Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tạm dừng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Mạnh dạn đặt những khó khăn sang 1 bên, điều quan trọng nhất, làm thế nào để từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả.
Đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Hà Nội phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt Từ 13/10, thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh

Nhiều bến xe đã sẵn sàng

Khi nhiều địa phương dần nới lỏng giãn cách xã hội, việc xây dựng kịch bản hoạt động vận tải để áp dụng trên cả nước đang được tiến hành khẩn trương. Kịch bản càng chi tiết, cụ thể thì sẽ càng giúp hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh trở lại một cách sớm nhất, an toàn nhất, đáp ứng nhiều cấp độ khách nhau của dịch…

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu
Cần đảm bảo tuyệt đối công tác phòng, chống dịch trong vận tải hành khách liên tỉnh.

Tại Hà Nội, ngay từ chiều 12/10, khi thông tin về đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội nối lại hoạt động vận tải hành khách đối với 8 tỉnh/thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên; các bến xe khách liên tỉnh trên địa thành phố như: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình... đã đồng loạt tiến hành dọn vệ sinh từ khu vực bãi đến nhà chờ đồng thời tăng cường treo các thông báo phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, thực hiện hướng dẫn thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh từ ngày 13/10 của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị đã triển khai các biện pháp để đón xe và hành khách trở lại. Từ ngày 12/10, bến xe đã phối hợp với các công ty vệ sinh môi trường tiến hành vệ sinh toàn bộ khuôn viên bến xe và phun khử khuẩn tại các điểm ra vào, quầy vé, nhà chờ… Đại diện bến xe cũng làm việc với Công an quận Hoàng Mai, Cảnh sát giao thông để đảm bảo an ninh trật tự cũng như an toàn giao thông trong và ngoài bến xe.

Cũng theo ông Tùng, bến xe có gần 140 doanh nghiệp vận tải thì hơn 120 doanh nghiệp đã thông báo sẵn sàng hoạt động trở lại. Để đảm bảo hoạt động an toàn, Bến xe Giáp bát cũng thành lập điểm test nhanh Covid-19 và khu vực cách ly để phục vụ cho lái xe, phụ xe và hành khách. Lái xe và hành khách khi ra vào bến sẽ phải thực hiện nghiệm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tương tự, tại các bến xe lớn tại Thủ đô như: Nước ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm… công tác khử khuẩn, dọn vệ sinh, bố trí phòng test Covid-19, phòng cách ly cũng đang được khẩn trương tiến hành để sẵn sàng đón khách.

Tuân thủ quy định phòng, chống dịch

So sánh với các loại hình vận tải hành khách khác như máy bay, tầu hỏa, thậm chí cả đường thủy... vận tải hành khách liên tỉnh đường bộ luôn có đặc thù riêng, trong đó đặc biệt nhức nhối là tình trạng bến cóc, xe dù, đón trả khách dọc đường... diễn ra từ nhiều năm nay. Chính vì vậy, nếu đặt những những vấn đề này lên “bàn cân” trong bối cảnh hiện nay, những lo ngại về nguy cơ “vỡ trận” trong phòng, chống dịch đối với vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh là có cơ sở.

Với kế hoạch thí điểm từ ngày 13/10, Bộ Giao thông Vận tải đã có những quy định hết sức cụ thể đối với từng đối tượng bao gồm: Hành khách, lái xe, phụ xe và cả các đơn vị vận tải, bến bãi... như phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương; có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô; tuân thủ “Thông điệp 5K” ; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; hành khách thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và từng địa phương nơi đến…

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này vẫn là khá “hà khắc” đối với vận tải hành khách liên tỉnh. Chúng ta cần sự “cởi mở” hơn nữa để mở cửa trở lại. Về vấn đề này, ngay sau khi có sự chỉ đạo sát sao từ Thủ tướng Chính phủ, với những kinh nghiệm được đúc kết sau 8 ngày thí điểm, chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, vẫn phải khẳng định đó là dù ở mức độ nào, thì yếu tố phòng, chống dịch cũng phải đặt lên hàng đầu.

Anh Tuấn

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân

(LĐTĐ) "Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 4, triển khai dự án tuyến đường vành ...
‘Update’ lợi ích mới của thẻ tín dụng cho team sắp xuất ngoại du lịch

‘Update’ lợi ích mới của thẻ tín dụng cho team sắp xuất ngoại du lịch

(LĐTĐ) Thẻ tín dụng không chỉ thay thế tiền mặt, mà còn soán nhiệm vụ của thẻ đi bus hay tàu cao tốc ở một số nước, ưu đãi đến cả ...
Tottenham chiêu mộ thành công tiền đạo Richarlison

Tottenham chiêu mộ thành công tiền đạo Richarlison

(LĐTĐ) Trang chủ của Tottenham mới đây đã công bố ký hợp đồng 5 năm với tiền đạo Richarlison của Everton.
Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin đất đai của người dân

Đảm bảo quyền tiếp cận thông tin đất đai của người dân

(LĐTĐ) Theo Giám đốc Trung tâm Thúc đẩy giáo dục và Nâng cao năng lực Phụ nữ Ngô Thị Thu Hà: “Thông tin đất đai càng minh bạch sẽ giúp cho ...
Lấy ý kiến người dân về tổ chức giao thông trên tuyến xe buýt nhanh BRT

Lấy ý kiến người dân về tổ chức giao thông trên tuyến xe buýt nhanh BRT

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đang nghiên cứu phương án để đảm bảo phát huy hết làn đường ưu tiên hiện có của buýt nhanh BRT. ...
HLV Đinh Thế Nam: “U19 Việt Nam sẽ nỗ lực để cống hiến những trận đấu đẹp mắt cho khán giả”

HLV Đinh Thế Nam: “U19 Việt Nam sẽ nỗ lực để cống hiến những trận đấu đẹp mắt cho khán giả”

(LĐTĐ) Phát biểu trong buổi họp báo trước các trận đấu vòng bảng của giải U19 Đông Nam Á 2022, Huấn luyện viên Đinh Thế Nam khẳng định Đội tuyển U19 ...
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm: trang bị kiến thức pháp luật cho công nhân

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Công đoàn năm 2022, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ), mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) ...

Tin khác

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

TP.HCM: Chính thức ngừng thi công và đề nghị kiểm toán "vào cuộc" dự án BOT đường nối cao tốc Trung Lương với Võ Văn Kiệt

(LĐTĐ) “Rầm rộ” khởi công vào năm 2016 nhưng rồi ngừng thi công chỉ 2 năm sau đó (năm 2018), dự án BOT đường nối cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương với đại lộ Võ Văn Kiệt bị bỏ hoang cho đến nay, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo đô thị TP.HCM.
Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Kiến nghị tổ chức lại giao thông nút giao Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm

Hạng mục cầu vòm thép cho xe máy thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường Vành đai 3 đã hoàn thiện.
Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

Sớm phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt

(LĐTĐ) Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Trong đó, đơn vị cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xem xét việc tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt và sớm có kế hoạch cụ thể triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả tốc độ xe chạy.
TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

TP.HCM: Đề xuất làm đường liên cảng "chia lửa" cho cảng Cát Lái

(LĐTĐ) Để giảm lưu lượng giao thông các tuyến đường ra vào cảng Cát Lái, UBND thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án làm đường liên cảng kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Giây, Vành đai 3 TP.HCM với cảng Cát Lái.
Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

Phát triển giao thông xanh: Tất yếu và không thể chần chừ

(LĐTĐ) Hà Nội đã và đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm và quá tải hạ tầng giao thông. Ô nhiễm từ giao thông đô thị cũng được xem là một trong những tác nhân gây ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, chất lượng môi trường sống…đặc biệt là tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, phát triển giao thông xanh là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững.
Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

Tìm giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/6, tại Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm: “Giải pháp cho giao thông bền vững ở Việt Nam giai đoạn 2020-2030”. Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi về các vấn đề đặt ra với phát triển giao thông đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Trong đó có những thách thức về việc xây dựng hệ thống hạ tầng, cơ chế chính sách và lộ trình cụ thể cho hệ thống giao thông xanh bền vững tại Việt Nam đến năm 2030.
TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

TP.HCM: Vận động công nhân viên chức, người lao động đi làm bằng xe buýt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh (GTVT TP.HCM) vừa đề nghị các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hỗ trợ phối hợp tổ chức tuyên truyền phát động công chức, viên chức, người lao động đi xe buýt.
Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Thu phí tự động hoàn toàn các tuyến đường cao tốc từ 1/8/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 01/8/2022; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc.
Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

Quảng Bình: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông sau một tuần ra quân

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị ra quân trong một tuần gồm 5 Tổ chuyên đề đặc biệt để tập trung xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, đã phát hiện và lập biên bản hơn 400 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Nỗ lực phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức

Nỗ lực phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đa phương thức

(LĐTĐ) Bà Trần Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, hướng tới mục tiêu vận tải hành khách công cộng của Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025 đáp ứng được 30 - 35% nhu cầu đi lại của người dân, Thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, kêu gọi sự đồng tình ủng hộ của người dân cùng chung sức đồng lòng phát triển vận tải hành khách cộng.
Xem thêm
Phiên bản di động