Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022: Bảo đảm thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh
Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và cơ sở đào tạo Thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến |
Tạo thuận lợi tối đa
Theo ghi nhận, năm 2021, công tác tuyển sinh đã từng bước bổ sung hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, thí sinh, đảm bảo quyền lợi của các bên; áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh, giảm tối đa số thí sinh ảo; đảm bảo quyền tự chủ của các trường; minh bạch thông tin, kết quả tuyển sinh…
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.Ảnh: P.T |
Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho thấy, năm 2021 đã có 47% thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống đạt cao nhất từ trước đến nay (hơn 530.000 đạt 92,65%; năm 2020 đạt 83,86%). Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển tăng; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với các năm trước. Phần mềm tuyển sinh và hỗ trợ tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của quy chế, hệ thống ổn định. Tổng kết quả nhập học nhìn chung của các ngành tăng hơn năm 2020. Số thí sinh nhập học trình độ đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng. Phân bổ chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy, đào tạo đối tượng người có bằng đại học chính quy ổn định so với năm 2020…
Về định hướng tuyển sinh năm 2022, công tác tuyển sinh giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và cơ sở đào tạo; qua đó đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Một số nội dung được Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh gồm: Thứ nhất, thí sinh phải thực hiện việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển đại học, cao đẳng trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Thứ hai, thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1, tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Thứ ba, tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.
Thứ tư, đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi). Thứ năm, cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra, rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển. Thứ sáu, cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.
Tiếp tục ứng dụng CNTT
Cơ bản, các cơ sở đào tạo tán thành với chủ trương của Bộ GD&ĐT trong công tác tuyển sinh, trong đó có một số dự kiến điều chỉnh trong năm 2022. Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu (Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Kinh tế Quốc dân), việc giữ ổn định công tác tuyển sinh như năm 2021 là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các trường đại học. PGS.TS Bùi Đức Triệu nhất trí với 6 nội dung dự kiến điều chỉnh trong năm 2022, trong đó có việc dự kiến cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.
PGS.TS Bùi Đức Triệu cũng đề nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành Quy chế tuyển sinh 2022, bởi dù chủ trương là ổn định nhưng những điều chỉnh mang tính kỹ thuật (nếu có) cũng tác động lớn đến các thí sinh. Hiện, các trường đại học đã quen với tự chủ tuyển sinh, nhất là trong 2 năm vừa, các trường đã hoàn thiện phần mềm xét tuyển, đăng ký nhập học tạo thuận lợi cho thí sinh.
Năm 2022, Bộ GD&ĐT chủ trương tiếp tục ứng dụng CNTT từ khâu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, đăng ký nguyện vọng xét tuyển và lọc ảo. Việc này tạo thuận lợi cho thí sinh trong khâu đăng ký và gửi các minh chứng, đồng thời giúp các cơ sở đào tạo giảm được thí sinh ảo. Ngoài ra, năm nay cũng ghi nhận các cơ sở giáo dục đại học sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển. Đây là ưu điểm của tự chủ đại học. Tuy nhiên, các trường phải tăng trách nhiệm giải trình với người học, xã hội và phải bảo đảm công bằng cho các thí sinh giữa các phương thức khác nhau. |
Tại Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, đại học năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, nhắc lại năm 2016, công tác tuyển sinh đã có bước chuyển lớn khi thực hiện hướng dẫn thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển thông qua phần mềm, theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, điều này cho thấy sự thay đổi lớn về ứng dụng CNTT vào tuyển sinh và tạo được hiệu ứng tích cực. Năm nay, Bộ GD&ĐT chủ trương sẽ tiếp tục ứng dụng CNTT từ khâu đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào cao đẳng sư phạm mầm non và đại học.
“Đổi mới bao giờ cũng gắn với kế thừa và phát triển. Tăng cường ứng dụng CNTT không những giúp thí sinh đăng ký dễ dàng, mà các em gửi tài liệu minh chứng cũng được thuận lợi hơn. Mặt khác, việc này sẽ giúp các trường giảm được thí sinh ảo. Với các trường THPT, Sở GD&ĐT cũng giảm bớt các công việc liên quan đến hành chính” - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.
Ghi nhận việc năm nay các cơ sở giáo dục đại học sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, đó cũng là ưu điểm của tự chủ đại học. Tuy nhiên, các trường cũng phải tăng trách nhiệm giải trình với người học và xã hội, đồng thời phải bảo đảm công bằng cho các thí sinh giữa các phương thức khác nhau.
Nhìn nhận công tác tuyển sinh năm 2022 có thể phải lường trước một số khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các Sở GD&ĐT tham gia tích cực vào công tác này; trong đó có việc rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển./.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Tin khác
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài
Giáo dục 29/03/2024 00:00
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Giáo dục 28/03/2024 22:16
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Giáo dục 28/03/2024 20:23
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài
Giáo dục 28/03/2024 19:14
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6
Giáo dục 28/03/2024 16:32
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên
Giáo dục 28/03/2024 15:08
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Giáo dục 28/03/2024 14:46
Nỗ lực để kỳ thi thành công
Đề án Hà Nội 28/03/2024 09:07
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”
Giáo dục 27/03/2024 14:30
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình
Giáo dục 26/03/2024 13:43