Từng bước đảm bảo an sinh xã hội bền vững

So với năm 2008, đến nay, số lao động Thủ đô tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tăng gần gấp 1,73 lần; số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tăng gấp 2,2 lần, chiếm 86,1% dân số Thủ đô... Qua 10 năm, công tác BHXH và BHYT của Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần ổn định đời sống người lao động và nhân dân, từng bước đảm bảo an sinh xã hội bền vững.
tin nhap 20180802095236 Phát triển luôn gắn với làm tốt công tác an sinh
tin nhap 20180802095236 Góp phần phát triển an sinh xã hội bền vững

Đối tượng tham gia ngày càng mở rộng

Theo Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, xác định công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ cơ bản, là yếu tố quyết định sự tồn tại, phát triển của ngành, từ năm 2008 đến nay, BHXH Thành phố đã thu được 189.082,9 tỷ đồng, số lao động và số tiền thu được tăng nhanh qua các năm. Năm 2008 có 920.767 lao động tham gia BHXH, số tiền thu được là 4.310,4 tỷ đồng, đến nay, có 1.598.877 lao động tham gia, số tiền thu năm 2017 là 33.510,7 tỷ đồng. Số lao động tham gia BHXH tăng gần gấp 1,73 lần, số tiền thu BHXH tăng 7,77 lần so với năm 2008. Bình quân mỗi năm số lao động tham gia BHXH bắt buộc mới tăng 65.540 người.

Cùng với đối tượng tham gia BHXH, đối tượng tham gia BHYT được mở rộng và tăng với tốc độ rất nhanh. Năm 2008, có 2.888.390 người được cấp thẻ BHYT, bằng 39,2% dân số Thủ đô. Sau 10 năm liên tục phấn đấu, đến nay Thành phố đã có 6.491.950 triệu người tham gia BHYT (bao gồm cả số thẻ do BHXH Bộ Quốc phòng cấp), tăng gấp 2,2 lần so với năm 2008, chiếm 86,1% dân số Thủ đô.

tin nhap 20180802095236
Giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “Một cửa” tại BHXH Thành phố Hà Nội.

Công tác BHYT học sinh luôn được quan tâm chú trọng, số học sinh tham gia BHYT tăng hàng năm. Hiện nay, toàn Thành phố có 100% số trường từ tiểu học đến đại học tham gia BHYT với trên 1,5 triệu học sinh, sinh viên. Thông qua chương trình BHYT học sinh, các trường đã củng cố mạng lưới y tế nhà trường, quyền lợi của học sinh, sinh viên được đảm bảo từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cấp cứu, cấp thuốc thông thường tại y tế nhà trường đến việc khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú, tại các cơ sở y tế.

Kết quả đáng ghi nhận sau 10 năm sáp nhập, số đối tượng tham gia BHYT tự nguyện nhân dân (BHYT hộ gia đình) ngày càng được mở rộng và phát triển. Người dân ngày càng nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHYT nên số người tham gia ngày một đông, đến nay đã có 1.072.521 người tham gia, tăng 942.987 người so năm 2008, đặc biệt tăng rất nhanh từ năm 2016.

Thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan, ngày 24/7/2008, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3902/QĐ-BHXH về việc tổ chức lại BHXH thành phố Hà Nội trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất: BHXH thành phố Hà Nội, BHXH tỉnh Hà Tây, BHXH huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và nhiệm vụ quản lý quỹ, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT thuộc 4 xã: Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung thuộc BHXH huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2008.

Thực hiện Nghị quyết số 132/NQ-CP ngày 27/12/2013 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 2 quận và 23 phường thuộc thành phố Hà Nội, BHXH Thành phố thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của BHXH Việt Nam quyết định thành lập BHXH quận Nam Từ Liêm và BHXH quận Bắc Từ Liêm, đảm bảo ổn định và đi vào hoạt động từ ngày 1/4/2014. Theo đó, hiện nay, BHXH Thành phố có 14 phòng nghiệp vụ và 30 BHXH quận, huyện, thị xã.

“Xác định rõ việc giải quyết tốt chế độ chính sách BHXH cho người tham gia và thụ hưởng sẽ tạo được niềm tin đối với chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước, đồng thời tạo động lực để đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia. Vì vậy, 10 năm qua BHXH Thành phố luôn quan tâm đến công tác thẩm định hồ sơ, giải quyết chế độ BHXH”, Giám đốc BHXH Thành phố Nguyễn Đức Hòa cho biết. Việc giải quyết các chế độ BHXH được thực hiện theo cơ chế “một cửa” với quy trình khép kín, gắn trách nhiệm cá nhân, thể hiện được tính dân chủ, công khai trong giải quyết công việc, tạo điều kiện cho viên chức chủ động và chịu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2008 đến nay, BHXH Thành phố đã giải quyết kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ cho 10.692.968 lượt đối tượng thụ hưởng, tăng 15,8 lần so với năm 2008. Qua các năm, BHXH Thành phố đều thực hiện kịp thời đúng chế độ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng khi có sự thay đổi về tiền lương tối thiểu hoặc có sự bổ sung, sửa đổi về chính sách BHXH của Nhà nước.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý

Là một trong những địa phương có số đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT lớn, đặc biệt sau khi sáp nhập, địa bàn quản lý rộng, lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ngày càng tăng, BHXH Thành phố luôn chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành và tổ chức thực hiện các khâu nghiệp vụ. Cải cách thủ tục hành chính cũng được lãnh đạo ngành xác định là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả công tác, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Theo đó, BHXH Thành phố đã đầu tư, trang bị tương đối toàn diện hạ tầng công nghệ thông tin như camera giám sát, máy xếp hàng tự động, màn hình cảm ứng tra cứu thông tin tại bộ phận một cửa, hệ thống mạng LAN, WAN hoàn chỉnh, hệ thống giao ban trực tuyến từ Văn phòng đến 30 BHXH quận, huyện.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động nghiệp vụ đã góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình nghiệp vụ, thủ tục hành chính, công khai và minh bạch đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của đối tượng tham gia BHXH, tạo sự công bằng, thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động, đồng thời giúp nâng cao nhận thức và tạo lập mối quan hệ tin cậy của người tham gia với cơ quan BHXH.

Đặc biệt, từ năm 2011, BHXH Hà Nội triển khai hệ thống tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Theo đó, các thủ tục liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT được niêm yết công khai tại tất cả các trụ sở của BHXH Thành phố, BHXH các quận, huyện, thị xã và các cơ sở khám chữa bệnh.

Quy trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” được ban hành. Nhờ vậy, việc chuẩn bị hồ sơ, chứng từ của đơn vị, của người lao động được đầy đủ và dễ dàng hơn, loại bỏ được những việc gây khó khăn cho đơn vị và người lao động, người tham gia BHYT cũng hiểu rõ hơn quy định, quy trình trong khám chữa bệnh BHYT.

Thành phố Hà Nội là nơi có số đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng lớn nhất cả nước với gần 600 ngàn người. Để tạo thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng, năm 2015, ngành tiếp tục triển khai giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính viễn thông.

Tính đến nay, BHXH Thành phố đã xây dựng hoàn thiện 13 quy trình thủ tục giao dịch hồ sơ điện tử liên quan đến lĩnh vực thu và cấp sổ thẻ với 58.592 đơn vị sử dụng lao động thực hiện, chiếm 92,3% trên tổng số đơn vị, 90% hồ sơ được trả kết quả thông qua hệ thống bưu chính, tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia. Kết quả ghi nhận qua 10 năm, BHXH Thành phố đã chi trả trên 187 nghìn tỷ đồng đảm bảo kịp thời, đầy đủ, an toàn, đúng quy định với 2 hình thức chi trả qua hệ thống bưu điện và tài khoản ATM.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Xem thêm
Phiên bản di động