Camera AI - Nâng cao văn hóa giao thông Thủ đô

Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với 1.873 “mắt thần” sẽ được Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành đồng bộ từ tháng 12/2025. Đây là bước tiến quan trọng, mang tính đột phá trong lộ trình chuyển đổi số của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực, nâng cao hạ tầng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), đồng thời góp phần xây dựng một Thủ đô thông minh, an toàn và văn minh.
Camera AI phát hiện gần 2.000 người vi phạm giao thông ở Hà Nội trong nửa ngày Hà Nội lắp camera AI nhận diện rõ đối tượng ở khoảng cách 500 - 700m

Hệ thống “mắt thần” hiện đại

Ngày 23/10/2025, tại nút giao thông trọng điểm Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội tiếp tục tiến hành lắp đặt và hoàn thiện Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một phần trong tổng thể 1.873 camera AI sẽ được đưa vào vận hành đồng bộ trên toàn địa bàn Thành phố, dự kiến từ tháng 12/2025. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực hiện đại hóa công tác quản lý giao thông và đảm bảo an ninh, trật tự đô thị của Thủ đô.

Hệ thống camera AI được lựa chọn và lắp đặt tại các tuyến, nút giao thông trọng điểm, khu vực trung tâm, và các cửa ngõ ra vào Thành phố. Mục tiêu kép của dự án là không chỉ phục vụ công tác quản lý, giám sát giao thông, mà còn tăng cường năng lực đảm bảo an ninh, trật tự đô thị, phòng chống tội phạm.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đào Việt Long - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội), nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án: “Việc đưa vào vận hành hệ thống 1.873 camera AI từ tháng 12/2025 là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của lực lượng CSGT Thủ đô. So với hệ thống camera quan sát thông thường, camera AI có khả năng phân tích và xử lý hình ảnh ngay tại thiết bị, giúp phát hiện nhanh, chính xác các hành vi vi phạm trật tự, ATGT cũng như các tình huống liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Đây là một bước đột phá về mặt công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác”.

Camera AI - Nâng cao văn hóa giao thông Thủ đô
Lực lượng chức năng lắp đặt và hoàn thiện Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Điểm khác biệt cốt lõi và nổi bật nhất của hệ thống camera AI so với các loại camera giám sát truyền thống chính là khả năng xử lý và phân tích hình ảnh trực tiếp tại camera (xử lý tại biên - Edge Computing). Điều này giúp nhận diện nhanh các hành vi vi phạm giao thông, các hành vi liên quan đến an ninh trật tự; đồng thời gửi dữ liệu đã được xử lý về trung tâm để đối sánh, phân tích với cơ sở dữ liệu chung.

Các camera này được trang bị nhiều tính năng vượt trội, khả năng quay quét 360 độ, nhận diện rõ sự vật, hiện tượng, đối tượng ở khoảng cách ấn tượng từ 500 - 700m, cùng với khả năng hoạt động ổn định trong mọi điều kiện thời tiết và môi trường khắc nghiệt.

Đặc biệt, 1.873 camera AI còn tích hợp chức năng tự động đo đếm lưu lượng phương tiện theo thời gian thực tại các nút giao. Dữ liệu này được truyền về trung tâm để điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu giao thông một cách tối ưu nhất. Cơ chế điều khiển đèn tự động, linh hoạt theo lưu lượng thực tế này là yếu tố then chốt, giúp giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian chờ đèn đỏ cho người tham gia giao thông và nâng cao hiệu quả điều hành giao thông thông minh trên toàn Thành phố.

Trung tá Đào Việt Long cũng nhấn mạnh thêm: “Hệ thống còn có khả năng nhận dạng biển kiểm soát phương tiện, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác truy tìm phương tiện liên quan đến các vụ việc an ninh trật tự, tai nạn giao thông, giúp cơ quan chức năng giải quyết các vụ án nhanh chóng và hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa đảm bảo ATGT và an ninh trật tự chính là đóng góp lớn nhất của dự án này trong việc xây dựng đô thị thông minh, giao thông an toàn, văn minh và hiện đại”.

Lợi ích kép

Việc áp dụng hệ thống camera AI không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính các vi phạm giao thông. Mục tiêu sâu xa hơn là xây dựng một môi trường giao thông minh bạch, công bằng và từ đó, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô. Khi biết rằng, mọi hành vi vi phạm đều có thể bị ghi lại chính xác và xử lý nghiêm minh, người tham gia giao thông sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình theo hướng chuẩn mực hơn.

Sự hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông và an ninh luôn nhận được sự đồng tình lớn từ người dân. Phóng viên đã ghi nhận ý kiến của nhiều người dân Thủ đô về dự án quan trọng này. Ông Nguyễn Văn Tú (55 tuổi; phường Thanh Xuân, Hà Nội), người thường xuyên đi qua nút giao Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, bày tỏ sự ủng hộ: “Tôi thấy đây là một việc làm hết sức cần thiết. Các ngã tư lớn ở Hà Nội thường xuyên bị tắc và nhiều người vẫn cố tình vượt đèn đỏ, đi sai làn. Với camera AI, việc xử phạt sẽ khách quan, chính xác hơn, không cần CSGT đứng chốt thường xuyên mà vẫn đảm bảo được kỷ cương. Tôi hy vọng từ tháng 12/2025, tình trạng lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm, sẽ giảm đi đáng kể. Điều này không chỉ là để xử phạt, mà là xây dựng thói quen văn minh cho người Hà Nội”.

Cùng chung quan điểm tích cực, chị Lê Thị Hoa (32 tuổi, nhân viên văn phòng, sống tại phường Cầu Giấy) chia sẻ: “Điều tôi mong nhất là hệ thống camera này sẽ giúp điều khiển đèn giao thông linh hoạt hơn. Nhiều hôm đi làm, đường vắng mà đèn đỏ vẫn rất lâu, gây lãng phí thời gian và làm người ta dễ nóng vội vi phạm. Việc camera AI tự đo đếm lưu lượng và điều chỉnh đèn sẽ giúp việc đi lại thông suốt hơn. Ngoài ra, khả năng nhận diện tội phạm, tai nạn giao thông cũng khiến chúng tôi an tâm hơn khi di chuyển trên đường phố”.

Camera AI - Nâng cao văn hóa giao thông Thủ đô
Camera AI của lực lượng CSGT giúp nhận diện nhanh các hành vi vi phạm giao thông, các hành vi liên quan đến an ninh trật tự.

Để đảm bảo hệ thống camera AI phát huy tối đa hiệu quả khi đi vào hoạt động, Công an thành phố Hà Nội cũng đã triển khai các công tác hỗ trợ đồng bộ. Cùng với việc lắp đặt camera AI, lực lượng chức năng cũng đồng thời tổ chức duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện có trên toàn địa bàn Thủ đô. Việc bảo dưỡng định kỳ này nhằm đảm bảo hệ thống đèn tín hiệu hoạt động ổn định, đồng bộ và tương thích hoàn toàn với dữ liệu điều khiển từ camera AI. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả công nghệ tiên tiến và hạ tầng nền tảng cho thấy quyết tâm cao của Công an thành phố Hà Nội trong việc xây dựng và vận hành một hệ thống quản lý giao thông thông minh, hiện đại.

Dự án camera AI không chỉ là một dự án công nghệ, mà còn là một minh chứng cho quyết tâm chuyển đổi số của Thủ đô, hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường giao thông an toàn, kỷ cương, văn minh và hiện đại, vì lợi ích chung của người dân và sự phát triển bền vững của Thành phố.

Việc Hà Nội đưa vào vận hành 1.873 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) từ tháng 12/2025 không chỉ là một bước tiến kỹ thuật, mà còn là dấu mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi số đô thị. Hệ thống “mắt thần” hiện đại này giúp phát hiện, phân tích và xử lý hình ảnh vi phạm giao thông, an ninh trật tự trong thời gian thực, tạo ra môi trường giám sát minh bạch và khách quan. Nhờ khả năng đo đếm lưu lượng phương tiện, nhận diện biển kiểm soát và điều khiển tín hiệu giao thông thông minh, camera AI sẽ góp phần giảm ùn tắc, nâng cao ý thức người tham gia giao thông, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cho công tác điều tra, truy vết tội phạm.

Đây không chỉ là hệ thống giám sát, mà còn là bước khởi đầu của hạ tầng an ninh số hóa toàn diện, hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô thông minh - an toàn - văn minh. Khi công nghệ được vận hành song hành cùng pháp luật và ý thức người dân, camera AI sẽ trở thành “người gác đường” thầm lặng, bảo vệ trật tự, an toàn và niềm tin của hàng triệu người dân Hà Nội.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Nhận thức mới, tư duy mới về vị thế, vai trò của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Ngày 19/12, Thành ủy Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên phát triển mới.
Nâng cao chất lượng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, dư luận xã hội hình thành và lan tỏa nhanh trên không gian mạng, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác nắm bắt, phân tích và định hướng dư luận. Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức sáng 19/12 là diễn đàn quan trọng để đánh giá thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp phù hợp trong tình hình mới.
Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức khởi công, mở ra hướng phát triển đô thị bền vững cho Hà Nội

Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng sáng 19/12 đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hiện thực hóa một trong những dự án hạ tầng đô thị quy mô lớn nhất Hà Nội trong nhiều thập kỷ, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị mới, không gian xanh - văn hóa - kinh tế dọc sông Hồng và nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô.
Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch

Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch

Sáng 19/12, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch tại phường Nghĩa Đô. Đây là công trình trọng điểm nhằm hiện thực hóa quyết tâm cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân và tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan hiện đại cho Thủ đô.
Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả

Ngày 19/12, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ khai trương Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả dấu mốc có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả. Đây cũng là công trình thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Khánh thành Dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu khách/năm

Khánh thành Dự án mở rộng nhà ga T2 Nội Bài, nâng công suất lên 15 triệu khách/năm

Được khởi công từ tháng 5/2024, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách quốc tế T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã cán đích chỉ sau hơn 18 tháng thi công. Công trình giúp nâng tổng diện tích sàn nhà ga lên hơn 200.000m², nâng công suất khai thác từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm (có thể phục vụ lên tới 18 triệu khách/năm).
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.

Tin khác

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Xem thêm
Phiên bản di động