Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông hiện nay là do ý thức và văn hóa của người tham gia giao thông chưa cao. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn được cho là giải pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh Xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước" Phụ nữ Thủ đô thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Một người vượt, trăm người theo

Thời gian qua, thực hiện phương án 04 của Công an thành phố Hà Nội về việc tập trung lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các ngã tư, nút giao trọng điểm của Thành phố, tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham giao thông vẫn còn diễn ra. Ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn giao thông của người dân chưa cao còn thể hiện ở việc khi vắng bóng lực lượng kiểm tra, tình trạng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, sử dụng còi tùy tiện, lưu thông không đúng làn đường... thường xảy ra.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị địa bàn tập trung phối hợp lực lượng với Thanh tra giao thông, Công an cơ sở để phân luồng hướng dẫn giao thông tại các nút ngã tư, ngã ba trọng điểm, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Tình trạng "mạnh ai nấy đi" vô hình chung đã làm xấu đi hình ảnh về giao thông Thủ đô.

Ghi nhận sáng 5/12 tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phổ biến như: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều, không tuân thủ vạch kẻ đường,…

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho biết, ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là một trong những nút giao có lượng phương tiện lưu thông đông đúc bậc nhất của Thủ đô. Tình trạng chưa tuân thủ, vi phạm Luật giao thông đường bộ vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngoài việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông còn hướng dẫn tuyên truyền trực tiếp đến người vi phạm về các quy định của pháp luật, quy tắc tham gia giao thông. Đối với những trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Chỉ đến khi có lực lượng chức năng, "ý thức" của người tham gia giao thông mới vào "nếp".

Có thể thấy, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa thực sự tự giác chấp hành pháp luật. Đáng lưu ý ở đây, đó là tình trạng người tham gia giao thông có tâm lý bắt chước và làm theo hành vi của người khác để vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Không khó để bắt gặp hình ảnh một số phương tiện khi thấy tín hiệu đèn đỏ, không dừng hẳn, mà phải cố đứng đè lên vạch sơn; thậm chí không tuân theo sự điều tiết của lực lượng chức năng mà cố tình vượt đèn đỏ…

Đây có thể coi là những hành động thiếu văn hóa, thói quen xấu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, thói quen tùy tiện đã tồn tại cố hữu trong cách ứng xử của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Có người còn tặc lưỡi: "Đường đông, cảnh sát còn lo phân luồng, sức đâu mà xử phạt. Có phạt cũng chẳng đến lượt vì nhiều người cùng vi phạm". Đèn đỏ, sốt ruột, một người phóng vút qua, người thứ hai, thứ ba, và trong giây lát hàng chục người theo, khi đèn xanh vẫn chưa bật.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (quận Thanh Xuân) đặt câu hỏi: "Thật khó hiểu tại sao phải vượt nhanh đến quán cà phê để ngồi tán gẫu với bạn bè? Trong khi, không chịu bỏ ra một, hai phút để đợi đèn đỏ hoặc cùng nhường nhịn nhau?”.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Hình ảnh không đẹp của một người tham gia giao thông đã được lực lượng chức năng nhắc nhở.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Tuấn Sinh - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 16 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, đây là một thứ hành vi ích kỷ, thứ tâm lý đám đông theo chiều hướng tiêu cực, từ đó gây ảnh hưởng gián tiếp đến tâm lý, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Đồng thời, những hành vi vi phạm này vô hình chung đã làm xấu đi hình ảnh về giao thông Việt Nam nói chung và giao thông trên địa bàn Thành phố nói riêng.

Để văn hóa giao thông đi vào nền nếp

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến 95% số vụ tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng chiếm tỷ lệ hơn 30%; lấn trái đường gần 24%; thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn chiếm hơn 29%; vi phạm tốc độ 3,8%...

Có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng "mạnh ai nấy đi" trên nhiều tuyến đường, đặc biệt ở các khu đô thị, các khu tập trung dân cư, nhất là vào những giờ cao điểm khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm trầm trọng. Do đó, việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn được cho là giải pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Những trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo các chuyên gia, văn hóa giao thông được xây dựng từ ý thức chấp hành pháp luật, cách ứng xử, hành động đẹp, việc làm hay của người dân khi tham gia giao thông. Muộn còn hơn không, các cơ quan chức năng cần chú trọng xây dựng văn hóa giao thông không phải là tăng cường xử phạt mà phải tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật, nhắc nhở khi vi phạm, làm sao để cho người tham gia giao thông cảm thấy “ngượng” khi vi phạm, chứ không chỉ thấy khó chịu khi phải “nộp phạt”.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho rằng, trước hết, người tham gia giao thông cần coi mình là một công dân có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật giao thông với sự hiểu biết, tự nguyện và nghiêm túc. Để có được điều này, người tham gia giao thông phải tìm hiểu những quy định của pháp luật giao thông, coi việc tôn trọng các luật như là một biểu hiện của nhân cách, của lối sống và là một thói quen trong sinh hoạt cộng đồng, không chỉ tự mình thực hiện, mà phải nhắc nhở, giúp đỡ mọi người cùng thực hiện. Cần phải thấy các vi phạm về Luật Giao thông là không đẹp trong thời đại hiện nay.

Với mục tiêu xây dựng những mô hình “Ngã tư giao thông an toàn”, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật của người dân, từ đó dần hình thành thói quen văn hóa ý thức tự giác chấp hành pháp luật để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn. Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội yêu cầu các đội địa bàn tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến toàn thể người dân trên địa bàn Thành phố. Trong đó, tập trung duy trì, xử lý nghiêm tạo răn đe, từng bước nâng cao ý thức chấp hành của người dân, để văn hóa giao thông đi vào nền nếp, nhất là ở các khu vực ngã tư, nút giao trọng điểm.

Riêng đối với đối tượng là học sinh, sinh viên cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đạt hiệu quả tốt nhất.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Để văn hóa giao thông đi vào nề nếp là trách nhiệm của mỗi người sẽ là chìa khóa nâng cao văn hóa giao thông, xây dựng đô thị văn minh.

Thực tế cho thấy, để tạo dựng văn hóa giao thông không thể trong ngày một, ngày hai mà cần sự kiên trì từ cả hai phía là cơ quan quản lý cũng như chính người dân. Việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn được cho là giải pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện. Cùng với nỗ lực của các ngành, địa phương, ý thức, trách nhiệm của mỗi người sẽ là chìa khóa nâng cao văn hóa giao thông, xây dựng đô thị văn minh.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động