Vận tải hành khách vẫn thưa thớt

(LĐTĐ) Sau một thời gian dài phải ngừng hoạt động vì giãn cách xã hội, ngày 14/10, xe buýt, taxi và một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trên thực tế đến thời điểm hiện tại lượng khách di chuyển trên các loại hình vận tải này vẫn còn khá thưa thớt.
Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu Đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Hà Nội phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Từ ngày 14/10, thành phố Hà Nội cho phép vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại; trong đó, xe buýt hoạt động với 50% biểu đồ chạy xe đã được Sở Giao thông vận tải phê duyệt. Các đơn vị vận tải taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ cũng được hoạt động không vượt quá 50% số xe đã được cấp phù hiệu còn hiệu lực và cam kết đảm bảo hoạt động đúng số lượng xe đã thông báo. Đặc biệt cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách phải tuân thủ “Thông điệp 5K”. Cùng với xe buýt và taxi, cũng trong ngày 14/10, một số tuyến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội cũng bắt đầu hoạt động trở lại.

Để chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện phòng, chống dịch cho hoạt động vận tải hành khách, ngay từ ngày 12/10, các bến xe khách liên tỉnh trên địa thành phố như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình... đã đồng loạt tiến hành dọn vệ sinh từ khu vực bãi đến nhà chờ đồng thời tăng cường treo các thông báo phòng, chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Ngọc Tùng - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát, cho biết, thực hiện hướng dẫn thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ ngày 13/10 của Bộ Giao thông vận tải, đơn vị đã triển khai các biện pháp để đón xe và hành khách trở lại.

Vận tải hành khách vẫn thưa thớt
Xe buýt, xe khách thưa vắng khách trong những ngày đầu hoạt động trở lại. Ảnh: Lê Thắm

Từ ngày 12/10, bến xe đã phối hợp với các công ty vệ sinh môi trường tiến hành vệ sinh toàn bộ khuôn viên bến xe và phun khử khuẩn tại các điểm ra vào, quầy vé, nhà chờ… Đại diện bến xe cũng làm việc với Công an quận Hoàng Mai, Cảnh sát giao thông để đảm bảo an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông trong và ngoài bến xe.

Còn theo ông Lý Trường Sơn - Giám đốc bến xe Mỹ Đình, để đảm bảo hoạt động an toàn, Bến xe Mỹ Đình đã tiến hành song song việc khử khuẩn, dán mã QR với thành lập điểm test nhanh Covid-19 và khu vực cách ly để phục vụ cho lái xe, phụ xe và hành khách. Lái xe và hành khách khi ra vào bến sẽ phải thực hiện nghiệm việc quét mã QR, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Tương tự, tại các bến xe lớn tại Thủ đô như: Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa… công tác khử khuẩn, dọn vệ sinh, bố trí phòng test Covid-19, phòng cách ly cũng đang được khẩn trương tiến hành để sẵn sàng đón khách. Ông Sơn cũng cho biết thêm, ngoài sự chủ động của bến xe thì việc đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch cũng được các chủ phương tiện xe khách, nhân viên xe buýt thực hiện nghiêm túc. Tại Bến xe Mỹ Đình, 100% xe buýt, xe khách đều có trang bị mã QR, nước rửa tay sát khuẩn, chỗ ngồi của hành khách được sắp xếp khoa học, đúng khoảng cách quy định…

Hành khách e dè

Trái ngược với tâm lý vui mừng, sẵn sàng đón khách trở lại của các nhà xe và doanh nghiệp, đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn tỏ ra không quá mặn mà với các loại hình vận tải này. Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên trong 2 ngày 16 và 17/10, lượng khách ra vào các bến xe trên Thành phố khá thưa thớt. Hành khách chủ yếu là người dân đến để chờ các tuyến xe buýt đường dài, xe đi tới các huyện ngoại thành. Cùng với đó, tại các điểm trung chuyển, nhà chờ xe buýt, dù giờ cao điểm buổi sáng nhưng số lượng khách trên xe không đông.

Lý giải về vấn đề này, anh Mai Xuân Minh (nhân viên tuyến buýt 109, Công ty Xe điện Hà Nội) cho hay: “Mặc dù các tuyến xe buýt đã chạy trở lại nhưng khách đi xe không đông. Giờ cao điểm nhất trên xe chỉ có khoảng 6-7 người. Lượng khách hàng chủ yếu là lao động từ Sóc Sơn xuống làm việc, còn đối tượng là sinh viên và công nhân viên chức rất ít và hầu như không có. Một phần là do sinh viên chưa đi học lại, phần khác là do hiện nay các tuyến xe buýt chưa chạy hết công suất, việc chờ xe mất khá nhiều thời gian nên mọi người không mấy mặn mà”.

Đứng chờ tuyến buýt 36 để lên Yên Phụ đã hơn 40 phút vẫn chưa đón được xe, ông Nguyễn Văn Nam (sống tại khu đô thị Linh Đàm) cho biết, hàng ngày ông vẫn đi xe máy, nhưng do mất hôm nay trời mưa gió nên phải đón xe buýt, chứ việc di chuyển bằng phương tiện công cộng khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp khiến ông chưa yên tâm lắm. Tuy nhiên, ông cho hay, qua mấy đợt dịch, người dân cũng đã ý thức phòng tránh dịch bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Cùng chung cảnh vắng khách, nhiều lái xe taxi, xe công nghệ cũng ít khách trong những ngày đầu tái khởi động do người dân còn e dè khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Còn về các tuyến xe liên tỉnh, lý do được các bến xe đưa ra là do nhiều người dân chưa đáp ứng đủ các điều kiện về tiêm phòng và xét nghiệm nên họ đành phải quay về để chờ sự nới lỏng từ các quy định mới./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Để Trường Sa thêm xanh

Để Trường Sa thêm xanh

(LĐTĐ) Giữa trùng khơi bốn bề sóng vỗ, là màu xanh mướt mắt của những cây bàng vuông, cây phong ba, cây tra... làm dịu đi cái khắc nghiệt của nắng, gió. Mỗi cây trên đảo gắn với một phần đời cán bộ chiến sĩ; lớn lên bằng trách nhiệm và yêu thương của những người lính trên quần đảo Trường Sa.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

Bệnh đường hô hấp gia tăng khi giao mùa

(LĐTĐ) Thời tiết và nhiệt độ thay đổi thất thường, cộng thêm nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để các bệnh lý nền mạn tính tiến triển nặng, tăng nguy cơ tái phát bệnh cơ xương khớp, gây ra nguy cơ bệnh chồng bệnh. Đặc biệt, trong thời tiết nồm ẩm như hiện nay, tình trạng người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp có xu hướng gia tăng.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.

Tin khác

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1

Đề nghị làm rõ thời gian hoàn thành tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiến) lại tiếp tục được Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công.
Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn

Tuyến metro số 1 gặp vướng về phân bổ nguồn vốn trung hạn

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang dần về đích nhưng đang gặp vướng về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và phân bổ nguồn vốn trung hạn.
Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị

Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai các tổ công tác thường xuyên, liên tục xử lý các hành vi vi phạm, từng bước làm thay đổi căn bản hình ảnh mỹ quan đô thị và kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Sở GTVT Hà Nội công bố Quyết định bổ nhiệm về công tác cán bộ

Sở GTVT Hà Nội công bố Quyết định bổ nhiệm về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức Công bố Quyết định về công tác cán bộ.
Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố

Hà Nội: Sẽ triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố

(LĐTĐ) Trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng toàn Thành phố.
Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định

Danh tính tài xế xe bán tải gây tai nạn liên hoàn trên phố Trương Định

(LĐTĐ) Tối 15/3, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ lái xe bán tải bỏ chạy, đâm nhiều xe trên đường. Bước đầu kiểm tra nồng độ cồn, Lê Tiến Dũng có kết quả 0,000 miligram/lít khí thở. Qua test nhanh, đối tượng cho kết quả dương tính với ma túy.
Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Trừ điểm giấy phép lái xe khi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

(LĐTĐ) Người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe là điểm mới quan trọng trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sáng nay 15/3.
Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

(LĐTĐ) Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh phương tiện cá nhân liên tục tăng, tốc độ tăng dân số cơ học ngày một nhiều dẫn đến “vấn nạn” ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, còn có một nguyên nhân cũng rất quan trọng đó là ý thức người tham gia giao thông. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải sử dụng “mắt thần” một cách triệt để nhằm chấn chỉnh tình trạng “hỗn loạn” khi tham gia giao thông.
Giao thông vận tải thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô

Giao thông vận tải thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội với vai trò là Thủ đô, đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế của cả nước đang ngày một nỗ lực vươn mình. Hàng loạt dự án giao thông quan trọng của Hà Nội đã đưa vào sử dụng, cùng nhiều dự án giao thông đang triển khai góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và làm cho diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô ngày một hiện đại.
Xem thêm
Phiên bản di động