Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

(LĐTĐ) Ngày 12/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn, phục vụ nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại. Nhiều người dân cho biết, họ rất mong đợi ngày tàu được khai thác chính thức, giúp kéo giảm ùn tắc giao thông – một vấn nạn đang gây nhiều bức bối ở Thủ đô.
Không có cơ sở để xem xét đề nghị 50 triệu USD của Tổng thầu EPC Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có hiện tượng bị phá hoại Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại

Theo kế hoạch, các đoàn tàu sẽ được vận hành trong khung giờ từ 5h đến 23h. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa). Trong giờ bình thường, tổ chức chạy 6 đoàn tàu, giờ cao điểm có 9 đoàn tàu chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử trong sáng 12/12 để đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: Giang Nam

Ghi nhận của phóng viên sáng ngày 12/12, do đang trong quá trình khớp nối, vận hành thử nhiệm độ an toàn nên toàn bộ các ga chưa mở rộng tiếp đón hành khách. Tuy nhiên, tại các nhà ga đều có nhân viên ứng trực tại phòng bán vé, trên sân ga… Phía bên trong ga, hệ thống đèn chiếu sáng, các bảng điện tử, loa phát thanh đều hoạt động.

Đáng chú ý, hiện hầu hết các hạng mục phía ngoài, tại các nhà ga đều đã hoàn thiện. Phần cầu thang đi lên ga sạch sẽ, hệ thống mái che hoàn chỉnh. Các bảng thông báo về tuyến số, lối vào, thời gian chạy tàu... đã được lắp đặt phía dưới chân cầu, tạo điều kiện cho người dân thuận lợi quan sát. Đội ngũ kỹ thuật viên cũng tiến hành rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn
Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Các nhà ga về cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh: Giang Nam

Các hạng mục cơ bản lắp đặt xong, chờ chính thức đi vào hoạt động song tại một số điểm như ga Hà Đông… vẫn còn hiện tượng hạn chế. Cụ thể, một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ.

Chứng kiến các đoàn tàu nối nhau chạy thử nghiệm, ông Hà Văn Bình (67 tuổi, trú tại Tổ dân phố 4, phường Quang Trung, quận Hà Đông) cho biết, bản thân rất mong muốn tuyến đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động để giảm áp lực cho hệ thống giao thông. Đặc biệt, với tần suất tàu chạy nhanh và đều đặn như kế hoạch đề ra, nếu hệ thống giao thông công cộng đồng bộ sẽ góp phần tích cực, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Xe buýt được kết nối với các nhà ga, góp phần tăng tính đồng bộ giữa các loại hình vận tải hành khách công cộng. Ảnh: Giang Nam

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km. Ảnh: Giang Nam

Ông Bình cũng kiến nghị, để thuận tiện cho người dân tham gia loại hình vận tải này, các ngành chức năng nên nghiên cứu kéo dài tuyến đến các khu vực ngoại thành xa như Xuân Mai nhằm tăng tính kết nối và đồng bộ giao thông. “Các ngành chức năng nên kéo dài tuyến đến Xuân Mai nhằm thu hút lượng khách khu vực ngoại thành. Ngoài ra, có một bất tiện rất lớn là điểm bố trí trông giữ phương tiện cá nhân phục vụ khách đi tàu còn hạn chế. Tôi biết, nhiều người muốn đi tàu nhưng phải tìm cách gửi xe hoặc bắt taxi, xe buýt… mới có thể đến điểm ga tàu. Nếu khắc phục được những vấn đề này, khi tàu khai thác chính thức người dân sẽ tham gia đông hơn” – ông Bình đóng góp ý kiến.

Ông Lê Văn Chung (57 tuổi, trú tại phường Yên Nghĩa) cho biết, cá nhân ông theo dõi thông tin trên các đài báo nên rất mong muốn sau 20 ngày chạy thử nghiệm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sớm đưa vào sử dụng. Theo ông Chung, hiện tại cả tuyến kéo dài 13km là quá ngắn, do vậy nếu các ngành chức năng làm nhanh đoạn kéo dài tuyến, kết nối từ ga Cát Linh lên sân bay Nội Bài chắc sẽ đông khách hơn.

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Rà soát từng trụ cầu, nhằm đảm bảo độ an toàn cao nhất khi tàu vận hành. Ảnh: Giang Nam

Vận hành thử nghiệm đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đánh giá độ an toàn

Một số cá nhân lợi dụng việc tàu chưa đi vào khai thác chính thức đã tập kết xe, biển quảng cáo… ngay trên lối lên xuống của ga, gây nên cảnh lộn xộn, nhếch nhác, cản trở người đi bộ. Ảnh: Giang Nam

Ngoài ra, khi vận hành chính thức, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu việc tích hợp đồng bộ giá vé các phương tiện. Nói cách khác, việc dự kiến điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt để gom khách lên tàu là đúng. Tuy nhiên, khi chưa có phương án đồng bộ giá vé rất có thể hành khách phải đối mặt việc tăng chi phí đi lại vì phải mua cả vé buýt và vé tháng tàu… như vậy sẽ giảm đi tính hấp dẫn của loại hình vận tải công cộng này.

Được biết, giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên là một bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn. Nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Dự kiến, khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt đầu tư năm 2008 với thời gian thực hiện 5 năm, từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013. Nhưng do nhiều lý do, vướng mắc nên dự án nhiều lần vỡ mốc tiến độ hoàn thành. Nếu không có gì thay đổi, thời gian tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt điều kiện sẽ được Bộ Giao thông vận tải bàn giao để Hà Nội tiếp nhận, quản lý và vận hành.
Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng

Phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4439/QĐ-UBND về việc ban hành Chuyên đề số 15 “Công tác thu hồi tài sản ...
Số smartphone có cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch PC-Covid đạt 54%

Số smartphone có cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch PC-Covid đạt 54%

(LĐTĐ) Ngày 18/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội cho biết các chỉ số về khai báo y tế, theo dõi truy vết, tiếp nhận xử ...
Ngày 18/10: Có 3.168 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.261 ca trong cộng đồng

Ngày 18/10: Có 3.168 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.261 ca trong cộng đồng

(LĐTĐ) Bản tin dịch Covid-19 ngày 18/10 của Bộ Y tế cho biết có 3.168 ca mắc Covid-19 tại 45 tỉnh, thành phố, trong đó thành phố Hồ Chí Minh là ...
Thanh Hóa: Ổ dịch Covid-19 tại thị xã Bỉm Sơn đã lên đến 86 F0

Thanh Hóa: Ổ dịch Covid-19 tại thị xã Bỉm Sơn đã lên đến 86 F0

(LĐTĐ) Trong 24 giờ qua (từ 18h ngày 17/10 đến 18h ngày 18/10), toàn tỉnh Thanh Hóa ghi nhận 42 bệnh nhân mắc Covid-19 mới. Trong đó, 24 bệnh nhân tại ...
Viet Solutions công bố nhà vô địch và phát động mùa giải mới

Viet Solutions công bố nhà vô địch và phát động mùa giải mới

(LĐTĐ) Ngày 18/10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ trao giải Viet Solutions mùa giải 2021. Đến dự có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp ...
Phố đi bộ Nguyễn Huệ đông nghẹt vào cuối tuần, nhiều người bị xử phạt vì không đeo khẩu trang

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đông nghẹt vào cuối tuần, nhiều người bị xử phạt vì không đeo khẩu trang

(LĐTĐ) Hai trục đường trên phố đi bộ Nguyễn Huệ tối cuối tuần rất đông, phía trong khu vực đi bộ, nhiều người tập trung thành từng nhóm nói chuyện, ăn ...
Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, biểu dương đại diện lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, biểu dương đại diện lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch

(LĐTĐ) Chiều 18/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu ...

Tin khác

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

Công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tạm dừng, việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh có ý nghĩa quan trọng. Mạnh dạn đặt những khó khăn sang 1 bên, điều quan trọng nhất, làm thế nào để từng bước thích ứng, khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh một cách thận trọng, an toàn, hiệu quả.
Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

Đảm bảo an toàn nhưng không nên có quy định “cứng”

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh. Theo đó, hành khách khi đi từ địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến các địa phương khác phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có xét nghiệm âm tính. Mặc dù rất vui mừng trước thông tin này nhưng người dân và các doanh nghiệp vận tải vẫn tỏ ra khá dè dặt, bởi theo họ, hiện nay việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đưa ra là rất khó.
Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

Điều chỉnh quy hoạch kịp thời để thay đổi diện mạo Thủ đô

(LĐTĐ) Sức “nóng” của quá trình đô thị hóa đang phả hơi lên bản vẽ chi tiết quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội. Sau 13 năm mở rộng địa giới hành chính, 10 năm triển khai quy hoạch chung với độ phủ quy hoạch lên đến 96%, vị thế và diện mạo Thủ đô đã có nhiều đổi thay, nhưng cùng với đó là nhiều tồn tại và những đòi hỏi mới, cần có sự điều chỉnh kịp thời.
Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

Chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng lăn bánh sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động

(LĐTĐ) 15h30 chiều ngày 13/10, chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng đã rời trạm ga Long Biên sau khoảng 2 tháng tạm dừng hoạt động. Từ đầu giờ chiều, người dân bắt đầu mang theo hành lý tới ga làm các thủ tục chuẩn bị lên tàu về quê.
Đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Hà Nội phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày

Đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Hà Nội phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày

(LĐTĐ) Để hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu đơn vị khai thác bến xe trên địa bàn Thành phố phải lưu trữ thông tin hành khách ít nhất 21 ngày.
Đề xuất thí điểm cho xe buýt hoạt động trở lại

Đề xuất thí điểm cho xe buýt hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho thí điểm mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải công cộng hoạt động từ ngày mai (13/10).
Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Nối lại vận tải hành khách đường bộ bằng ô tô: Doanh nghiệp vẫn dè dặt

Sau khi hàng không chính thức nối lại các đường bay nội địa, đường bộ cũng thí điểm tổ chức lại vận tải hành khách bằng ô tô từ ngày mai (13/10). Tuy nhiên, các DN vận tải vẫn tỏ ra khá thận trọng và dè dặt khi đón nhận điều này.
Ban hành quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt

Ban hành quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT quy định tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đáng chú ý, quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 13/10 đến hết ngày 20/10.
Từ 13/10:  Ngành Đường sắt tổ chức chạy tàu khách tuyến Bắc – Nam, Hà Nội – Hải Phòng

Từ 13/10: Ngành Đường sắt tổ chức chạy tàu khách tuyến Bắc – Nam, Hà Nội – Hải Phòng

(LĐTĐ) Nhằm từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường sắt; đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của nhân dân, từ 13/10, ngành Đường sắt sẽ tổ chức chạy 1 đôi tàu khách trên tuyến Bắc – Nam và 1 đôi tàu trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng.
Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ

Dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tiến độ

(LĐTĐ) Để góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân, đơn vị triển khai Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tiến độ.
Xem thêm
Phiên bản di động