Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Ngày 12/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại. Nhiều người dân cho biết, họ rất mong đợi ngày tàu được khai thác chính thức, giúp kéo giảm ùn tắc giao thông – một vấn nạn đang gây nhiều bức bối ở Thủ đô.
Không có cơ sở để xem xét đề nghị 50 triệu USD của Tổng thầu EPC Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại

Theo kế hoạch, các đoàn tàu sẽ được vận hành trong khung giờ từ 5h đến 23h. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa). Trong giờ bình thường, tổ chức chạy 6 đoàn tàu, giờ cao điểm có 9 đoàn tàu chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử trong sáng 12/12 để đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Giang Nam

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 12/12, do đang trong quá trình khớp nối, vận hành thử nhiệm độ an toàn nên toàn bộ các ga chưa mở rộng tiếp đón hành khách. Tuy nhiên, tại các nhà ga đều có nhân viên ứng trực tại phòng bán vé, trên sân ga… Phía bên trong ga, hệ thống đèn chiếu sáng, các bảng điện tử, loa phát thanh đều hoạt động.

Đáng chú ý, hiện hầu hết các hạng mục phía ngoài, tại các nhà ga đều đã hoàn thiện. Phần cầu thang đi lên ga sạch sẽ, hệ thống mái che hoàn chỉnh. Các bảng thông báo về tuyến số, lối vào, thời gian chạy tàu... đã được lắp đặt phía dưới chân cầu, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi quan sát. Đội ngũ kỹ thuật viên cũng tiến hành rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn
Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh: Giang Nam

Các hạng mục cơ bản lắp đặt xong, chờ chính thức đi vào hoạt động song tại một số điểm như ga Hà Đông… vẫn còn hiện tượng hạn chế. Cụ thể, một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ.

Chứng kiến các đoàn tàu nối nhau chạy thử nghiệm, ông Hà Văn Bình (67 tuổi, trú tại Tổ dân phố 4, phường Quang Trung, quận Hà Đông) cho biết, bản thân rất mong muốn tuyến đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông. Đặc biệt, với tần suất tàu chạy nhanh và đều đặn như kế hoạch đề ra, nếu hệ thống giao thông công cộng đồng bộ sẽ góp phần tích cực, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Xe buýt được kết nối với các nhà ga, góp phần tăng tính đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng. Ảnh: Giang Nam

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km. Ảnh: Giang Nam

Ông Bình cũng kiến nghị, để thuận tiện cho người dân tham gia loại hình vận tải này, các ngành chức năng nên nghiên cứu kéo dài tuyến đến các khu vực ngoại thành xa như Xuân Mai nhằm tăng tính kết nối và đồng bộ giao thông. “Các ngành chức năng nên kéo dài tuyến đến Xuân Mai nhằm thu hút lượng khách khu vực ngoại thành. Ngoài ra, có một bất tiện rất lớn là điểm bố trí trông giữ phương tiện cá nhân phục vụ khách đi tàu còn hạn chế. Tôi biết, nhiều người muốn đi tàu nhưng phải tìm cách gửi xe hoặc bắt taxi, xe buýt… mới có thể đến điểm ga tàu. Nếu khắc phục được những vấn đề này, khi tàu khai thác chính thức người dân sẽ tham gia đông hơn” – ông Bình đóng góp ý kiến.

Ông Lê Văn Chung (57 tuổi, trú tại phường Yên Nghĩa) cho biết, cá nhân ông theo dõi thông tin trên các đài báo nên rất mong muốn sau 20 ngày chạy thử nghiệm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào sử dụng. Theo ông Chung, hiện tại cả tuyến kéo dài 13km là quá ngắn, do vậy nếu các ngành chức năng làm nhanh đoạn kéo dài tuyến, kết nối từ ga Cát Linh lên sân bay Nội Bài chắc sẽ đông khách hơn.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành. Ảnh: Giang Nam

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ. Ảnh: Giang Nam

Ngoài ra, khi vận hành chính thức, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu việc tích hợp đồng bộ giá vé các phương tiện. Nói cách khác, việc dự kiến điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt để gom khách lên tàu là đúng. Tuy nhiên, khi chưa có phương án đồng bộ giá vé rất có thể hành khách phải đối mặt việc tăng chi phí đi lại vì phải mua cả vé buýt và vé tháng tàu… như vậy sẽ giảm đi tính hấp dẫn của loại hình vận tải công cộng này.

Được biết, giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên là một bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn. Nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Dự kiến, khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư năm 2008 với thời gian thực hiện 5 năm, từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013. Nhưng do nhiều lý do, vướng mắc nên dự án nhiều lần vỡ mốc tiến độ hoàn thành. Nếu không có gì thay đổi, thời gian tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao để Hà Nội tiếp nhận, quản lý và vận hành.
Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025

Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm vừa phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025. Đồng chí Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo hội nghị.
Quận Tây Hồ thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Quận Tây Hồ thông qua Nghị quyết về phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 24/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ tổ chức Kỳ họp thứ 19, khoá VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 để xem xét, quyết định một số nội dung: Thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn quận; xem xét, phê chuẩn Quyết toán ngân sách quận năm 2024.
“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số”: Nền tảng cho sự phát triển

“Bình dân học vụ số” là bước tiến quan trọng nhằm giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Chương Mỹ thông qua nghị quyết thành lập 1 phường và 5 xã

Chương Mỹ thông qua nghị quyết thành lập 1 phường và 5 xã

Chiều 24/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Chương Mỹ họp, quyết nghị thông qua chủ trương thành lập, nơi đặt trụ sở phường Chương Mỹ và 5 xã: Phú Nghĩa, Xuân Mai, Trần Phú, Hòa Phú, Quảng Bị.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương nhiều lần nhận tiền của lãnh đạo Công ty Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương nhiều lần nhận tiền của lãnh đạo Công ty Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam

Ngày 24/4, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và 11 người khác tiếp tục với phần tranh luận. Trong phần đối đáp của mình, đại diện Viện Kiểm sát đã nhắc đến việc cựu Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận tổng cộng 1,5 tỷ đồng từ doanh nghiệp và được doanh nghiệp biếu rượu, yến sào... để ưu đãi chính sách.
Bế mạc Giải bóng đá truyền thống CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng năm 2025

Bế mạc Giải bóng đá truyền thống CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng năm 2025

Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng, Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang (LLVT) quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIV - năm 2025 đã chính thức khép lại.
Tọa đàm “Sách - Hành trang pháp lý”: Lan tỏa tri thức, nuôi dưỡng tinh thần thượng tôn pháp luật

Tọa đàm “Sách - Hành trang pháp lý”: Lan tỏa tri thức, nuôi dưỡng tinh thần thượng tôn pháp luật

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Sách - Hành trang pháp lý”. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia uy tín; không chỉ lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật mà còn khẳng định vai trò của sách trong hành trình bảo vệ công lý.

Tin khác

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự kiến khởi công đường sắt cao tốc Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tàu chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Vinh chính thức vận hành

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao sông Lam tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động