“Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực

(LĐTĐ) Với tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số ngày một lớn dẫn đến áp lực môi trường; đồng thời phù hợp với cam kết của Việt Nam đến năm 2050 đưa khí phát thải ròng bằng không, “xanh hóa” xe cơ giới nói chung, xe buýt nói riêng là việc phải thực thi.
Nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt Thủ đô Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt Transerco chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt

Đến lúc phải đổi thay

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có tới hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động, nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm 139 xe sử dụng khí hóa lỏng (CNG) và 138 xe buýt điện. Số lượng xe buýt sử dụng năng lượng sạch đạt tỷ lệ 13,6% tổng số xe toàn mạng lưới xe buýt. Ngoài ra, trong số xe buýt đang vận hành có hơn 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Còn lại 1.575 phương tiện đang sử dụng nhiên liệu dầu diesel cần thay thế.

“Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực
Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước trong phát triển xe buýt điện.

Ông Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng, thành phố Hà Nội cần cương quyết hơn trong phát triển các phương tiện sạch. Bởi nhiều năm gần đây, Hà Nội là một trong những thành phố ô nhiễm không khí nghiêm trọng, chỉ số ô nhiễm ở mức kém và xấu. Trong đó có nguyên nhân từ phát thải khí thải. Vì vậy, để có thể “xanh hóa” toàn mạng lưới phương tiện giao thông công cộng thì cần một quyết tâm lớn bởi vướng mắc hiện tại phải đối mặt còn tương đối nhiều.

Tuy nhiên, ở nước ta, nhiều nhà đầu tư còn e dè vì giá xe buýt điện đắt. Do đó, Chính phủ, các địa phương cần có chính sách cụ thể hơn để khuyến khích phát triển loại hình xe buýt này. Về hạ tầng, để xây dựng trạm sạc cho hệ thống xe xanh, hiện phải qua nhiều thủ tục. Đây cũng là rào cản hạn chế sự phát triển của loại hình phương tiện này. Nếu chúng ta đã khẳng định phải phát triển xe buýt xanh thì cần xoá bỏ những khó khăn, rào cản về cơ chế, đặc biệt, khi Luật Thủ đô sửa đổi đã trao cho Thành phố nhiều cơ chế, thẩm quyền vượt trội.

"Với mục tiêu năm 2035 chuyển sang 100% xe buýt xanh, tôi nghĩ rằng hành trình này không phải của tương lai xa, mà đang diễn ra, và cần diễn ra càng sớm càng tốt, vì đây là yêu cầu tất yếu khi có hạ tầng rất phát triển của các doanh nghiệp như Vingroup. Hơn nữa, theo Luật Thủ đô vừa được Quốc hội ban hành, ở các vùng phát thải thấp, sẽ có những vùng hạn chế việc ô nhiễm do xe máy, ô tô gây ra. Cùng với nhận thức của người dân, việc chuyển sang xe buýt xanh là xu hướng tất yếu", ông Hoàng Dương Tùng nêu quan điểm.

Xu hướng phát triển tất yếu

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của những tuyến buýt xanh về các mặt kinh tế - xã hội, môi trường đối với Thủ đô, ông Trần Đình Tiến - Trưởng phòng Kế hoạch vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội cho rằng, việc đưa các tuyến xe buýt điện vào hoạt động được nhân dân, hành khách đồng tình ủng hộ. Vào những khung giờ cao điểm, hệ số sức chứa vượt quá 100%. Chất lượng dịch vụ của xe buýt điện hoàn thiện hơn so với xe buýt thông thường.

Thông tin thêm về hoạt động của mạng lưới xe buýt do đơn vị vận hành, ông Nguyễn Công Nhật - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus cho biết, trên thực tế, các tuyến xe buýt điện được triển khai từ năm 2019. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nên tới tận năm 2021 mới đi vào hoạt động.

Theo lộ trình về chuyển đổi năng lượng xanh tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mê tan của ngành Giao thông Vận tải, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới phải là xe sử dụng điện, năng lượng xanh. Giai đoạn đến năm 2050, 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

“Thành phố đã có chính sách trợ giá cho người dân sử dụng xe buýt truyền thống, nhưng với xe buýt điện thì tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0 nên vào thời điểm đó, rất khó thu hút người dân tham gia buýt điện” - ông Nguyễn Công Nhật chia sẻ.

Theo Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus, VinBus chưa được hưởng cơ chế trợ giá cho xe điện, nên doanh nghiệp phải làm đề án xin Chính phủ cho phép thí điểm trong 2 năm, vừa chạy vừa xếp hàng để xây dựng cơ chế. Ngoài ra, một trở ngại nữa mà đơn vị phải đối mặt là kinh nghiệm, kiến thức cho hoạt động xe buýt điện, yêu cầu về kỹ thuật khác nhiều so với xe buýt thông thường nên phải ra nước ngoài học tập.

Theo ông Nguyễn Công Nhật, thực tế chi phí đầu tư ban đầu cho xe buýt điện cao, nhưng chi phí khai thác, vận hành, bảo trì... lại giảm hơn nhiều so với phương tiện sử dụng dầu diesel. Ngoài yếu tố về tài chính, xe buýt điện còn có lợi cho môi trường, sức khỏe con người. Đây là điều cần được đặt lên bàn cân khi chúng ta chuyển sang xe buýt điện.

Theo thống kê của các chuyên gia, khí thải ô nhiễm môi trường ở đô thị có tới 70% bắt nguồn từ các phương tiện giao thông. Vào những khung giờ cao điểm, nồng độ ô nhiễm khí thải có thể tăng gấp 3-4 lần. Do đó, việc sử dụng xe buýt điện sẽ góp phần giảm ô nhiễm môi trường cũng như thu hút được hành khách tăng cường sử dụng xe buýt, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, qua đó, kéo giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, góp phần làm cho thành phố xanh - sạch - đẹp.

Từ góc độ trải nghiệm thực tế của một hành khách có nhiều năm gắn bó với xe buýt Thủ đô, chị Hoàng Ngọc Linh chia sẻ, bản thân rất ủng hộ xe buýt điện vì sau khi sử dụng nhiều loại phương tiện tham gia giao thông, trong đó có phương tiện công cộng, chị thấy xe buýt điện có nhiều lợi ích nhất. Đầu tiên, sự khác biệt so với xe buýt thường là khi đi xe buýt điện, chị không còn bị say xe. Xe buýt điện sạch sẽ, khoang xe rộng rãi, ngồi thoải mái nên thời gian đi xe buýt với chị là quãng thời gian được nghỉ ngơi. Ngoài ra, tài xế trên xe rất thân thiện, lịch sự. Các nhân viên trên xe hỗ trợ hành khách nhiệt tình. Xe buýt điện cũng dễ tiếp cận với nhiều nhóm đối tượng, đặc biệt là người khuyết tật, người già. Xe có sàn đỡ nên mọi người lên xe dễ dàng.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người đàn ông bất ngờ mắc uốn ván dù không có vết thương ngoài da

Người đàn ông bất ngờ mắc uốn ván dù không có vết thương ngoài da

(LĐTĐ) Được chẩn đoán mắc uốn ván, nhưng các bác sĩ không tìm được vết thương nào ngoài da, hay dấu hiệu chấn thương khiến nha bào uốn ván xâm nhập.
Báo Nhân Dân đoạt giải Vàng Giải thưởng Truyền thông Châu Á

Báo Nhân Dân đoạt giải Vàng Giải thưởng Truyền thông Châu Á

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Giải thưởng Truyền thông châu Á (Asian Media Awards) năm 2024 do Hiệp hội Báo chí và Nhà xuất bản Tin tức Thế giới (WAN-IFRA) tổ chức, Chiến dịch tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Báo Nhân Dân đã được WAN-IFRA trao giải Vàng, hạng mục Truyền thông Báo in xuất sắc (Best Marketing Strategy).
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Bayern, Inter cùng giành chiến thắng

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Bayern, Inter cùng giành chiến thắng

(LĐTĐ) Rạng sáng 7/11, lượt trận thứ 4 của vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2024/2025 đã diễn ra những trận đấu cuối cùng. Trên sân Giuseppe Meazza, Inter đánh bại Arsenal với tỷ số 1-0. Trong khi ở trận đấu giữa Bayern vs Benfica cũng có cùng tỷ số nghiêng về Bayern.
Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD

Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD

(LĐTĐ) Trong 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Hà Nội ước tính đạt 15,5 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng dầu hôm nay (7/11): Giá dầu thô thế giới giảm do sự tăng giá của đồng USD

Giá xăng dầu hôm nay (7/11): Giá dầu thô thế giới giảm do sự tăng giá của đồng USD

(LĐTĐ) Sáng nay (7/11), trên thị trường thế giới, giá dầu giảm khi các nhà đầu tư cân nhắc đồng USD mạnh so với khả năng các kế hoạch chính sách đối ngoại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,81 USD/thùng, giảm 0,24%. Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 75,08 USD/thùng, giảm 0,58%.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
“Làm sạch” môi trường gia đình vì tương lai thế hệ trẻ

“Làm sạch” môi trường gia đình vì tương lai thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: Đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích... thậm chí mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn, có nguy cơ gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Làm thế nào để hạn chế thấp nhất những “vấn nạn” này? Đặc biệt, để những đứa trẻ trở thành người có ích chứ không phải là gánh nặng cho xã hội.

Tin khác

Kênh giúp nông dân vươn lên làm giàu

Kênh giúp nông dân vươn lên làm giàu

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Đan Phượng (Hà Nội) tập trung triển khai tốt các chính sách có liên quan đến tín dụng ưu đãi, cho vay vốn đến người nông dân để sản xuất, kinh doanh, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Phiên tòa giả định phòng chống bạo lực học đường

Phiên tòa giả định phòng chống bạo lực học đường

(LĐTĐ) Ngày 6/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm, Trường Trung học cơ sở Cổ Nhuế 2 và Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật phòng chống bạo lực học đường, hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2024.
Thành đoàn Hà Nội tuyên dương 32 Nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội tuyên dương 32 Nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Chiều 6/11, Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn - Hội, phong trào thanh niên khối trường học Thủ đô năm học 2023 - 2024 và tuyên dương các “Nhà giáo trẻ Thủ đô tiêu biểu” cấp thành phố năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm tiếp xúc cử tri chuyên đề khớp nối hạ tầng kỹ thuật giao thông

Quận Bắc Từ Liêm tiếp xúc cử tri chuyên đề khớp nối hạ tầng kỹ thuật giao thông

(LĐTĐ) Ngày 6/11, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật: Giao thông, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh trên địa bàn quận.
Báo Lao động Thủ đô vinh dự được nhận Bằng khen của UBNDTP. Hà Nội

Báo Lao động Thủ đô vinh dự được nhận Bằng khen của UBNDTP. Hà Nội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô đã vinh dự đón nhận Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội về thành tích trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.
Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” trong ứng xử văn minh với di tích

Thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” trong ứng xử văn minh với di tích

Ứng xử thanh lịch, văn minh được coi là nét đẹp của người Hà Nội, là giá trị quý báu của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Xây dựng các di tích văn minh, giàu bản sắc văn hóa, là điểm đến hấp dẫn đang trở thành phong trào trên khắp các địa phương của Hà Nội. Hàng loạt “Di tích lịch sử kiểu mẫu” được triển khai, cho thấy việc ứng xử văn minh với di tích hình thành và phát huy từ thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” trong cộng đồng.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Mới đây, 3 xã trên địa bàn huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đủ điều kiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao; 4 xã đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2024...
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Trong 3 ngày 29, 30/11 và 1/12, tại Công viên Thống Nhất, thành phố Hà Nội, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra với chủ đề “Hà Nội kết nối năm châu”.
Quận ủy Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành

Quận ủy Thanh Xuân trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Chiều 5/11, Quận ủy Thanh Xuân tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 đối với các đảng viên đang sinh sống trên địa bàn quận. Dự lễ trao tặng có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai.
Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây diễn ra vào ngày 10/11

(LĐTĐ) Ngày 10/11 tới đây, tại Sân khấu chính phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây sẽ diễn ra Chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã (1924 - 2024) và 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024).
Xem thêm
Phiên bản di động