Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Giữa nhịp sống đô thị sôi động, mỗi hành động nhỏ khi tham gia giao thông đều góp phần định hình nên diện mạo của một thành phố văn minh. Sinh viên là lực lượng di chuyển thường xuyên, năng động và dễ tiếp thu cái mới, vì vậy việc nuôi dưỡng thói quen giao thông chuẩn mực trong nhóm này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Xây dựng văn hóa giao thông: Gắn trách nhiệm với "tay lái" qua công tác tuyên truyền pháp luật Camera AI - Nâng cao văn hóa giao thôngp Thủ đô Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên

Giáo dục văn hóa giao thông cho sinh viên không chỉ nằm ở việc tuân thủ luật pháp mà còn thể hiện tầng sâu của văn minh đô thị. Với sức trẻ và tri thức, sinh viên Thủ đô có đầy đủ khả năng góp phần xây dựng Hà Nội trở thành nơi an toàn, sống đẹp và đáng tự hào.

Lp “khong trng” nhn thc

Thủ đô Hà Nội đang từng ngày vươn mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của cả nước. Nhịp sống phát triển nhanh đồng nghĩa với số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng cao. Tính đến cuối năm 2024, Hà Nội có hơn 9,2 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó xe máy chiếm tỷ trọng rất lớn. Áp lực lên hạ tầng giao thông ngày càng nặng nề, đòi hỏi mọi người dân phải chung tay xây dựng nếp sống văn minh, tuân thủ quy tắc khi lưu thông.

Trong bức tranh giao thông ấy, sinh viên là nhóm đối tượng đặc biệt: trẻ trung, năng động, di chuyển thường xuyên và dễ thay đổi thói quen. Họ chính là những hạt nhân quan trọng để lan tỏa văn hóa giao thông tích cực ra cộng đồng. Một sinh viên biết dừng xe đúng vạch, không vượt đèn đỏ, không chen lấn khi đường đông, sẽ tạo nên hình ảnh đẹp cho cả phố phường Hà Nội.

Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ
Việc xây dựng văn hóa giao thông trong học sinh sinh viên sẽ góp phần dựng xây tương lai đất nước.

Thực tế vẫn còn tồn tại những hành vi thiếu chuẩn mực từ một bộ phận học sinh, sinh viên. Chia sẻ tại tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn” do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy Lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức, Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền điều tra giải quyết tai nạn giao thông và xử lý vi phạm thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, cho biết các vi phạm của sinh viên thường mang tính chủ quan và xuất phát từ thói quen hàng ngày: không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mang tính đối phó, vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè trong giờ cao điểm. Những hành vi tưởng nhỏ ấy lại tiềm ẩn nguy cơ lớn, có thể gây mất an toàn cho bản thân và cả những người xung quanh.

Một nguyên nhân khác là sự gia tăng nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân để phục vụ việc làm thêm như xe ôm công nghệ hay giao hàng. Điều này khiến lượng xe máy liên quan đến sinh viên xuất hiện ngày càng nhiều trên đường, góp phần tạo thêm áp lực cho hệ thống giao thông đô thị.

Theo Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, văn hóa giao thông không phải điều gì xa xôi, mà chính là thái độ cư xử hết sức đời thường khi tham gia giao thông. Đó là hành động đơn giản như nhường đường cho người già, người khuyết tật qua đường; giảm tốc độ khi đi qua vũng nước để tránh bắn bẩn người đi bên cạnh; hay bình tĩnh, tôn trọng nhau khi xảy ra va chạm nhỏ… Khi những ứng xử văn minh được lặp lại hằng ngày, chúng sẽ trở thành nếp sống và lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng.

Ông cũng nhấn mạnh, các bạn trẻ không chỉ cần thực hành văn hóa giao thông ngoài đường phố mà còn có thể trở thành “người truyền cảm hứng” trên không gian mạng, chia sẻ những hành động đẹp, lan tỏa ý thức đúng đắn trong cộng đồng sinh viên.

Mi sinh viên là tuyên truyn viên tích cc

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thu Nga, Bí thư Đoàn Trường Đại học Thủy Lợi, tuyên truyền chỉ thật sự hiệu quả khi bám sát nhu cầu và đời sống của sinh viên. Xuất phát từ thực tế đó, Đoàn Trường đã triển khai nhiều chương trình thiết thực giúp sinh viên trang bị kiến thức giao thông đúng quy định, đồng thời được trải nghiệm trực tiếp trong quá trình tham gia giao thông.

Trong những ngày đầu nhập học, nhiều sinh viên còn bỡ ngỡ, chưa biết tìm địa chỉ học lái xe nào uy tín hay làm sao để tránh bị lừa khi đăng ký thi bằng lái. Đoàn Thanh niên trở thành điểm tựa đầu tiên, hướng dẫn các bạn đăng ký đúng quy định, tránh các hành vi vi phạm hoặc những rủi ro do dịch vụ kém chất lượng. Đó không chỉ là việc hỗ trợ thủ tục, mà là bước khởi đầu quan trọng nhằm hình thành ý thức giao thông đúng đắn.

Không dừng lại ở tuyên truyền một chiều, Đoàn Trường khuyến khích sinh viên tự sáng tạo nội dung như sản xuất video ngắn, xây dựng tình huống xử lý tai nạn giả định, biểu diễn tiểu phẩm hoặc trực tiếp tham gia hướng dẫn giao thông tại khu vực cổng trường và điểm ùn tắc. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thu Nga, khi sinh viên tự mình tuyên truyền, sự lan tỏa sẽ mạnh mẽ hơn, bởi chính các bạn là người hiểu rõ tâm lý và thói quen của nhau.

Đại diện Trường Đại học Thủy Lợi đánh giá, sinh viên Thủ đô nói chung và sinh viên Nhà trường nói riêng đang sở hữu sức trẻ, tri thức và tinh thần trách nhiệm đủ để trở thành lực lượng tiên phong trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp phần hình thành văn hóa giao thông an toàn cho cộng đồng.

Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ
Báo Kinh tế và Đô thị thường xuyên phối hợp tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo liên quan đến xây dựng văn hóa giao thông.

Chia sẻ về vấn đề này, Tiến sĩ Vũ Hồng Trường, chuyên gia giao thông đô thị, cho rằng việc lấy sinh viên làm đối tượng trung tâm trong các chương trình tuyên truyền văn hóa giao thông là lựa chọn chính xác, phù hợp cả về lý luận và thực tiễn. Sinh viên có tần suất di chuyển cao, luôn tiếp cận nhanh với thông tin và đặc biệt dễ điều chỉnh hành vi khi được định hướng đúng. Tuổi trẻ cũng là giai đoạn dễ hình thành thói quen bền vững, từ đó tạo tác động lan tỏa lâu dài ra toàn xã hội.

Ông đề xuất Hà Nội có thể mở rộng các diễn đàn để sinh viên được bày tỏ ý tưởng, đóng góp giải pháp nâng cao văn hóa giao thông; đồng thời xây dựng mô hình “Sinh viên Thủ đô vì văn hóa giao thông Hà Nội” nhằm huy động sức trẻ tham gia quản lý, giữ gìn trật tự giao thông tại khu dân cư, trường học và các trục đường trọng điểm. Mô hình này nếu được triển khai bài bản sẽ tạo hiệu ứng tương tự như các phong trào “Phụ nữ tự quản” hay “Cựu chiến binh gương mẫu” đã phát huy hiệu quả tại nhiều địa bàn.

Xây dựng văn hóa giao thông không thể chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng hay các chiến dịch tuyên truyền nhất thời. Đó là hành trình dài, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội, nhất là những người trẻ đang từng ngày góp sức dựng xây tương lai đất nước. Những tín hiệu tích cực đã xuất hiện từ giảng đường, lan tỏa ra phố phường. Từ hành động nhỏ như dừng lại trước vạch sơn, nhường đường khi tắc nghẽn, đến tinh thần lan tỏa điều tốt đẹp trên mạng xã hội, sinh viên đang góp phần làm nên một Hà Nội hiện đại mà vẫn đầy nhân văn. Đó chính là nền tảng để Thủ đô không chỉ phát triển nhanh mà còn phát triển bền vững, trở thành thành phố đáng sống, nơi văn hóa giao thông được nuôi dưỡng bằng trách nhiệm và lòng tự trọng của mỗi công dân trẻ.

Tại tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn” do Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy Lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố và Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết: Với đặc thù là cơ quan liên ngành tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong việc triển khai các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông và giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô, Ban An toàn giao thông thành phố đã chủ động đề xuất ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND nhằm triển khai các giải pháp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đối với đối tượng học sinh, sinh viên.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Hà Nội hiện có 126 phường, xã với dân số khoảng 9,2 triệu người và hơn 9 triệu phương tiện giao thông đang lưu hành, trong đó xe máy chiếm khoảng 86%. Trước thực tế đó, Ban An toàn giao thông thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại từng địa bàn dân cư, đồng thời phối hợp tăng cường giáo dục pháp luật giao thông đối với các trường đại học, cao đẳng trên toàn thành phố. Thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng gần gũi, dễ tiếp cận với giới trẻ hơn. Các chuyên đề về kỹ năng lái xe an toàn, phòng tránh tai nạn, xây dựng hành vi văn minh khi tham gia giao thông sẽ được tổ chức linh hoạt qua nhiều nền tảng.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động