3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh minh họa

Thế hệ Gen Z ngày nay đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt chú trọng đến chất lượng của cuộc sống, khác xa với cách mà thế hệ cha mẹ họ đã sống. Mọi khía cạnh từ việc thu thập thông tin, quan niệm và hành vi tiêu dùng, cho đến lối sống hàng ngày đều có những thay đổi đáng kể. Những tác động từ bên ngoài nào là những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cách mà giới trẻ ngày nay quyết định tiêu dùng của họ?

Mạng xã hội và các ứng dụng trên di động đang thịnh hành đã trở thành cửa ngõ thông tin chính cho thế hệ Gen Z

Từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok, Locket,… giới trẻ tìm thấy các cách kết nối mới, chia sẻ cuộc sống cá nhân và tiếp cận thông tin. Các thương hiệu nhanh chóng nắm bắt được cơ hội này, dồn dập tiến hành các chiến lược quảng cáo mục tiêu phục vụ rõ ràng cho lớp dân số này. Phương tiện mạng xã hội không chỉ là nền tảng tương tác, mà còn trở thành kênh tiếp thị được ưa chuộng tiếp cận với thế hệ trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, mạng xã hội còn giúp các bạn trẻ mở rộng tầm nhìn, nắm bắt những thông tin hàng đầu về cái mới, cái đang "hot".

Hiện nay, có thể thấy rằng, mạng xã hội cùng các ứng dụng đình đám vẫn là nguồn cung cấp thông tin không thể thiếu đối với lớp thanh niên này. Tất nhiên, bên cạnh đó, sự thay đổi trong kênh thông tin cũng dẫn đến sự biến đổi trong xu hướng tiêu dùng của họ - những thông tin trực tuyến này âm thầm nhưng tác động mạnh mẽ đến việc nhìn nhận và hình thành hành vi tiêu dùng theo xu hướng của giới trẻ ngày nay.

Sự đồng điệu với bạn bè chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định mua sắm của thế hệ Gen Z

Không chỉ thông tin từ các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò trong việc hình thành thói quen mua sắm sành điệu cho giới trẻ, ảnh hưởng từ bạn bè cùng lứa cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong các quyết định tiêu dùng của họ. Đa số thế hệ Gen Z hiện nay được nuôi dạy trong môi trường ít anh chị em, nên họ thường tìm kiếm sự đồng hành và sự liên kết thông qua những mối quan hệ xã hội, nơi mà việc tiêu dùng trở thành phương tiện để kết bạn và nhận được sự hài lòng về mặt tinh thần. Với đặc thù là người bản địa số, giới trẻ thế hệ Gen Z chú trọng đến sự cá nhân hóa và mong muốn thể hiện phong cách riêng qua cách mua sắm.

Để tạo dựng một cộng đồng xã hội của mình và xác định định danh cá nhân, các bạn trẻ thế hệ Gen Z thường tìm đến những người có sở thích tương tự để cùng nhau thảo luận về những đề tài mình quan tâm. Tình bạn trong thế hệ Gen Z duy trì phần nhiều thông qua việc chia sẻ này. Do đó, “chia sẻ” giữa các bạn cùng lứa không những thúc đẩy sự gắn kết, mà còn là kênh thông tin quan trọng giúp họ cập nhật những xu hướng mới. Vì vậy, các lựa chọn tiêu dùng của họ cũng được hình thành nhiều bởi sự ảnh hưởng từ bạn bè.

Bên cạnh đó, ngoài ảnh hưởng từ bạn bè, hành vi tiêu dùng của giới trẻ còn chịu sự tác động từ các yếu tố khác như sức hấp dẫn của người nổi tiếng và các chiến dịch quảng cáo tiếp thị từ các thương hiệu.

Nền kinh tế “ngưỡng mộ” tiếp sức cho người nổi tiếng dẫn dắt trào lưu tiêu dùng

Các thương hiệu thời trang, khi được quản lý bởi những người nổi tiếng ở Việt Nam, có thể dễ dàng tạo được điểm nhấn ấn tượng và thậm chí rời khỏi ngành công nghiệp với sự hỗ trợ của nền kinh tế người hâm mộ. Những người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà, hay Ngọc Trinh, khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, không chỉ hưởng lợi từ danh tiếng sẵn có, mà còn tạo ra động lực mua sắm thông qua việc tích hợp các yếu tố thời thượng vào thiết kế và ý tưởng kinh doanh.

Các ngôi sao giải trí sở hữu khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người hâm mộ và người tiêu dùng, qua đó giúp các thương hiệu họ quản lý trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý nhanh chóng ngay từ khi mới ra mắt. Sức hút từ cá nhân người nổi tiếng giúp thương hiệu tăng cường cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Hiện nay, với sự lên ngôi của "thế hệ Z", việc tiêu dùng không chỉ dừng lại ở nhu cầu vật chất, mà còn mở rộng sang việc tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa và sự thỏa mãn tinh thần. Vì vậy, các thương hiệu cũng cần phải tập trung vào việc kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và chiến lược tiếp thị, cùng với việc nhấn mạnh vào việc mang lại một giá trị văn hóa dựa trên tính cách xã hội và cá tính thời trang. Sự trung thành và độc đáo trong thiết kế là những yếu tố then chốt giúp thương hiệu gìn giữ được sự ủng hộ từ người tiêu dùng và củng cố vị thế của mình trên thị trường đầy cạnh tranh.

Dựa trên những ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, đến xu hướng tiêu dùng của Gen Z như mạng xã hội, bạn bè và người nổi tiếng, chúng tôi đã trao đổi với cô Thùy Trang, một giáo viên cấp 3 tại Hà Nội, để hiểu sâu hơn về nhận thức và hành vi của học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Cô Trang chia sẻ: "Học sinh của tôi rất chú trọng vào những gì các em thấy trên mạng xã hội, và rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người mà các em ngưỡng mộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách các em giao tiếp, mà còn đến cách các em mua sắm và tự thể hiện."

Khi nói về xu hướng tiêu dùng cụ thể trong lớp học của mình, cô Trang chia sẻ: "Nhiều học sinh theo đuổi những sản phẩm hoặc thương hiệu mà các idol của các em đề xuất hoặc sử dụng. Các em muốn có phong cách giống như người nổi tiếng, các em yêu thích và điều này thể hiện qua lựa chọn của các em, từ quần áo cho đến phụ kiện."

Để giúp học sinh nhận thức về việc này, cô Trang cho biết: "Tôi luôn cố gắng giáo dục học sinh về việc tự làm chủ đối với thông tin các em tiếp nhận, và nhấn mạnh việc đặt giá trị cá nhân trên hết. Chúng tôi nên khích lệ các em tạo dựng cá tính và học cách phân biệt giữa những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực từ truyền thông và xã hội."

Cuối cùng, cô Trang bày tỏ quan điểm: "Trách nhiệm của chúng tôi là giáo viên không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn hướng dẫn học sinh trở nên thông thái trong việc tiêu dùng và tự quyết định những gì tốt nhất cho các em, dựa trên những tự chọn lựa cá nhân chứ không chỉ theo đám đông."

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF

(LĐTĐ) Vị ngọt thanh, mọng nước, mùi thơm mát, Cam tươi FVF có nguồn gốc từ giống cam đặc sản trứ danh Xã Đoài với quy trình chăm sóc tỉ mỉ và ứng dụng những công nghệ canh tác tiên tiến nhất hiện nay.
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

(LĐTĐ) Để có hành lang pháp lý cho tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025, với mục đích xét tốt nghiệp, đánh giá việc dạy - học diện rộng trong cả nước và phục vụ mục đích tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi và chính thức ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT quy định về Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Ngàay 24/12, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức kỳ họp lần thứ 10 và kiện toàn Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Hội LHPN Hà Nội khóa XVI.
Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn thực phẩm, bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho gia đình”. Các chuyên gia đã cung cấp những thông tin chính xác, thiết thực, giúp hội viên phụ nữ xây dựng một chế độ dinh dưỡng tối ưu cho cả gia đình.
Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

Thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm từ 1/7/2025

(LĐTĐ) Tại dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất thay đổi quy định về điều chỉnh tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

Long Biên: Ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở thứ hai

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức ra mắt Nghiệp đoàn Lực lượng an ninh, trật tự ở cơ sở phường Bồ Đề với 53 đoàn viên. Đây là Nghiệp đoàn thứ hai được thành lập, ra mắt trên địa bàn quận.
VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

VinFast miễn phí sạc pin cho tất cả ô tô điện đến ngày 30/6/2027

(LĐTĐ) Để tri ân khách hàng đã đồng hành đưa VinFast trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, VinFast công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/6/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững.

Tin khác

Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

Giao lưu trực tuyến về lựa chọn thực phẩm, cân bằng dinh dưỡng cho gia đình

(LĐTĐ) Chiều 24/12, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn thực phẩm, bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho gia đình”. Các chuyên gia đã cung cấp những thông tin chính xác, thiết thực, giúp hội viên phụ nữ xây dựng một chế độ dinh dưỡng tối ưu cho cả gia đình.
Những lời chúc ngọt ngào và ý nghĩa nhất nhân dịp Giáng sinh 2024

Những lời chúc ngọt ngào và ý nghĩa nhất nhân dịp Giáng sinh 2024

(LĐTĐ) Giáng sinh là dịp để bạn gửi câu chúc ý nghĩa nhất tới bạn bè, bố mẹ, người yêu... Hãy cùng khám phá những lời chúc Giáng sinh hay, ngắn gọn dành tặng mọi người.
Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(LĐTĐ) Luôn năng nổ, nhiệt tình, quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, có nhiều đóng góp trong phong trào giảm nghèo ở địa phương - đó là những việc làm ý nghĩa được địa phương ghi nhận của chị Bùi Thu Hiền (xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Chị Hiền đã thắp lên ngọn lửa nhân ái, làm ấm lòng những người kém may mắn, bất hạnh trong cuộc sống.
Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xem thêm
Phiên bản di động