Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

(LĐTĐ) Ngày 12/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại. Nhiều người dân cho biết, họ rất mong đợi ngày tàu được khai thác chính thức, giúp kéo giảm ùn tắc giao thông – một vấn nạn đang gây nhiều bức bối ở Thủ đô.
Không có cơ sở để xem xét đề nghị 50 triệu USD của Tổng thầu EPC Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại

Theo kế hoạch, các đoàn tàu sẽ được vận hành trong khung giờ từ 5h đến 23h. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa). Trong giờ bình thường, tổ chức chạy 6 đoàn tàu, giờ cao điểm có 9 đoàn tàu chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử trong sáng 12/12 để đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Giang Nam

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 12/12, do đang trong quá trình khớp nối, vận hành thử nhiệm độ an toàn nên toàn bộ các ga chưa mở rộng tiếp đón hành khách. Tuy nhiên, tại các nhà ga đều có nhân viên ứng trực tại phòng bán vé, trên sân ga… Phía bên trong ga, hệ thống đèn chiếu sáng, các bảng điện tử, loa phát thanh đều hoạt động.

Đáng chú ý, hiện hầu hết các hạng mục phía ngoài, tại các nhà ga đều đã hoàn thiện. Phần cầu thang đi lên ga sạch sẽ, hệ thống mái che hoàn chỉnh. Các bảng thông báo về tuyến số, lối vào, thời gian chạy tàu... đã được lắp đặt phía dưới chân cầu, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi quan sát. Đội ngũ kỹ thuật viên cũng tiến hành rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn
Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh: Giang Nam

Các hạng mục cơ bản lắp đặt xong, chờ chính thức đi vào hoạt động song tại một số điểm như ga Hà Đông… vẫn còn hiện tượng hạn chế. Cụ thể, một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ.

Chứng kiến các đoàn tàu nối nhau chạy thử nghiệm, ông Hà Văn Bình (67 tuổi, trú tại Tổ dân phố 4, phường Quang Trung, quận Hà Đông) cho biết, bản thân rất mong muốn tuyến đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông. Đặc biệt, với tần suất tàu chạy nhanh và đều đặn như kế hoạch đề ra, nếu hệ thống giao thông công cộng đồng bộ sẽ góp phần tích cực, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Xe buýt được kết nối với các nhà ga, góp phần tăng tính đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng. Ảnh: Giang Nam

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km. Ảnh: Giang Nam

Ông Bình cũng kiến nghị, để thuận tiện cho người dân tham gia loại hình vận tải này, các ngành chức năng nên nghiên cứu kéo dài tuyến đến các khu vực ngoại thành xa như Xuân Mai nhằm tăng tính kết nối và đồng bộ giao thông. “Các ngành chức năng nên kéo dài tuyến đến Xuân Mai nhằm thu hút lượng khách khu vực ngoại thành. Ngoài ra, có một bất tiện rất lớn là điểm bố trí trông giữ phương tiện cá nhân phục vụ khách đi tàu còn hạn chế. Tôi biết, nhiều người muốn đi tàu nhưng phải tìm cách gửi xe hoặc bắt taxi, xe buýt… mới có thể đến điểm ga tàu. Nếu khắc phục được những vấn đề này, khi tàu khai thác chính thức người dân sẽ tham gia đông hơn” – ông Bình đóng góp ý kiến.

Ông Lê Văn Chung (57 tuổi, trú tại phường Yên Nghĩa) cho biết, cá nhân ông theo dõi thông tin trên các đài báo nên rất mong muốn sau 20 ngày chạy thử nghiệm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào sử dụng. Theo ông Chung, hiện tại cả tuyến kéo dài 13km là quá ngắn, do vậy nếu các ngành chức năng làm nhanh đoạn kéo dài tuyến, kết nối từ ga Cát Linh lên sân bay Nội Bài chắc sẽ đông khách hơn.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành. Ảnh: Giang Nam

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ. Ảnh: Giang Nam

Ngoài ra, khi vận hành chính thức, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu việc tích hợp đồng bộ giá vé các phương tiện. Nói cách khác, việc dự kiến điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt để gom khách lên tàu là đúng. Tuy nhiên, khi chưa có phương án đồng bộ giá vé rất có thể hành khách phải đối mặt việc tăng chi phí đi lại vì phải mua cả vé buýt và vé tháng tàu… như vậy sẽ giảm đi tính hấp dẫn của loại hình vận tải công cộng này.

Được biết, giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên là một bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn. Nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Dự kiến, khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư năm 2008 với thời gian thực hiện 5 năm, từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013. Nhưng do nhiều lý do, vướng mắc nên dự án nhiều lần vỡ mốc tiến độ hoàn thành. Nếu không có gì thay đổi, thời gian tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao để Hà Nội tiếp nhận, quản lý và vận hành.
Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động