3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z
Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh minh họa

Thế hệ Gen Z ngày nay đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc và đặc biệt chú trọng đến chất lượng của cuộc sống, khác xa với cách mà thế hệ cha mẹ họ đã sống. Mọi khía cạnh từ việc thu thập thông tin, quan niệm và hành vi tiêu dùng, cho đến lối sống hàng ngày đều có những thay đổi đáng kể. Những tác động từ bên ngoài nào là những nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến cách mà giới trẻ ngày nay quyết định tiêu dùng của họ?

Mạng xã hội và các ứng dụng trên di động đang thịnh hành đã trở thành cửa ngõ thông tin chính cho thế hệ Gen Z

Từ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, TikTok, Locket,… giới trẻ tìm thấy các cách kết nối mới, chia sẻ cuộc sống cá nhân và tiếp cận thông tin. Các thương hiệu nhanh chóng nắm bắt được cơ hội này, dồn dập tiến hành các chiến lược quảng cáo mục tiêu phục vụ rõ ràng cho lớp dân số này. Phương tiện mạng xã hội không chỉ là nền tảng tương tác, mà còn trở thành kênh tiếp thị được ưa chuộng tiếp cận với thế hệ trẻ. Không chỉ dừng lại ở đó, mạng xã hội còn giúp các bạn trẻ mở rộng tầm nhìn, nắm bắt những thông tin hàng đầu về cái mới, cái đang "hot".

Hiện nay, có thể thấy rằng, mạng xã hội cùng các ứng dụng đình đám vẫn là nguồn cung cấp thông tin không thể thiếu đối với lớp thanh niên này. Tất nhiên, bên cạnh đó, sự thay đổi trong kênh thông tin cũng dẫn đến sự biến đổi trong xu hướng tiêu dùng của họ - những thông tin trực tuyến này âm thầm nhưng tác động mạnh mẽ đến việc nhìn nhận và hình thành hành vi tiêu dùng theo xu hướng của giới trẻ ngày nay.

Sự đồng điệu với bạn bè chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định mua sắm của thế hệ Gen Z

Không chỉ thông tin từ các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò trong việc hình thành thói quen mua sắm sành điệu cho giới trẻ, ảnh hưởng từ bạn bè cùng lứa cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong các quyết định tiêu dùng của họ. Đa số thế hệ Gen Z hiện nay được nuôi dạy trong môi trường ít anh chị em, nên họ thường tìm kiếm sự đồng hành và sự liên kết thông qua những mối quan hệ xã hội, nơi mà việc tiêu dùng trở thành phương tiện để kết bạn và nhận được sự hài lòng về mặt tinh thần. Với đặc thù là người bản địa số, giới trẻ thế hệ Gen Z chú trọng đến sự cá nhân hóa và mong muốn thể hiện phong cách riêng qua cách mua sắm.

Để tạo dựng một cộng đồng xã hội của mình và xác định định danh cá nhân, các bạn trẻ thế hệ Gen Z thường tìm đến những người có sở thích tương tự để cùng nhau thảo luận về những đề tài mình quan tâm. Tình bạn trong thế hệ Gen Z duy trì phần nhiều thông qua việc chia sẻ này. Do đó, “chia sẻ” giữa các bạn cùng lứa không những thúc đẩy sự gắn kết, mà còn là kênh thông tin quan trọng giúp họ cập nhật những xu hướng mới. Vì vậy, các lựa chọn tiêu dùng của họ cũng được hình thành nhiều bởi sự ảnh hưởng từ bạn bè.

Bên cạnh đó, ngoài ảnh hưởng từ bạn bè, hành vi tiêu dùng của giới trẻ còn chịu sự tác động từ các yếu tố khác như sức hấp dẫn của người nổi tiếng và các chiến dịch quảng cáo tiếp thị từ các thương hiệu.

Nền kinh tế “ngưỡng mộ” tiếp sức cho người nổi tiếng dẫn dắt trào lưu tiêu dùng

Các thương hiệu thời trang, khi được quản lý bởi những người nổi tiếng ở Việt Nam, có thể dễ dàng tạo được điểm nhấn ấn tượng và thậm chí rời khỏi ngành công nghiệp với sự hỗ trợ của nền kinh tế người hâm mộ. Những người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Hồ Ngọc Hà, hay Ngọc Trinh, khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, không chỉ hưởng lợi từ danh tiếng sẵn có, mà còn tạo ra động lực mua sắm thông qua việc tích hợp các yếu tố thời thượng vào thiết kế và ý tưởng kinh doanh.

Các ngôi sao giải trí sở hữu khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến người hâm mộ và người tiêu dùng, qua đó giúp các thương hiệu họ quản lý trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý nhanh chóng ngay từ khi mới ra mắt. Sức hút từ cá nhân người nổi tiếng giúp thương hiệu tăng cường cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng.

Hiện nay, với sự lên ngôi của "thế hệ Z", việc tiêu dùng không chỉ dừng lại ở nhu cầu vật chất, mà còn mở rộng sang việc tìm kiếm những trải nghiệm ý nghĩa và sự thỏa mãn tinh thần. Vì vậy, các thương hiệu cũng cần phải tập trung vào việc kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và chiến lược tiếp thị, cùng với việc nhấn mạnh vào việc mang lại một giá trị văn hóa dựa trên tính cách xã hội và cá tính thời trang. Sự trung thành và độc đáo trong thiết kế là những yếu tố then chốt giúp thương hiệu gìn giữ được sự ủng hộ từ người tiêu dùng và củng cố vị thế của mình trên thị trường đầy cạnh tranh.

Dựa trên những ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài, đến xu hướng tiêu dùng của Gen Z như mạng xã hội, bạn bè và người nổi tiếng, chúng tôi đã trao đổi với cô Thùy Trang, một giáo viên cấp 3 tại Hà Nội, để hiểu sâu hơn về nhận thức và hành vi của học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Cô Trang chia sẻ: "Học sinh của tôi rất chú trọng vào những gì các em thấy trên mạng xã hội, và rất dễ bị ảnh hưởng bởi những người mà các em ngưỡng mộ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cách các em giao tiếp, mà còn đến cách các em mua sắm và tự thể hiện."

Khi nói về xu hướng tiêu dùng cụ thể trong lớp học của mình, cô Trang chia sẻ: "Nhiều học sinh theo đuổi những sản phẩm hoặc thương hiệu mà các idol của các em đề xuất hoặc sử dụng. Các em muốn có phong cách giống như người nổi tiếng, các em yêu thích và điều này thể hiện qua lựa chọn của các em, từ quần áo cho đến phụ kiện."

Để giúp học sinh nhận thức về việc này, cô Trang cho biết: "Tôi luôn cố gắng giáo dục học sinh về việc tự làm chủ đối với thông tin các em tiếp nhận, và nhấn mạnh việc đặt giá trị cá nhân trên hết. Chúng tôi nên khích lệ các em tạo dựng cá tính và học cách phân biệt giữa những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực từ truyền thông và xã hội."

Cuối cùng, cô Trang bày tỏ quan điểm: "Trách nhiệm của chúng tôi là giáo viên không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn hướng dẫn học sinh trở nên thông thái trong việc tiêu dùng và tự quyết định những gì tốt nhất cho các em, dựa trên những tự chọn lựa cá nhân chứ không chỉ theo đám đông."

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian diễn ra đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Vì sao Sơn Tây đặt tên một xã là Đoài Phương?

Vì sao Sơn Tây đặt tên một xã là Đoài Phương?

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã. Đáng chú ý, ngoài tên gọi Sơn Tây, Tùng Thiện thường thấy thì dự kiến sau khi sắp xếp sẽ có thêm một đơn vị hành chính mới có tên gọi là Đoài Phương.
Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Hà Nội công bố số điện thoại phản ánh giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Phi Thường vừa yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, Sở cũng công bố nhiều số điện thoại nhằm phản ánh giao thông dịp này.
Tiêm vắc xin cúm miễn phí cho cựu chiến binh, người có công với cách mạng

Tiêm vắc xin cúm miễn phí cho cựu chiến binh, người có công với cách mạng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC sẽ tổ chức tiêm miễn phí 5.000 liều vắc xin cúm cho các cựu chiến binh, người có công với cách mạng… Hoạt động được triển khai tại gần 220 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên cả nước và kéo dài đến hết ngày 30/4.
Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động

Trong quý I/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình đã triển khai nhiều hoạt động, tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; qua đó vận động đoàn viên, người lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Khẳng định vai trò của Công đoàn trong chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên

Khẳng định vai trò của Công đoàn trong chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên

Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X - năm 2025 đã khép lại thành công tốt đẹp. Đằng sau thành công này là sự nỗ lực không ngừng của Ban tổ chức và các đội bóng, thể hiện vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc tổ chức một sân chơi thể thao ý nghĩa, góp phần chăm lo đời sống tinh thần và nâng cao sức khỏe cho công đoàn viên, đồng thời khẳng định sức mạnh của phong trào thể thao quần chúng.
LĐLĐ quận Tây Hồ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Tây Hồ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, người lao động

Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ phối hợp với Công ty TNHH Medlatec Tây Hồ tổ chức khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

TP.HCM: Bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian diễn ra đại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Lan tỏa tinh thần học tập suốt đời, nuôi dưỡng khát vọng dân tộc

Trong không khí phấn khởi của những ngày tháng Tư lịch sử, ngày 22/4, UBND quận Tây Hồ long trọng tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 1.000 người là giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và cựu chiến binh trên địa bàn quận.
500.000 sản phẩm Vinamilk từ quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

500.000 sản phẩm Vinamilk từ quỹ sữa vươn cao Việt Nam đến với trẻ em đúng dịp 50 năm đất nước thống nhất

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp sữa đến 11.000 trẻ em khó khăn. Quỹ sữa năm thứ 18 đã được khởi động tại TP.HCM ngay trước thềm sự kiện lớn của đất nước.
Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh gây xúc động mạnh. Đó là hình ảnh một cụ ông gần 80 tuổi tự mình điều khiển xe máy, vượt chặng đường hơn 1.500 km từ thành phố Vinh (Nghệ An) vào Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để mong muốn tận mắt chứng kiến lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

“Tiền mất bực mang” vì bị lừa mua tài khoản xem phim bẻ khoá

Dịch vụ xem phim trên mạng thông qua tài khoản Netflix giờ đã quá quen thuộc với nhiều gia đình. Tuy nhiên, giá thuê theo tháng cho một tài khoản (TK) còn khá cao. Lợi dụng tâm lý của người xem khi muốn có kho phim giải trí phong phú nhưng không phải trả phí cao nên nhiều đối tượng đã bằng nhiều cách tiếp cận khách hàng để chào mời các gói xem phim lậu, bẻ khoá. Không ít khách hàng tiền mất còn bực mang khi mua tài khoản phim dạng này.
Dự kiến thành phố Vinh sau sắp xếp còn 6 phường

Dự kiến thành phố Vinh sau sắp xếp còn 6 phường

Theo phương án mới nhất, dự kiến thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An sẽ sáp nhập 33 phường, xã hiện tại còn 6 phường, trong đó có phường Cửa Lò.
Nhiều hoạt động đa dạng tại chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy”

Nhiều hoạt động đa dạng tại chuỗi sự kiện “Sách mở rộng thế giới tư duy”

Sáng ngày 18/4, UBND quận Hoàn Kiếm khai mạc chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 4, chào mừng kỷ niệm 8 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội với chủ đề “Sách mở rộng thế giới tư duy”.
Mùa cây “thay áo”

Mùa cây “thay áo”

Hà Nội đang bước vào mùa cây thay lá. Nhiều người bạn của tôi cùng nhận ra, những mảng sắc màu đa sắc của lá trong phút “tàn phai rực rỡ” biến chuyển khiến phố Hà thành như một bức tranh của Levitan. Nhưng với tôi, vũ điệu của lá khi trút xuống mang vẻ đẹp huyền ảo riêng có.
Đảo tiền tiêu và câu chuyện về giếng nước ngọt cổ

Đảo tiền tiêu và câu chuyện về giếng nước ngọt cổ

Ra huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi mà không một lần đặt chân kính cẩn nghiêng mình trước tượng đài Hải đội Hoàng Sa rồi tới giếng Vua còn được người dân gọi là giếng Gia Long hay giếng Xó La, nằm ở thôn Đông, xã An Vĩnh thì chưa thể gọi là đến đảo tiền tiêu. Cạnh tượng đài vẫn còn ngôi mộ tụ hồn từ xa xưa như muốn nhắc nhở con cháu muôn đời sau rằng ông cha họ xưa kia bất chấp hiểm nguy, hy sinh tuổi xuân thẳng tiến Hoàng Sa để đánh dấu phần biển đảo thiêng liêng của đất nước.
“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

Tối 15/4, tại Hội trường 700 - Học viện Tài chính (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), buổi tọa đàm “Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan - Vững bước tiến vào kỷ nguyên mới” đã diễn ra trong không khí sôi nổi và đầy cảm hứng.
Xem thêm
Phiên bản di động