Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

Sau một thời gian dài phải ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội, ngày 14/10, xe buýt, taxi và một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại lượng khách di chuyển trên các loại hình vận tải này vẫn còn khá thưa thớt.
Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu Đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Hà Nội phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Từ ngày 14/10, thành phố Hà Nội cho phép vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại; trong đó, xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt. Các đơn vị vận tải taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ cũng được hoạt động không vượt quá 50% số xe đã được cấp phù hiệu còn hiệu lực và cam kết đảm bảo hoạt động đúng số lượng xe đã thông báo. Đặc biệt cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”. Cùng với xe buýt và taxi, cũng trong ngày 14/10, một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội cũng bắt đầu hoạt động trở lại.

Để chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện phòng, chống dịch cho hoạt động vận tải hành khách, ngay từ ngày 12/10, các bến xe khách liên tỉnh trên địa thành phố như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình... đã đồng loạt tiến hành dọn vệ sinh từ khu vực bãi đến nhà chờ đồng thời tăng cường treo các thông báo phòng, chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Ngọc Tùng - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết, thực hiện hướng dẫn thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ ngày 13/10 của Bộ Giao thông vận tải, đơn vị đã triển khai các biện pháp để đón xe và hành khách trở lại.

Vận tải hành khách vẫn thưa thớt
Xe buýt, xe khách thưa vắng khách trong những ngày đầu hoạt động trở lại. Ảnh: Lê Thắm

Từ ngày 12/10, bến xe đã phối hợp với các công ty vệ sinh môi trường tiến hành vệ sinh toàn bộ khuôn viên bến xe và phun khử khuẩn tại các điểm ra vào, quầy vé, nhà chờ… Đại diện bến xe cũng làm việc với Công an quận Hoàng Mai, Cảnh sát giao thông để đảm bảo an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông trong và ngoài bến xe.

Còn theo ông Lý Trường Sơn - Giám đốc bến xe Mỹ Đình, để đảm bảo hoạt động an toàn, Bến xe Mỹ Đình đã tiến hành song song việc khử khuẩn, dán mã QR với thành lập điểm test nhanh Covid-19 và khu vực cách ly để phục vụ cho lái xe, phụ xe và hành khách. Lái xe và hành khách khi ra vào bến sẽ phải thực hiện nghiệm việc quét mã QR, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tương tự, tại các bến xe lớn tại Thủ đô như: Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa… công tác khử khuẩn, dọn vệ sinh, bố trí phòng test Covid-19, phòng cách ly cũng đang được khẩn trương tiến hành để sẵn sàng đón khách. Ông Sơn cũng cho biết thêm, ngoài sự chủ động của bến xe thì việc đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch cũng được các chủ phương tiện xe khách, nhân viên xe buýt thực hiện nghiêm túc. Tại Bến xe Mỹ Đình, 100% xe buýt, xe khách đều có trang bị mã QR, nước rửa tay sát khuẩn, chỗ ngồi của hành khách được sắp xếp khoa học, đúng khoảng cách quy định…

Hành khách e dè

Trái ngược với tâm lý vui mừng, sẵn sàng đón khách trở lại của các nhà xe và doanh nghiệp, đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn tỏ ra không quá mặn mà với các loại hình vận tải này. Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên trong 2 ngày 16 và 17/10, lượng khách ra vào các bến xe trên Thành phố khá thưa thớt. Hành khách chủ yếu là người dân đến để chờ các tuyến xe buýt đường dài, xe đi tới các huyện ngoại thành. Cùng với đó, tại các điểm trung chuyển, nhà chờ xe buýt, dù giờ cao điểm buổi sáng nhưng số lượng khách trên xe không đông.

Lý giải về vấn đề này, anh Mai Xuân Minh (nhân viên tuyến buýt 109, Công ty Xe điện Hà Nội) cho hay: “Mặc dù các tuyến xe buýt đã chạy trở lại nhưng khách đi xe không đông. Giờ cao điểm nhất trên xe chỉ có khoảng 6-7 người. Lượng khách hàng chủ yếu là lao động từ Sóc Sơn xuống làm việc, còn đối tượng là sinh viên và công nhân viên chức rất ít và hầu như không có. Một phần là do sinh viên chưa đi học lại, phần khác là do hiện nay các tuyến xe buýt chưa chạy hết công suất, việc chờ xe mất khá nhiều thời gian nên mọi người không mấy mặn mà”.

Đứng chờ tuyến buýt 36 để lên Yên Phụ đã hơn 40 phút vẫn chưa đón được xe, ông Nguyễn Văn Nam (sống tại khu đô thị Linh Đàm) cho biết, hàng ngày ông vẫn đi xe máy, nhưng do mất hôm nay trời mưa gió nên phải đón xe buýt, chứ việc di chuyển bằng phương tiện công cộng khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp khiến ông chưa yên tâm lắm. Tuy nhiên, ông cho hay, qua mấy đợt dịch, người dân cũng đã ý thức phòng tránh dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Cùng chung cảnh vắng khách, nhiều lái xe taxi, xe công nghệ cũng ít khách trong những ngày đầu tái khởi động do người dân còn e dè khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Còn về các tuyến xe liên tỉnh, lý do được các bến xe đưa ra là do nhiều người dân chưa đáp ứng đủ các điều kiện về tiêm phòng và xét nghiệm nên họ đành phải quay về để chờ sự nới lỏng từ các quy định mới./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động