Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

Có mặt tại buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội” do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức sáng 16/4, chúng tôi thấy được không khí sôi động, hào hứng khi rất đông CNVCLĐ tới tham gia cùng hàng nghìn độc giả theo dõi trực tuyến. Cuộc giao lưu được mở màn với các câu hỏi dồn dập từ phía người lao động và sự giải đáp cởi mở, tận tình, thấu đáo của các chuyên gia, tất cả tạo nên một sự phấn khởi, hồ hởi, vui tươi trong mỗi CNVCLĐ khi đến tham dự.

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động
Các chuyên gia tham gia buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”.

Đó cũng là không khí chung của tất cả các buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành tổ chức trong thời gian qua. Theo cảm nhận của nhiều người lao động, các buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô tổ chức đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực.

Là người trực tiếp được chuyên gia giải đáp câu hỏi tại cuộc đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”, chị Nguyễn Thị Thủy - Công đoàn Công ty Artron Việt Nam cho biết: “Tại buổi giao lưu, tôi đã được các chuyên gia giải đáp, hướng dẫn cách xử lý, giải quyết cụ thể cho trường hợp người lao động Công ty đang gặp phải. Sự tư vấn, giải đáp của chuyên gia giúp chúng tôi có cách xử lý đúng quy định pháp luật. Không chỉ riêng tôi, mà tại buổi giao lưu rất nhiều người lao động đều được chuyên gia giải đáp cặn kẽ, thỏa đáng những vấn đề mà bản thân còn đang vướng mắc”.

Cùng chung sự hài lòng, chị Phạm Thanh Thủy - Trường Mầm non Bình Minh chia sẻ: “Từ tháng 7/2024 có sự điều chỉnh, thay đổi về tiền lương, đội ngũ giáo viên chúng tôi còn một số thắc mắc liên quan đến nội dung này như cách tính tiền lương mới, khi thay đổi tiền lương, giáo viên có được tính phụ cấp thâm niên nữa hay không? Những câu hỏi đó, rất nhiều giáo viên trong trường đang quan tâm, chúng tôi đã tìm các quy định pháp luật liên quan trên mạng tuy nhiên vẫn chưa thực sự hiểu rõ, hiểu đúng. Tại buổi Đối thoại, giao lưu, tôi đã nêu câu hỏi và được các chuyên gia hướng dẫn một cách tỉ mỉ, tận tình, chúng tôi đã hiểu rõ về chế độ chính sách mới, cảm thấy rất vui và yên tâm để tiếp tục công tác, gắn bó với công việc”.

Không chỉ là nơi giải đáp thắc mắc cho người lao động, các buổi giao lưu trực tuyến cũng là địa chỉ để các cán bộ Công đoàn tiếp thu thêm kiến thức pháp luật, trau dồi kinh nghiệm và bày tỏ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải quyết chính sách, chế độ cho công nhân, lao động tại đơn vị mình.

Anh Nguyễn Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Cung Thiếu nhi Hà Nội bày tỏ: “Hiện nay, đa số cán bộ Công đoàn đều kiêm nhiệm, không thể nắm hết kiến thức pháp luật ở nhiều lĩnh vực khác nhau để giải đáp cặn kẽ vướng mắc cho người lao động. Thông qua các buổi giao lưu trực tuyến, chúng tôi có thể hỏi và được chuyên gia cập nhật thêm các quy định mới của chính sách pháp luật, từ đó giúp chúng tôi nắm bắt được thêm để áp dụng cho đúng tại đơn vị mình”.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình Đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân chia sẻ: “Đây là năm thứ 7, LĐLĐ quận phối hợp với Báo tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến và đều rất hiệu quả. Những câu hỏi, thắc mắc của CNVCLĐ đã được các chuyên gia tư vấn nhiệt tình, giải đáp thỏa đáng giúp cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động nắm rõ hơn, hiểu đúng hơn về pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình; hạn chế xung đột, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, tạo môi trường làm việc dân chủ, gắn bó, cống hiến hết mình với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Từ những đánh giá của CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn, có thể thấy giao lưu trực tuyến là phương pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thực sự sáng tạo, mang lại những kết quả hết sức bổ ích. Những năm gần đây, mỗi năm, Báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức hàng chục buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông về chính sách pháp luật và các kiến thức, nội dung liên quan thiết thân tới người lao động. Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, Báo Lao động Thủ đô có kế hoạch sẽ phối hợp với LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức 18 buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách cho CNVCLĐ.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.

Tin khác

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

Những trường hợp được nghỉ hưu trong năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ở điều kiện lao động bình thường, lao động nam 61 tuổi, lao động nữ 56 tuổi 4 tháng và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên sẽ được nghỉ hưu.
Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

Lấy ý kiến dự thảo quy định tiêu chuẩn chức danh, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức tư vấn học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trường chuyên biệt công lập.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

Đề xuất người tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng thêm hai chế độ

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã đề xuất bổ sung chế độ trợ cấp thai sản khi sinh con và bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định của Luật An toàn, vệ sinh lao động cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện.
Xem thêm
Phiên bản di động