Văn hóa giao thông - phải thấy "ngượng" khi vi phạm

(LĐTĐ) Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông hiện nay là do ý thức và văn hóa của người tham gia giao thông chưa cao. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn được cho là giải pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh.
Tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông cho học sinh Xây dựng và hình thành "Văn hóa giao thông, bình yên sông nước" Phụ nữ Thủ đô thượng tôn pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Một người vượt, trăm người theo

Thời gian qua, thực hiện phương án 04 của Công an thành phố Hà Nội về việc tập trung lực lượng phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các ngã tư, nút giao trọng điểm của Thành phố, tình hình giao thông trên địa bàn Thành phố đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham giao thông vẫn còn diễn ra. Ý thức tự giác chấp hành quy định về an toàn giao thông của người dân chưa cao còn thể hiện ở việc khi vắng bóng lực lượng kiểm tra, tình trạng vượt đèn đỏ, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, sử dụng còi tùy tiện, lưu thông không đúng làn đường... thường xảy ra.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị địa bàn tập trung phối hợp lực lượng với Thanh tra giao thông, Công an cơ sở để phân luồng hướng dẫn giao thông tại các nút ngã tư, ngã ba trọng điểm, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Tình trạng "mạnh ai nấy đi" vô hình chung đã làm xấu đi hình ảnh về giao thông Thủ đô.

Ghi nhận sáng 5/12 tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp có hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông phổ biến như: Không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều, không tuân thủ vạch kẻ đường,…

Trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Việt Anh - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho biết, ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là một trong những nút giao có lượng phương tiện lưu thông đông đúc bậc nhất của Thủ đô. Tình trạng chưa tuân thủ, vi phạm Luật giao thông đường bộ vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngoài việc xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông còn hướng dẫn tuyên truyền trực tiếp đến người vi phạm về các quy định của pháp luật, quy tắc tham gia giao thông. Đối với những trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Chỉ đến khi có lực lượng chức năng, "ý thức" của người tham gia giao thông mới vào "nếp".

Có thể thấy, vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa thực sự tự giác chấp hành pháp luật. Đáng lưu ý ở đây, đó là tình trạng người tham gia giao thông có tâm lý bắt chước và làm theo hành vi của người khác để vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Không khó để bắt gặp hình ảnh một số phương tiện khi thấy tín hiệu đèn đỏ, không dừng hẳn, mà phải cố đứng đè lên vạch sơn; thậm chí không tuân theo sự điều tiết của lực lượng chức năng mà cố tình vượt đèn đỏ…

Đây có thể coi là những hành động thiếu văn hóa, thói quen xấu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, thói quen tùy tiện đã tồn tại cố hữu trong cách ứng xử của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Có người còn tặc lưỡi: "Đường đông, cảnh sát còn lo phân luồng, sức đâu mà xử phạt. Có phạt cũng chẳng đến lượt vì nhiều người cùng vi phạm". Đèn đỏ, sốt ruột, một người phóng vút qua, người thứ hai, thứ ba, và trong giây lát hàng chục người theo, khi đèn xanh vẫn chưa bật.

Anh Nguyễn Trung Hiếu (quận Thanh Xuân) đặt câu hỏi: "Thật khó hiểu tại sao phải vượt nhanh đến quán cà phê để ngồi tán gẫu với bạn bè? Trong khi, không chịu bỏ ra một, hai phút để đợi đèn đỏ hoặc cùng nhường nhịn nhau?”.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Hình ảnh không đẹp của một người tham gia giao thông đã được lực lượng chức năng nhắc nhở.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Tuấn Sinh - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 16 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng, đây là một thứ hành vi ích kỷ, thứ tâm lý đám đông theo chiều hướng tiêu cực, từ đó gây ảnh hưởng gián tiếp đến tâm lý, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Đồng thời, những hành vi vi phạm này vô hình chung đã làm xấu đi hình ảnh về giao thông Việt Nam nói chung và giao thông trên địa bàn Thành phố nói riêng.

Để văn hóa giao thông đi vào nền nếp

Theo thống kê của cơ quan chức năng, có đến 95% số vụ tai nạn giao thông xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy tắc tránh vượt, chuyển hướng chiếm tỷ lệ hơn 30%; lấn trái đường gần 24%; thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn chiếm hơn 29%; vi phạm tốc độ 3,8%...

Có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng "mạnh ai nấy đi" trên nhiều tuyến đường, đặc biệt ở các khu đô thị, các khu tập trung dân cư, nhất là vào những giờ cao điểm khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng thêm trầm trọng. Do đó, việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn được cho là giải pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Những trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Theo các chuyên gia, văn hóa giao thông được xây dựng từ ý thức chấp hành pháp luật, cách ứng xử, hành động đẹp, việc làm hay của người dân khi tham gia giao thông. Muộn còn hơn không, các cơ quan chức năng cần chú trọng xây dựng văn hóa giao thông không phải là tăng cường xử phạt mà phải tăng cường giáo dục, phổ biến pháp luật, nhắc nhở khi vi phạm, làm sao để cho người tham gia giao thông cảm thấy “ngượng” khi vi phạm, chứ không chỉ thấy khó chịu khi phải “nộp phạt”.

Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho rằng, trước hết, người tham gia giao thông cần coi mình là một công dân có trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật giao thông với sự hiểu biết, tự nguyện và nghiêm túc. Để có được điều này, người tham gia giao thông phải tìm hiểu những quy định của pháp luật giao thông, coi việc tôn trọng các luật như là một biểu hiện của nhân cách, của lối sống và là một thói quen trong sinh hoạt cộng đồng, không chỉ tự mình thực hiện, mà phải nhắc nhở, giúp đỡ mọi người cùng thực hiện. Cần phải thấy các vi phạm về Luật Giao thông là không đẹp trong thời đại hiện nay.

Với mục tiêu xây dựng những mô hình “Ngã tư giao thông an toàn”, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật của người dân, từ đó dần hình thành thói quen văn hóa ý thức tự giác chấp hành pháp luật để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc và tai nạn. Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội yêu cầu các đội địa bàn tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đến toàn thể người dân trên địa bàn Thành phố. Trong đó, tập trung duy trì, xử lý nghiêm tạo răn đe, từng bước nâng cao ý thức chấp hành của người dân, để văn hóa giao thông đi vào nền nếp, nhất là ở các khu vực ngã tư, nút giao trọng điểm.

Riêng đối với đối tượng là học sinh, sinh viên cần phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Cảnh sát giao thông để công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đạt hiệu quả tốt nhất.

Văn hóa giao thông - phải thấy
Để văn hóa giao thông đi vào nề nếp là trách nhiệm của mỗi người sẽ là chìa khóa nâng cao văn hóa giao thông, xây dựng đô thị văn minh.

Thực tế cho thấy, để tạo dựng văn hóa giao thông không thể trong ngày một, ngày hai mà cần sự kiên trì từ cả hai phía là cơ quan quản lý cũng như chính người dân. Việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn được cho là giải pháp hiệu quả nhằm giảm nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông và góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, thân thiện. Cùng với nỗ lực của các ngành, địa phương, ý thức, trách nhiệm của mỗi người sẽ là chìa khóa nâng cao văn hóa giao thông, xây dựng đô thị văn minh.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực cao nhất hoàn thiện các dự án luật

Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực cao nhất hoàn thiện các dự án luật

(LĐTĐ) Ngày 7/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2025, thảo luận 7 dự án luật và nghị quyết chuẩn bị trình Quốc hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan việc thực hiện sắp xếp bộ máy "Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả".
Công bố 2 Nghị quyết kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội

Công bố 2 Nghị quyết kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội

(LĐTĐ) Chiều 7/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ công bố 2 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết thúc hoạt động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Báo chí góp phần vào thành công chung của ngành Tài chính

Báo chí góp phần vào thành công chung của ngành Tài chính

(LĐTĐ) Chiều 7/1, Bộ Tài chính tổ chức họp báo thường kỳ quý IV năm 2024.
Động đất ở Tây Tạng: Ít nhất 95 người đã tử vong

Động đất ở Tây Tạng: Ít nhất 95 người đã tử vong

(LĐTĐ) Theo TTXVN, tính đến 15h30 chiều 7/1, ít nhất 95 người đã tử vong và 130 người bị thương do động đất.
Công đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 7/1, tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công đoàn năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Bộ Công an tiếp tục gương mẫu, đi đầu về tinh gọn tổ chức bộ máy

Bộ Công an tiếp tục gương mẫu, đi đầu về tinh gọn tổ chức bộ máy

(LĐTĐ) Ngày 7/1, tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác tổ chức cán bộ lực lượng Công an nhân dân năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025 của Cục Tổ chức cán bộ.
Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

Cần thời gian đánh giá tác động khi điều chỉnh giá điện theo chu kỳ 2 tháng

(LĐTĐ) Chiều nay (7/1), Bộ Công Thương đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý IV. Tại cuộc họp báo, rất nhiều câu hỏi liên quan đến những đề xuất mới về chính sách giá bán lẻ điện, điện hạt nhân… đã được Bộ Công Thương giải đáp.

Tin khác

Ngày mai (8/1), đường gom Đại lộ Thăng Long lưu thông một chiều

Ngày mai (8/1), đường gom Đại lộ Thăng Long lưu thông một chiều

(LĐTĐ) Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) thông tin, từ ngày mai (8/1) sẽ tiến hành tổ chức lại giao thông trên đường gom Đại lộ Thăng Long. Trong đó, hai bên đường gom Đại lộ Thăng Long chỉ cho phép lưu thông một chiều.
TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

TP.HCM: Sẵn sàng phục vụ đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Các bến xe, sân bay, ga tàu... tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng cường các biện pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Sẽ liên thông dữ liệu phương tiện vi phạm giữa đăng kiểm và công an

Sẽ liên thông dữ liệu phương tiện vi phạm giữa đăng kiểm và công an

(LĐTĐ) Các phương tiện vi phạm giao thông nhưng chưa nộp phạt sẽ bị từ chối kiểm định. Dữ liệu phương tiện vi phạm sẽ từng bước được cơ quan chức năng đồng bộ hóa.
Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

Nhiều đường bay nội địa dịp Tết Nguyên đán đã kín chỗ

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình hình đặt chỗ và giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 hiện nhiều chặng bay nội địa đã gần như “cháy vé”.
TP.HCM: Tai nạn giao thông gây tử vong do nồng độ cồn chiếm 4,4%

TP.HCM: Tai nạn giao thông gây tử vong do nồng độ cồn chiếm 4,4%

(LĐTĐ) Tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong nhiều nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông làm chết người thì yếu tố sử dụng rượu bia chỉ chiếm 4,4%.
Hà Nội: Dự kiến nhiều cầu vượt sẽ được xây dựng tại các điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Dự kiến nhiều cầu vượt sẽ được xây dựng tại các điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang đề xuất xây dựng cầu vượt tại một số nút giao thông thường xuyên ùn tắc.
Hà Nội: Tuyến buýt số 43 sẽ tạm dừng hoạt động

Hà Nội: Tuyến buýt số 43 sẽ tạm dừng hoạt động

(LĐTĐ) Từ ngày 1/2/2025, Hà Nội sẽ tạm dừng hoạt động tuyến buýt số 43, lộ trình Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh.
Bảo đảm an toàn lộ trình đón tuyển Việt Nam và lễ diễu hành rước Cúp vô địch ASEAN Cup 2024

Bảo đảm an toàn lộ trình đón tuyển Việt Nam và lễ diễu hành rước Cúp vô địch ASEAN Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 6/1, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ về nước trên chuyến bay VN610; dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 14h45. Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lộ trình đón đoàn từ sân bay Nội Bài về Văn phòng Chính phủ.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt nặng đã khiến nhiều người biết "sợ"

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, mức phạt nặng đã khiến nhiều người biết "sợ"

(LĐTĐ) Sau gần 1 tuần Nghị định số 168/2024/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm giao thông và trừ điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực.
Công an Hà Nội trực 100% quân số sau trận chung kết lượt về giữa Việt Nam và Thái Lan

Công an Hà Nội trực 100% quân số sau trận chung kết lượt về giữa Việt Nam và Thái Lan

(LĐTĐ) Sau chiến thắng đầy cảm xúc của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, hàng vạn người dân Thủ đô đã đổ ra đường hò reo, cổ vũ. Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự,... Công an quận, huyện, thị xã huy động tối đa lực lượng trực và ứng trực triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống ùn tắc giao thông và đua xe trái phép trên địa bàn thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động