Xã Hoàng Văn Thụ vượt khó xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Được biết tới là xã có diện tích lớn, dân số đông và thường xuyên chịu ảnh hưởng tác động của lũ rừng ngang, công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vấp phải nhiều khó khăn.
Làm giàu từ quê hương Đan Phượng
Huyện Chương Mỹ có thêm 2 xã đủ điều kiện đạt chuẩn Nông thôn mới
Hà Nội có 355/382 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới

Nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới

Khi bắt tay vào triển khai xây dựng chương trình nông thôn mới, với xuất phát điểm thấp, xã Hoàng Văn Thụ vấp phải nhiều khó khăn. Về mặt tự nhiên, xã Hoàng Văn Thụ có diện tích lớn, dân số đông, tuy nhiên, nơi đây thường xuyên chịu ảnh hưởng tác động của lũ rừng ngang gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng và sản xuất nông nghiệp.

Xã Hoàng Văn Thụ vượt khó xây dựng nông thôn mới
Những hàng hoa nở rộ trên những tuyến đường nông thôn mới tại xã Hoàng Văn Thụ. (Ảnh: Lương Hằng)

Không chỉ ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên, nguồn lực kinh tế địa phương cũng còn nhiều khó khăn, công tác xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn còn thấp. Theo thống kê của xã Hoàng Văn Thụ, kết quả huy động nguồn lực của xã từ năm 2012 đến nay là 408.870 triệu đồng.

Trong đó: Ngân sách Thành phố có 151.423 triệu đồng (chiếm 37%); Ngân sách huyện có 175.627 triệu đồng (chiếm 43%); Ngân sách xã: 22.662 triệu đồng (chiếm 5,6%); Nhân dân đóng góp: 38.539 triệu đồng (chiếm 9,4%); vốn của doanh nghiệp, xã hội hóa: 20.619 triệu đồng (chiếm 5%).

Dù xã đã tích cực tuyên truyền để nhân dân hiểu hơn về những lợi ích từ chương trình nông thôn mới, thế nhưng, một bộ phận người dân của xã chưa xác định được rõ vai trò, trách nhiệm trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cũng chính vì đó, người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của ngân sách nhà nước.

Nắm bắt được những khó khăn trên, Ban chỉ đạo Chương trình “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” huyện Chương Mỹ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để cùng với cấp ủy, chính quyền xã Hoàng Văn Thụ thực hiện mục tiêu về đích trong xây dựng nông thôn mới trong năm 2020.

Đối với những tiêu chí khó khăn như: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông…huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn, cùng vào cuộc để giúp xã từng bước tháo gỡ khó khăn để thực hiện. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Nhờ thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn xã Hoàng Văn Thụ đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Cơ sở hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường trạm, nhà văn hóa của xã được đầu tư xây dựng cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; công tác vệ sinh môi trường được đảm bảo; Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đáng chú ý, sau khi xã Hoàng Văn Thụ tiến hành dồn điền đổi thửa, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng tăng năng suất, chất lượng đã hình thành tạo điều kiện để các hộ nông dân tập trung sản xuất nông nghiệp, thâm canh theo hướng sản xuất hàng hoá.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, công tác xây dựng nông thôn mới tại xã Hoàng Văn Thụ đã đạt được thành công như mong đợi. Đến nay, xã Hoàng Văn Thụ có tổng số tiêu chí tổ chức tự đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định là 17/19 tiêu chí, đạt 89,5%; 2/19 tiêu chí cơ bản đạt, chiếm 10,5%.

Mới đây, Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới của Thành phố Hà Nội đã đánh giá, chẩm điểm xã Hoàng Văn Thụ đạt 96,5/100 điểm. Như vậy, xã Hoàng Văn Thụ đã đủ điều kiện để Thành phố xét và công nhận xã nông thôn mới trong năm 2020.

Phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành trong xây dựng nông thôn mới

Để có được những kết quả trên, ngoài sự vào cuộc tích cực của người dân không thể không kể đến sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ mà trực tiếp là Ban chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/HU của Huyện ủy Chương Mỹ; sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Hoàng Văn Thụ.

Ngay từ ban đầu khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Đảng ủy xã Hoàng Văn Thụ đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới khi có biến động, thay đổi về nhân sự phù hợp với tình hình chung của xã.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã duy trì đảm bảo thường xuyên trong công tác lãnh đạo chỉ đạo các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, từ đó đưa về nhiều kết quả tích cực.

Xã Hoàng Văn Thụ vượt khó xây dựng nông thôn mới
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền và nhân dân, đến nay, xã Hoàng Văn Thụ đã đủ điều kiện để Thành phố xét và công nhận xã nông thôn mới trong năm 2020. (Ảnh: Lương Hằng)

Nhằm tăng cường, đẩy mạnh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã, đưa xã Hoàng Văn Thụ về đích nông thôn mới trong năm 2020, Đảng ủy xã đã kịp thời ban hành Nghị quyết chuyên đề số 102- NQ/ĐU về đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã năm 2020. Trên cơ sở chương trình, Nghị quyết của thành phố, của huyện, xã, Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã bám sát các mục tiêu, tiêu chí cần tập trung chỉ đạo có phương án, giải pháp cụ thể.

Theo đó, Ủy ban nhân dân xã Hoàng Văn Thụ đã kịp thời xây dựng kế hoạch số 04/KH-UBND về tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã năm 2020.

Kế hoạch sau khi triển khai đã nhận được sự ủng hộ của các đoàn thể chính trị và người dân. Được biết, Đảng ủy, UBND, Mặt trận tổ quốc, các ngành, đoàn thể, các thôn đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, kế hoạch của Ủy ban nhân dân xã, đặc biệt trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 đạt kết quả cao.

Không những vậy, trong quá trình thực hiện chương trình nông thôn mới tại xã Hoàng Văn Thụ, Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới của xã đã duy trì thường xuyên việc tổ chức giao ban hàng tháng nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong tháng, đề ra phương hướng nhiệm vụ, phân công trách nhiệm, công việc cụ thể cho từng thành viên để tập trung chỉ đạo thực hiện các công việc trong tháng và thời gian tiếp theo.

Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã Hoàng Văn Thụ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Mục tiêu xã trong giai đoạn tới đó là: tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu vật nuôi, cây trồng, giảm tỷ trọng lao động trong nông nghiệp, tăng tỷ trọng lao động trong công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất.

Xã Hoàng Văn Thụ cũng sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện theo quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp. Trong đó chú xã chú trọng chỉnh trang đồng ruộng và xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như công trình phúc lợi phục vụ trực tiếp cho sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh, tạo chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn, nông dân, từng bước cứng hoá kênh mương nội đồng…

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

Đã tìm thấy thi thể của 17 người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng

(LĐTĐ) Chiều 11/9, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, tính đến thời điểm hiện tại lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 17 người, đang vớt 2, bị thương 1, đang tìm kiếm khoảng 15 đến 17 người trong vụ sạt lở ta luy dương huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Hậu quả vụ sạt lở đã làm khoảng 30 người chết và mất tích trong đó có 2 đồng chí là cán bộ Công an tỉnh Cao Bằng.
Cập nhật mới nhất về diễn biến lũ trên sông Hồng, sông Đuống

Cập nhật mới nhất về diễn biến lũ trên sông Hồng, sông Đuống

(LĐTĐ) Nước lũ trên sông Hồng, sông Đuống liên tục lên cao, nhiều khu vực tại Hà Nội đã ngập lụt. Dưới đây là kết quả đo mực nước sông Hồng, sông Đuống được cập nhật mới nhất chiều 11/9 từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc và Trung Du Bắc Bộ.
Hà Nội: Tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão lũ

(LĐTĐ) Theo tổng hợp của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội, tính đến 16h chiều nay (11/9), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã tiếp nhận hơn 26 tỷ đồng từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ.
Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

Hưng Yên: Tập trung cao độ công tác phòng, chống lụt và khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 11/9 tại trụ sở Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên chủ trì cuộc họp khẩn của Thường trực Tỉnh ủy về công tác phòng, chống lụt, ngập úng và khắc phục hậu quả của bão số 3 trên địa bàn tỉnh.
Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10 và 11/9, quận Nam Từ Liêm đã triển khai các biện pháp tích cực nhằm ứng phó với tình hình mưa lũ sau cơn bão số 3.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận hành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi thời tiết bất lợi.

Tin khác

Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

Thưởng thức “vị ngọt đồng quê” từ mật ong Đan Phượng

(LĐTĐ) Là vùng đất của “hoa thơm trái ngọt”, Đan Phượng thu hút loài ong mật ở khắp nơi đổ về. Chúng bị hấp dẫn bởi muôn loài hoa đẹp và những nhụy hoa từ cây ăn trái được trồng trên khắp mảnh đất này. Nhận ra điều này, người dân Đan Phượng đã tìm giống ong tốt nhất để nuôi lấy mật. Mật ong Đan Phượng giờ đã trở thành “thức quà” cho nhiều người yêu vị ngọt đồng quê.
Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ phát triển hoa, cây cảnh

Hiệu quả xây dựng nông thôn mới từ phát triển hoa, cây cảnh

(LĐTĐ) Hiện nay, việc xây dựng nông thôn mới tại Hà Nội đang đặt ra yêu cầu cao về cải thiện chất lượng sống cho người dân. Trong đó, mục tiêu của chương trình là xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện với thiên nhiên. Đóng góp vào mục tiêu này, ngành Sinh vật cảnh Thủ đô đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện; qua đó không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, kiến tạo cảnh quan, thu hút du lịch, mà còn đóng góp thiết thực trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Cần đáp ứng nhu cầu trữ nước phục vụ sản xuất

Cần đáp ứng nhu cầu trữ nước phục vụ sản xuất

(LĐTĐ) Theo cử tri huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội), hiện nay, các hồ trữ nước phục vụ sản xuất đã bị bồi lắng, vì vậy lượng nước dự trữ không đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp, đề nghị Thành phố cho cơ chế nạo vét để đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân...
Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương

Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương

(LĐTĐ) Một trong những “nút thắt” được tháo gỡ tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, đó chính là việc cho phép các địa phương đầu tư xây dựng chợ bằng nguồn ngân sách (đầu tư công) cho tất cả các hạng chợ 1, 2, 3… Điều này đã mở ra cơ hội trong thu hút đầu tư, phát triển chợ tại các địa phương trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng người dân về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3340/MTTQ-BTT gửi các cơ quan báo chí về việc công khai kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Với sự phát triển của khoa học công nghệ, thời gian qua, nhiều làng nghề của Thủ đô đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh việc đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, quảng bá thương hiệu. Nhờ đó, không chỉ vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề được khắc phục, mà các sản phẩm làng nghề còn tận dụng cơ hội và xu thế công nghệ số để vươn ra thị trường thế giới.
Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông sản

Phát huy vai trò của phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông sản

(LĐTĐ) Hợp tác xã (HTX) Nông sản và dịch vụ thương mại Đông Xuân (huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) là một mô hình kinh tế hoạt động hiệu quả. Qua đó đã tạo thành mô hình tổ liên kết sản phẩm nông sản an toàn ở địa phương; giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Đông Xuân; sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn do địa phương sản xuất ra thị trường.
Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

Cấp mã số vùng trồng: Cần nhanh chóng, linh hoạt phục vụ nhu cầu xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh của các mặt hàng nông sản, vấn đề truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm... ngày càng trở nên quan trọng. Trong đó, việc cấp mã số vùng trồng mang lại rất nhiều lợi ích cho bà con nông dân, đặc biệt là đối với bà con nông dân ở Thủ đô. Qua đó, xây dựng các vùng sản xuất chất lượng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, công tác kiểm tra chất lượng để cấp mã xuất khẩu cần nhanh chóng, linh hoạt…
Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhằm đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm an toàn cho người dân Thủ đô, việc giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ theo đúng quy định, các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt và sát sao. Tuy nhiên, do tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh mún còn khá phổ biến, khiến cho việc kiểm soát giết mổ tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn Thành phố vẫn còn gặp không ít khó khăn.
Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

Đan Phượng có một loại hoa “hái ra tiền”

(LĐTĐ) Để hoa đồng tiền giúp nông dân “hái ra tiền”, xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đang ấp ủ nhiều dự định, trong đó có việc gắn sản xuất với khai thác lợi thế, tiềm năng của địa phương để phát triển du lịch.
Xem thêm
Phiên bản di động