Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn
Không có cơ sở để xem xét đề nghị 50 triệu USD của Tổng thầu EPC Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại |
Theo kế hoạch, các đoàn tàu sẽ được vận hành trong khung giờ từ 5h đến 23h. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa). Trong giờ bình thường, tổ chức chạy 6 đoàn tàu, giờ cao điểm có 9 đoàn tàu chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử trong sáng 12/12 để đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Giang Nam |
Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 12/12, do đang trong quá trình khớp nối, vận hành thử nhiệm độ an toàn nên toàn bộ các ga chưa mở rộng tiếp đón hành khách. Tuy nhiên, tại các nhà ga đều có nhân viên ứng trực tại phòng bán vé, trên sân ga… Phía bên trong ga, hệ thống đèn chiếu sáng, các bảng điện tử, loa phát thanh đều hoạt động.
Đáng chú ý, hiện hầu hết các hạng mục phía ngoài, tại các nhà ga đều đã hoàn thiện. Phần cầu thang đi lên ga sạch sẽ, hệ thống mái che hoàn chỉnh. Các bảng thông báo về tuyến số, lối vào, thời gian chạy tàu... đã được lắp đặt phía dưới chân cầu, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi quan sát. Đội ngũ kỹ thuật viên cũng tiến hành rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành.
Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh: Giang Nam |
Các hạng mục cơ bản lắp đặt xong, chờ chính thức đi vào hoạt động song tại một số điểm như ga Hà Đông… vẫn còn hiện tượng hạn chế. Cụ thể, một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ.
Chứng kiến các đoàn tàu nối nhau chạy thử nghiệm, ông Hà Văn Bình (67 tuổi, trú tại Tổ dân phố 4, phường Quang Trung, quận Hà Đông) cho biết, bản thân rất mong muốn tuyến đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông. Đặc biệt, với tần suất tàu chạy nhanh và đều đặn như kế hoạch đề ra, nếu hệ thống giao thông công cộng đồng bộ sẽ góp phần tích cực, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Xe buýt được kết nối với các nhà ga, góp phần tăng tính đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng. Ảnh: Giang Nam |
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km. Ảnh: Giang Nam |
Ông Bình cũng kiến nghị, để thuận tiện cho người dân tham gia loại hình vận tải này, các ngành chức năng nên nghiên cứu kéo dài tuyến đến các khu vực ngoại thành xa như Xuân Mai nhằm tăng tính kết nối và đồng bộ giao thông. “Các ngành chức năng nên kéo dài tuyến đến Xuân Mai nhằm thu hút lượng khách khu vực ngoại thành. Ngoài ra, có một bất tiện rất lớn là điểm bố trí trông giữ phương tiện cá nhân phục vụ khách đi tàu còn hạn chế. Tôi biết, nhiều người muốn đi tàu nhưng phải tìm cách gửi xe hoặc bắt taxi, xe buýt… mới có thể đến điểm ga tàu. Nếu khắc phục được những vấn đề này, khi tàu khai thác chính thức người dân sẽ tham gia đông hơn” – ông Bình đóng góp ý kiến.
Ông Lê Văn Chung (57 tuổi, trú tại phường Yên Nghĩa) cho biết, cá nhân ông theo dõi thông tin trên các đài báo nên rất mong muốn sau 20 ngày chạy thử nghiệm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào sử dụng. Theo ông Chung, hiện tại cả tuyến kéo dài 13km là quá ngắn, do vậy nếu các ngành chức năng làm nhanh đoạn kéo dài tuyến, kết nối từ ga Cát Linh lên sân bay Nội Bài chắc sẽ đông khách hơn.
Rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành. Ảnh: Giang Nam |
Một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ. Ảnh: Giang Nam |
Ngoài ra, khi vận hành chính thức, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu việc tích hợp đồng bộ giá vé các phương tiện. Nói cách khác, việc dự kiến điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt để gom khách lên tàu là đúng. Tuy nhiên, khi chưa có phương án đồng bộ giá vé rất có thể hành khách phải đối mặt việc tăng chi phí đi lại vì phải mua cả vé buýt và vé tháng tàu… như vậy sẽ giảm đi tính hấp dẫn của loại hình vận tải công cộng này.
Được biết, giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên là một bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn. Nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Dự kiến, khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư năm 2008 với thời gian thực hiện 5 năm, từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013. Nhưng do nhiều lý do, vướng mắc nên dự án nhiều lần vỡ mốc tiến độ hoàn thành. Nếu không có gì thay đổi, thời gian tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao để Hà Nội tiếp nhận, quản lý và vận hành. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng
Giao thông 31/10/2024 10:15