3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh minh họa

Thế hệ Gen Z ngày nay đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt chú trọng đến chất lượng của cuộc sống, khác xa với cách mà thế hệ cha mẹ họ đã sống. Mọi khía cạnh từ việc thu thập thông tin, quan niệm và hành vi tiêu dùng, cho đến lối sống hàng ngày đều có những thay đổi đáng kể. Những tác động từ bên ngoài nào là những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cách mà giới trẻ ngày nay quyết định tiêu dùng của họ?

Mạng xã hội và các ứng dụng trên di động đang thịnh hành đã trở thành cửa ngõ thông tin chính cho thế hệ Gen Z

Từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok, Locket,… giới trẻ tìm thấy các cách kết nối mới, chia sẻ cuộc sống cá nhân và tiếp cận thông tin. Các thương hiệu nhanh chóng nắm bắt được cơ hội này, dồn dập tiến hành các chiến lược quảng cáo mục tiêu phục vụ rõ ràng cho lớp dân số này. Phương tiện mạng xã hội không chỉ là nền tảng tương tác, mà còn trở thành kênh tiếp thị được ưa chuộng tiếp cận với thế hệ trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, mạng xã hội còn giúp các bạn trẻ mở rộng tầm nhìn, nắm bắt những thông tin hàng đầu về cái mới, cái đang "hot".

Hiện nay, có thể thấy rằng, mạng xã hội cùng các ứng dụng đình đám vẫn là nguồn cung cấp thông tin không thể thiếu đối với lớp thanh niên này. Tất nhiên, bên cạnh đó, sự thay đổi trong kênh thông tin cũng dẫn đến sự biến đổi trong xu hướng tiêu dùng của họ - những thông tin trực tuyến này âm thầm nhưng tác động mạnh mẽ đến việc nhìn nhận và hình thành hành vi tiêu dùng theo xu hướng của giới trẻ ngày nay.

Sự đồng điệu với bạn bè chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định mua sắm của thế hệ Gen Z

Không chỉ thông tin từ các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò trong việc hình thành thói quen mua sắm sành điệu cho giới trẻ, ảnh hưởng từ bạn bè cùng lứa cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong các quyết định tiêu dùng của họ. Đa số thế hệ Gen Z hiện nay được nuôi dạy trong môi trường ít anh chị em, nên họ thường tìm kiếm sự đồng hành và sự liên kết thông qua những mối quan hệ xã hội, nơi mà việc tiêu dùng trở thành phương tiện để kết bạn và nhận được sự hài lòng về mặt tinh thần. Với đặc thù là người bản địa số, giới trẻ thế hệ Gen Z chú trọng đến sự cá nhân hóa và mong muốn thể hiện phong cách riêng qua cách mua sắm.

Để tạo dựng một cộng đồng xã hội của mình và xác định định danh cá nhân, các bạn trẻ thế hệ Gen Z thường tìm đến những người có sở thích tương tự để cùng nhau thảo luận về những đề tài mình quan tâm. Tình bạn trong thế hệ Gen Z duy trì phần nhiều thông qua việc chia sẻ này. Do đó, “chia sẻ” giữa các bạn cùng lứa không những thúc đẩy sự gắn kết, mà còn là kênh thông tin quan trọng giúp họ cập nhật những xu hướng mới. Vì vậy, các lựa chọn tiêu dùng của họ cũng được hình thành nhiều bởi sự ảnh hưởng từ bạn bè.

Bên cạnh đó, ngoài ảnh hưởng từ bạn bè, hành vi tiêu dùng của giới trẻ còn chịu sự tác động từ các yếu tố khác như sức hấp dẫn của người nổi tiếng và các chiến dịch quảng cáo tiếp thị từ các thương hiệu.

Nền kinh tế “ngưỡng mộ” tiếp sức cho người nổi tiếng dẫn dắt trào lưu tiêu dùng

Các thương hiệu thời trang, khi được quản lý bởi những người nổi tiếng ở Việt Nam, có thể dễ dàng tạo được điểm nhấn ấn tượng và thậm chí rời khỏi ngành công nghiệp với sự hỗ trợ của nền kinh tế người hâm mộ. Những người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà, hay Ngọc Trinh, khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, không chỉ hưởng lợi từ danh tiếng sẵn có, mà còn tạo ra động lực mua sắm thông qua việc tích hợp các yếu tố thời thượng vào thiết kế và ý tưởng kinh doanh.

Các ngôi sao giải trí sở hữu khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người hâm mộ và người tiêu dùng, qua đó giúp các thương hiệu họ quản lý trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý nhanh chóng ngay từ khi mới ra mắt. Sức hút từ cá nhân người nổi tiếng giúp thương hiệu tăng cường cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Hiện nay, với sự lên ngôi của "thế hệ Z", việc tiêu dùng không chỉ dừng lại ở nhu cầu vật chất, mà còn mở rộng sang việc tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa và sự thỏa mãn tinh thần. Vì vậy, các thương hiệu cũng cần phải tập trung vào việc kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và chiến lược tiếp thị, cùng với việc nhấn mạnh vào việc mang lại một giá trị văn hóa dựa trên tính cách xã hội và cá tính thời trang. Sự trung thành và độc đáo trong thiết kế là những yếu tố then chốt giúp thương hiệu gìn giữ được sự ủng hộ từ người tiêu dùng và củng cố vị thế của mình trên thị trường đầy cạnh tranh.

Dựa trên những ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, đến xu hướng tiêu dùng của Gen Z như mạng xã hội, bạn bè và người nổi tiếng, chúng tôi đã trao đổi với cô Thùy Trang, một giáo viên cấp 3 tại Hà Nội, để hiểu sâu hơn về nhận thức và hành vi của học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Cô Trang chia sẻ: "Học sinh của tôi rất chú trọng vào những gì các em thấy trên mạng xã hội, và rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người mà các em ngưỡng mộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách các em giao tiếp, mà còn đến cách các em mua sắm và tự thể hiện."

Khi nói về xu hướng tiêu dùng cụ thể trong lớp học của mình, cô Trang chia sẻ: "Nhiều học sinh theo đuổi những sản phẩm hoặc thương hiệu mà các idol của các em đề xuất hoặc sử dụng. Các em muốn có phong cách giống như người nổi tiếng, các em yêu thích và điều này thể hiện qua lựa chọn của các em, từ quần áo cho đến phụ kiện."

Để giúp học sinh nhận thức về việc này, cô Trang cho biết: "Tôi luôn cố gắng giáo dục học sinh về việc tự làm chủ đối với thông tin các em tiếp nhận, và nhấn mạnh việc đặt giá trị cá nhân trên hết. Chúng tôi nên khích lệ các em tạo dựng cá tính và học cách phân biệt giữa những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực từ truyền thông và xã hội."

Cuối cùng, cô Trang bày tỏ quan điểm: "Trách nhiệm của chúng tôi là giáo viên không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn hướng dẫn học sinh trở nên thông thái trong việc tiêu dùng và tự quyết định những gì tốt nhất cho các em, dựa trên những tự chọn lựa cá nhân chứ không chỉ theo đám đông."

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

Khắc phục sự cố “khát” nước sinh hoạt cho hàng nghìn người dân đảo Trí Nguyên

(LĐTĐ) Liên quan đến sự cố mất nước sinh hoạt nhiều ngày liền tại đảo Trí Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) khiến hàng nghìn người dân gặp khó khăn, đến đêm ngày 2/7 nước sinh hoạt đã được cấp trở lại.
Đủng đỉnh chợ phiên

Đủng đỉnh chợ phiên

(LĐTĐ) “Mặt trời nửa buổi xiên xiên Kẻ buôn người bán chợ phiên rộn ràng”
Xem thêm
Phiên bản di động