Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022:

Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và cơ sở đào tạo

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non, đại học năm 2022. Hội nghị nhằm tổng kết công tác tuyển sinh năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, đồng thời thảo luận một số nội dung cần thống nhất để triển khai trong thời gian tới.
Khi học sinh được giảm áp lực thi Hà Nội chốt tổ chức 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên Thí sinh đăng ký xét tuyển chủ yếu bằng hình thức trực tuyến

Giữ ổn định như năm 2021

Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho biết: Công tác tuyển sinh năm 2021 đã từng bước bổ sung, hoàn thiện quy chế, quy trình tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường, thí sinh, đảm bảo quyền lợi của các bên; áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) triệt để trong tất cả các khâu tuyển sinh; giảm tối đa số thí sinh ảo… Đảm bảo quyền tự chủ của các trường; minh bạch thông tin, kết quả tuyển sinh.

Năm 2021 đã có 47% thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Kết quả tuyển sinh chính quy trong toàn hệ thống đạt cao nhất từ trước đến nay (hơn 530.000 đạt 92,65%; năm 2020 đạt 83,86%). Điểm trúng tuyển của khối sư phạm tăng; tỷ lệ thí sinh trúng tuyển tăng; mặt bằng điểm trúng tuyển của các ngành sức khoẻ đồng đều hơn so với các năm trước. Phần mềm tuyển sinh và hỗ trợ tuyển sinh đáp ứng yêu cầu của quy chế, hệ thống ổn định.

Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và cơ sở đào tạo
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT.

Tổng kết quả nhập học nhìn chung của các ngành tăng hơn năm 2020. Số thí sinh nhập học trình độ đại học nhóm ngành đào tạo giáo viên tăng. Phân bổ chỉ tiêu đào tạo liên thông chính quy, đào tạo đối tượng người có bằng đại học chính quy ổn định so với năm 2020.

Về định hướng tuyển sinh năm 2022, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay: Công tác tuyển sinh năm 2022 giữ ổn định như năm 2021, chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo. Qua đó, đảm bảo khách quan, công bằng giữa các thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo và tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Một số nội dung dự kiến điều chỉnh so với 2021 gồm: Việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển cao đẳng, đại học phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào) được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.

Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi, các trường phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn này, đảm bảo sự công bằng cho thí sinh. Nếu mỗi phương thức (hoặc mỗi tổ hợp môn thi) có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh của các trường phải giải trình được căn cứ phù hợp cho việc phân chỉ tiêu cho từng phương thức (hoặc tổ hợp môn thi).

Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

Cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.

Cần sớm ban hành Quy chế tuyển sinh 2022

Trao đổi tại Hội nghị, đại diện các cơ sở giáo dục đại học tán thành với chủ trương của Bộ GD&ĐT trong công tác tuyển sinh, trong đó có một số dự kiến điều chỉnh trong năm 2022.

PGS.TS Bùi Đức Triệu (Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) nêu ý kiến: Việc giữ ổn định công tác tuyển sinh như năm 2021 là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các trường đại học. Đồng thời, nhất trí với 6 nội dung dự kiến điều chỉnh trong năm 2022; trong đó có việc dự kiến cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành; đồng thời kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

PGS.TS Bùi Đức Triệu đề nghị Bộ GD&ĐT sớm ban hành Quy chế tuyển sinh 2022, bởi dù chủ trương là ổn định nhưng những điều chỉnh mang tính kỹ thuật (nếu có) cũng tác động lớn đến các thí sinh. Hiện, các trường đại học đã quen với tự chủ tuyển sinh, nhất là trong 2 năm vừa, các trường đã hoàn thiện phần mềm xét tuyển, đăng ký nhập học tạo thuận lợi cho thí sinh.

Nhất trí với dự thảo về một số định hướng trong công tác tuyển sinh 2022, GS.TS Phạm Văn Cường (Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam) bày tỏ, hiện một số ngành khối nông - lâm - ngư nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh dù nhiều doanh nghiệp cam kết giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ đào tạo kỹ sư ngành các ngành này, tuy nhiên việc tuyển sinh rất khó khăn. “Mong Bộ GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phổ thông đẩy mạnh công tác truyền thông mạnh đối với một số ngành truyền thống của khối nông - lâm - ngư - nghiệp”, GS.TS Phạm Văn Cường nêu ý kiến.

Đề nghị sớm có quyết định giao chỉ tiêu cho ngành sư phạm, bởi còn liên quan đến các địa phương “đặt hàng” cho các trường đào tạo, TS Trương Quý Tùng (Phó Giám đốc Đại học Huế) nhất trí với chủ trương ứng dụng CNTT trong công tác tuyển sinh. Đồng thời, cần tiếp tục tăng quyền sử dụng CNTT, bảo đảm phù hợp với các cơ sở đào tạo. Mặt khác, cần đề cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị.

GS.TS Nguyễn Trung Kiên (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh) cũng đồng ý với quan điểm của Bộ trong tuyển sinh. Trong đó có việc ứng dụng cổng thông tin trong việc đăng ký xét tuyển, phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; tạo tuận lợi cho các cơ sở giáo dục đại học trong quá trình xét tuyển.

Bảo đảm công bằng cho thí sinh giữa các phương thức xét tuyển

Trước kiến nghị, đề xuất của các trường đại học, đại diện Bộ GD&ĐT đã có những trao đổi, làm rõ. Riêng về triển khai, ứng dụng CNTT, Cục trưởng Cục CNTT Nguyễn Sơn Hải cho biết: Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng CNTT vào đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Việc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu của Bộ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đồng bộ mã định danh, căn cước của giáo viên và tới đây sẽ là học sinh. Khi làm được điều này sẽ thuận lợi cho các dịch vụ trực tuyến; trong đó có việc đăng ký thi, xét tuyển đại học của thí sinh và các cơ sở giáo dục đại học trong công tác tuyển sinh.

Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và cơ sở đào tạo
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các cơ sở giáo dục đại học, các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyển sinh.

Nhắc lại năm 2016 công tác tuyển sinh đã có bước chuyển lớn khi thực hiện hướng dẫn thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển thông qua phần mềm, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: Điều này cho thấy sự thay đổi lớn về ứng dụng CNTT vào tuyển sinh và tạo được hiệu ứng tích cực. Năm nay, Bộ GD&ĐT chủ trương sẽ tiếp tục ứng dụng CNTT từ khâu đăng ký thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào cao đẳng sư phạm mầm non và đại học.

“Đổi mới bao giờ cũng gắn với kế thừa và phát triển. Tăng cường ứng dụng CNTT không những giúp thí sinh đăng ký dễ dàng, mà các em gửi các minh chứng cũng được thuận lợi hơn. Mặt khác, việc này sẽ giúp các trường giảm được thí sinh ảo. Với các trường THPT, Sở GD&ĐT cũng giảm bớt các công việc liên quan đến hành chính”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc cung cấp dữ liệu đã có của ngành, kết hợp với với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học nhằm thuận lợi cho thí sinh và các trường, đồng thời giảm thiểu những sai sót và tăng độ tin cậy trong quá trình xét tuyển.

Ghi nhận việc năm nay các cơ sở giáo dục đại học sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng, đó cũng là ưu điểm của tự chủ đại học. Tuy nhiên, các trường cũng phải tăng trách nhiệm giải trình với người học và xã hội. Đồng thời phải bảo đảm công bằng cho các thí sinh giữa các phương thức khác nhau.

Nhìn nhận công tác tuyển sinh năm 2022 có thể phải lường trước một số khó khăn do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các Sở GD&ĐT tham gia tích cực vào công tác này; trong đó có việc rà soát danh mục mã trường THPT, khu vực ưu tiên. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT cập nhật kết quả học tập (lớp 10, 11, 12) lên cơ sở dữ liệu ngành, kiểm tra rà soát dữ liệu này sau khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm

Đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Để bảo đảm tôn trọng quyền công dân đối với thông tin cá nhân theo quy định của Hiến pháp và Bộ luật Dân sự, đại biểu Hoàng Minh Hiếu ...
5 thí sinh thi tuyển chức danh hiệu trưởng khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

5 thí sinh thi tuyển chức danh hiệu trưởng khối trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 28/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm ...
TP.HCM: Nhiều cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Pháp

TP.HCM: Nhiều cơ hội việc làm tại doanh nghiệp Pháp

(LĐTĐ) Ngày 28/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) và Mạng lưới cựu Du học sinh thuộc Đại sứ ...
Gặp gỡ vận động viên Hà Nội đoạt Huy chương Vàng SEA Games 31

Gặp gỡ vận động viên Hà Nội đoạt Huy chương Vàng SEA Games 31

(LĐTĐ) Tại SEA Games 31, các vận động viên của Đoàn Thể thao Hà Nội đã giành tổng cộng 62 HCV, 35 HCB, 54 HCĐ, góp phần đáng kể giúp Đoàn ...
Công đoàn Công ty TNHH SPi Việt Nam: Tạo động lực để cán bộ, nhân viên phát huy sáng kiến, sáng tạo

Công đoàn Công ty TNHH SPi Việt Nam: Tạo động lực để cán bộ, nhân viên phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Những năm qua, việc triển khai các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua sáng kiến, sáng tạo tại Công ty TNHH SPi Việt Nam (trực ...
Đại biểu Quốc hội kiến nghị ưu tiên giảm thuế đối với xăng, dầu

Đại biểu Quốc hội kiến nghị ưu tiên giảm thuế đối với xăng, dầu

(LĐTĐ) Bên lề phiên họp Quốc hội chiều 27/5, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP Hồ Chí Minh) đã trao đổi với báo chí quan điểm của ông về chính ...
Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh đối thoại với cán bộ, đoàn viên và người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh đối thoại với cán bộ, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, gần 100 cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động đến từ 17 Công đoàn cơ sở ...

Tin khác

Phát động “Tháng hành động vì trẻ em” và triển khai các hoạt động hè năm 2022

Phát động “Tháng hành động vì trẻ em” và triển khai các hoạt động hè năm 2022

(LĐTĐ) Sáng 27/5, tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, phường Điện Biên (quận Ba Đình) tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì trẻ em”, triển khai các hoạt động hè năm 2022, tặng quà cho trẻ em nhân dịp 1/6, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, chung tay xây dựng phường Điện Biên kỷ cương - văn minh đô thị.
TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

TP.HCM: Không kiểm điểm tổ chức, cá nhân sau sai sót ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 27/5, nguồn tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT) cho biết, đơn vị đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) và Bộ GD&ĐT về kết quả thanh tra liên quan đến kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TP.HCM.
Nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trong trường học

Nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện trong trường học

(LĐTĐ) Ngày 26/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng 18 trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn quận Ba Đình đã đón đoàn kiểm tra của Sở GD&ĐT Hà Nội về công tác thư viện, tiến tới công nhận danh hiệu thư viện các trường năm học 2021-2022.
Phòng ngừa và xử lý các sự cố y khoa

Phòng ngừa và xử lý các sự cố y khoa

(LĐTĐ) Ngày 26/5, báo Tiền Phong phối hợp với Trường Đại học Hồng Bàng tổ chức hội thảo: “Ứng xử ra sao với sự cố y khoa?” nhằm đưa ra những thông tin khách quan, giúp cộng đồng hiểu hơn về các sự cố y khoa, đồng thời tìm ra những giải pháp nhằm hạn chế rủi ro cho cả người bệnh và y bác sĩ.
Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Âu

Học sinh Việt Nam giành 3 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Âu

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Âu lần thứ 6 năm 2022, đoàn học sinh Việt Nam đã giành 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy

Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt là các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở là nơi các em nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có cháy nổ xảy ra. Do vậy, tổ chức công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại trường học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Chương trình “Sinh con, sinh cha”: Cung cấp cho phụ huynh nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích

Chương trình “Sinh con, sinh cha”: Cung cấp cho phụ huynh nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ hữu ích

(LĐTĐ) Ngày 25/5, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam công bố báo cáo tác động độc lập của chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh con, sinh cha” 2020-2021 và kế hoạch hành động 2022-2023 sau khi triển khai thí điểm thành công chuỗi hội thảo tại các trường mầm non địa phương cùng nhiều nội dung trực tuyến thú vị, bổ ích, mang lại nhiều lợi ích cho hàng triệu gia đình.
Đề nghị giữ quy định Lịch sử là môn học bắt buộc với bậc trung học phổ thông

Đề nghị giữ quy định Lịch sử là môn học bắt buộc với bậc trung học phổ thông

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, ý kiến đội ngũ chuyên gia lịch sử, các đại biểu Quốc hội, quy định môn học Lịch sử cấp trung học phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sách giáo khoa theo bộ mới biên soạn không phải là sách dùng 1 lần

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Sách giáo khoa theo bộ mới biên soạn không phải là sách dùng 1 lần

(LĐTĐ) Ngày 25/5, tại phiên thảo luận tổ của Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải thích về giá sách giáo khoa, đang được dư luận xã hội những ngày vừa qua cho rằng tăng 2-3 lần.
Hà Nội: Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

Hà Nội: Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1706/QĐ-UBND phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động