3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh minh họa

Thế hệ Gen Z ngày nay đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt chú trọng đến chất lượng của cuộc sống, khác xa với cách mà thế hệ cha mẹ họ đã sống. Mọi khía cạnh từ việc thu thập thông tin, quan niệm và hành vi tiêu dùng, cho đến lối sống hàng ngày đều có những thay đổi đáng kể. Những tác động từ bên ngoài nào là những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cách mà giới trẻ ngày nay quyết định tiêu dùng của họ?

Mạng xã hội và các ứng dụng trên di động đang thịnh hành đã trở thành cửa ngõ thông tin chính cho thế hệ Gen Z

Từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok, Locket,… giới trẻ tìm thấy các cách kết nối mới, chia sẻ cuộc sống cá nhân và tiếp cận thông tin. Các thương hiệu nhanh chóng nắm bắt được cơ hội này, dồn dập tiến hành các chiến lược quảng cáo mục tiêu phục vụ rõ ràng cho lớp dân số này. Phương tiện mạng xã hội không chỉ là nền tảng tương tác, mà còn trở thành kênh tiếp thị được ưa chuộng tiếp cận với thế hệ trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, mạng xã hội còn giúp các bạn trẻ mở rộng tầm nhìn, nắm bắt những thông tin hàng đầu về cái mới, cái đang "hot".

Hiện nay, có thể thấy rằng, mạng xã hội cùng các ứng dụng đình đám vẫn là nguồn cung cấp thông tin không thể thiếu đối với lớp thanh niên này. Tất nhiên, bên cạnh đó, sự thay đổi trong kênh thông tin cũng dẫn đến sự biến đổi trong xu hướng tiêu dùng của họ - những thông tin trực tuyến này âm thầm nhưng tác động mạnh mẽ đến việc nhìn nhận và hình thành hành vi tiêu dùng theo xu hướng của giới trẻ ngày nay.

Sự đồng điệu với bạn bè chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định mua sắm của thế hệ Gen Z

Không chỉ thông tin từ các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò trong việc hình thành thói quen mua sắm sành điệu cho giới trẻ, ảnh hưởng từ bạn bè cùng lứa cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong các quyết định tiêu dùng của họ. Đa số thế hệ Gen Z hiện nay được nuôi dạy trong môi trường ít anh chị em, nên họ thường tìm kiếm sự đồng hành và sự liên kết thông qua những mối quan hệ xã hội, nơi mà việc tiêu dùng trở thành phương tiện để kết bạn và nhận được sự hài lòng về mặt tinh thần. Với đặc thù là người bản địa số, giới trẻ thế hệ Gen Z chú trọng đến sự cá nhân hóa và mong muốn thể hiện phong cách riêng qua cách mua sắm.

Để tạo dựng một cộng đồng xã hội của mình và xác định định danh cá nhân, các bạn trẻ thế hệ Gen Z thường tìm đến những người có sở thích tương tự để cùng nhau thảo luận về những đề tài mình quan tâm. Tình bạn trong thế hệ Gen Z duy trì phần nhiều thông qua việc chia sẻ này. Do đó, “chia sẻ” giữa các bạn cùng lứa không những thúc đẩy sự gắn kết, mà còn là kênh thông tin quan trọng giúp họ cập nhật những xu hướng mới. Vì vậy, các lựa chọn tiêu dùng của họ cũng được hình thành nhiều bởi sự ảnh hưởng từ bạn bè.

Bên cạnh đó, ngoài ảnh hưởng từ bạn bè, hành vi tiêu dùng của giới trẻ còn chịu sự tác động từ các yếu tố khác như sức hấp dẫn của người nổi tiếng và các chiến dịch quảng cáo tiếp thị từ các thương hiệu.

Nền kinh tế “ngưỡng mộ” tiếp sức cho người nổi tiếng dẫn dắt trào lưu tiêu dùng

Các thương hiệu thời trang, khi được quản lý bởi những người nổi tiếng ở Việt Nam, có thể dễ dàng tạo được điểm nhấn ấn tượng và thậm chí rời khỏi ngành công nghiệp với sự hỗ trợ của nền kinh tế người hâm mộ. Những người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà, hay Ngọc Trinh, khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, không chỉ hưởng lợi từ danh tiếng sẵn có, mà còn tạo ra động lực mua sắm thông qua việc tích hợp các yếu tố thời thượng vào thiết kế và ý tưởng kinh doanh.

Các ngôi sao giải trí sở hữu khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người hâm mộ và người tiêu dùng, qua đó giúp các thương hiệu họ quản lý trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý nhanh chóng ngay từ khi mới ra mắt. Sức hút từ cá nhân người nổi tiếng giúp thương hiệu tăng cường cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Hiện nay, với sự lên ngôi của "thế hệ Z", việc tiêu dùng không chỉ dừng lại ở nhu cầu vật chất, mà còn mở rộng sang việc tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa và sự thỏa mãn tinh thần. Vì vậy, các thương hiệu cũng cần phải tập trung vào việc kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và chiến lược tiếp thị, cùng với việc nhấn mạnh vào việc mang lại một giá trị văn hóa dựa trên tính cách xã hội và cá tính thời trang. Sự trung thành và độc đáo trong thiết kế là những yếu tố then chốt giúp thương hiệu gìn giữ được sự ủng hộ từ người tiêu dùng và củng cố vị thế của mình trên thị trường đầy cạnh tranh.

Dựa trên những ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, đến xu hướng tiêu dùng của Gen Z như mạng xã hội, bạn bè và người nổi tiếng, chúng tôi đã trao đổi với cô Thùy Trang, một giáo viên cấp 3 tại Hà Nội, để hiểu sâu hơn về nhận thức và hành vi của học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Cô Trang chia sẻ: "Học sinh của tôi rất chú trọng vào những gì các em thấy trên mạng xã hội, và rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người mà các em ngưỡng mộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách các em giao tiếp, mà còn đến cách các em mua sắm và tự thể hiện."

Khi nói về xu hướng tiêu dùng cụ thể trong lớp học của mình, cô Trang chia sẻ: "Nhiều học sinh theo đuổi những sản phẩm hoặc thương hiệu mà các idol của các em đề xuất hoặc sử dụng. Các em muốn có phong cách giống như người nổi tiếng, các em yêu thích và điều này thể hiện qua lựa chọn của các em, từ quần áo cho đến phụ kiện."

Để giúp học sinh nhận thức về việc này, cô Trang cho biết: "Tôi luôn cố gắng giáo dục học sinh về việc tự làm chủ đối với thông tin các em tiếp nhận, và nhấn mạnh việc đặt giá trị cá nhân trên hết. Chúng tôi nên khích lệ các em tạo dựng cá tính và học cách phân biệt giữa những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực từ truyền thông và xã hội."

Cuối cùng, cô Trang bày tỏ quan điểm: "Trách nhiệm của chúng tôi là giáo viên không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn hướng dẫn học sinh trở nên thông thái trong việc tiêu dùng và tự quyết định những gì tốt nhất cho các em, dựa trên những tự chọn lựa cá nhân chứ không chỉ theo đám đông."

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết.
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống

(LĐTĐ) Hôm nay (17/5), giá vàng SJC đảo chiều, giảm 200.000 đồng/lượng, xuống dưới 90 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng quay đầu giảm nhẹ.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

Những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững

(LĐTĐ) Hà Giang, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu (Phú Yên) và Thành phố Hồ Chí Minh là những điểm đến lý tưởng để trải nghiệm du lịch bền vững trong năm 2024 theo lựa chọn của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com.
An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

An cư - Giấc mơ xa vời của người lao động

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người lao động, chủ yếu hỗ trợ người lao động làm việc tại các Khu công nghiệp. Tuy nhiên, do mức thu nhập của công nhân lao động còn chưa đáp ứng được các khoản chi tiêu trong cuộc sống, nên phần lớn đời sống của họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

Công an quận Tây Hồ điều tra 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an quận Tây Hồ) đang khẩn trương điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 19,8 tỷ đồng.

Tin khác

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

Công việc của những người “bắt mạch ông trời”

(LĐTĐ) Hằng ngày, mọi người đều quan tâm và cập nhật tình hình thời tiết, thế những làm sao để ra được một bản tin dự báo thời tiết và cán bộ khí tượng thuỷ văn làm những gì thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là chùm ảnh về một số hoạt động của cán bộ khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Bắc Trung Bộ.
Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

Cá kho Vũ Đại - Hương vị làng quê vươn mình ra “phố”

(LĐTĐ) Về thăm quê hương của nhà văn Nam Cao, từ xa, du khách đã nghe thấy tiếng khung cửi đều đều, dồn dập. Hai bên đường làng là những vườn chuối, vườn hồng xanh mướt, thoảng trong gió khói bếp lững lờ bay phảng phất mùi cá kho làng Vũ Đại thơm lừng, hấp dẫn. Giờ đây cá kho Vũ Đại không chỉ là món ăn quen thuộc của riêng dân làng mà đã trở thành thứ đặc sản trứ danh khắp cả nước, cũng là nhờ công sức, nỗ lực đưa niêu cá làng của người dân huyện Lý Nhân đến với các thực khách gần xa.
Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, tăng năng suất và giảm phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé, và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới vừa công bố Báo cáo tiến độ chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy, việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

Làng trống Đọi Tam: Để thanh âm dân tộc vang vọng trong thời đại mới

(LĐTĐ) Từ xa xưa, trống đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt Nam. Âm thanh vang động của tiếng trống không những tạo nên bầu không khí rộn ràng, náo nhiệt cho các lễ hội, nghi thức mà còn là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực, tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hóa của dân tộc. Xuất hiện từ hơn 1.000 năm trước, tiếng trống làng Đọi Tam (tỉnh Hà Nam) vẫn vang vọng tới tận bây giờ, như một dòng chảy văn hóa bền bỉ, âm thầm hiện hữu giữa đời sống hối hả hiện nay.
Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

Người đưa niêu cá làng Vũ Đại ra thế giới

(LĐTĐ) “Bỏ phố về làng” để bắt đầu khởi nghiệp là chuyện xưa nay không hiếm gặp ở người trẻ. Nhưng có lẽ ít ai dám can đảm như anh Nguyễn Bá Toàn - Chủ cơ sở sản xuất Cá kho Bá Kiến, Giám đốc Công ty TNHH Đặc sản Việt Nam hiện tại khi quyết định từ bỏ công việc vốn đã gắn bó và ổn định với mình từ bấy lâu để khởi nghiệp chỉ qua một lần thưởng thức món ăn. Để xuất khẩu được niêu cá làng ra thị trường quốc tế, hành trình này đối với chàng trai ấy chưa bao giờ dễ dàng.
Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

Nỗ lực nhiều hơn để mọi trẻ em được uống sữa

(LĐTĐ) Đó là chia sẻ của Vinamilk khi khởi đầu hành trình Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm nay, với chuyến đi đến với gần 1.500 trẻ em vùng cao tỉnh Điện Biên. Bền bỉ mang sữa đến cho trẻ em suốt 17 năm qua, Vinamilk đã hỗ trợ hơn 500.000 trẻ em trên khắp cả nước, với hơn 42 triệu hộp sữa được trao đi.
Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

Ý nghĩa của đại lễ Phật Đản

(LĐTĐ) Lễ Phật Đản là ngày lễ trọng đại kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng Tư.
Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

Sẽ thu thập sinh trắc học mống mắt khi làm thẻ căn cước

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Luật Căn cước có 7 chương và 46 điều. Trong đó, về thông tin sinh trắc học mống mắt quy định tại Điểm b, khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước nêu rõ: “Người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước”.
Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

Những lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày của Mẹ

(LĐTĐ) Ngày của Mẹ - hay còn gọi là Ngày hiền mẫu, tiếng Anh là Mother's Day - là ngày để kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Những người mẹ sẽ rất cảm động khi nhận được lời chúc hay và ý nghĩa từ các con.
Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

Miền Bắc sắp chuyển mưa dông do ảnh hưởng của không khí lạnh

(LĐTĐ) Ngày và đêm nay (12/5), do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá - Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối nay cũng có mưa dông cục bộ.
Xem thêm
Phiên bản di động