Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Tiền sử dụng đất tại TP.HCM được tính thế nào với hồ sơ nộp trước ngày 1/8? Dự án nhà ở thương mại “mắc kẹt” với điều kiện có đất ở Đề xuất sửa 4 luật về quy hoạch, đầu tư, đấu thầu

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) TP.HCM: Hiện nay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 đã gửi Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, thông qua. Qua đó, đồ án đã xác định các khu vực khuyến khích xây dựng công trình ngầm và tổ chức không gian ngầm (khu vực đô thị trung tâm hiện hữu Thành phố, khu vực phát triển TOD...); khu vực xây dựng công trình ngầm và tổ chức không gian ngầm có kiểm soát (khu vực quân sự, khu vực tự nhiên sinh thái, khu bảo tồn...); khu vực hạn chế xây dựng công trình ngầm và hạn chế phát triển không gian ngầm (khu vực gần biển, hành lang thoát nước, hồ điều tiết...).

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM
Quy hoạch không gian ngầm là cơ sở để cấp phép xây dựng phần hầm nhà ở riêng lẻ, chung cư, nhà cao tầng.

Vì thế, khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố được Thủ tướng phê duyệt là cơ sở triển khai nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm cho các đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết trên địa bàn TP.HCM.

Hiện nay hơn 600 đồ án quy hoạch phân khu được phê duyệt và áp dụng quản lý trên địa bàn Thành phố, ngoài đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu Thành phố 930ha đã được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố phê duyệt có nội dung quy hoạch không gian ngầm của các công trình công cộng, các đồ án quy hoạch phân khu khác trên địa bàn Thành phố chưa quy định cụ thể về việc xây dựng tầng hầm đối với nhà ở riêng lẻ và các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm phải lập quy hoạch chi tiết 1/500.

Do đó, để có cơ sở giải quyết cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố, Sở QHKT đề xuất UBND Thành phố ban hành quyết định bổ sung nội dung các khu vực sẽ phát triển quy hoạch không gian xây dựng ngầm.

Trong thời gian hoàn chỉnh các quy định, pháp lý về quy hoạch không gian xây dựng ngầm trên địa bàn TP.HCM, Sở QHKT đề xuất UBND Thành phố phê duyệt bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào Quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000, tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết xây dựng 1/2.000 đang áp dụng quản lý trên địa bàn Thành phố.

Đây là cơ sở để giải quyết cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có tầng hầm tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, thiết kế đô thị hoặc chưa có cơ chế quản lý kiến trúc quy định về tầng hầm công trình. Tháo gỡ đối với các dự án đã có quy hoạch xây dựng ngầm trong các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc phải thực hiện lập (hay bổ sung) quy hoạch chi tiết 1/500, quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn). Đồng thời giải quyết cấp giấy phép xây dựng các dự án đầu tư xây dựng công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố, trong đó có khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao.

Ngoài ra Sở QHKT cũng đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo UBND các quận, huyện, các Ban Quản lý các khu chức năng đô thị Thành phố rà soát, lập danh mục các đồ án quy hoạch phân khu đề xuất bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào Quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch đô thị, chuyển Sở QHKT tổng hợp trình UBND Thành phố ban hành quyết định bổ sung.

Riêng đối với UBND thành phố Thủ Đức, sau khi được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương nêu trên, việc điều chỉnh bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bản thành phố Thủ Đức được thực hiện theo thẩm quyền quy định tại Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Đối với các đồ án quy hoạch phân khu sau khi được UBND TP.HCM phê duyệt bổ sung quy định quản lý theo đồ án về không gian xây dựng ngầm, Sở QHKT đề xuất UBND Thành phố giao Sở Xây dựng hướng dẫn thực hiện thống nhất trong việc giải quyết cấp giấy phép xây dựng công trình có tầng hầm trên toàn địa bàn Thành phố.

Sở QHKT đề xuất phương án cho phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm để bố trí tầng kỹ thuật, bãi đậu xe đối với nhóm nhà ở thấp tầng, nhà ở riêng lẻ; xây dựng từ 2 tầng hầm trở lên đối với trường hợp nhà ở riêng lẻ kết hợp chức năng khác nhưng phải lập quy hoạch chi tiết hoặc quy hoạch tổng mặt bằng (quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn).

Đối với nhóm nhà ở cao tầng (chung cư), các công trình dịch vụ, công cộng và trụ sở, công trình xây dựng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và công trình xây dựng khác..., Sở QHKT đề xuất phương án cho phép xây dựng tầng hầm phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng. Số tầng hầm và vị trí tầng hầm của công trình được xác định cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết (quy hoạch tổng mặt bằng), bản vẽ xin phép xây dựng, thiết kế cơ sở, các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng chuyên ngành, quy chế quản lý kiến trúc, thiết kế đô thị (nếu có).

Đối với các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000, tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 đã được phê duyệt trên địa bàn Thành phố, Sở QHKT đề xuất UBND Thành phố ban hành quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian xây dựng ngầm vào quy định quản lý theo các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5.000, tỷ lệ 1/2.000.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

Quận Nam Từ Liêm: Triển khai quyết liệt công tác ứng phó mưa lũ sau bão số 3

(LĐTĐ) Trong hai ngày 10 và 11/9, quận Nam Từ Liêm đã triển khai các biện pháp tích cực nhằm ứng phó với tình hình mưa lũ sau cơn bão số 3.
Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

Vẻ đẹp vườn cổ Bắc Kinh được tái hiện tại Hoàng thành Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 11/9, trong khuôn khổ dự án hợp tác Hà Nội - Bắc Kinh, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc Triển lãm "Bảo vật Phương Đông, danh viên Bắc Kinh" tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

Hà Nội: Không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận hành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi thời tiết bất lợi.
Hà Nội: Cấm đường 428 qua huyện Phú Xuyên vì ngập nặng

Hà Nội: Cấm đường 428 qua huyện Phú Xuyên vì ngập nặng

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, đường 428 qua địa bàn huyện Phú Xuyên có vị trí ngập sâu trung bình từ 30cm đến 1m, không đảm bảo giao thông an toàn cho các phương tiện lưu thông đoạn từ Km15+400 đến Km16+100.
Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được trả lương ngừng việc nếu do sự cố không do lỗi người sử dụng lao động. Tiền lương ngừng việc thỏa thuận không thấp hơn lương tối thiểu vùng, theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP: Vùng I: 4.960.000 đồng, Vùng II: 4.410.000 đồng, Vùng III: 3.860.000 đồng, Vùng IV: 3.450.000 đồng.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tặng 240 suất quà cho các lực lượng tham gia phòng chống lũ

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tặng 240 suất quà cho các lực lượng tham gia phòng chống lũ

(LĐTĐ) Sáng 11/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã đến thăm, tặng quà cho các lực lượng tham gia phòng, chống lũ tại xã Nam Phương Tiến, Tân Tiến và Hoàng Văn Thụ.
Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

(LĐTĐ) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết thiết đến các vùng bị chia cắt do bão, lũ. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến cáo, người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại; dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.

Tin khác

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Gìn giữ văn minh đô thị: Đồng lòng việc khó cũng thành công

Xây dựng văn minh đô thị đang trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng tại các địa phương trên toàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng” trên báo cáo vẫn còn đó những tồn tại mà nếu không có sự chuyển biến từ căn bản thì mọi phong trào, mọi nỗ lực sẽ không đạt được hiệu quả cao nhất. Ghi nhận thực tế trên địa bàn quận Đống Đa về sự đồng sức, đồng lòng người dân và chính quyền địa phương với mục tiêu thay đổi nhận thức trong việc giữ gìn văn minh đô thị.
Chấn chỉnh hoạt động của xe xích lô trong phố cổ Hà Nội

Chấn chỉnh hoạt động của xe xích lô trong phố cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạng xe xích lô phục vụ du khách trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hoạt động không đúng quy định khiến người dân bức xúc. Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đã và đang ra quân chấn chỉnh lại hoạt động của xe xích lô...
Quận Đống Đa: Đảm bảo an toàn trước cổng trường học

Quận Đống Đa: Đảm bảo an toàn trước cổng trường học

(LĐTĐ) Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, lực lượng chức năng quận Đống Đa sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường các khu vực cổng trường.
Xem thêm
Phiên bản di động