Tự hào được cống hiến ở Trường Sa

“Nếu bạn là thanh niên, hãy đừng ngần ngại đăng ký đi nghĩa vụ quân sự để hiểu thêm về cuộc sống của bộ đội như thế nào. Và nếu bạn có cơ hội thực hiện nghĩa vụ ở Trường Sa- môi trường đầy khắc nghiệt sẽ giúp bạn tôi luyện, trưởng thành hơn trong đất liền rất nhiều. Đó là niềm tự hào về một thời tuổi trẻ không phải ai cũng có được- tự hào đã góp phần chung sức gìn giữ biển đảo quê hương”. Đó là tâm sự của Thiếu úy chuyên nghiệp Trịnh Ngọc Đức (sinh năm 1990 quê ở Xuân Mai, Chương Mỹ, TP Hà Nội), hiện công tác ở đảo Sinh Tồn Đông, quần đảo Trường Sa.
tu hao duoc cong hien o truong sa Tuổi trẻ Việt Nam có thêm những ngày ý nghĩa ở Trường Sa
tu hao duoc cong hien o truong sa Tháng tư ở đảo Đá Lớn
tu hao duoc cong hien o truong sa Giải phóng quần đảo Trường Sa: Chiến công mang tầm chiến lược

Niềm tự hào của thế hệ 9x

Vừa đặt chân lên đảo Sinh Tồn Đông, tôi khá chú ý đến chàng trai trẻ Trịnh Ngọc Đức. Trong lúc đồng đội cùng trang lứa đang vui vầy dưới tán bàng vuông, reo hò, cổ vũ, cùng giao lưu văn nghệ với các bạn thanh niên trong đoàn công tác thì trên tầng 2, Đức chỉ lén nhìn xuống một chút vì còn đang vướng ca trực. Chàng trai trẻ quê Chương Mỹ cho biết: Em mới ra công tác tại đảo Sinh Tồn Đông được hơn 5 tháng. Lần đầu ra đảo, còn nhiều bỡ ngỡ, cuộc sống sinh hoạt nơi đảo xa còn không ít khó khăn, thiếu thốn nhưng chính những tháng ngày bên đồng đội, cùng chia ngọt sẻ bùi đã cho em hiểu thêm về những vất vả của lính đảo, đặc biệt là tình đồng đội đoàn kết, gắn bó, yêu thương, giúp đỡ nhau như trong một gia đình. Ngày Đức ra đảo nhận nhiệm vụ, ở nhà vợ Đức đã sinh hạ được cô con gái đầu lòng xinh xắn. Háo hức khoe về cô con gái Khánh An (tên do Đức đặt cho con gái), chàng trai trẻ Hà Nội chỉ mong hoàn thành nhiệm vụ thật tốt để sớm trở về gặp mặt cô con gái yêu.

tu hao duoc cong hien o truong sa
Kíp y bác sĩ BV 105 Sơn Tây, Hà Nội nhận nhiệm vụ công tác ở Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông.

“Em chỉ có một tâm niệm, đã bước chân vào quân ngũ, phải luôn chấp hành mệnh lệnh của đơn vị, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nếu bạn là thanh niên, hãy đừng ngần ngại đăng ký đi nghĩa vụ quân sự để hiểu thêm về cuộc sống của bộ đội như thế nào. Và nếu bạn có cơ hội thực hiện nghĩa vụ đó ở Trường Sa - môi trường đầy khắc nghiệt sẽ giúp bạn tôi luyện, trưởng thành hơn trong đất liền rất nhiều. Đó là niềm tự hào về một thời tuổi trẻ không phải ai cũng có được- tự hào đã góp phần chung sức gìn giữ biển đảo quê hương”, Đức tâm sự.

Cùng trang lứa với Thiếu úy chuyên nghiệp Trịnh Ngọc Đức, tôi gặp lại vẻ rắn rỏi, tự tin và đầy nhiệt huyết tuổi trẻ ở Thượng úy Trần Quốc Hiệp (sinh năm 1990 ở Mê Linh, Hà Nội). Hiệp hiện đảm nhiệm công tác hậu cần ở đảo Sơn Ca. Câu chuyện đến với Trường Sa của Hiệp được xem là mối lương duyên kỳ thú mà bà mối mát tay chính là Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với “Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” vào tháng 5 hàng năm.

Cách đây 6 năm (năm 2011), Hiệp khi đó là sinh viên tiêu biểu của Học viện Hậu cần được tham gia “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” ra thăm quân dân Trường Sa. Cũng như rất nhiều thanh niên, sinh viên trên toàn quốc mơ ước được 1 lần đặt chân tới Trường Sa, Hiệp cố gắng học tập và tham gia các hoạt động Đoàn, Hội. Khi tham gia phỏng vấn tuyển chọn đại biểu tiêu biểu ra đảo, Hiệp đã đưa ra ý tưởng về mô hình cải thiện chăn nuôi, trồng trọt tại đảo và được Ban Tổ chức đánh giá cao. Ra đảo, chứng kiến cuộc sống vất vả, khó khăn của cán bộ, chiến sĩ, về đất liền, chàng trai trẻ lại càng say mê hơn với những dự định, ấp ủ được cống hiến sức trẻ, đem kiến thức được học ra đảo vận dụng, hiện thực hóa ước mơ và góp phần nhỏ bé vào việc gìn giữ biển đảo quê hương.

Và đúng là một mối lương duyên với Trường Sa, tháng 5/2015, Hiệp đã chính thức trở thành lính đảo Trường Sa - nhận nhiệm vụ công tác tại đảo Sinh Tồn. Và hiện nay, Hiệp đang đi “tăng 2” với nhiệm vụ là Trợ lý hậu cần tại đảo Sơn Ca. Với chuyên ngành hậu cần, với đam mê cống hiến của tuổi trẻ, Hiệp đã không ngừng nỗ lực cải tạo vườn rau, tăng gia sản xuất cùng đồng đội đảm bảo đủ nhu cầu rau xanh trên đảo. Câu chuyện biến ước mơ thành hiện thực, về những đam mê cống hiến của chàng trai trẻ Thủ đô Trần Quốc Hiệp nơi đảo xa đã thực sự truyền cảm hứng tốt đẹp và làm thức dậy lòng yêu nước của nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ 9x trong “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2017”.

“Em cảm thấy tự hào khi được góp một phần tuổi trẻ của mình nơi đầu sóng ngọn gió”, hạ sĩ Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1996), chàng trai người Hà Nội duy nhất tại điểm B đảo Đá Lớn đã tâm sự với tôi như vậy khi nhận nhiệm vụ tại đảo được 8 tháng nay. Từ chàng trai thư sinh mới rời ghế nhà trường, qua những tháng ngày miệt mài rèn luyện trên thao trường và thử thách của nắng gió Trường Sa đã khiến Trung rắn rỏi và bản lĩnh hơn rất nhiều. “Qua báo Lao động Thủ đô, em xin gửi lời chúc sức khỏe tới những người thân trong gia đình nói riêng và nhân dân Thủ đô nói chung. Hậu phương hãy yên tâm, lớp trẻ chúng em sẽ cố gắng rèn luyện, sẵn sàng hy sinh để giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Trung bày tỏ.

tu hao duoc cong hien o truong sa
Hạ sỹ Nguyễn Văn Trung (Sóc Sơn, Hà Nội) công tác tại đảo Đá Lớn B trò chuyện với PV Báo Lao động Thủ đô

Đến Trường Sa để trưởng thành hơn

Tháng 5, hòa theo nhịp hát “Bồi hồi xốn xang, tàu lướt sóng đưa tôi thăm Trường Sa. Đảo nhỏ yêu thương một thời tuổi trẻ tôi đã qua. Nắng cháy thiêu thịt da những ngày khát mưa muối đắng môi cười...”, đoàn công tác của tôi đặt chân đến đảo Nam Yết... Đón chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Đức Dũng (sinh năm 1984 ở phố Nguyễn Khuyến, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội)- hiện là trợ lý tham mưu đảo Nam Yết- tâm sự: Nhớ về Thủ đô, bên cạnh nỗi nhớ về gia đình, người thân, em rất nhớ hương vị bát canh chua dầm sấu và món quà ô mai. Biết tôi từ Thủ đô ra công tác Trường Sa, Dũng gọi thêm mấy anh em đồng hương đến góp vui. Bên chén trà, đại úy chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hưởng (sinh năm 1976 quê ở Cụm 3 thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) kể: Mình lấy vợ 10 năm, cứ về rồi lại đi, tính ra đến nay xa vợ cũng 6 năm. Bà xã mình công tác ở Ban Tuyên giáo huyện ủy Phúc Thọ, công việc cũng khá bận rộn, nhưng lần nào gọi điện cũng động viên mình an tâm công tác. Cùng nỗi niềm về hậu phương- nơi tiếp thêm sức mạnh và vững tin yên tâm công tác nơi đảo xa- Trung úy Nguyễn Văn Tuấn (Phú Kim, Thạch Thất, Hà Nội) khá háo hức vì vợ anh chuẩn bị sinh con thứ hai. Đã quen với nắng gió Trường Sa vì đã qua 5 “tăng” công tác ở đảo, cũng như đồng đội khác, Trường Sa đã trở thành một phần máu thịt và hơi thở cuộc sống của những người con đến từ Thủ đô Hà Nội.

Tại đảo Sinh Tồn Đông, tôi có cơ duyên được gặp và trò chuyện với kíp y bác sĩ Bệnh viện 105 (Sơn Tây, Hà Nội) nhận nhiệm vụ tăng cường cho đảo từ tháng 5/2016. Đó là Đại úy Đào Văn Thủy- Bệnh xá trưởng đảo; Trung úy Lương Văn Trung và Nguyễn Duy Cương đều là y sĩ đảo. Chia sẻ về công việc của mình, các anh tâm sự: Công việc ngoài đảo khác rất nhiều với ở đất liền, tuy không đông bệnh nhân, nhưng phải sẵn sàng tham gia xử lý bất kỳ tình huống nào, từ những ca bệnh đơn giản đến phức tạp, trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh không được đầy đủ như trong đất liền… “Sau mỗi ca điều trị, từ bác sĩ đến y sĩ đều có thêm những kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong nghề nghiệp”- Trung úy Lương Văn Trung chia sẻ.

Chia tay những người con của Thủ đô Hà Nội, tôi đem theo những câu chuyện, nỗi niềm, tâm sự thương nhớ Thủ đô - nơi có gia đình, người thân, bạn bè của các anh. Với các anh, nỗi nhớ về Hà Nội đôi khi chỉ đơn giản là hương vị đậm đà, chua chua, mằn mặn của ô mai; vị thơm mát của bát canh chua dầm sấu; hay đơn giản chỉ là món quà quê mộc mạc, dân giã- bánh tẻ Sơn Tây... Nhưng gác lại những nỗi niềm riêng tư ấy, mỗi người một nhiệm vụ, những người con của Thủ đô đã và đang kiên trung, khắc phục khó khăn, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, “vì sự vẹn toàn từng tấc đất, tấc hải của Tổ quốc”!

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

Cảnh báo xuất hiện mưa lớn kèm sấm sét và mưa đá ở TP.HCM trong tối nay 7/5

(LĐTĐ) Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ dự báo trong vài giờ tới mây dông tiếp tục phát triển, gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực khu vực quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức, sau đó mở rộng sang các khu vực lân cận khác.
Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

Không khí lạnh tràn về miền Bắc, dự báo nhiều nơi mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Từ rạng sáng mai (8/5), không khí lạnh yếu bắt đầu ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ, vùng núi có mưa to đến rất to.
Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

Tháng cao điểm hướng về công nhân lao động của quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) Đối với quận Hoàng Mai, công tác bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ và chăm lo đời sống cho công nhân lao động là việc làm thường xuyên, quanh năm. Trong đó, tháng 5 có ngày Quốc tế lao động, được chọn là Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân, nên công tác ATVSLĐ càng được quận chú trọng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.

Tin khác

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

Hàng nghìn người dân xem Lễ diễu binh lớn nhất từ trước đến nay ở Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 7/5, mặc dù trời đổ mưa lớn trước buổi Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hàng ngàn người dân vẫn đứng đợi từng khối binh chủng quân đội, công an nhân dân.. diễu hành qua.
Điện Biên trên đường đổi mới

Điện Biên trên đường đổi mới

(LĐTĐ) Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Điện Biên, 70 năm sau ngày giải phóng, Điện Biên hôm nay đã khoác lên mình tấm áo mới hòa với nhịp phát triển của đất nước, đời sống của người dân ngày càng ấm no - hạnh phúc. Kết cấu hạ tầng, văn hóa - xã hội không ngừng phát triển.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...
Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

Thanh Trì thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thanh Trì đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

Ôn lại lịch sử hào hùng qua Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”

(LĐTĐ) Từ ngày 4/5 đến 10/5, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra Triển lãm “Chiến dịch Điện Biên Phủ - Quyết định lịch sử”.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động