3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh minh họa

Thế hệ Gen Z ngày nay đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt chú trọng đến chất lượng của cuộc sống, khác xa với cách mà thế hệ cha mẹ họ đã sống. Mọi khía cạnh từ việc thu thập thông tin, quan niệm và hành vi tiêu dùng, cho đến lối sống hàng ngày đều có những thay đổi đáng kể. Những tác động từ bên ngoài nào là những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cách mà giới trẻ ngày nay quyết định tiêu dùng của họ?

Mạng xã hội và các ứng dụng trên di động đang thịnh hành đã trở thành cửa ngõ thông tin chính cho thế hệ Gen Z

Từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok, Locket,… giới trẻ tìm thấy các cách kết nối mới, chia sẻ cuộc sống cá nhân và tiếp cận thông tin. Các thương hiệu nhanh chóng nắm bắt được cơ hội này, dồn dập tiến hành các chiến lược quảng cáo mục tiêu phục vụ rõ ràng cho lớp dân số này. Phương tiện mạng xã hội không chỉ là nền tảng tương tác, mà còn trở thành kênh tiếp thị được ưa chuộng tiếp cận với thế hệ trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, mạng xã hội còn giúp các bạn trẻ mở rộng tầm nhìn, nắm bắt những thông tin hàng đầu về cái mới, cái đang "hot".

Hiện nay, có thể thấy rằng, mạng xã hội cùng các ứng dụng đình đám vẫn là nguồn cung cấp thông tin không thể thiếu đối với lớp thanh niên này. Tất nhiên, bên cạnh đó, sự thay đổi trong kênh thông tin cũng dẫn đến sự biến đổi trong xu hướng tiêu dùng của họ - những thông tin trực tuyến này âm thầm nhưng tác động mạnh mẽ đến việc nhìn nhận và hình thành hành vi tiêu dùng theo xu hướng của giới trẻ ngày nay.

Sự đồng điệu với bạn bè chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định mua sắm của thế hệ Gen Z

Không chỉ thông tin từ các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò trong việc hình thành thói quen mua sắm sành điệu cho giới trẻ, ảnh hưởng từ bạn bè cùng lứa cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong các quyết định tiêu dùng của họ. Đa số thế hệ Gen Z hiện nay được nuôi dạy trong môi trường ít anh chị em, nên họ thường tìm kiếm sự đồng hành và sự liên kết thông qua những mối quan hệ xã hội, nơi mà việc tiêu dùng trở thành phương tiện để kết bạn và nhận được sự hài lòng về mặt tinh thần. Với đặc thù là người bản địa số, giới trẻ thế hệ Gen Z chú trọng đến sự cá nhân hóa và mong muốn thể hiện phong cách riêng qua cách mua sắm.

Để tạo dựng một cộng đồng xã hội của mình và xác định định danh cá nhân, các bạn trẻ thế hệ Gen Z thường tìm đến những người có sở thích tương tự để cùng nhau thảo luận về những đề tài mình quan tâm. Tình bạn trong thế hệ Gen Z duy trì phần nhiều thông qua việc chia sẻ này. Do đó, “chia sẻ” giữa các bạn cùng lứa không những thúc đẩy sự gắn kết, mà còn là kênh thông tin quan trọng giúp họ cập nhật những xu hướng mới. Vì vậy, các lựa chọn tiêu dùng của họ cũng được hình thành nhiều bởi sự ảnh hưởng từ bạn bè.

Bên cạnh đó, ngoài ảnh hưởng từ bạn bè, hành vi tiêu dùng của giới trẻ còn chịu sự tác động từ các yếu tố khác như sức hấp dẫn của người nổi tiếng và các chiến dịch quảng cáo tiếp thị từ các thương hiệu.

Nền kinh tế “ngưỡng mộ” tiếp sức cho người nổi tiếng dẫn dắt trào lưu tiêu dùng

Các thương hiệu thời trang, khi được quản lý bởi những người nổi tiếng ở Việt Nam, có thể dễ dàng tạo được điểm nhấn ấn tượng và thậm chí rời khỏi ngành công nghiệp với sự hỗ trợ của nền kinh tế người hâm mộ. Những người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà, hay Ngọc Trinh, khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, không chỉ hưởng lợi từ danh tiếng sẵn có, mà còn tạo ra động lực mua sắm thông qua việc tích hợp các yếu tố thời thượng vào thiết kế và ý tưởng kinh doanh.

Các ngôi sao giải trí sở hữu khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người hâm mộ và người tiêu dùng, qua đó giúp các thương hiệu họ quản lý trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý nhanh chóng ngay từ khi mới ra mắt. Sức hút từ cá nhân người nổi tiếng giúp thương hiệu tăng cường cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Hiện nay, với sự lên ngôi của "thế hệ Z", việc tiêu dùng không chỉ dừng lại ở nhu cầu vật chất, mà còn mở rộng sang việc tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa và sự thỏa mãn tinh thần. Vì vậy, các thương hiệu cũng cần phải tập trung vào việc kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và chiến lược tiếp thị, cùng với việc nhấn mạnh vào việc mang lại một giá trị văn hóa dựa trên tính cách xã hội và cá tính thời trang. Sự trung thành và độc đáo trong thiết kế là những yếu tố then chốt giúp thương hiệu gìn giữ được sự ủng hộ từ người tiêu dùng và củng cố vị thế của mình trên thị trường đầy cạnh tranh.

Dựa trên những ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, đến xu hướng tiêu dùng của Gen Z như mạng xã hội, bạn bè và người nổi tiếng, chúng tôi đã trao đổi với cô Thùy Trang, một giáo viên cấp 3 tại Hà Nội, để hiểu sâu hơn về nhận thức và hành vi của học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Cô Trang chia sẻ: "Học sinh của tôi rất chú trọng vào những gì các em thấy trên mạng xã hội, và rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người mà các em ngưỡng mộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách các em giao tiếp, mà còn đến cách các em mua sắm và tự thể hiện."

Khi nói về xu hướng tiêu dùng cụ thể trong lớp học của mình, cô Trang chia sẻ: "Nhiều học sinh theo đuổi những sản phẩm hoặc thương hiệu mà các idol của các em đề xuất hoặc sử dụng. Các em muốn có phong cách giống như người nổi tiếng, các em yêu thích và điều này thể hiện qua lựa chọn của các em, từ quần áo cho đến phụ kiện."

Để giúp học sinh nhận thức về việc này, cô Trang cho biết: "Tôi luôn cố gắng giáo dục học sinh về việc tự làm chủ đối với thông tin các em tiếp nhận, và nhấn mạnh việc đặt giá trị cá nhân trên hết. Chúng tôi nên khích lệ các em tạo dựng cá tính và học cách phân biệt giữa những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực từ truyền thông và xã hội."

Cuối cùng, cô Trang bày tỏ quan điểm: "Trách nhiệm của chúng tôi là giáo viên không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn hướng dẫn học sinh trở nên thông thái trong việc tiêu dùng và tự quyết định những gì tốt nhất cho các em, dựa trên những tự chọn lựa cá nhân chứ không chỉ theo đám đông."

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Tháng 11, cảm xúc và hoài niệm

Tháng 11, cảm xúc và hoài niệm

(LĐTĐ) Tháng 11 mang theo gió lạnh nhưng lại rất ấm áp với những kỷ niệm, niềm vui giản dị và sự kết nối tình thân. Hạnh phúc được là một hành trình khi có lòng biết ơn hiện tại và tận hưởng từng khoảnh khắc bình an.
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu dịp Halloween

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu dịp Halloween

(LĐTĐ) Phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) những ngày này đã “khoác màu áo mới” với đa dạng các loại phụ kiện, đồ chơi độc lạ chào đón lễ hội hóa trang trong ngày cuối cùng của tháng 10.
Tổ chức khóa học Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ thành phố Vinh

Tổ chức khóa học Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ thành phố Vinh

(LĐTĐ) Ngày 30/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo và Nâng cao năng lực phụ nữ thuộc Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức khóa học “Kỹ năng lãnh đạo cho phụ nữ”.
Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024: Lan tỏa thông điệp ý nghĩa

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 26 - 27/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Ngày hội "Gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2024 với chủ đề "Bên nhau, mình là Nhà".
Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

Nhiều tên miền giả mạo nhằm mục đích lừa đảo

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm pháp luật; các tên miền quốc tế có tỷ lệ lạm dụng cao (81%).
Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Hà Nội chú trọng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(LĐTĐ) Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đã được thành phố Hà Nội và các địa phương đặc biệt chú trọng. Đến hết năm 2025, Hà Nội phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng.
Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

Tin bão mới nhất: Bão số 6 quần thảo Biển Đông gây mưa lớn ở khu vực miền Trung

(LĐTĐ) Theo chuyên gia khí tượng, nhiều khả năng do tương tác với không khí lạnh ở phía Bắc di chuyển vào phía Nam, khiến cho bão số 6 duy trì tương đối lâu trên biển trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng khu vực giữa và Nam Biển Đông hình thành một dải hội tụ nhiệt đới gây mưa kéo dài cho khu vực Trung Bộ; một số tỉnh có lượng mưa phổ biến từ 300-500mm trong vòng 3 ngày.
Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao kiến thức pháp luật về an sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số

(LĐTĐ) Sáng nay (25/10), Báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức Chương trình tư vấn chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, quyền của đồng bào dân tộc thiểu số cho 200 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

Hỗ trợ các gia đình khó khăn tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn chịu ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Trong hai ngày (23-24/10/2024), đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Chữ thập đỏ 2 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn tổ chức các chương trình trao quà hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão gây ra trên địa bàn với tổng trị giá 217 triệu đồng.
Các tài năng nhí bất ngờ với Robot tại trang trại Green Farm và siêu nhà máy Vinamilk

Các tài năng nhí bất ngờ với Robot tại trang trại Green Farm và siêu nhà máy Vinamilk

(LĐTĐ) Vừa qua, nhiều bạn học sinh cấp 1 và cấp 2 đã có cơ hội tham quan trang trại Vinamilk Green Farm (ở Tây Ninh) và Nhà máy sữa Việt Nam - siêu nhà máy lớn nhất của Vinamilk (ở Bình Dương). Đây là một hoạt động dành cho các tài năng nhí về lập trình robot đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Xem thêm
Phiên bản di động