Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương

Một trong những “nút thắt” được tháo gỡ tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, đó chính là việc cho phép các địa phương đầu tư xây dựng chợ bằng nguồn ngân sách (đầu tư công) cho tất cả các hạng chợ 1, 2, 3… Điều này đã mở ra cơ hội trong thu hút đầu tư, phát triển chợ tại các địa phương trong đó có Thủ đô Hà Nội.
Thanh Trì: Chủ động ứng phó giúp nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai Đào tạo nghề cho lao động phi chính thức đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số Hợp tác “3 nhà” để phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn

Nhiều điểm mới trong quản lý, phát triển chợ

Theo số liệu từ Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 455 chợ, trong đó có 15 chợ hạng 1; 59 chợ hạng 2; 350 chợ hạng 3; 31 chợ chưa phân hạng. Trong đó có 2 chợ đầu mối (gồm chợ đầu mối Minh Khai; chợ đầu mối phía Nam) và 5 chợ đang hoạt động có tính chất đầu mối (gồm chợ Long Biên có tính chất đầu mối hoa quả và rau các loại; chợ cá Yên Sở có tính chất đầu mối thủy sản; chợ gia cầm Hà Vĩ có tính chất đầu mối gia cầm, thủy cầm; chợ Nành có tính chất đầu mối vải vóc, quần áo; chợ hoa Quảng An có tính chất đầu mối hoa).

Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương
Các địa phương được phép xây dựng chợ bằng nguồn ngân sách công đối với tất cả các hạng chợ.

Trong giai đoạn vừa qua, công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn Thành phố còn một số hạn chế trong đó có công tác đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ mà một trong số các khó khăn vướng mắc là cơ chế chính sách về phát triển và quản lý chợ. Vì thế, khi Nghị định số 60/2024/NĐ-CP chính thức được ban hành tháo gỡ nhiều “nút thắt” trong xây dựng và phát triển chợ trên địa bàn Thủ đô.

Chia sẻ về những điểm mới của Nghị định số 60/2024/NĐ-CP, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Kiều Oanh cho biết, Nghị định số 60/2024/NĐ-CP gồm 5 chương và 38 điều với nhiều điểm mới. Đơn cử như, Nghị định quy định đối tượng chợ là một loại hình kết cấu hạ tầng để thống nhất trong tổ chức quản lý quản lý. Đã cập nhật các quy định chuyên ngành hiện hành như: Đầu tư, Đất đai, đấu thầu, Tài sản công, Đầu tư công,…

Ngoài ra, Nghị định số 60/2024/NĐ-CP cũng thay đổi cơ quan quy định liên quan đến chuyển đổi mô hình quản lý, với việc coi kết cấu hạ tầng chợ do Nhà nước đầu tư là tài sản công, việc chuyển đổi mô hình quản lý thực hiện dưới các hình thức: Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ; Phương thức khác theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, Nghị định đã tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong đầu tư xây dựng chợ bằng nguồn ngân sách (đầu tư công) cho tất cả các hạng chợ 1, 2, 3.

Cụ thể, trước đây Nghị định số 02/2003/NĐ-CP và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ quy định vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước được đầu tư đối với một số loại chợ và tại một số địa bàn nhất định (vốn từ ngân sách địa phương hỗ trợ đầu tư xây dựng các chợ đầu mối nông sản, thực phẩm và chợ hạng 2, hạng 3 ở địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo; vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ đầu tư chợ đầu mối chuyên doanh hoặc tổng hợp bán buôn hàng nông sản, thực phẩm, chợ trung tâm các huyện thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn chợ biên giới và chợ dân sinh xã của các huyện thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn).

Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 quy định vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước được bố trí cho các nhiệm vụ, chương trình, dự án phục vụ các mục tiêu thuộc các lĩnh vực chợ dân sinh, chợ đầu mối (không phân biệt địa bàn).

Các địa phương có khả năng tự cân đối ngân sách, có nhu cầu cấp thiết để đầu tư nâng cấp cải tạo chợ, cụ thể là chợ trên địa bàn thành thị thì lại bị vướng theo quy định tại Nghị định về chợ (về địa bàn, đối tượng đầu tư từ ngân sách Nhà nước).

Thực tiễn hiện nay, các chợ thành thị do Nhà nước đầu tư đã xuống cấp, không thu hút được xã hội hóa, cần cải tạo, nâng cấp nhưng không đầu tư được từ ngân sách Nhà nước. Một số địa phương có khả năng tự cân đối ngân sách để đầu tư nâng cấp chợ trên địa bàn thành thị nhằm đáp ứng các yêu cầu cấp thiết về phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, văn minh thương mại… nhưng không thể triển khai do vướng mắc trong thực tiễn và mâu thuẫn với các quy định của Nghị định về chợ.

Như vậy, với quy định hiện nay, Nghị định 60/2024/NĐ-CP đã tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong việc sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển chợ đặc biệt từ việc sử dụng ngân sách địa phương.

Cần thêm những cơ chế hỗ trợ hỗ trợ trong đầu tư

Triển khai Nghị định số 60/2024/NĐ-CP, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Công Thương, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan nghiên cứu thay thế Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Gỡ “nút thắt” trong đầu tư, xây dựng chợ tại các địa phương
Các địa phương có khả năng tận dụng mọi nguồn lực để phát triển mạng lưới chợ theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm,

Đề cập nội dung này, theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, về phía địa phương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai Nghị định như: Về cơ quan quản lý Nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ, theo quy định cũ, Sở Công Thương Hà Nội là cơ quan thường trực tham mưu giúp UBND Thành phố triển khai các nội dung liên quan đến phát triển và quản lý mạng lưới chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nhưng đối với các chợ do ngân sách đầu tư là tài sản công. Tại khoản 3 Điều 19 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số ngày 21/6/2017 quy định: “UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện giao cơ quan tài chính cùng cấp giúp UBND: Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước đối với tài sản công quy định tại Điều 18 của Luật này; Trực tiếp quản lý, xử lý đối với một số loại tài sản công theo quy định tại Luật này và pháp luật có liên quan”.

Do đó, hiện nay đang khó khăn trong việc xác định cơ quan cơ quan thường trực quản lý Nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ (ngành Công Thương hay ngành Tài chính).

Theo quy định của Nghị định 60/2024/NĐ-CP và thực tế hiện nay, UBND cấp xã là một trong các trường hợp được giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ; UBND cấp xã sẽ là cơ quan đứng ra thu giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ, tuy nhiên, không được xuất hóa đơn theo quy định của Luật Giá.

Với mục tiêu phục vụ nhu cầu dân sinh, đầu tư kinh doanh, khai thác chợ hiệu quả không cao, do đó khó thu hút được xã hội hóa, với những chợ đã chuyển đổi mô hình quản lý cũng không đủ khả năng duy trì, nâng cấp, cải tạo chợ.

Trong điều kiện nguồn lực Nhà nước có hạn, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư kinh doanh, khai thác chợ là rất cần thiết. Do đó, Sở đề nghị các Bộ, ngành nghiên cứu tham mưu Chính phủ có các cơ chế hỗ trợ về miễn, giảm tiền thuê đất, về ưu đãi lãi suất cho vay đối với đầu tư xây dựng chợ, đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ đảm bảo giảm chi phí đầu vào, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội.

Hiện nay tồn tại nhiều chợ do doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, trong quá trình hoạt động, khai thác chợ còn nhiều tồn tại không đảm bảo quy định (hoạt động không đảm bảo theo phương án bố trí ngành hàng, nội quy được phê duyệt,…). Tuy nhiên, chưa có chế tài xử phạt vi phạm trong quá trình hoạt động của chợ. Bộ Công Thương cần tham mưu Chính phủ ban hành quy định xử phạt hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh, khai thác chợ nhằm nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ…

Cũng đề cập nội dung này, tại Hội nghị phố biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, do nội dung điều chỉnh rộng, chịu sự tác động của nhiều văn bản Luật và có liên quan tới nhiều bộ, ngành nên tại Nghị định cũng đã quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan (Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công an….) và UBND cấp tỉnh trong công tác phát triển chợ cho phù hợp.

Với sự phân công rõ ràng trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phát triển chợ, Nghị định được đánh giá khi triển khai sẽ tạo sự chủ động cho các địa phương trong đầu tư, phát triển chợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn mà các địa phương đang gặp phải trong công tác phát triển và quản lý chợ như vấn đề sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư phát triển chợ; khai thác và quản lý hạ tầng chợ - đối với các chợ là tài sản công; quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ… Qua đó các địa phương có khả năng tận dụng mọi nguồn lực để phát triển mạng lưới chợ theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ các tiểu thương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và cả nước.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Kết nối chuỗi giá trị, nâng cao nhận diện sản phẩm nông nghiệp an toàn

Ngày 15/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Xuân Đỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nhận diện sản phẩm an toàn và chuỗi giá trị cho người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng năm 2025”, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, bền vững.
Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 292/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 216/2025/QH15 của Quốc hội về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Kỳ tích nông thôn mới Thủ đô

Kỳ tích nông thôn mới Thủ đô

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô vừa vinh dự đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024 và Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây không chỉ là sự ghi nhận những nỗ lực phi thường của hơn một thập kỷ qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 5 năm gần đây, mà còn là nền tảng vững chắc để Hà Nội bước vào chặng đường mới với khát vọng xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, nơi “sự phát triển không chỉ đo bằng con số tăng trưởng mà còn bằng chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân”.
Kỳ cuối: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Kỳ cuối: Khi cả hệ thống chính trị vào cuộc

Từ những mô hình vận động ở cơ sở đến các chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ quy mô toàn Thành phố, chủ trương “nói không với nông sản không an toàn” đang được cụ thể hóa bằng nhiều hành động thiết thực. Từng địa phương, từng ngành, từng hộ nông dân đều góp phần xây dựng một nền nông nghiệp Thủ đô xanh, sạch, an toàn - vì sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững.
Kỳ 2: Rau sạch không còn là lời nói suông

Kỳ 2: Rau sạch không còn là lời nói suông

Hà Nội định hướng nông nghiệp đến năm 2030 phải sạch và mang tính khác biệt. Mỗi sản phẩm nông sản, mỗi làng nghề phải được chứng nhận, có thương hiệu riêng, gắn với giá trị văn hoá và sáng tạo. Thương hiệu “Made in Ha Noi” sẽ là tấm hộ chiếu đưa nông sản Thủ đô vươn xa. Để làm được điều đó, cần phải bịt lỗ hổng nông sản không rõ nguồn gốc và chấm dứt tình trạng “bát nháo” trong kinh doanh sản phẩm gắn mác “rau sạch”, “rau an toàn”.
Kỳ 1: Bài toán sinh kế

Kỳ 1: Bài toán sinh kế

Giữa muôn vàn lựa chọn trên thị trường, người tiêu dùng ngày càng khó phân biệt đâu là nông sản sạch, đâu là thực phẩm không an toàn. Mỗi vụ việc vi phạm bị phát hiện lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải kiểm soát chặt từ gốc đến ngọn. Nhận rõ tính cấp bách đó, Hà Nội đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch từ hỗ trợ vùng trồng, liên kết chuỗi, đến xúc tiến thương mại. Đồng hành cùng Thành phố là sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị, xã hội tại các địa phương, nhằm chung tay "bịt lỗ hổng" nông sản không rõ nguồn gốc và chấm dứt tình trạng bát nháo trong kinh doanh sản phẩm gắn mác “rau sạch”, “rau an toàn”.
Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Gỡ vướng giải phóng mặt bằng 4 dự án giao thông lớn phía Nam Hà Nội

Với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, 4 dự án giao thông trọng điểm tại xã Ứng Hòa (Hà Nội) đang đối diện với vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng. Lãnh đạo xã Ứng Hòa trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng và đốc thúc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, sớm đưa công trình vào khai thác.
Sức sống mới từ nông thôn mới

Sức sống mới từ nông thôn mới

Cùng với giai cấp công nhân, giai cấp nông dân có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đấu tranh và giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với Thủ đô Hà Nội, Thành ủy luôn xác định vị trí quan trọng của chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) nhờ đó lĩnh vực nông nghiệp không ngừng phát triển, đời sống nông dân không ngừng được cải thiện. Trong đó chính sách nông thôn mới đã thổi luồng gió mới để nông thôn ngày càng mới hơn trên nền tảng hồn văn hóa cũ.
“Đánh thức” tài nguyên đất ven sông

“Đánh thức” tài nguyên đất ven sông

Trải dọc theo hệ thống sông Hồng, sông Đuống, sông Nhuệ, sông Tích… Thủ đô Hà Nội đang sở hữu hàng nghìn héc-ta đất ven sông với đủ yếu tố thuận lợi, tiềm năng phát triển đa dạng. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, nguồn tài nguyên quý giá này vẫn gần như nằm ngoài dòng chảy đô thị của Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần nhận diện rõ tiềm năng to lớn của quỹ đất này và có giải pháp tổng thể để “đánh thức”, khai thác hiệu quả, phục vụ sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Huyện Hưng Nguyên công bố Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Huyện Hưng Nguyên công bố Quyết định huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 7/6, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động