Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, thành phố Hà Nội nói chung, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố nói riêng đang tích cực triển khai. Trong đó, tập trung ưu tiên chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động và truyền thông nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Hà Nội phát động triển khai thí điểm các mô hình chuyển đổi số Đẩy mạnh truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trên các nền tảng số

Nâng tầm hoạt động truyền thông Công đoàn

Kể từ khi ra đời và phát triển đến nay, bên cạnh các công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, người lao động (NLĐ); công tác truyền thông Công đoàn luôn giữ vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của tổ chức Công đoàn. Trong đó, với chức năng và nhiệm vụ của mình, tổ chức Công đoàn nói chung và các cấp Công đoàn Thủ đô nói riêng đã thể hiện được vai trò, vị trí trọng tâm trong công tác truyền thông Công đoàn, nhất là truyền thông chính sách pháp luật về lao động cho đoàn viên, NLĐ.

Đẩy mạnh truyền thông  trên nền tảng số
Truyền thông Công đoàn góp phần chuyển hóa hoạt động truyền thông từ một chiều sang hoạt động đa chiều.

Cụ thể, trong quá trình truyền thông, các cấp Công đoàn Thủ đô đã hình thành và duy trì được hệ thống các kênh thông tin từ trực tiếp, trực tuyến, đến phát triển xây dựng truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, các kênh truyền thông đã đảm bảo được chức năng thông tin, tuyên truyền tương đối đầy đủ, toàn diện, có tính bao quát và lan tỏa tốt. Với cách làm truyền thông Công đoàn bài bản, hiệu quả từ LĐLĐ Thành phố, Công đoàn các quận, huyện trên đã nhanh chóng tiếp thu, tích cực đổi mới và không ngừng nâng cao chất lượng, nâng cao tính chuyên môn, chuyên sâu trong công tác truyền thông đến các Công đoàn cơ sở (CĐCS) với những nội dung, chương trình, kế hoạch hiệu quả, từ đó lan tỏa rộng rãi đến với đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Từ những kết quả đạt được, để tăng cường công tác truyền thông Công đoàn, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố đã xây dựng và ban hành Chương trình số 09/CTr-LĐLĐ về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ Thủ đô giai đoạn 2023 - 2028. Trong đó, đối với công tác tuyên truyền, Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố đặt ra chỉ tiêu hàng năm phấn đấu 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS có từ 1.000 lao động trở lên phải có ít nhất 1 tuyên truyền viên. 100% cán bộ làm công tác Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên dư luận xã hội do LĐLĐ Thành phố quản lý định kỳ được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng công tác truyền thông và hoạt động công đoàn.100% Chủ tịch CĐCS, báo cáo viên, tuyên truyền viên tại các CĐCS có từ 1.000 lao động trở lên được tập huấn ít nhất 1 lần/1 năm về các nội dung chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác truyền thông. 100% các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở duy trì thường xuyên hoạt động trang Fanpage của đơn vị, cập nhật liên tục các thông tin, hoạt động mới của đơn vị và CĐCS; 100% cán bộ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở được phân công làm cộng tác viên của trang Thông tin điện tử LĐLĐ Thành phố gửi thông tin, hình ảnh cộng tác thường xuyên, liên tục...

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra, Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố đề ra giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền, đẩy mạnh truyền thông đa phương tiện. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức phát động và tổ chức trong đoàn viên, NLĐ tham gia các phong trào do tổ chức Công đoàn phát động; sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Tuyên giáo Công đoàn. Tăng cường tổ chức các hoạt động xã hội, đối thoại giao lưu trực tuyến về các vấn đề liên quan đến NLĐ, tổ chức Công đoàn giải đáp chính sách pháp luật. Trong đó tập trung đầu tư nhân lực, vật lực để nâng cao chất lượng và mở rộng diện phổ cập thông tin cho báo điện tử...

Những dấu ấn từ cơ sở

Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn cũng như tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, thời gian qua, hoạt động truyền thông Công đoàn đã có những bước tiến đáng kể, công tác truyền thông đang dần chuyển từ tuyên truyền truyền thống sang ứng dụng công nghệ; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa truyền thông doanh nghiệp và truyền thông Công đoàn để đạt mục tiêu chung là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công nhân và tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong các doanh nghiệp.Từ ý nghĩa thiết thực đó, nhiều mô hình, cách làm hay của tổ chức Công đoàn đã được truyền tải, nhân rộng; nhiều CĐCS nỗ lực đổi mới phương thức truyền thông qua việc ứng dụng các trang mạng xã hội, xây dựng các mô hình, câu lạc bộ kết nối đoàn viên, NLĐ… đảm bảo nguyên tắc truyền thông một cách nhanh chóng, ngắn gọn, sâu sắc, dễ hiểu, dễ làm theo.

Đơn cử như tại LĐLĐ quận Nam Từ Liêm, với mong muốn từng bước khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, lãnh đạo đơn vị đối với đoàn viên, NLĐ và tổ chức CĐCS bằng những cơ chế, chính sách, sự tạo điều kiện về thời gian, vật chất, tinh thần… LĐLĐ quận đã nỗ lực tuyên truyền đến các CĐCS trực thuộc xây dựng “Điểm sinh hoạt Công đoàn”. Đến thời điểm hiện tại, đã có 25 CĐCS xây dựng “Điểm sinh hoạt Công đoàn”, đây là nơi để đoàn viên, NLĐ cùng nhau sinh hoạt, giao lưu, giải trí, nâng cao nhận thức; quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công việc và trong cuộc sống.

Tại LĐLĐ huyện Đông Anh, nhằm nỗ lực đổi mới phương thức truyền thông Công đoàn, đồng thời tuyên truyền sâu rộng về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân, LĐLĐ huyện đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028”.Sau gần 2 tháng triển khai, đã có trên 14.000 bài dự thi của đoàn viên, NLĐ tại các CĐCS gửi về LĐLĐ huyện. Căn cứ kết quả chấm đề cương, LĐLĐ huyện đã chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất vào Chung khảo. Hội thi được tổ chức không chỉ giúp các đoàn viên, NLĐ thể hiện sự am hiểu, kiến thức chuyên môn về tổ chức Công đoàn, về các Nghị quyết Đại hội Công đoàn… mà thông qua hội thi còn truyền tải tinh thần cốt lõi của Nghị quyết Đại hội Công đoàn đến toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, cán bộ công đoàn nắm vững và tổ chức thực hiện Nghị quyết một cách đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả.

Với LĐLĐ quận Cầu Giấy, với phương thức truyền thông linh hoạt, đổi mới, LĐLĐ quận đã sử dụng mạng xã hội Facebook để truyền thông các hoạt động của LĐLĐ Thành phố và các CĐCS đến đoàn viên, NLĐ với những hoạt động như: Trao Mái ấm Công đoàn, các chế độ chính sách, công tác chăm lo... Những thông tin hữu ích trên đều có hình ảnh minh họa và nêu lên được kết quả nổi bật, hoạt động ý nghĩa của CĐCS tại các đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, nhân rộng những cách làm mới, kết quả nổi bật trong hoạt động công đoàn đến cán bộ công đoàn, đoàn viên và NLĐ. Từ đó, góp phần định hướng tư tưởng và tạo cho đoàn viên, NLĐ môi trường làm việc đoàn kết, lành mạnh và dân chủ...

Từ những cách làm trên có thể thấy, hiện nay, hoạt động truyền thông Công đoàn đã trở thành một trong những vấn đề then chốt, được xây dựng, phát triển với đường hướng rõ ràng. Đặc biệt, với những cách làm mới, hiệu quả trong công tác truyền thông Công đoàn ở các CĐCS trên địa bàn Thủ đô, đã góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, lan tỏa rộng rãi đến với đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Giai đoạn 2023 - 2028, Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố đặt ra chỉ tiêu hằng năm phấn đấu 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS có từ 1.000 lao động trở lên phải có ít nhất 1 tuyên truyền viên. 100% cán bộ làm công tác Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên dư luận xã hội do LĐLĐ Thành phố quản lý định kỳ được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng công tác truyền thông và hoạt động công đoàn…

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cán bộ, công nhân viên EVNHANOI tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7

Cán bộ, công nhân viên EVNHANOI tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7

(LĐTĐ) Thấm nhuần đạo lý, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa và dành tất cả tình thương yêu cho các chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Doanh nghiệp Thủ đô và “cơ hội vàng” từ các Hiệp định FTA

Doanh nghiệp Thủ đô và “cơ hội vàng” từ các Hiệp định FTA

(LĐTĐ) Với 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết với các nước, đây được xem là “cơ hội vàng” cho những doanh nghiệp xuất khẩu cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng bứt phá, tuy nhiên, làm sao để tận dụng triệt để các cơ hội mà FTA mang lại, đó là câu hỏi không chỉ của riêng đối với các doanh nghiệp.
Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

Đẩy mạnh số hóa để làng nghề Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Với sự phát triển của khoa học công nghệ, thời gian qua, nhiều làng nghề của Thủ đô đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh việc đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, quảng bá thương hiệu. Nhờ đó, không chỉ vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề được khắc phục, mà các sản phẩm làng nghề còn tận dụng cơ hội và xu thế công nghệ số để vươn ra thị trường thế giới.
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 5 luật mới được Quốc hội khoá XV thông qua

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 5 luật mới được Quốc hội khoá XV thông qua

(LĐTĐ) Ngày 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 5 luật được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo.
Hà Nội hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Hà Nội hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Triển khai Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố, Hà Nội sẽ hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Ra mắt Ngân hàng Gen (ADN): Bước chuẩn bị tốt nhất cho hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Ra mắt Ngân hàng Gen (ADN): Bước chuẩn bị tốt nhất cho hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

(LĐTĐ) Việc thực hiện lấy mẫu ADN chưa xác định được thông tin và toàn bộ thân nhân trực tiếp của các liệt sĩ chưa xác định thông tin để giám định, lưu trữ trong Ngân hàng Gen sẽ là bước chuẩn bị tốt nhất cho hành trình dài tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
Triển khai hiệu quả công tác thi đua khen thưởng trong Mặt trận Tổ quốc các cấp

Triển khai hiệu quả công tác thi đua khen thưởng trong Mặt trận Tổ quốc các cấp

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng và cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã chú trọng đổi mới công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, quan tâm vận động bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Tin khác

Hà Nội ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề bức thiết

Hà Nội ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề bức thiết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức hội thảo trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước của Thành phố và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội.
Tắt sóng 2G đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Tắt sóng 2G đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Hiện các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.
Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ tới cộng đồng người dùng mạng xã hội các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) và Tập đoàn Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.
Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dự kiến đầu năm 2025 hệ thống vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam (LOTUSat-1) sẽ được phóng lên quỹ đạo.
Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2024.
Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

(LĐTĐ) Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng. Trong số này, số người hưởng chế độ qua tài khoản ngân hàng là 562.569 người, đạt 94,75%.
Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thống, tính đến hết tháng 5/2024, số lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã đạt hơn 8,8 triệu khách hàng, tăng 3,3% so với cùng kỳ tháng trước.
Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID)
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

(LĐTĐ) Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID gồm mức độ 1 và 2. Mức độ 1 làm tại nhà qua ứng dụng, mức độ 2 cần đến cơ quan Công an. Khi làm CCCD gắn chíp, công dân được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự động.
Xem thêm
Phiên bản di động