Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông:

Gấp rút hoàn thiện để khai thác thương mại

(LĐTĐ) Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đảm bảo kế hoạch sẽ khai thác thương mại vào cuối năm nay.  
gap rut hoan thien de khai thac thuong mai Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến
gap rut hoan thien de khai thac thuong mai Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì đặc biệt?

Lần đầu chạy thử toàn tuyến

gap rut hoan thien de khai thac thuong mai
Các tàu rời ga Yên Nghĩa chạy về ga Cát Linh, quãng đường hơn 13 km, đi qua tất cả 12 điểm nhà ga

Sáng 20/9, đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến. Từ sáng sớm, 5 đoàn tàu nối đuôi nhau rời ga Yên Nghĩa chay về ga Cát Linh, quãng đường hơn 13 km, đi qua tất cả 12 điểm nhà ga (dừng - đỗ) trong hành trình. Các đoàn tàu chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình dự án. Vận tốc tối đa của tàu đạt 65km/h, tốc độ trung bình là 30-35km/h và thời gian dự kiến giữa 2 chuyến tàu là khoảng 10 phút.

Ở mỗi ga, tàu sẽ dừng lại 1 phút, đoàn tàu chạy từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh hết khoảng hơn 20 phút. Trước khi vào ga, tàu giảm tốc độ và chạy chậm cho đến khi dừng hẳn. Mỗi khi tàu dừng mở cửa đều có hệ thống loa thông báo điểm dừng và đèn báo tín hiệu mở cửa và đóng. Khi tàu đến điểm cuối sẽ tiến hành đảo chiều thông qua ghi lồng để quay đầu, trở lại ga Yên Nghĩa.

gap rut hoan thien de khai thac thuong mai
Ở mỗi ga, tàu sẽ dừng lại 1 phút, đoàn tàu chạy từ ga Yên Nghĩa đến ga Cát Linh hết khoảng hơn 20 phút

Đại diện đơn vị vận hành cho biết, sau ngày thử nghiệm chạy toàn tuyến (20/9), quá trình thử nghiệm sẽ tiếp tục khéo dài từ 3-6 tháng. Qua đó sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại. Lần chạy thử toàn tuyến này có ý nghĩa rất lớn so với những lần trước, là lần quan trọng để nhận ra những điểm bất cập trước khi tuyến đường này đi vào sử dụng thương mại.

“Trong thời gian đầu vận hành thử chỉ những người được phân công nhiệm vụ mới được tham gia. Hoạt động chạy tàu thử nghiệm toàn tuyến nhằm mục đích xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế trước đây, đảm bảo để đoàn tàu hoạt động ổn định, tin cậy khi đưa vào vận hành chính thức”, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết.

Hy vọng của người dân

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được dự kiến triển khai từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013 hoàn thành, tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (trong đó gồm nguồn vốn chính phủ kết hợp với vốn vay ODA của Trung Quốc).

Nhưng do chậm tiến độ, đến tháng 10/2011, dự án mới chính thức triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng). Sau lần chạy thử toàn tuyến này, mục tiêu của dự án là sẽ thực hiện khai thác thương mại trước tết Âm lịch 2019.

Theo đơn vị vận hành tuyến đường sắt trên cao, trong quá trình thử nghiệm, các đợt vận hành tiếp theo được tăng dần lên theo các mức tiêu chuẩn thiết kế như cho tàu hoạt động vào ban đêm, chạy có tải trọng. Ngoài việc cho tàu chạy thử, dự án còn đi vào vận hành thử toàn bộ hệ thống khu vực nhà ga, hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở vật chất, công tác lập biểu đồ chạy tàu và các tiện ích phục vụ hành khách khác.

Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy.

Với lợi thế hạ tầng vận hành riêng biệt, không gặp nhiều cản trở như các loại hình giao thông vận tải khác, tuyến đường sắt trên cao hi vọng sẽ đảm bảo vận chuyển hành khách thuận tiện, nhanh chóng hơn gấp nhiều lần các phương tiện truyền thống khác như xe buýt, taxi, ô tô…

Chị Nguyễn Thu Hoài, sống tại khu vực bến xe Yên Nghĩa chia sẻ: “Tôi làm việc ở trên đường Láng, hằng ngày đều đi qua các điểm đen tắc đường vô cùng vất vả. Nếu tuyến đường sắt trên cao sớm đi vào hoạt động sẽ rất thuận tiên không chỉ cho riêng tôi và rất nhiều người khác. Dự án cũng đã kéo dài rất nhiều năm nên chúng tôi hi vọng sớm được trải nghiệm phương tiện công cộng mới mẻ này”.

Còn anh Trần Ngọc Thái, sống tại khu vực Văn Quán, quận Hà Đông cho biết, anh đã theo dõi dự án này từ khi mới bắt đầu, nhiều lần đọc được thông tin chậm tiến độ, xin lùi thời hạn vận hành,… anh rất buồn. Tuy nhiên, hôm nay, được tận mắt chứng kiến đoàn tàu nối đuôi nhau chạy thử toàn tuyến để chuẩn bị những khâu cuối cùng đưa vào khai thác, anh rất mừng. “Nhìn chung khi di chuyển tàu chạy êm, ít tiếng ổn không ảnh hưởng đến các phương tiện phía dưới. Nếu phương tiện đi vào sử dụng chắc chắn tôi sẽ thử. Còn một vấn đề quan tâm nữa là giá vé của loại hình vận tải này như thế nào? Nếu phù hợp, tôi sẽ lựa chọn đây là phương tiện di chuyển chính của mình trong tương lai”, anh Thái bày tỏ.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động