Xây dựng văn hóa nhà trọ từ hành động nhỏ

(LĐTĐ) Những năm gần đây, qua tuyên truyền của các cấp công đoàn, chính quyền địa phương, ý thức của nhiều chủ nhà trọ cũng như công nhân thuê trọ tại các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Thành phố về việc giữ gìn những nét đẹp văn hóa tại xóm trọ đã không ngừng được cải thiện. Đặc biệt qua những mô hình nhà trọ văn hóa đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người thuê trọ. 
xay dung van hoa nha tro tu hanh dong nho Tạo môi trường sống an toàn cho công nhân
xay dung van hoa nha tro tu hanh dong nho Kỳ 2: Nhân lên niềm vui từ những khu nhà trọ văn hóa

Cuối buổi chiều, sau giờ tan ca của các công nhân, chúng tôi tìm đến thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ nơi có rất nhiều phòng trọ cho công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Phú Nghĩa thuê. Những ngày cuối năm, dọc con đường dẫn vào thôn hai bên hàng quán mọc lên san sát, không khí mua bán sôi động, tấp nập.

Ở các khu nhà trọ của công nhân không khí cũng bởi vậy mà ồn ào, náo nhiệt hơn thường ngày. Sạch sẽ, an toàn là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi ghé thăm nơi đây. Đặc biệt những ngày này, tranh thủ ngày nghỉ, công nhân thuê trọ bắt tay vào chuẩn bị dọn dẹp, trang trí lại phòng trọ để đón năm mới sắp đến bởi với họ đây là ngôi nhà thứ hai đã từng gắn bó nhiều năm.

xay dung van hoa nha tro tu hanh dong nho
Một xóm trọ văn hóa tại khu công nghiệp Phú Nghĩa (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Theo tìm hiểu, được biết nhà trọ tại đây được xây dựng khá nhiều với mức giá từ 800 nghìn đồng đến một triệu đồng/tháng. Vợ chồng anh Nguyễn Trọng Đài rời quê từ Yên Bái xuống khu công nghiệp làm việc được hơn 4 năm nay, cũng là từng đó năm anh, chị thuê căn phòng rộng hơn 15m2 làm nơi sinh hoạt của gia đình. Đã có hai con nhỏ đang theo học tiểu học nhưng anh chị đành gửi con ở quê nhờ ông bà chăm giúp để giảm bớt chi phí chi tiêu dưới Thủ đô.

Với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng sau khi chi trả mọi chi phí sinh hoạt từ tiền nhà, điện, nước, tiền ăn… vợ chồng anh luôn tiết kiệm để có thể gửi tiền về quê cho ông bà chăm con. Tuy căn phòng trọ hơi chật hẹp nhưng với anh chị, xóm trọ luôn là nơi đem đến niềm vui, xua tan những mệt mỏi sau giờ làm việc căng thẳng tại xưởng sản xuất. Câu chuyện của vợ chồng anh Đài cũng là câu chuyện chung của người công nhân thuê trọ tại khu vực.

Trong không khí khẩn trương, công nhân đang hối hả sản xuất những lô hàng để kịp bước vào kỳ nghỉ Tết. Với những người lao động xa quê, Tết là dịp hiếm hoi để mọi người có thể đoàn tụ cùng gia đình sau một năm lao động vất vả.

Đó cũng là chủ đề được công nhân chia sẻ với nhau sau mỗi giờ tăng ca để có thêm động lực cố gắng làm việc.

Có được sự khen ngợi của những người thuê trọ bởi lẽ tại khu công nghiệp Phú Nghĩa, nhiều chủ trọ đã xây dựng xóm trọ thành những khu nhà trọ văn hóa. Ông Nguyễn Mạnh Khơi, chủ nhà trọ tại khu công nghiệp cho biết, gia đình ông có 13 phòng trọ với hơn 50 công nhân lao động thuê ở với giá 800 nghìn đồng/phòng/tháng, nước sinh hoạt và điện tính theo giá quy định của Nhà nước.

Để bảo đảm an toàn cho khu nhà trọ, ông phát mỗi phòng một chiếc chìa khóa và thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ khóa cổng mỗi khi vào ra khu trọ. Bên cạnh đó, ông trang bị bình chữa cháy đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra. Nhờ cách làm đó, khu trọ của gia đình ông chưa từng xảy ra trộm cắp, an ninh, trật tự luôn được bảo đảm.

“Từ khi xây dựng khu nhà trọ an toàn, các dãy phòng trọ luôn được giữ gìn thông thoáng, sạch sẽ, khi thuê khách trọ được tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Cơ bản nhất vẫn phụ thuộc vào ý thức tự giác của người thuê, mỗi người một hành động nhỏ như bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định… nhờ đó mà khu trọ luôn đảm bảo an toàn, sạch sẽ, các thành viên trong khu trọ gắn bó đoàn kết, chưa từng xảy ra mâu thuẫn bao giờ”, ông Nguyễn Mạnh Khơi, chủ khu trọ cho biết.

Từ những sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, sự giám sát nhắc nhở của chính chủ trọ, đã giúp mỗi công nhân luôn thấy có trách nhiệm trong việc xây dựng một khu trọ văn hóa, đem lại sự hài lòng cho tất cả các thành viên.

Chị Nguyễn Thị Hồng (công nhân thuê trọ) bày tỏ: “Chủ nhà và chính quyền địa phương luôn gặp gỡ, trao đổi với công nhân thuê trọ về tình hình an ninh trật tự. Công an xã thường xuyên tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội, lồng ghép tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Các thành viên trong khu trọ luôn gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giúp chúng tôi thoải mái và yên tâm làm việc”.

Không chỉ riêng tại khu công nghiệp Phú Nghĩa, những năm gần đây, thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chính quyền các cấp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đem lại sự an toàn, yên tâm cho công nhân thuê trọ.

Từ lẽ đó các mô hình tổ tự quản khu nhà trọ công nhân đã đem đến cho người lao động cảm giác an tâm khi chọn nơi trọ là chốn đi về trong những ngày lập nghiệp xa quê. Ở đó có tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, góp phần tạo môi trường sống lành mạnh cho công nhân, lao động.

Bắt đầu từ năm 2011, Liên đoàn Lao động Thành phố đã xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn. Đến nay, sau gần 10 năm triển khai thực hiện, hiện tại Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn đang quản lý 25 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân với số lượng 365 thành viên. Mô hình tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân cũng giúp những công nhân thuê trọ thêm phần gắn kết, hòa đồng, quan tâm nhau nhiều hơn.

Có mặt tại một khu nhà trọ có tổ công nhân tự quản trên địa bàn xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, chúng tôi nhận thấy khu trọ được xây thành các dãy trọ gồm nhiều phòng, bố trí rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Những công nhân thuê trọ cho biết, người thuê trọ hầu hết là các gia đình công nhân lao động, tuy khác quê nhưng mọi người ở đây sống hòa thuận, nghĩa tình và đoàn kết như một đại gia đình.

Đánh giá về mô hình này, bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Sóc Sơn cho hay: “Mô hình này đã đem lại lợi ích thiết thực cho công nhân lao động. Nhờ có tổ tự quản mà đoàn viên, công đoàn đã nắm bắt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị của địa phương, góp phần phát triển kinh tế. Thông qua chủ nhà trọ, là những tổ trưởng tổ tự quản giúp các cấp công đoàn nắm bắt, giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của người lao động giúp họ vơi bớt khó khăn trong công việc và cuộc sống”.

Có thể khẳng định, qua những mô hình đó, điều dễ dàng nhận thấy là văn hóa ở các khu nhà trọ đã dần thay đổi theo chiều hướng tích cực. Kết quả đó là niềm vui, động lực cho công tác tuyên truyền của các cấp chính quyền, công đoàn cùng với ý thức tự giác của mỗi chủ trọ, mỗi công nhân lao động về việc phát huy những nét đẹp văn hóa tại khu nhà trọ.

Đó cũng là cầu nối giữa tổ chức công đoàn, chính quyền với người lao động, đem đến môi trường sống tốt hơn, tinh thần thoải mái cho người lao động. Tuy nhiên để giữ gìn những nét đẹp đó vẫn cần sự chung tay nhiều hơn nữa của mỗi cá nhân.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

Video hàng nghìn công nhân chào cờ, hát Quốc ca nhận mưa lời khen

(LĐTĐ) Hai ngày qua, đoạn video quay lại cảnh hơn 1.000 công nhân lao động Công ty TNHH Wooin Vina (đóng tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo cờ đỏ sao vàng đứng chào cờ, hát Quốc ca trong ngày đầu tiên đi làm trở lại sau Tết (19/2) đã làm cho nhiều người thích thú, khen ngợi.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Xem thêm
Phiên bản di động