động, từng bước đẩy lùi tai nạn lao động, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Mới đây, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-LĐLĐ về tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” thành phố Hà Nội năm 2020.

Theo đó, Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động ở cơ sở đồng thời nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; vận động công nhân lao động quan tâm, chủ động thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động để an toàn vệ sinh lao động trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần xây dựng văn hóa an toàn trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Thông qua hội thi cũng nhằm tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp trong việc cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam Nguyễn Thị Hải Nga cho biết, vấn đề an toàn vệ sinh lao động luôn được Công đoàn và Ban lãnh đạo công ty đặt lên hàng đầu vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng người lao động, tài sản vật chất cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì vậy, định kỳ hằng năm, công nhân của công ty đều được các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ và Hỗ trợ doanh nghiệp (thuộc Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) đào tạo chuyên sâu về an toàn vệ sinh lao động.

Ngoài ra, Công đoàn cũng thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ cho người lao động. Hàng ngày, đều đặn công ty có thông báo, nhắc nhở người lao động về việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ. Chính vì thế, trong suốt thời gian từ khi công ty đi vào hoạt động đến nay chưa xảy ra sự cố tai nạn lao động nào nghiêm trọng.

Ông Phạm Hồng Quân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI cũng chia sẻ, để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và xây dựng văn hóa an toàn tại doanh nghiệp, từ nhiều năm qua, Công đoàn đã đưa chương trình 5S của Nhật Bản vào áp dụng tại công ty. Ngoài hình thức tuyên truyền cổ động, phát động phong trào thi đua, Công đoàn công ty còn thành lập ban kiểm tra thực hiện chương trình 5S và an toàn vệ sinh lao động hàng tháng của các đơn vị trong toàn công ty với 5 tiêu chí: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng bằng hình thức chấm điểm, phân loại A, B, C và khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong tháng. Thực tế cho thấy, chương trình 5S không đơn thuần chỉ là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà qua đó còn góp phần phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm của người lao động trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho bản thân và tập thể.

Theo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, nhằm triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động. Đồng thời, biên soạn, in ấn hàng vạn cuốn sách “Quy định về Kỹ thuật an toàn lao động đối với một số công việc, máy, thiết bị” phát cho các Công đoàn cơ sở…

Cùng với việc tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và người sử dụng lao động, các cấp Công đoàn cũng triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị, doanh nghiệp, làng nghề trên địa bàn thành phố.

Các Công đoàn cấp trên cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động tại cơ quan, doanh nghiệp... Qua đó, kịp thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác an toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tổng thể tiền lương, sẽ có 5 bảng lương mới tương ứng với vị trí việc làm được áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang
Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

Tháng cao điểm chăm lo cho công nhân lao động của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Tháng Công nhân (diễn ra từ ngày 1 - 31/5) là một trong những đợt cao điểm tổ chức Công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, chủ doanh nghiệp trong xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động hiện đại, lớn mạnh.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ 1/5

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5), nhiều chính sách liên quan đến kinh tế như quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới; quy định mức hao hụt thóc, gạo dự trữ quốc gia... sẽ chính thức có hiệu lực.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

Kết quả lấy ý kiến cử tri 6 xã sáp nhập ở Hưng Nguyên đạt trên 83.1%

(LĐTĐ) Theo báo cáo, kết quả lấy ý kiến cử tri Đề án sắp xếp đơn vị hành chính tại 6 xã thuộc diện sáp nhập ở huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) đạt từ 83,11% đến 99,36%.
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.

Tin khác

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Xem thêm
Phiên bản di động