Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư

(LĐTĐ) Hà Nội đã có lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố đạt 100% vào năm 2035. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này Hà Nội phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao để thu hút doanh nghiệp đầu tư, tạo cơ chế tiếp cận vốn thông thoáng… là vấn đề cần quan tâm.
“Xanh hóa xe buýt” hướng đi tất yếu “Xanh hóa” xe buýt: Cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản “Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực

Đối mặt nhiều thách thức

Hà Nội vừa phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố". Cụ thể, Đề án đưa ra kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố đạt 100% vào năm 2035.

Theo đó, giai đoạn 2026 - 2035, Thành phố sẽ chuyển đổi 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG. Tổng số phương tiện cần chuyển đổi là 2.051 xe. Trong đó, năm 2025, Thành phố sẽ chuyển đổi 103 xe điện (tỷ lệ 5%); giai đoạn 2026 - 2030 sẽ chuyển đổi 1.813 xe (93,4%), trong đó 859 xe điện và 851 xe LNG/CNG; giai đoạn 2031 - 2025 sẽ hoàn thành chuyển đổi 2.051 xe (đạt 100%).

Từ đầu năm 2025, các đơn vị vận tải đang triển khai các thủ tục để đầu tư và vận hành thí điểm 5 tuyến xe buýt điện với 76 xe để xây dựng định mức, đơn giá cho chủng loại xe buýt điện sức chứa trung bình và nhỏ. Trong năm 2025 sẽ chuyển đổi với các phương tiện buýt diezel lớn hết hạn khấu hao và hết hạn thầu sang xe buýt điện lớn. Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103 xe, đạt 5% tổng số phương tiện chuyển đổi.

Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư
Việc phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố là tất yếu, góp phần bảo vệ môi trường.

Từ năm 2026, thành phố Hà Nội sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ triển khai thực hiện thay thế phương tiện đã hết thời gian khấu hao (10 năm) theo thời gian sử dụng phương tiện thực tế trên từng tuyến.

Lợi ích của phương tiện xanh, sạch đã rõ và là xu hướng phát triển trong tương lai. Vậy làm gì xanh hoá đoàn phương tiện xe buýt trên địa bàn thành phố theo đúng lộ trình đặt ra?

Chỉ ra những thách thức trong việc chuyển đổi, xanh hóa đoàn phương tiện, tại tọa đàm “Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư” do Báo Giao thông tổ chức, ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch & Vận hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội) cho biết: Để có những bước đi vững chắc trong việc chuyển đổi, Hà Nội tính toán ưu tiên các tuyến nằm trong phạm vi nội đô Vành đai 4 trở vào sẽ dùng 100% xe buýt điện. Trước mắt, Hà Nội sẽ phát triển các tuyến buýt điện để kết nối với đường sắt đô thị… Việc chuyển đổi sẽ mang tính chất linh hoạt, cơ học.

Theo ông Phạm Đình Tiến, thách thức Hà Nội phải đối mặt trong việc chuyển đổi là có, song về cơ bản Hà Nội đã và đang triển khai bài bản và đi từng bước với những tính toán kỹ lưỡng trong vấn đề này.

Thông tin về vấn đề liên quan, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, việc xanh hóa, chuyển đổi xanh là xu thế, giúp thay đổi “bức tranh” giao thông trong bối cảnh môi trường Thủ đô ngày một ô nhiễm. Với các doanh nghiệp hiện nay, để xanh hóa đoàn phương tiện cũng phải đối mặt nhiều thách thức và cần sự vào cuộc hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố trong cơ chế tiếp cận nguồn vốn chuyển đổi.

“Nếu chúng ta chỉ nhìn vào cơ hội khi chuyển đổi thì nên nhìn vào vấn đề cơ hội khi đổi mới cung cách quản lý và phục vụ. Bởi điều quan trọng là thu hút hành khách. Khi xe mới, cách phục vụ mới thì tin chắc sẽ thu hút được người dân sử dụng…” - ông Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh.

TS. Phan Lê Bình - Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG, Nhật Bản, Chuyên gia giao thông chia sẻ, có thông tin cho rằng một xe buýt chạy điện có giá thành gấp 2,5 - 3 lần so với buýt chạy bằng diesel, chênh nhau khoảng 4 tỷ đồng.

Như thế, khoảng hơn 2.000 xe sẽ đòi hỏi mức đầu tư chênh 8.000 - 10.000 tỷ đồng. Với nguồn ngân sách Hà Nội, con số này không hẳn lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh Hà Nội còn nhiều nguồn cần chi như đường sắt đô thị, Thành phố có thể thu xếp được nguồn vốn hay không là nỗi băn khoăn.

Làm sao để thu hút doanh nghiệp?

Ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch & Vận hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội) cho biết: Hiện nay Hà Nội đã có 10 tuyến xe buýt điện. Sau 3 năm triển khai, các tuyến này đều cho thấy tính ưu việt của loại hình vận tải hành khách công cộng xanh, góp phần bảo vệ môi trường. Khi sử dụng xe buýt điện không phát thải như xe sử dụng dầu diezen. Lượng hành khách tìm đến sử dụng loại hình dịch vụ này cũng ngày một đông.

Với góc nhìn từ doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus cho biết, đây là thời điểm thích hợp để chuyển đổi. Theo kinh nghiệm của Vinbus, xe buýt điện đầu tư cao hơn 2,5 lần so với truyền thống. Tuy nhiên, các chi phí vận hành giảm rất nhiều. Tuổi thọ của xe buýt điện cũng được kéo dài hơn… điều này cho thấy hiệu quả xã hội. Tuy nhiên, vốn vay ban đầu rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư
Toàn cảnh tọa đàm “Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư” do Báo Giao thông tổ chức.

“Đây là mắt xích quan trọng cần tháo gỡ thời điểm này. Tôi tin thời gian ngắn nữa Thành phố sẽ có cơ chế cho câu chuyện này…” - ông Nguyễn Công Nhật nêu quan điểm.

Theo đại diện Vinbus, vấn đề cơ chế quan trọng hiện nay là hỗ trợ lãi vay để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Khi có cơ chế tháo gỡ thì doanh nghiệp sẽ “tự tin” hơn khi phát triển và dấn thân vào lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã có đơn giá định mức cho xe buýt lớn. Tuy nhiên, trong cấu phần đơn giá vẫn cần phải tiếp tục cập nhật. Chẳng hạn, việc bảo dưỡng xe buýt điện sẽ khác phương tiện truyền thống. Thêm nữa, cần tính giá khấu hao xe buýt điện, sao cho tính toán ra chi phí hợp lý cho cả phía Nhà nước và doanh nghiệp.

“Câu chuyện đầu tư ban đầu là vô cùng khó khăn, qua cơ chế cho vay hoặc trợ giá trực tiếp, hỗ trợ lãi vay… là vấn đề doanh nghiệp đang rất quan tâm. Nếu Thành phố kết nối được quỹ đầu tư trong nước hoặc quốc tế thì sẽ là nguồn vốn hấp dẫn hỗ trợ doanh nghiệp” - ông Nguyễn Hoàng Hải gợi ý.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xuân Son bị gãy xương mác và xương chày trong trận chung kết AFF Cup 2024

Xuân Son bị gãy xương mác và xương chày trong trận chung kết AFF Cup 2024

(LĐTĐ) Theo cập nhật mới nhất từ Thái Lan, tiền đạo Xuân Son đã tỉnh táo, đã rời phòng hồi sức cấp cứu để chuẩn bị tiến hành ca mổ ngay trong đêm nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển Việt Nam và thăm hỏi cầu thủ Nguyễn Xuân Son

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển Việt Nam và thăm hỏi cầu thủ Nguyễn Xuân Son

(LĐTĐ) Tối ngày 5/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chúc mừng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam vừa giành chức vô địch ASEAN Cup, đồng thời gửi lời thăm hỏi cầu thủ Nguyễn Xuân Son gặp chấn thương nặng trong trận chung kết.
Hà Nội dành 2 tỷ đồng tặng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam

Hà Nội dành 2 tỷ đồng tặng đội tuyển bóng đá nam Việt Nam

(LĐTĐ) Tối nay, trận chung kết lượt về Thái Lan vs Việt Nam đã diễn ra lúc 20h. Với 3 bàn thắng ghi được trên sân Thái Lan, Việt Nam đã có trận thắng với tỉ số 3-2, qua đó giành ngôi vô địch ASEAN Cup 2024.
AFF Cup 2024: Việt Nam giành cúp vàng ngay trên đất Thái Lan

AFF Cup 2024: Việt Nam giành cúp vàng ngay trên đất Thái Lan

(LĐTĐ) Trận chung kết lượt về Thái Lan và Việt Nam đã diễn ra lúc 20h ngày 5/1. Với 3 bàn thắng ghi được trên sân Thái Lan, Việt Nam đã có trận thắng với tỉ số 3-2, qua đó giành ngôi vô địch giải AFF Cup 2024 với tổng tỉ số 5-3.
Báo Lao động Thủ đô đoạt Giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025

Báo Lao động Thủ đô đoạt Giải Khuyến khích Giải Diên Hồng lần thứ ba - năm 2025

(LĐTĐ) Tối 5/1, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba - 2025.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Triển khai hiệu quả các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã chú trọng đẩy mạnh, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), từ đó tạo động lực thúc đẩy người lao động thi đua học tập, hăng say lao động, sản xuất.
Bộ Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh vi rút gây viêm phổi trên người tại Trung Quốc

Bộ Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh vi rút gây viêm phổi trên người tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Chiều 5/1, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có báo cáo nhanh thông tin về các trường hợp mắc bệnh do vi rút gây viêm phổi trên người tại Trung Quốc.

Tin khác

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện đang vướng mắc ở cả 3 dự án thành phần, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu xây dựng.
Thêm một số tuyến cao tốc được quy hoạch mạng lưới đường bộ

Thêm một số tuyến cao tốc được quy hoạch mạng lưới đường bộ

(LĐTĐ) Bắt đầu từ tháng 1/2025, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01), đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam), cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long chính thức được Chính phủ quy hoạch vào mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu áp dụng Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 443 ca tuần tra, kiểm soát với sự tham gia của 1.780 cán bộ, chiến sĩ.
Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ 15/12/2023 đến 14/12/2024, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận 7.797 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua kiểm tra, xác minh, các đơn vị đã xử phạt đối với 2.609 trường hợp vi phạm...
Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

(LĐTĐ) Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới 2025 và những năm tiếp theo, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị xác định phải tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để xây dựng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại.
"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ASEAN Cup 2024, hàng vạn người dân Thủ đô đã đổ ra đường hò reo, cổ vũ. Công an thành phố Hà Nội đã huy động lực lượng các đơn vị, địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông giúp người dân di chuyển an toàn, thuận tiện.
Sẽ có 143 chốt chống ùn tắc giao thông dịp Tết

Sẽ có 143 chốt chống ùn tắc giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội và các quận, huyện, thị xã, bố trí lực lượng chốt trực phân luồng hướng dẫn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại 143 điểm, nút giao thông, khu vực bến xe khách liên tỉnh và khu vực công trình, dự án trọng điểm đang thi công.
Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức áp dụng chu kỳ kiểm định đối với xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy.
Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

(LĐTĐ) Trước phản ánh của các cơ quan báo chí, trong đó có Lao động Thủ đô cùng nhiều ý kiến khác của Nhân dân, người tham gia giao thông… về việc bỏ hay không bỏ bộ đếm giây tích hợp trên đèn tín hiệu tại các nút giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an vừa có trả lời chính thức.
Xem thêm
Phiên bản di động