Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư

(LĐTĐ) Hà Nội đã có lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố đạt 100% vào năm 2035. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này Hà Nội phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao để thu hút doanh nghiệp đầu tư, tạo cơ chế tiếp cận vốn thông thoáng… là vấn đề cần quan tâm.
“Xanh hóa xe buýt” hướng đi tất yếu “Xanh hóa” xe buýt: Cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản “Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực

Đối mặt nhiều thách thức

Hà Nội vừa phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố". Cụ thể, Đề án đưa ra kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố đạt 100% vào năm 2035.

Theo đó, giai đoạn 2026 - 2035, Thành phố sẽ chuyển đổi 50% xe buýt điện và 50% xe buýt LNG/CNG. Tổng số phương tiện cần chuyển đổi là 2.051 xe. Trong đó, năm 2025, Thành phố sẽ chuyển đổi 103 xe điện (tỷ lệ 5%); giai đoạn 2026 - 2030 sẽ chuyển đổi 1.813 xe (93,4%), trong đó 859 xe điện và 851 xe LNG/CNG; giai đoạn 2031 - 2025 sẽ hoàn thành chuyển đổi 2.051 xe (đạt 100%).

Từ đầu năm 2025, các đơn vị vận tải đang triển khai các thủ tục để đầu tư và vận hành thí điểm 5 tuyến xe buýt điện với 76 xe để xây dựng định mức, đơn giá cho chủng loại xe buýt điện sức chứa trung bình và nhỏ. Trong năm 2025 sẽ chuyển đổi với các phương tiện buýt diezel lớn hết hạn khấu hao và hết hạn thầu sang xe buýt điện lớn. Tổng số phương tiện dự kiến chuyển đổi trong năm 2025 là 103 xe, đạt 5% tổng số phương tiện chuyển đổi.

Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư
Việc phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố là tất yếu, góp phần bảo vệ môi trường.

Từ năm 2026, thành phố Hà Nội sẽ ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đầy đủ cho các chủng loại xe buýt điện, các đơn vị sẽ triển khai thực hiện thay thế phương tiện đã hết thời gian khấu hao (10 năm) theo thời gian sử dụng phương tiện thực tế trên từng tuyến.

Lợi ích của phương tiện xanh, sạch đã rõ và là xu hướng phát triển trong tương lai. Vậy làm gì xanh hoá đoàn phương tiện xe buýt trên địa bàn thành phố theo đúng lộ trình đặt ra?

Chỉ ra những thách thức trong việc chuyển đổi, xanh hóa đoàn phương tiện, tại tọa đàm “Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư” do Báo Giao thông tổ chức, ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch & Vận hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội) cho biết: Để có những bước đi vững chắc trong việc chuyển đổi, Hà Nội tính toán ưu tiên các tuyến nằm trong phạm vi nội đô Vành đai 4 trở vào sẽ dùng 100% xe buýt điện. Trước mắt, Hà Nội sẽ phát triển các tuyến buýt điện để kết nối với đường sắt đô thị… Việc chuyển đổi sẽ mang tính chất linh hoạt, cơ học.

Theo ông Phạm Đình Tiến, thách thức Hà Nội phải đối mặt trong việc chuyển đổi là có, song về cơ bản Hà Nội đã và đang triển khai bài bản và đi từng bước với những tính toán kỹ lưỡng trong vấn đề này.

Thông tin về vấn đề liên quan, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, việc xanh hóa, chuyển đổi xanh là xu thế, giúp thay đổi “bức tranh” giao thông trong bối cảnh môi trường Thủ đô ngày một ô nhiễm. Với các doanh nghiệp hiện nay, để xanh hóa đoàn phương tiện cũng phải đối mặt nhiều thách thức và cần sự vào cuộc hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố trong cơ chế tiếp cận nguồn vốn chuyển đổi.

“Nếu chúng ta chỉ nhìn vào cơ hội khi chuyển đổi thì nên nhìn vào vấn đề cơ hội khi đổi mới cung cách quản lý và phục vụ. Bởi điều quan trọng là thu hút hành khách. Khi xe mới, cách phục vụ mới thì tin chắc sẽ thu hút được người dân sử dụng…” - ông Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh.

TS. Phan Lê Bình - Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG, Nhật Bản, Chuyên gia giao thông chia sẻ, có thông tin cho rằng một xe buýt chạy điện có giá thành gấp 2,5 - 3 lần so với buýt chạy bằng diesel, chênh nhau khoảng 4 tỷ đồng.

Như thế, khoảng hơn 2.000 xe sẽ đòi hỏi mức đầu tư chênh 8.000 - 10.000 tỷ đồng. Với nguồn ngân sách Hà Nội, con số này không hẳn lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh Hà Nội còn nhiều nguồn cần chi như đường sắt đô thị, Thành phố có thể thu xếp được nguồn vốn hay không là nỗi băn khoăn.

Làm sao để thu hút doanh nghiệp?

Ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch & Vận hành (Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội) cho biết: Hiện nay Hà Nội đã có 10 tuyến xe buýt điện. Sau 3 năm triển khai, các tuyến này đều cho thấy tính ưu việt của loại hình vận tải hành khách công cộng xanh, góp phần bảo vệ môi trường. Khi sử dụng xe buýt điện không phát thải như xe sử dụng dầu diezen. Lượng hành khách tìm đến sử dụng loại hình dịch vụ này cũng ngày một đông.

Với góc nhìn từ doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus cho biết, đây là thời điểm thích hợp để chuyển đổi. Theo kinh nghiệm của Vinbus, xe buýt điện đầu tư cao hơn 2,5 lần so với truyền thống. Tuy nhiên, các chi phí vận hành giảm rất nhiều. Tuổi thọ của xe buýt điện cũng được kéo dài hơn… điều này cho thấy hiệu quả xã hội. Tuy nhiên, vốn vay ban đầu rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước.

Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư
Toàn cảnh tọa đàm “Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư” do Báo Giao thông tổ chức.

“Đây là mắt xích quan trọng cần tháo gỡ thời điểm này. Tôi tin thời gian ngắn nữa Thành phố sẽ có cơ chế cho câu chuyện này…” - ông Nguyễn Công Nhật nêu quan điểm.

Theo đại diện Vinbus, vấn đề cơ chế quan trọng hiện nay là hỗ trợ lãi vay để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Khi có cơ chế tháo gỡ thì doanh nghiệp sẽ “tự tin” hơn khi phát triển và dấn thân vào lĩnh vực này.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội đã có đơn giá định mức cho xe buýt lớn. Tuy nhiên, trong cấu phần đơn giá vẫn cần phải tiếp tục cập nhật. Chẳng hạn, việc bảo dưỡng xe buýt điện sẽ khác phương tiện truyền thống. Thêm nữa, cần tính giá khấu hao xe buýt điện, sao cho tính toán ra chi phí hợp lý cho cả phía Nhà nước và doanh nghiệp.

“Câu chuyện đầu tư ban đầu là vô cùng khó khăn, qua cơ chế cho vay hoặc trợ giá trực tiếp, hỗ trợ lãi vay… là vấn đề doanh nghiệp đang rất quan tâm. Nếu Thành phố kết nối được quỹ đầu tư trong nước hoặc quốc tế thì sẽ là nguồn vốn hấp dẫn hỗ trợ doanh nghiệp” - ông Nguyễn Hoàng Hải gợi ý.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Độc đáo show trình diễn thị giác "Tây Park - Ngàn"

Độc đáo show trình diễn thị giác "Tây Park - Ngàn"

(LĐTĐ) Từ ngày 28/11 đến 1/12, tại Trung tâm nghệ thuật Area 75 Ars & Auction (75 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), diễn ra show trình diễn thị giác Tây "Park - Ngàn" độc đáo và sáng tạo, lấy cảm hứng từ văn hóa và con người vùng núi Tây Bắc Việt Nam.
Quy định rõ ràng hơn trách nhiệm thực hiện kết luận giám sát

Quy định rõ ràng hơn trách nhiệm thực hiện kết luận giám sát

(LĐTĐ) Ngày 29/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 29/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 8, với 441/448 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,07% tổng số đại biểu, Quốc hội đã thông qua Luật Đầu tư công (sửa đổi).
Nông dân Thủ đô phải tạo ra sự khác biệt từ cách nghĩ đến cách làm

Nông dân Thủ đô phải tạo ra sự khác biệt từ cách nghĩ đến cách làm

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị, trước yêu cầu mới đòi hỏi phải xây dựng nông dân Thủ đô khác biệt về tư duy và nhận thức. Nông dân Hà Nội sản xuất không chỉ để phục vụ thị trường khoảng 10 triệu dân của Thủ đô mà còn hướng tới thị trường toàn cầu.
Vườn cây ăn quả độc lạ giữa lòng thành phố của lão nông Bình Dương

Vườn cây ăn quả độc lạ giữa lòng thành phố của lão nông Bình Dương

(LĐTĐ) Đam mê làm nông nghiệp, ông Biện Tấn Mân đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua những giống cây ăn quả độc lạ từ nước ngoài về Việt Nam trồng và nhân giống tại thành phố Bến Cát (tỉnh Bình Dương).
Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư

Xanh hoá xe buýt: Thách thức và giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư

(LĐTĐ) Hà Nội đã có lộ trình chuyển đổi và phát triển xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố đạt 100% vào năm 2035. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này Hà Nội phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc làm sao để thu hút doanh nghiệp đầu tư, tạo cơ chế tiếp cận vốn thông thoáng… là vấn đề cần quan tâm.
Tấm gương sáng về lòng yêu nước và là chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ

Tấm gương sáng về lòng yêu nước và là chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Các chiến sĩ cách mạng lão thành đã khẳng định niềm tin son sắt vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội trong những năm qua; và sẽ giữ vững khí phách kiên trung của người cộng sản, xứng đáng là chỗ dựa tinh thần cho thế hệ trẻ hôm nay.

Tin khác

Kiến nghị xử lý tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường ở Sơn Tây

Kiến nghị xử lý tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến đường ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngã tư Bệnh viện Quân y 105 và đoạn đường tránh Quốc lộ 32 (từ ngã tư đến cổng Công an thị xã Sơn Tây) đang là “điểm đen”, mất an toàn giao thông do đường hẹp, khuất tầm nhìn…
Thông xe cầu Rạch Đỉa

Thông xe cầu Rạch Đỉa

(LĐTĐ) Cầu Rạch Đỉa thông xe đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Khuyến khích người dân phản ánh nhà xe vi phạm: Thêm kênh thông tin xử lý “nóng”

Khuyến khích người dân phản ánh nhà xe vi phạm: Thêm kênh thông tin xử lý “nóng”

(LĐTĐ) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt là dịp cuối năm khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa tăng cao, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường quân số, tiến hành kiểm tuần tra, kiểm tra tại các “điểm nóng” cũng như các điểm trung chuyển trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nghiệm thu toàn bộ tuyến metro số 1 trong tháng 12/2024

Nghiệm thu toàn bộ tuyến metro số 1 trong tháng 12/2024

(LĐTĐ) Khối lượng thi công hiện trường tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã đạt 100%, trong tháng 12/2024 Hội đồng kiểm tra, nghiệm thu nhà nước sẽ thực hiện nghiệm thu toàn bộ dự án.
Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

Các bến xe tại TP.HCM lên kế hoạch phục vụ đi lại dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Các bến xe tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lên kế hoạch phục vụ hành khách trong 20 ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Tết Ất Tỵ 2025.
Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo

Phát huy hiệu quả mô hình nhà chờ xe buýt văn minh từ dân vận khéo

(LĐTĐ) Từ nay, người dân xã Đại Áng (Thanh Trì, Hà Nội) đã có chỗ nghỉ chân trong lúc chờ đón các chuyến xe buýt, bởi 5 nhà chờ vừa được lắp đặt trên các tuyến đường thôn, xã. Đại Áng là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện Thanh Trì có hệ thống điểm chờ xe buýt văn minh từ nguồn kinh phí được xã hội hóa.
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động