Ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phát huy sự năng động, sáng tạo, quyết liệt để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên (PTĐV), thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS). Đồng chí Ngô Văn Tuyến - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo Lao động Thủ đô về những kết quả nổi bật mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã đạt được trong công tác PTĐV, thành lập CĐCS và những giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Thành lập Công đoàn cơ sở Công ty May xuất khẩu LICHI Việt Nam Nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước Điểm tựa giúp doanh nghiệp và người lao động vượt khó

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã đạt được trong công tác PTĐV, thành lập CĐCS 9 tháng đầu năm 2021?

Đồng chí Ngô Văn Tuyến: Xác định PTĐV, thành lập CĐCS là nhiệm vụ sống còn của tổ chức Công đoàn, từ đầu năm đến nay, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, vừa tập trung phòng dịch, vừa triển khai nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng nhưng các cấp Công đoàn Thủ đô đã quyết liệt triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội về việc PTĐV, thành lập CĐCS, kết quả đạt được cao hơn so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến ngày 7/10, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thành lập được 337/421 CĐCS (đạt 80,05% kế hoạch); phát triển 25.832/29.170 đoàn viên (đạt 88,56% kế hoạch). So với cùng kỳ năm 2020, thành lập CĐCS tăng 4,04%; PTĐV tăng 7,46%. Việc thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy Hà Nội về thành lập CĐCS tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước cũng đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thành lập 315 CĐCS tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (đạt 105% kế hoạch); kết nạp 24.097 đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (đạt 120,5% kế hoạch). Toàn Thành phố đã thành lập được 176/360 CĐCS là doanh nghiệp có từ 25 đoàn viên trở lên (đạt 48,9% kế hoạch); giới thiệu được 4.211/9.031 đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp…

Ưu tiên thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến phát biểu tại cuộc họp về nội dung PTĐV, thành lập CĐCS

Trong đó, có 18 đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thành lập CĐCS năm 2021; 15 đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu PTĐV năm 2021. Một số đơn vị được giao chỉ tiêu PTĐV cao đã có nhiều giải pháp quyết liệt, sáng tạo nên đã đạt kết quả và tiến độ đề ra như LĐLĐ các quận: Đống Đa, Cầu Giấy, Long Biên, Nam Từ Liêm…

Phóng viên: Thưa đồng chí, để đạt được những kết quả nổi bật vừa nêu, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã có những giải pháp, cách làm hay nào?

Đồng chí Ngô Văn Tuyến: Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, ngay từ đầu năm 2021, LĐLĐ Thành phố đã xác định 10 nhiệm vụ trọng điểm của tổ chức Công đoàn Thủ đô, trong đó có 8/10 nội dung liên quan đến công tác PTĐV, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; giao chỉ tiêu cụ thể cho các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về PTĐV, thành lập CĐCS; hàng tuần cập nhật, phản ánh tiến độ công tác PTĐV, thành lập CĐCS để đôn đốc các đơn vị; thường xuyên rà soát dư địa, thống kê số liệu CĐCS, đoàn viên khó khăn, phải tạm dừng hoạt động do tác động của dịch bệnh để có biện pháp hỗ trợ.

Với việc triển khai hiệu quả các Đề án, mô hình thí điểm như: Đề án thí điểm “Hỗ trợ, khuyến khích phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ngoài khu vực Nhà nước có từ 25 đoàn viên trở lên, giai đoạn 2021-2022”; Đề án thí điểm “Đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ Chủ tịch CĐCS ngoài khu vực Nhà nước thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2022”; Đề án thí điểm “Xây dựng, phát hành Bản tin sinh hoạt CĐCS”; Đề án thí điểm “Hỗ trợ kinh phí đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm phân loại Thỏa ước lao động tập thể, giai đoạn 2021-2022”; Nghị quyết của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố (khóa XVI) về “Phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”… đã góp phần đẩy mạnh công tác PTĐV, thành lập CĐCS.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, các cấp Công đoàn Thủ đô đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp và người sử dụng lao động để triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch và chăm lo cho người lao động. LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn thành lập trên 11.500 “Tổ An toàn Covid-19” để đồng hành với doanh nghiệp phòng, chống dịch, xây dựng “vùng xanh doanh nghiệp”, duy trì, phục hồi sản xuất kinh doanh; các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi trên 74 tỷ đồng và vận động xã hội hóa với số tiền trên 104 tỷ đồng để chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch, thăm hỏi lực lượng tuyến đầu chống dịch, ủng hộ “Quỹ vắc xin”... Các hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”, ổn định quan hệ lao động. Do đó, dù chịu tác động lớn của dịch bệnh nhưng nhiều người lao động đã tự nguyện tham gia tổ chức Công đoàn, nhiều doanh nghiệp tự nguyện thành lập CĐCS tại đơn vị.

Phóng viên: Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp nào để thực hiện tốt công tác PTĐV, thành lập CĐCS, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Văn Tuyến: Nhằm thiết thực triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới”; Kế hoạch số 35-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chương trình hành động số 02/CTr-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị, tổ chức Công đoàn Thủ đô sẽ ưu tiên thực hiện nhiệm vụ PTĐV, thành lập CĐCS gắn với củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS.

Theo đó, LĐLĐ Thành phố đề nghị các cấp Công đoàn tập trung triển khai các giải pháp: Thực hiện quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chế độ chi cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tiếp tục thực hiện các Đề án thí điểm của LĐLĐ Thành phố và các Nghị quyết của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố (khóa XVI) về “Phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước”, về “Công tác cán bộ Công đoàn Thủ đô trong tình hình mới”...

LĐLĐ Thành phố đã và đang nghiên cứu, xây dựng, triển khai thực hiện các đề án thí điểm, mô hình mới nhằm tăng cường các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, như: Đề án phát triển Trung tâm tư vấn pháp luật thành Trung tâm tư vấn và hỗ trợ người lao động để hỗ trợ cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nói riêng và các hoạt động khác của Công đoàn Thủ đô; Đề án thí điểm thành lập nghiệp đoàn, thu hút, tập hợp người lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn; Đề án đào tạo đội ngũ cán bộ Công đoàn, chuyên gia trong một số lĩnh vực như giải quyết tranh chấp lao động, phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước…

Để tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền địa phương trong công tác PTĐV, thành lập CĐCS, trong quý IV năm 2021, Đảng đoàn, Thường trực LĐLĐ Thành phố phối hợp với các quận, huyện, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội ký kết Quy chế phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về hoạt động Công đoàn; công tác tổ chức cán bộ và phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS… Từ đó, sẽ góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Quý (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động