Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Cựu chiến binh tạo “sinh kế” cho người khuyết tật Người cựu chiến binh trách nhiệm với cộng đồng

Đi đầu trong phát triển kinh tế

Nhớ lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, cựu chiến binh Nguyễn Hồng Phong, sinh năm 1954, ở xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển kinh tế, đào tạo nghề cho con em các thương, bệnh binh.

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh
Hội Cựu chiến binh phường Láng Thượng xây dựng mô hình “Đoạn đường tự quản” đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Năm 1971, khi tròn 17 tuổi, ông Nguyễn Hồng Phong lên đường nhập ngũ tại đơn vị Trung đoàn E12 của tỉnh Hà Tây (cũ). Sau đó, ông được điều động vào chiến trường Quân khu 5. Tháng 10/1975, ông Nguyễn Hồng Phong được phục viên là thương binh 1/4.

Sau khi về địa phương, phát huy phẩm chất của bộ đội cụ Hồ, cựu chiến binh Nguyễn Hồng Phong đã quyết tâm vượt đói nghèo, ông thành lập xưởng may. Đến nay, ông Nguyễn Hồng Phong đã mở và đào tạo nhiều lớp dạy nghề may miễn phí cho 200 lao động địa phương là người khuyết tật hoặc là con em của thương, bệnh binh. Đa số các học viên sau khi học nghề đã thành thạo và tham gia làm việc ở các công ty may với mức thu nhập ổn định. Nhiều học viên có vốn đã mở được cửa hàng may riêng.

Tương tự, cựu chiến binh Lê Văn Huệ, sinh năm 1962, trú tại thôn Long Phú, xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai), sau khi phục viên, cựu chiến binh Lê Văn Huệ quyết tâm phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho quê hương. Có thời điểm, gia đình ông Huệ nuôi tới 6.500 gà đẻ trứng và trồng nhiều loại cây ăn quả, tạo việc làm cho nhiều lao động. Thậm chí, ông còn đẩy mạnh phát triển trồng cây ăn quả, có thời điểm mô hình đã mang lại thu nhập lên tới 600 triệu đồng/năm.

Từng tham gia ở chiến trường Campuchia, cựu chiến binh Trần Nam Dương, trú tại thôn An Hiền, xã Hoàng Diệu (huyện Chương Mỹ) chia sẻ, tháng 2/1975, ông tình nguyện lên đường nhập ngũ theo lệnh tổng động viên của Tổ quốc. Đóng quân tại thị trấn Xuân Mai hơn một tháng thì đơn vị có lệnh chuyển vào miền Nam chiến đấu, rồi sang chiến trường Campuchia. Sau gần 7 năm trong quân ngũ, tháng 12/1982, ông được xuất ngũ trở về quê nhà với cấp bậc Chuẩn úy.

Với quyết tâm thoát nghèo, năm 2010, cựu chiến binh Trần Nam Dương triển khai phát triển mô hình trang trại tổng hợp trên diện tích 2ha thầu với địa phương. Ông đã đầu tư 400 triệu đồng để đào 2 ao nuôi cá. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, mỗi năm ông Trần Nam Dương lại đầu tư, xây dựng, phát triển trang trại thêm một chút với mô hình vừa trồng cây ăn quả vừa chăn nuôi. Khi trang trại đã ổn định, trung bình mỗi năm ông Dương thu về hơn 30 tấn cá. Xung quanh ao cá cựu chiến binh Trần Nam Dương trồng khoảng gần 2.000 cây ăn quả các loại. Trung bình mỗi năm trang trại của ông cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

Tiếp tục dựng xây cho quê hương tươi đẹp

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua nhiều cựu chiến binh đã gương mẫu đi đầu, hoạt động tích cực trong công tác dân vận. Nhờ đó, họ phát huy tối đa vai trò của mình trong tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại phường Ngọc Lâm (quận Long Biên), nhắc đến cựu chiến binh Đặng Đình Chiến, cư dân trong khu vực ai nấy đều biết. Ông Chiến là Bí thư chi bộ Tổ dân phố 11. Tại đây, với vai trò gương mẫu đi đầu, cựu chiến binh Đặng Đình Chiến luôn nêu cao tinh thần “miệng nói tay làm”.

Khi quận Long Biên có dự án mở đường rộng 40m, kéo dài từ cầu Đông Trù nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đoạn đường này đi qua địa bàn Tổ dân phố 11, có 34 hộ dân và một số cơ quan nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Để người dân nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, cựu chiến binh Đặng Đình Chiến đã cùng với cấp ủy và chi bộ chủ động vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. Cá nhân ông Chiến đã đi từng nhà vận động các hộ gia đình là đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu giải phóng mặt bằng trước. Chính nhờ sự cố gắng thầm lặng đó, dân cư trong tổ dân phố đều đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng.

Năm 2022, cựu chiến binh Đặng Đình Chiến đã vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc đóng góp tích cực cho sự phát triển Thủ đô; Giấy khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên về những đóng góp xuất sắc trong công tác mặt trận.

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh
Cựu chiến binh Lê Văn Huệ vượt qua khó khăn, nỗ lực phát triển kinh tế.

Tương tự, suốt nhiều năm nay, cựu chiến binh Phạm Huy Thông, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Láng Thượng (quận Đống Đa) cũng phát huy tinh thần gương mẫu đi đầu trong các hoạt động. Ông Phạm Huy Thông là người đóng góp tích cực và xây dựng nên mô hình “Đoạn đường tự quản” trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, trước đây, việc giữ gìn an ninh trật tự, nhất là an toàn giao thông trên địa bàn phường Láng Thượng rất phức tạp. Đã có thời kỳ, Công an thành phố Hà Nội xếp phường Láng Thượng là một trong những địa bàn trọng điểm cần phải tập trung lực lượng trấn áp tội phạm, lập lại an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Chứng kiến tình hình như vậy, cựu chiến binh Phạm Huy Thông đã cùng Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh, xây dựng mô hình “Đoạn đường tự quản” tại đường Láng. Mô hình đã giúp duy trì đường thông hè thoáng, an toàn giao thông, giải tỏa các điểm ùn tắc như Ngã tư Nguyễn Chí Thanh-Đường Láng, Cầu 361… Đồng thời, Hội Cựu chiến binh phường cũng phối hợp với Công an phường giải tỏa các điểm nóng về an ninh trật tự, tụ điểm ma túy mại dâm.

Những cựu chiến binh như Đặng Đình Chiến, Phạm Huy Thông, Lê Văn Huệ, Nguyễn Hồng Phong… đã cho thấy tinh thần không ngại gian khó, vươn lên trong cuộc sống. Họ xứng đáng là điển hình tiêu biểu của ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên, là tấm gương sáng trong đời thường.

Hà Nội hiện có hàng chục nghìn cựu chiến binh. Trong chiến tranh, họ là những người xông pha nơi chiến trường, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, nhiều người bị thương, không ít người dù không bị thương nhưng lại bị nhiễm chất độc hóa học… Thế nhưng, thương tật do chiến tranh để lại vẫn không làm giảm ý chí phấn đấu vươn lên và khát vọng cống hiến cho quê hương của những người lính năm xưa.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Chuyên gia, cán bộ Công đoàn phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 17/5, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ Công đoàn.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

LĐLĐ thành phố Hà Nội tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024”

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao
Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Nông nghiệp Hà Nội tổ chức khám sức khỏe cho hơn 100 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp tổ chức khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho hơn 100 đoàn viên, người lao động.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định đến ngày 1/1/2025 sẽ phải thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây được kỳ vọng là một bước đi đột phá để cải thiện vấn đề ô nhiễm và quá tải do rác thải, cũng như lãng phí tài nguyên ở Việt Nam. Tuy nhiên để thực thi các quy định này điều kiện cần là một quy chuẩn vận hành, còn điều kiện đủ là quy trình phân loại - thu gom - xử lý rác thải cũng phải được thực hiện đồng bộ.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Tin khác

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong hai ngày 16 và 17/5, diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận khóa XVII.
Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ quận Thanh Xuân có 446 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó, có 4 đảng viên được tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND quận trong lĩnh vực quản lý ngân sách và tài sản công.
Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

(LĐTĐ) Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - năm 2024 nhận các tác phẩm được đăng, phát từ ngày 6/12/2023 - 5/12/2024. Lễ công bố và trao thưởng được tổ chức trong tháng 3/2025, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Quận Đống Đa: Trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75 và 70 năm tuổi Đảng

Quận Đống Đa: Trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên 75 và 70 năm tuổi Đảng

(LĐTĐ) Sáng 16/5, Quận ủy Đống Đa tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5, tặng 600 đảng viên trên địa bàn. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
Xem thêm
Phiên bản di động